Vì tương lai hãy chuyển đổi Giáo dục từ hôm nay

Công dân hiện đại cần những kỹ năng mới và điều này sẽ thành công nếu có sự chuyển đổi của hệ thống giáo dục.
vi tuong lai hay chuyen doi giao duc tu hom nay Thành phố luôn đầu tư trọng tâm cho ngành Giáo dục
vi tuong lai hay chuyen doi giao duc tu hom nay Thí đểm khởi nghiệp tại trung tâm giáo dục thường xuyên
vi tuong lai hay chuyen doi giao duc tu hom nay Hà Nội: Các khu đông dân cư sẽ có thêm trường mầm non
vi tuong lai hay chuyen doi giao duc tu hom nay Apollo triển khai chương trình “100% sẵn sàng chào năm học mới”

Nhân dịp giới thiệu công cụ giáo dục mới, nền tảng Microsoft Classroom and School Data Sync, Ông Don Carlson, Giám đốc khối Giáo dục, Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương đã chia sẻ thêm về những lợi thế công nghệ để phát triển công tác giáo dục, nền tảng giúp các quốc gia tạo thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn nữa, góp phần xây dựng và chuyển đổi tương lai tích cực hơn.

Liệu giới trẻ ngày nay có sẵn sàng cho công việc tương lai hay không? Đây là câu hỏi mà bất kỳ một thầy cô giáo nào cũng đều nghiêm túc đối mặt. Trong diễn biến chuyển đổi rất nhanh của xã hội, đặc biệt là về mặt công nghệ, câu hỏi này trở nên đúng và phù hợp hơn bao giờ hết. Và các thầy cô cùng ngành giáo dục các quốc gia sẽ ưu tiên việc hướng đến các Lớp học hiện đại.

vi tuong lai hay chuyen doi giao duc tu hom nay

Trong môi trường học tập được hiện đại hóa, các phương pháp giảng dạy vẫn còn khá mơ hồ, chưa thực tế và sinh viên khi gia nhập lực lượng lao động hiện đại vẫn thiếu hụt kỹ năng công nghệ, khoa học máy tính, đặc biệt là trong các khối học STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học).

Kết quả sẽ ra sao? Những rủi ro cao về việc thiếu kỹ năng sẽ tạo ra tình trạng thất nghiệp kéo dài hoặc đi làm mà thiếu kỹ năng, nên sẽ lựa chọn các công việc ở mức thấp, với mức lương không đủ sống. Thêm đó, việc các nhân sự nữ rõ ràng không lựa chọn các ngành học STEM nên sẽ ảnh hưởng đến nghề nghiệp và lương bổng của họ, dẫn đến tình trạng phổ cập về cân bằng giới.

Các chính phủ đều hiểu rõ về khoảng cách kỹ năng này và sẽ không đáng ngạc nhiên nếu thấy Giáo dục được đặt ưu tiên cao trong kế hoạch quốc gia của nhiều nước. Theo tổng hợp Giáo dục tới năm 2030 của báo cáo EIU (Economist Intelligence Unit) dự báo rằng chi tiêu của các quốc gia cho giáo dục không đồng nghĩa với chỉ số nhân sự tham dự ngành STEM.

Tới năm 2030, EIU dự đoán Ấn Độ và Trung Quốc sẽ cho ra lò 1.7 triệu cử nhân với 400.000 kỹ sư STEM, và đây là 2 quốc gia hàng đầu. Tuy nhiên, số lượng không hoàn toàn đồng nghĩa với chất lượng đào tạo và năng lực làm việc. Điều cần thiết là phương pháp tiếp cận để học sinh học và hiểu được việc ứng dụng học tập và các kỹ năng cá nhân, xã hội và phát triển lợi ích cho cộng đồng.

“Với sinh viên, chất lượng đào tạo là quan trọng để thu nhận kiến thức kỹ thuật số và các kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21, ví dụ như truyền thông, hợp tác, suy nghĩ sáng tạo và các kỹ năng xử lý tình huống. Chất lượng đào tạo không chỉ được tạo nên từ thương hiệu trường hoặc hạ tầng của các trường học mà còn phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng hoặc giá trị của phương thức học được tiếp cận bởi từng học sinh, sinh viên”, Ông Don Carlson, Giám đốc khối Giáo dục, Microsoft Châu Á – Thái Bình Dương chia sẻ.

