Vé máy bay giá rẻ: Tá hỏa vì phụ phí

Đằng sau những tấm vé giá rẻ là hàng loạt những quy định ngặt nghèo không phải ai cũng tìm hiểu kỹ trước khi mua, khiến nhiều người khi sở hữu những tấm vé trong tay mới tá hỏa vì giá rẻ mà lại hóa đắt.
ve may bay gia re re ma hoa dat Hàng nghìn người xếp hàng "săn" vé máy bay rẻ
ve may bay gia re re ma hoa dat Hộp ngủ ở sân bay Nội Bài giảm giá

Sôi nổi thị trường vé rẻ

Nếu như trước kia việc đi lại bằng đường hàng không chỉ phục vụ một số đối tượng có thu nhập tương đối ổn định, thì nay việc di chuyển bằng máy bay dần trở nên “phổ cập” đến  mọi tầng lớp người dân. Sự điều chỉnh thị trường phần lớn nhờ vào sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ, kèm theo đó là các chính sách khuyến mại vô cùng hấp dẫn.

ve may bay gia re re ma hoa dat
Khách hàng có nhiều cơ hội sở hữu vé giá rẻ ngay cả trong mùa cao điểm du lịch.    Ảnh minh họa.

Điều đó khiến các hãng hàng không lớn cao cấp cũng buộc phải cạnh tranh bằng những ưu đãi nhằm thu hút khách. Vì thế, việc tìm kiếm được những vé máy bay giá thấp không còn là quá khó.

Có thể nói, VietJet là hãng hàng không sôi động nhất với các chương trình khuyến mại vé bay giá rẻ. Với những chương trình khuyến mại vé bay giá 0 đồng, giá 19.000 đồng, giá 29.000 đồng…

“Một hạn chế của vé rẻ là chỉ có thể sang tên hay chuyển nhượng cho người khác cùng tên hoặc phải chấp nhận phí chuyển tên có khi còn cao hơn cả giá vé gốc.

Vì thế, nhiều người “lao tâm khổ tứ” để săn vé rẻ xong vì đột xuất kế hoạch thay đổi đành ngậm ngùi “cho không biếu không” người khác” - chủ đại lý vé máy bay Tuấn Tài cho biết.

Vietnam Airline - hãng hàng không quốc gia Việt Nam cũng không thể làm ngơ trước cuộc chạy đua này. Hãng cũng thường xuyên tung ra các đợt vé giá rẻ mà mới nhất là đợt bán 333.000 đồng (chưa thuế)/chiều. Chưa kể đến đối tượng là các bạn trẻ có ngoại ngữ tốt, đặc biệt là tiếng Anh thì cơ hội để sở hữu những tấm vé giá rẻ của các hãng hàng không quốc tế lại càng tăng lên gấp bội.

Ví dụ như hãng Airasia - hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng của Malaysia với 85 điểm đến ở khắp châu Á hay Qatar Airway là một trong hãng hàng không chất lượng tốt nhất thế giới cũng thường có những đường bay với giá 29 USD/chiều (chưa thuế) cho các chặng bay ngắn trong khu vực Đông Nam Á. Rõ ràng khi cộng cả thuế và phụ thu thì đó là một cái giá khá hời cho người sử dụng.

Do ham “của rẻ”, lượng người truy cập để mua vé siêu rẻ mỗi đợt khuyến mại rất đông, trong khi lượng vé bán ra có hạn nên số người mất công sức và thời gian chờ đợi vẫn không sở hữu được tấm vé bay giá giá rẻ. Có cầu ắt có cung.

Nhận thấy nhu cầu của thị trường mà các công ty dịch vụ săn vé giá rẻ mọc lên như nấm, kèm theo đó là các cập nhật chi tiết, cụ thể nhất về giá ưu đãi cho các chặng bay ngay sau khi chương trình khuyến mại của các hãng được tung ra. Cũng từ đây mà các dịch vụ so sánh giá vé cùng thời điểm, hay các trang chia sẻ cách thức săn vé đang trở nên nóng hơn bao giờ hết.

