Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung:

Thành phố luôn đầu tư trọng tâm cho ngành Giáo dục

Ngày 11.8, Sở Giáo dục - Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2015 - 2016 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2016 - 2017. Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung dự và phát biểu chỉ đạo.
thanh pho luon dau tu trong tam cho nganh giao duc 1,2 tỷ đồng hỗ trợ ngành Giáo dục miền Trung
thanh pho luon dau tu trong tam cho nganh giao duc Tặng sách giáo khoa cho 16 trường khó khăn

Theo Sở GDĐT, năm học 2015 - 2016 là năm học thứ ba ngành GDĐT Thủ đô triển khai Nghị quyết 29-NQ/TƯ “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế” và cũng là năm học mà ngành tiếp tục có nhiều chuyển biến vững chắc và toàn diện.

thanh pho luon dau tu trong tam cho nganh giao duc
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng cờ thi đua cho những tập thể đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2015-2016. Ảnh: K.Thoa

Thế nên năm nay, ngành GDĐT Hà Nội đang tiếp tục hoàn thiện các điều kiện dạy và học. Trong đó, có ưu tiên đầu tư xây dựng, phát triển mạng lưới trường, lớp học theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa và hiện đại, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân Thủ đô và yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực trong giai đoạn hội nhập.

Cụ thể, so với năm học trước, quy mô giáo dục Hà Nội tăng hơn 48 trường, trên 3.000 nhóm lớp và hơn 55.000 học sinh). Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia được đẩy mạnh. Hà Nội hiện có hơn 1.100 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, đưa Thành phố thành địa phương có tỉ lệ trường chuẩn cao trong cả nước.

Ngân sách 2016 và 5 năm tiếp theo của TP. Hà Nội dành cho ngành GDĐT Thủ đô sẽ nâng lên. Cụ thể từ 15% như hiện nay lên 19% GRDP của Thành phố.

Điều này cho thấy, Thành phố đang coi đầu tư cho giáo dục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Đồng thời, Hà Nội cũng là địa phương đi đầu trong việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao, với 11 trường đã được công nhận đạt đủ tiêu chí, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của học sinh.

Bên cạnh đó, ngành và Thành phố cũng quan tâm tới việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ giáo viên (GV) hướng bám sát yêu cầu nhiệm vụ thực tế. 100% số GV đứng lớp ở các cấp học, bậc học hiện nay đã có trình độ đào tạo đạt chuẩn; tỉ lệ GV có trình độ đào tạo trên chuẩn ngày càng tăng, trong đó cao nhất là ở cấp tiểu học với 94%, tỉ lệ này ở cấp THCS là 76%, mầm non 54%, THPT 21%... từng bước đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDĐT theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ.

Bằng chứng cụ thể nhất của việc thực hiện Nghị quyết 29, những năm qua, giáo dục phổ thông tiếp tục ghi dấu ấn tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế bằng việc giữ vững vị trí dẫn đầu về số lượng và chất lượng giải với 147 giải quốc gia. Trong các kỳ thi quốc tế, HS Thủ đô giành 95 huy chương các loại.

Tỉ lệ HS phổ thông xếp loại hạnh kiểm khá, tốt và học lực khá, giỏi tăng so với năm học trước. Ngành học giáo dục thường xuyên tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học ở các mặt hoạt động, trong đó có việc mới là thực hiện đồng thời nhiệm vụ giáo dục thường xuyên và hướng nghiệp, dạy nghề, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, điểm nhấn đáng chú ý của Hà Nội trong năm học vừa qua là việc lần đầu tiên áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp năm học 2016 - 2017. Đây không chỉ là việc hưởng ứng chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính của Thủ đô mà còn là cách thức tạo nên sự minh bạch, công khai và chính xác trong công tác tuyển sinh...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành GDĐT Thủ đô trong năm học vừa qua. Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, từ đầu 2016, Thành phố đã đầu tư xây mới 26 trường học, tháng 9 tới, Thành phố sẽ tiếp tục đầu tư 40 hệ thống các trường mầm non và trường tiểu học (sẽ phải hoàn thành trước tháng 8. 2017) đạt chuẩn quốc gia.

“Thậm chí là cả trên chuẩn để làm mô hình mẫu cho các trường học xây mới tiếp theo. Cạnh đó, Thành phố cũng tiến hành vừa rà soát các quỹ đất tại tất cả các quận huyện để xây trường. Trong đó, mới nhất là quyết định lấy 3.000m2 đất của một dự án sau nhiều năm không triển khai giữa trung tâm Hà Nội để đầu tư xây trường học” - Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Đặc biệt, với trọng trách giáo dục 1,7 triệu học sinh, chiếm 1/4 dân số Thủ đô, sức lan tỏa, ảnh hưởng của nhà trường rất rộng. Chính vì thế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đặt ra 9 nhóm vấn đề mà ngành GDĐT Hà Nội cần quan tâm triển khai trong thời gian tới nhằm đáp ứng yêu cầu rất cao về nguồn nhân lực khi đất nước hội nhập quốc tế.

Từ việc giáo dục đào tạo ra sao để giải phóng sự sáng tạo và lòng nhân hậu của học sinh ngay từ nhỏ; quan tâm trồng cây xanh tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại 2.622 trường học trên toàn thành phố…, cho tới các vấn đề liên quan mật thiết tới thể chất học sinh như cải tạo hệ thống nhà vệ sinh, nước sạch cung cấp trong trường học hay đến việc ngày càng có nhiều học sinh TP (chiếm đến 1/4 số học sinh) phải đeo kính…

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP còn đặt vấn đề: "Hiện có bao nhiêu trường ở Thủ đô được công nhận bằng tú tài quốc tế? Chúng ta chưa có trường nào. Đây là điều đáng để trăn trở, suy nghĩ. Mô hình trường chất lượng cao không dám tự chủ hoàn toàn, kéo theo chất lượng chưa đáp ứng nhu cầu.

Học xong phổ thông, con em chúng ta vẫn phải mất thêm 2 năm học ngoại ngữ để có chứng chỉ nước ngoài. Nếu các trường phổ thông của Hà Nội có thể đạt tiêu chuẩn công nhận quốc tế thì sẽ tiết kiệm được bao nhiêu tiền cho người dân?

Sắp tới, Thành phố sẽ phối hợp với Trường ĐH Cambridge đầu tư vào Trường THPT Chu Văn An và THPT Hà Nội -Amsterdam để áp dụng chương trình chuẩn của họ song song với chương trình trong nước giúp học sinh Thủ đô ra trường là có thể hoà nhập với thế giới mà không mất thêm 2 năm”.

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Tin khác

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Xem thêm
Phiên bản di động