Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ

Để ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ bùng phát trở lại sau đợt cao điểm ra quân xử lý, các đơn vị chức năng của Thành phố đang tiếp tục thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ hoạt động trên địa bàn.
Xử lý xe quá tải, quá khổ: Cần mạnh tay hơn nữa Hà Nội quyết liệt xử lý hơn 1.000 trường hợp xe quá tải, quá khổ

Công việc vẫn chưa dừng lại

Thiếu tá Phùng Quang Hưng, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành.

Đồng thời kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng, tự thay đổi kích cỡ thành, thùng xe, không có vùng cấm, không có trường hợp ngoại lệ… Mặc dù gặp không ít khó khăn từ nguyên nhân khách quan và chủ quan, nhưng "cuộc chiến" xử lý xe quá khổ, quá tải không vì thế mà hạ nhiệt.

Kiên quyết xử lý xe quá tải, quá khổ
Cảnh sát giao thông xử lí nhiều trường hợp vi phạm.

Đánh giá của Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho thấy, sau 1 tháng thực hiện kế hoạch cao điểm, với sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn có những thay đổi tích cực, mật độ phương tiện vận tải hàng hóa tham gia giao thông trên các tuyến đường vốn “nóng” về tình trạng xe quá tải, quá khổ đã giảm đáng kể.

Tình trạng xe tải vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông, vận tải đường bộ trên các tuyến quốc lộ, trục chính đã cơ bản được kiểm soát, ý thức của các chủ doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện cũng như đội ngũ lái xe được nâng cao, đa phần đều tự giác tháo, cắt phần thành thùng xe “cơi nới” sau khi được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động. Cùng với đó, trật tự an toàn giao thông đường thủy được duy trì đảm bảo, không xảy ra vụ việc phức tạp, nổi cộm trên các tuyến đường thủy nội địa, không xảy ra tại nạn giao thông trên đường thủy.

Đến nay tại nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã có chuyển biến tích cực về tình hình trật tự an toàn giao thông, số xe quá khổ, quá tải đã giảm đáng kể so với thời gian trước khi thực hiện cao điểm. Quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Lực lượng còn mỏng, thiếu trang thiết bị như cân tải trọng xách tay, vẫn còn nhiều trường hợp lái xe không hợp tác, có những lời lẽ không đúng mực, không chấp hành việc kiểm tra… Tuy nhiên, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội xác định không vì những khó khăn đó mà việc xử lý vi phạm bị chùng xuống hay buông lỏng.

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), sau một tháng thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6-20/7), lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý 7.107 trường hợp chở hàng quá trọng tải (65,5%); 1.856 trường hợp quá khổ giới hạn (17,1%); 1.883 trường hợp tự ý cải tạo phương tiện (14,4%). Tháo, cắt thùng xe 3.600 trường hợp (tự giác tháo cắt: 2.736 trường hợp; cưỡng chế: 897 trường hợp).

Đợt cao điểm này kết thúc vào ngày 20/9, song tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông diễn ra mới đây, Thiếu tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã nhấn mạnh, sau cao điểm lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục duy trì việc kiểm tra xử lý như thời gian cao điểm, các doanh nghiệp, chủ xe không nên có tư tưởng “chờ thời” đợi hết cao điểm thì hoạt động trở lại.

Tăng cường kiểm tra xử phạt nghiêm

Thực tế đã cho thấy, sau mỗi đợt cao điểm, kế hoạch tăng cường, khi lực lượng Cảnh sát giao thông và cơ quan chức năng có dấu hiệu chùng xuống thì các lái xe, phương tiện vi phạm sẽ tái diễn vi phạm. Thời điểm từ nay đến cuối năm cũng là khoảng thời gian cao điểm cho hoạt động xây dựng, hoàn thiện các công trình, nhu cầu về nguyên vật liệu, cát sỏi...sẽ gia tăng. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, công tác xử lý xe quá khổ, quá tải là một chặng đường rất dài. Nếu chỉ riêng lực lượng công an, thanh tra giao thông vận tải sẽ không đủ để giải quyết dứt điểm vấn nạn này.

Do vậy, cần có sự hợp lực ngay từ cấp chính quyền địa phương trong quản lí doanh nghiệp vận tải, bến bãi vật liệu, công trình xây dựng. Nếu chỉ trông chờ vào tuần tra, kiểm soát sẽ không thể giải quyết dứt điểm vấn nạn xe quá khổ, quá tải. Các địa phương cần chặt bỏ mọi gốc rễ, ngăn chặn các điều kiện hình thành nên vấn đề nhức nhối đã tồn tại rất lâu này.

