Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải

(LĐTĐ) Thời gian qua, trước sự quyết liệt, kiểm tra xử lý nghiêm của lực lượng chức năng, hành vi sử dụng phương tiện quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã có xu hướng giảm. Tuy nhiên, để đối phó với lực lượng chức năng, một số chủ phương tiện đã dùng các thủ đoạn để “lách luật” nhằm qua mắt các cơ quan thực thi pháp luật.
Hà Nội tăng cường xử lý xe quá khổ, quá tải Hà Nội: Kiên quyết xử lý xe quá khổ, quá tải

Nhiều chiêu trò “lách luật”

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, từ khi thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về xe quá khổ, quá tải, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố đã có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể.

Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải
Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 đo kiểm tra thành thùng xe tải HOWO chở vật liệu trên tuyến Quốc lộ 21A qua địa bàn huyện Thạch Thất.

Tuy nhiên, gần đây, bên cạnh những phương thức cũ như: Lén lút hoạt động trong cung đường ngắn; cử đối tượng cảnh giới, báo cho các lái xe không đi vào vào các tuyến đường có sự kiểm tra, kiểm soát của đơn vị chức năng… một số chủ phương tiện, lái xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng đã dùng thủ đoạn mới khi làm tăng thể tích chuyên chở của phương tiện chỉ bằng một nút điều khiển bộ phận thủy lực trong cabin xe. Nếu Cảnh sát giao thông không kiểm tra kỹ thì rất khó có thể phát hiện được vi phạm.

Điển hình, ngày 19/10, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) đã kiểm tra xử lý đối với xe tải lưu thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh hướng tỉnh Hòa Bình qua địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội). Tổ công tác tiến hành dừng một xe tải HOWO có dấu hiệu cơi nới thành thùng thuỷ lực. Tài xế điều khiển được xác định là Nguyễn Văn Q. (sinh năm 1984; trú tại thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Tại chốt kiểm tra, tài xế Q. cho biết, chỉ là lái xe thuê, quá trình chở vật liệu xây dựng sẽ dùng nút điều khiển bấm phần cơi thuỷ lực lên khoảng 30 - 40 cm để chở được nhiều hàng vật liệu hơn.

Trung tá Nguyễn Đức Huấn - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 12, thông tin, đây là thủ đoạn mới, cũng là lần đầu tiên đơn vị phát hiện bắt giữ trường hợp này. Để chở được nhiều vật liệu xây dựng hơn, lái xe chỉ cần bấm nút điều khiển trong cabin để đẩy phần cơi nới sẽ có thêm không gian hơn. Khi không chở hàng, lái xe bấm nút điều khiển để cho phần thùng nơi nới thụt xuống bằng mặt thành. Nếu kiểm tra qua loa thì không thể thấy được… Về hình thức xử lý, theo Trung tá Nguyễn Đức Huấn, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả gồm thay thế thùng xe đúng với tiêu chuẩn, khôi phục lại hình dáng, kích thước, tình trạng an toàn kỹ thuật ban đầu.

Còn mới đây nhất, ngày 26/10, theo chân tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuần tra lưu động trên tuyến đê Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) với nhiệm vụ tập trung xử lý tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng cho phép. Thời điểm tổ công tác thực hiện tuần tra trên đường, lượng phương tiện tương đối vắng vẻ. Đây là khoảng thời gian nằm trong vài cung giờ mà cánh tài xế thường “rỉ tai” nhau rằng sẽ an toàn nếu cần chở hàng quá tải bởi lực lượng chức năng thay ca, tạm nghỉ ngơi. Chỉ sau khoảng thời gian ngắn tuần tra, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phát hiện xe tải đang lưu thông trên tuyến đê Đông Ngạc có dấu hiệu vi phạm chở quá tải trọng nên đã tiến hành dừng phương tiện kiểm tra.