Trước hàng loạt những cơn bão vé được bán ra từ từ 0 đồng đến vài trăm ngàn đồng khiến khách hàng “nghi ngờ”. Lý giải điều này, đại diện hãng VietJetAir đã từng thẳng thắn thừa nhận trên báo chí về một thực tế,  không phải chuyến bay nào cũng hết chỗ nên việc sắp xếp những tấm vé rẻ đồng nghĩa với việc lấp chỗ trống trên các chuyến bay và khách hàng vẫn được hưởng “đối xử” bình đẳng như  những khách mua vé với mức giá bình thường.

Vì thế, có thể ngầm hiểu đây là một phương thức kinh doanh khá nhạy bén của các hãng, trong khi đó khách hàng vẫn được hưởng lợi. Do đó, việc bán hàng chục vạn tấm vé bay siêu rẻ cho khách hàng là hoàn toàn có thật, mà hãng không hề phải đầu tư chi phí hay chịu kinh doanh “lỗ” để khuyến mại.

Tham rẻ để nhận trái đắng

Tuy nhiên, đằng sau những tấm vé giá rẻ này là hàng loạt những quy định ngặt nghèo không phải ai cũng tìm hiểu kỹ trước khi mua, khiến nhiều người khi sở hữu những tấm vé trong tay mới tá hỏa ra vì giá rẻ mà lại hóa đắt.

Minh Trang (Công ty Thương mại và dịch vụ An Việt) than thở: “Để sở hữu tấm vé máy bay với giá “trong mơ” quả thật nan giải. Mình đã căn sẵn khung giờ mở bán vé, mở sẵn web của hãng, thậm chí mở sẵn vài máy tính, huy động người thân, bạn bè canh giờ vào trang web của hãng để săn vé rẻ, nhưng đều không thành công. Lúc thì không thể truy cập, lúc thì được thông báo nghẽn mạng, thanh toán bị lỗi…

Tỏ ra là một thợ săn vé thành thạo, Công Tuấn (sinh viên năm thứ 3 – Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, theo quy định của việc thanh toán đặt vé bay giá rẻ là phải được thanh toán ngay bằng thẻ MasterCard hoặc VisaCard, nếu khách hàng khi đăng ký được vé khuyến mại, nhưng không thanh toán ngay, hoặc thanh toán chậm, thì có thể tấm vé đó ngay lập tức bị rơi vào tay khách hàng khác vì thời gian thanh toán chênh nhau vài tích tắc.

Trên thực tế, không ít khách hàng cho rằng, vé giá gốc thì rẻ, nhưng sau khi cộng các phụ phí vào thì còn cao hơn giá vé thông thường. Chị Nguyễn Thái Bình (Linh Đàm) kể, chị vừa săn thành công 4 vé bay giá rẻ của một hãng có giá 299.000đồng/vé chặng bay Hà Nội – Đà Lạt vào đầu tháng 9 tới.

Nhưng khi hoàn tất thanh toán cho 4 vé bay nói trên, chị T.T.T đã phải thanh toán tổng số tiền hơn 7 triệu đồng. Trong khi trên thực tế, nếu đặt vé thông thường với thời gian đợi bay dài như thế chắc giá tiền cũng chỉ tương đương mà mình lại không mất công canh vé... Hay như việc giá vé chỉ chưa đến 100.000 đồng, nhưng thuế và phí mặc định lên đến 490.000-690.000 đồng/chuyến.

Đó là chưa kể hãng bắt buộc khách hàng phải mua 20kg hành lý ký gửi, phí chọn chỗ ngồi thêm mấy chục nghìn cho một chỗ, phí thanh toán qua thẻ visa vì hãng chỉ nhận thanh toán qua thẻ chứ không được thanh toán bằng tiền mặt... khiến số tiền phải thanh toán bị đội lên chóng mặt. Vậy là mất công săn vé giá rẻ, mà khi hoàn tất được thủ tục để bay thì lại đắt không thua gì vé thông thường.