Theo Thiếu tá Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, mặc dù số xe quá tải, quá khổ bị đơn vị xử lý nhiều nhất cả nước nhưng theo đánh giá của đơn vị, nguy cơ tái phạm vẫn thường trực nếu như vắng bóng lực lượng chức năng.

Chính vì lẽ đó, Phòng Cảnh sát giao thông coi kế hoạch tuyên truyền và xử lý vi phạm liên quan đến xe quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng là chuyên đề trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2022.Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập trung xử lý các hành vi trọng tâm được xác định trong kế hoạch cao điểm nhằm giữ vững và phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua.

Đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị tiếp tục triển khai hiệu quả những chuyên đề, kế hoạch của Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an liên quan đến tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới ùn tắc và tai nạn giao thông. Mặc dù xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trên địa bàn đã giảm rõ rệt, song để kéo giảm bền vững, lực lượng Cảnh sát giao thôngcần tiếp tục vừa kết hợp tuyên truyền với tăng cường kiểm tra xử lý, không để xảy ra tình trạng lái xe tái phạm khi vắng bóng Cảnh sát giao thông hay đơn vị chức năng.

Còn lãnh đạo Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thời gian tới, các đội thanh tra giao thông vận tải quận, huyện, thị xã, các đội chuyên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt vào ban đêm đối với các công trình thi công, yêu cầu cam kết có cầu rửa sạch xe khi ra khỏi công trường, bảo đảm vệ sinh môi trường xung quanh khu vực thi công, tiến hành rửa đường trước 5h hằng ngày. Đồng thời, xem xét tạm thời tước quyền sử dụng phù hiệu, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp có nhiều phương tiện vi phạm hoặc có phương tiện vi phạm nhiều lần./.

Liên quan đến vấn đề này, tiếp thu kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội, mới đây, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành văn bản số 9218/BGTVT-ATGT ngày 9/9/2022 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và chính quyền cấp cơ sở tiếp tục tăng cường, duy trì xử lý nghiêm đối với xe quá khổ, quá tải, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông các địa phương thực hiện nhiều giải pháp để kiểm soát, xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng trái quy định từ nơi bốc xếp hàng hóa, cũng như trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường của địa phương. Đồng thời, tiếp tục rà soát để hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về công tác kiểm soát tải trọng xe theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào công tác kiểm soát tải trọng xe.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công viên Thống Nhất sẽ là điểm cầu “Vang mãi khúc khải hoàn" tại Hà Nội tối 27/4

Công viên Thống Nhất sẽ là điểm cầu “Vang mãi khúc khải hoàn" tại Hà Nội tối 27/4

Công viên Thống Nhất - biểu tượng lịch sử của khát vọng hòa bình, Bắc Nam sum họp sẽ là một trong ba điểm cầu đặc biệt trong chương trình truyền hình trực tiếp "Vang mãi khúc khải hoàn" kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).
6/6 học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2

6/6 học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi Olympic Giao lưu Toán học Turkmenistan lần thứ 2 (2nd International Mathematical Olympiad for High School Students, Turkmenistan), đoàn học sinh Việt Nam đã đạt thành tích xuất sắc với 6/6 học sinh đoạt Huy chương Vàng.
Hoạt động hướng tới người lao động, vì người lao động phải bền bỉ, thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi

Hoạt động hướng tới người lao động, vì người lao động phải bền bỉ, thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho rằng, Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là dịp để cùng nhau tôn vinh những thành quả lao động, nâng cao ý thức về an toàn lao động, và cam kết tiếp tục đồng hành vì một tương lai bền vững, vì giai cấp công nhân Việt Nam tiên phong bước vào kỷ nguyên mới. Những hoạt động hướng tới người lao động, vì người lao động không chỉ trong Tháng Công nhân, mà phải bền bỉ, thường xuyên, mọi lúc mọi nơi.
Đại tiệc nhạc nước và pháo hoa rực rỡ tối 30/4 tại Vạn Phúc City