Vai trò của Công nghệ trong Giáo dục

Phương thức để nâng cao chất lượng đào tạo là cải tiến chất lượng học của từng cá nhân. Nếu áp dụng công nghệ, công nghệ có thể giúp mở rộng trải nghiệm học tập nhờ xóa bỏ các bức tường lớp học và cho phép tương tác và kết nối rộng rãi để có môi trường học tập phong phú hơn.

Ví dụ tiêu biểu của việc công nghệ có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả học tập là trường Hale School, trường Nam sinh ở Perth, Úc. Các sinh viên có thể sử dụng các công cụ cộng tác như Microsoft OneNote và Office 365 để làm bài tập và các dự án, và giáo viên có thể nhận xét đồng thời điểm trên bài tập.

Họ cũng sử dụng đàm thoại video để làm việc cùng nhau dù nhóm đang ở Úc hay Mỹ, hoặc chia sẻ và tương tác với các chuyên gia, những nhà khoa học đang làm việc tại rặng san hô Great Barrier Reefs. Tại các quốc gia phát triển, công nghệ hứa hẹn sẽ đưa lại những kết quả học tập tốt hơn kèm theo chi phí được giảm thiểu. Thông qua việc dạy sinh viên các kỹ năng công nghệ, truyền thông và cộng tác, các sinh viên cũng được đào tạo về kỹ năng để đáp ứng tốt thị trường lao động thay đổi nhanh chóng.

Tuy nhiên, việc cung cấp cho giáo viên và học sinh một chiếc máy tính hoặc máy tính bảng miễn phí không phải là đáp án đúng. Điều quan trọng phải ghi nhớ là công nghệ là phương thức chứ không phải thiết bị. Giáo viên tốt và những học sinh chăm chỉ sẽ đưa ra các bài kiểm tra thực tế với điểm số tốt, chứ không phải máy tính. Công nghệ, nếu sử dụng hiệu quả, sẽ là một công cụ hữu dụng mạnh mẽ, nhưng nếu không được áp dụng trong giáo án nhuần nhuyễn, công nghệ một mình sẽ không chuyển đổi được công tác giáo dục.

Từ rất nhiều những điển hình thành công, tiêu biểu như Perth, Microsoft cam kết tiếp tục chia sẻ các kinh nghiệm của Microsoft cho các trường học, chính phủ và các tổ chức tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhằm giúp họ có được một lộ trình chuyển đổi kỹ thuật số hiệu quả. Công nghệ cần là thành tố hỗ trợ việc đào tạo và học tập, nhằm giúp các thầy cô giáo tạo ra những kế hoạch học tập tối ưu cho học sinh của họ.

“Điều này có ý nghĩa gì với các trường học thuộc các nước mới nổi tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương? Tương lai hết sức tươi sáng. Trong khi các khối nước phát triển đã ghi nhận những lợi ích của việc chuyển đổi giáo dục nhờ công nghệ, các nền kinh tế mới nổi với việc chưa áp dụng nhiều trong công nghệ sẽ có cơ hội tối ưu để số hóa nhờ học hỏi từ các quốc gia đi trước, rút ngắn khoảng cách và mở ra những cánh cửa mới trong chân trời học thuật”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.
Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

Thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Quyết định số 2329/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

Danh mục phương thức xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2024.
Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

Hà Nội: Trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học, Trung học cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Language Link Academic tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Olympic tiếng Anh dành cho học sinh Tiểu học và Trung học cơ sở thành phố Hà Nội năm học 2023 - 2024.
Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 5/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức bế mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

Giải đáp nhiều băn khoăn, vướng mắc

(LĐTĐ) Trước mùa tuyển sinh năm 2024, hơn 1.000 học sinh Hà Nội đã tham gia chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Sức khỏe - Ngôn ngữ” để được tháo gỡ băn khoăn về việc chọn ngành, chọn nghề…
Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

Điểm mới trong việc công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 07/2024/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung Điều 7 và thay thế Phụ lục II, Phụ lục III của Thông tư số 13/2021/TT-BGDĐT ngày 15/4/2021 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, thẩm quyền công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam.
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 4/5, tại Trường Trung học phổ thông chuyên Nguyễn Huệ (quận Hà Đông), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động