Thừa nhận thực tế này, anh Tuấn Tài - chủ một đại lý vé máy bay - nói rằng, những tình huống như vậy không phải là hiếm bởi việc sắp xếp chỗ cho những tấm vé siêu rẻ vào những chiếc ghế trống  nên hầu hết những tấm vé siêu rẻ thường được sắp xếp vào những chuyến bay ngoài thời gian cao điểm như dịp nghỉ lễ, Tết…

Thêm nữa, vé giá rẻ thường được các hãng hàng không “rải” vào những tháng khá xa, mùa thấp điểm của du lịch, nên không ai biết trước được kế hoạch công việc, gia đình hay tình hình sức khỏe của mình thời điểm đó có biến động gì làm ảnh hưởng đến kế hoạch bay hay không.

Vì thế, người dân vẫn còn mang tâm lý “tham rẻ” cần cẩn trọng hơn khi sử dụng dịch vụ, tránh tình trạng “của rẻ là của ôi” và lại thêm rước bực vào mình.

Tuệ Liên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Tiếp tục đổi mới vì người lao động, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế

Trong không khí dân chủ, đoàn kết và trách nhiệm, mới đây, Công đoàn Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai đã long trọng tổ chức Đại hội Công đoàn lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Sự kiện diễn ra thể hiện quyết tâm đổi mới của tổ chức Công đoàn nhằm chăm lo tốt hơn đời sống đoàn viên, người lao động, đồng thời đồng hành cùng bệnh viện trong sự nghiệp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.
Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức thành công Đại hội lần thứ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030

Sáng 5/12, Công đoàn Bệnh viện Thanh Nhàn đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội diễn ra với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”.
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Tin khác

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

TP.HCM: Thu gần 8.000 tỷ đồng phí dịch vụ cảng biển

Từ ngày 1/4/2022 đến nay, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã thu 7.961 tỷ đồng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.
Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu

Việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ xấu luôn là vấn đề nhạy cảm, trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống người dân. Trong bối cảnh này, Nghị định 304/2025/NĐ-CP của Chính phủ, có hiệu lực từ 1/12/2025 mở ra bước tiến quan trọng, cân bằng giữa quyền lợi người vay và tổ chức tín dụng, đồng thời nhấn mạnh yếu tố nhân văn trong xử lý nợ xấu.
Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Xây dựng văn hóa công vụ ngành Thuế

Ngành Thuế vốn là lĩnh vực nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến nghĩa vụ tài chính của người dân và doanh nghiệp. Vì vậy, chỉ một thái độ thiếu chuẩn mực, một hành vi thiếu minh bạch từ cán bộ cũng có thể làm lung lay niềm tin, tạo nên khoảng cách giữa cơ quan công quyền và người nộp thuế.
Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Sửa đổi Luật Thuế GTGT: Gỡ “nút thắt” hoàn thuế, thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính cho biết việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh cần khắc phục hậu quả bão lũ, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh và tháo gỡ các “điểm nghẽn” trong hoàn thuế.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.
Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Giữ giá ổn định, giữ vững đời sống dân sinh

Những tháng gần đây, thiên tai diễn biến cực đoan gây thiệt hại trực tiếp cho nhiều vùng sản xuất. Mùa màng thất thu, hạ tầng giao thông sạt lở, vận chuyển gián đoạn khiến giá thực phẩm tăng gần như ngay lập tức. Chi phí logistic vốn đã cao nay càng đội lên, tạo sức ép dây chuyền lên mặt bằng giá. Điều đáng nói, khi cung sụt giảm mà dòng tiền trong nền kinh tế lại có xu hướng chảy vào các lĩnh vực ngoài sản xuất, sự lệch pha cung - cầu trở nên rõ rệt, đẩy giá cả lên một tầng mới.
Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ ngày 1/1/2026

Từ ngày 1/1/2026, các ngân hàng thương mại sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền hoặc sử dụng thẻ đối với khách hàng là công dân Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động