Đại tiệc nhạc nước và pháo hoa rực rỡ tối 30/4 tại Vạn Phúc City

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay, khán giả không thể bỏ qua một “đại tiệc” âm thanh - ánh sáng - nhạc nước và pháo hoa hoành tráng tại Vạn Phúc City tối 30/4.
Sử dụng hiệu quả nhà, đất công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Sử dụng hiệu quả nhà, đất công khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định số 114/2024/NĐ-CP ngày 15/9/2024; Nghị định số 50/2025/NĐ-CP ngày 28/2/2025 tạo cơ sở pháp lý cho việc sắp xếp, xử lý đối với trụ sở, tài sản công khi thực hiện sắp xếp, sáp nhập, giải thể… Trong đó đã quy định cụ thể các tình huống phát sinh về xử lý tài sản công khi thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy.
TRỰC TUYẾN: Chính sách liên quan đến người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

TRỰC TUYẾN: Chính sách liên quan đến người lao động khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy

Sáng nay (26/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức chương trình Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách với chủ đề: “Những vấn đề mới của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, chính sách đối với cán bộ nghỉ trước tuổi khi thực hiện tinh gọn bộ máy”.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Chính sách đối với cán bộ nghỉ trước tuổi khi thực hiện tinh gọn bộ máy

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Chính sách đối với cán bộ nghỉ trước tuổi khi thực hiện tinh gọn bộ máy

Sáng nay (26/4), hơn 300 đoàn viên, người lao động huyện Đan Phượng tham gia buổi Đối thoại trực tiếp, giao lưu trực tuyến với chủ đề: "Những vấn đề mới của Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, chính sách đối với cán bộ nghỉ trước tuổi khi thực hiện tinh gọn bộ máy”.

Tin khác

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Hà Nội: Tạm dừng đào đường, hè phục vụ đi lại dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn Thành phố bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Vì sao Sơn Tây đặt tên một xã là Đoài Phương?

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã. Đáng chú ý, ngoài tên gọi Sơn Tây, Tùng Thiện thường thấy thì dự kiến sau khi sắp xếp sẽ có thêm một đơn vị hành chính mới có tên gọi là Đoài Phương.
Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Đẩy mạnh ứng dụng AI trong hoạt động dạy, học

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giảng dạy không chỉ giúp giáo viên nâng cao hiệu quả công tác mà còn tạo ra môi trường học tập hiện đại, sáng tạo cho học sinh. Nhờ ứng dụng AI, các tiết học trở nên sinh động hơn, học sinh tham gia tích cực hơn, kết quả học tập cũng theo đó cải thiện rõ rệt.
Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

Huyện Đan Phượng: Dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp

UBND huyện Đan Phượng đã ban hành hướng dẫn về việc lấy ý kiến nhân dân về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn. Dự kiến, sau sắp xếp, trên địa bàn huyện Đan Phượng sẽ có 3 đơn vị hành chính cơ sở, gồm: Đan Phượng, Ô Diên và Thọ Lão.
Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Hà Nội vận hành thêm một tuyến buýt điện

Công ty CP Xe điện Hà Nội vừa tổ chức khai trương tuyến buýt điện số 34 (Bến xe Mỹ Đình - Gia Lâm). Như vậy, Hà Nội chính thức có thêm một tuyến xe buýt điện mới.
Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, UBND thành phố Hà Nội, thị xã Sơn Tây dự kiến còn 3 đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp cụ thể: Sơn Tây, Tùng Thiện và Đoài Phương (hoặc Đông Sơn).
Huyện Mỹ Đức sẽ thành lập 4 đơn vị hành chính cấp xã mới

Huyện Mỹ Đức sẽ thành lập 4 đơn vị hành chính cấp xã mới

Ban Thường vụ Huyện ủy Mỹ Đức đã thảo luận, thống nhất phương án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện, trình Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội xem xét, phê duyệt.
Huyện Ứng Hòa: Dự kiến có 4 đơn vị hành chính mới sau sắp xếp

Huyện Ứng Hòa: Dự kiến có 4 đơn vị hành chính mới sau sắp xếp

Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ứng Hòa vừa ban hành kế hoạch số 142/KH-UBND về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân và thông qua Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp về phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện.
Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong mùa cây thay lá

Hà Nội đẹp ngỡ ngàng trong mùa cây thay lá

Nếu mùa thu là thời khắc của những chiếc lá vàng rơi đầy hoài niệm, thì đầu hạ lại là mùa của sự sống căng tràn, tươi mới đến lạ. Hà Nội trong những ngày đầu hè không chỉ đẹp bởi nắng vàng óng ả rơi nhẹ trên mái phố, mà còn bởi sắc xanh dịu dàng đang hồi sinh trên từng tán cây, từng con đường, từng góc phố.
Xem thêm
Phiên bản di động