Qua kiểm tra tại chỗ, tổ công tác còn phát hiện chiếc xe này đã được chủ xe “làm ảo thuật” cơi nới phần thành thùng thông qua việc lắp thêm 2 tấm thép cao khoảng 15cm dài dọc theo thành thùng. Khi vật liệu được chất lên xe, tài xế sẽ dùng hệ thống bạt ở hai bên hông che kín tấm sắt này với suy nghĩ sẽ qua mặt được lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên đường. Kết quả cân tải trọng sau đó cũng cho thấy chiếc xe tải đã vượt quá tải trọng cho phép 105%...

Cần xử lý quyết liệt, đồng bộ

Một trong những đơn vị dẫn đầu về kiểm tra xử lý vi phạm xe quá tải, cơi nới thành thùng phải nói tới Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6. Toàn bộ tuyến đường Phạm Văn Đồng, Phạm Hùng là đường vành đai, nơi các phương tiện xe tải, xe container được phép hoạt động theo giờ. Đây cũng là tuyến đường nối giữa những quận, huyện ngoại thành như Hoài Đức, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm đi vào trong các quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ… để xử lý hiệu quả những vi phạm liên quan đến chở quá tải, cơi nới thành thùng, ngay từ khi thực hiện cao điểm, với kinh nghiệm, cũng như thực tế tình hình địa bàn, đơn vị đã triển khai các tổ công tác vừa công khai đồng thời mật phục để phát hiện, kiểm tra xử phạt.

Vẫn gian nan xử lý xe quá khổ, quá tải
Cảnh sát giao thông xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6, cho biết, về cơ bản hầu hết các nhà xe và tài xế đã chấp hành nghiêm chỉnh việc không chở quá tải cũng như cơi nới thành, thùng sau đợt cao điểm vừa qua. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện trở lại một số ít nhà xe tìm cách vi phạm để chở quá tải thông qua việc “độ chế” thùng xe bằng thủy lực hoặc cơi nới trong. Tuy nhiên, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông với quyết tâm không để tình trạng trên tái phát trở lại sẽ tăng cường tuần tra liên tục, qua đó phát hiện xử lý nghiêm đối với mọi nhà xe cũng như tài xế vi phạm.

“Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm, không có ngoại lệ. Quá trình kiểm tra, các tổ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện, công cụ hỗ trợ, cân tay trọng tải… đồng thời phối hợp với lực lượng Công an cơ sở để tạo thành nhiều vòng, lớp ngăn vi phạm”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.

Còn Thiếu tá Nguyễn Quang Thành - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11, cho hay, đặc thù tuyến, địa bàn đơn vị phụ trách có nhiều tuyến đường nhánh đi các huyện như Thạch Thất, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây… và cũng là địa bàn giáp ranh của tỉnh Hoà Bình. Vì vậy, đơn vị đã quán triệt tới 100% cán bộ chiến sĩ, khi làm nhiệm vụ, xử lý vi phạm theo các chuyên đề, đặc biệt là đối với chuyên đề xử lý xe tải chở vật liệu lưu thông trên địa bàn sẽ áp dụng các biện pháp nghiệp vụ như: Tuần tra lưu động bằng mô tô, ô tô khi phát hiện các xe tải chở vật liệu xây dựng có dấu hiệu vi phạm sẽ dừng, kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định…

Thiết nghĩ, việc xử lý vi phạm quá tải đòi hỏi phải có sự đồng bộ, quyết liệt và lâu dài của lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như công tác phối hợp hỗ trợ, trách nhiệm hơn nữa của các cơ quan chức năng có liên quan. /.

Từ ngày 20/6 đến 20/9, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 đã lập biên bản xử lý 97 trường hợp vi phạm xe tải quá khổ, quá tải, cải tạo. Tính từ ngày 21/9 đến 24/10, đơn vị lập biên bản xử lý trên 40 trường hợp vi phạm xe tải quá khổ, quá tải… Trong những tháng cuối năm 2022, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 11 sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, theo các chuyên đề như: Nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, các hành vi phạm là nguyên nhân dẫn đến va chạm tai nạn giao thông, đặc biệt đối với những phương tiện xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông trên địa bàn như chở quá tải, quá khổ, để rơi vãi...
Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...

Tin khác

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

Cụ ông tự nguyện giao nộp kỷ vật thiêng liêng, làm tròn trách nhiệm công dân

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5), Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã tổ chức vận động người dân tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo.
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động