Vẫn có thể “vượt rào”
Mua hàng qua mạng: 6 cảnh báo cho người tiêu dùng |
Phạt nặng đối tượng bán hàng nhái trên mạng
Trong thời đại công nghệ bùng nổ như hiện nay với internet và các mạng xã hội thì vấn đề giao dịch, mua bán trực tuyến cũng ngày càng trở nên phổ biến. Đây là hình thức giao dịch, mua bán sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng trong môi trường Internet. Nơi thực hiện việc bán hàng online có thể là trên mạng xã hội, diễn dàn, blog nhưng nhiều nhất vẫn là website thông qua các hình thức quảng cáo trực tuyến.
Không ít người tiêu dùng biết món hàng mình mua là hàng nhái, không phải hàng chính hãng nhưng vẫn chấp nhận. Bởi vì các sản phẩm hàng nhái này phù hợp với túi tiền của họ. (ảnh minh hạa) |
Thời gian gần đây, nạn hàng giả, hàng nhái được giới thiệu, giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, các website mua bán trực tuyến hay thậm chí là các diễn đàn online gia tăng một cách chóng mặt. Theo số liệu của Bộ Công Thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ của Việt Nam đã cán mốc 5 tỉ USD năm 2016, gấp đôi năm 2013 và chiếm hơn 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa, dịch vụ. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là người tiêu dùng luôn bị thiệt hại lớn khi rơi vào “ma trận” hàng giả, hàng nhái khi thực hiện mua bán trực tuyến.
Trước thực tế trên Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) vừa yêu cầu rà soát hàng hoá bán trên các kênh thương mại điện tử, trực tuyến. Theo đó, các thương nhân, cá nhân kinh doanh, bán hàng trực tuyến qua mạng cần có biện pháp kiểm tra, ngăn chặn, gỡ bỏ các sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Cùng với đó, Cục Thương mại điện tử & Công nghệ thông tin cho biết sẽ mạnh tay với các doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử nếu không thực hiện nghĩa vụ của mình. Trong đó, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng (theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP) nếu vi phạm.
Cần đồng bộ nhiều giải pháp
Trên thực tế, ngay từ khi xuất hiện tại Việt Nam, tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên các trang thương mại điện tử (TMĐT) đã là một trong những nguyên nhân quan trọng kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam. Ths Nguyễn Hoàng Giang (Khoa Kinh tế - Luật – Trường ĐH Thương Mại) nhận định, tình trạng hàng giả, hàng nhái xuất hiện trong giao dịch TMĐT kéo theo những hệ lụy khôn lường.
“Trong quá trình xử lý cần quan tâm đến vấn đề cung và cầu bởi có một thực tế hiện nay, bên cạnh một số khách hàng không phân biệt đâu là hàng giả, hàng nhái... thì có không ít người tiêu dùng biết món hàng mình mua là hàng nhái, không phải hàng chính hãng nhưng vẫn chấp nhận. Bởi vì các sản phẩm hàng nhái này phù hợp với túi tiền của họ. Vì thế, cần khuyến khích người kinh doanh công khai hoặc cảnh báo về nguồn gốc thực của sản phẩm để người tiêu dùng có thể chủ động lựa chọn”- chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho hay. |
Chẳng hạn, những mặt hàng nhái, giả mỹ phẩm, thực phẩm chức năng... không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng, mà còn ít nhiều gây xáo trộn, lũng đoạn thị trường hàng hóa, kinh tế xã hội đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh sản xuất chân chính. Ông Giang cũng cho rằng, cái khó trong việc phát hiện và xử lý tình trạng này là hàng hóa trên mạng đều mang tính chất “ảo” (nghĩa là không thể nhìn tận mắt, kiểm tra tận tay được). Chưa kể, hầu hết các giao dịch dạng này (nếu là hàng giả, hàng nhái) đều không có hóa đơn, chứng từ cụ thể nên công tác phát hiện, quản lý và xử lý càng trở nên khó khăn.
Bên cạnh đó, Ths Nguyễn Hoàng lại đặt ra vấn đề mà trên thực tế hoàn toàn có thể xảy ra. Đó là việc hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên mạng có số lãi lên tới vài trăm triệu/tháng nên dù quy định này được áp dụng thì cũng cần lường đến tình huống... cứ lãi trên 80 triệu họ chấp nhận “nộp phạt cứ nộp mà bán thì cứ bán”. Vì thế, ngoài biện pháp xử lý phạt tiền cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ kèm theo như tịch thu tất cả hàng hoá giả hay treo giải phần thưởng cho người tố giác, tạo website góp ý để người dân phản ánh đến cơ quan chức năng về các trường hợp website bán hàng giả hàng nhái....”
Đồng quan điểm này, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, cơ quan quản lý không nên chỉ tập trung vào việc xử lý mà còn thắt chặt và kiểm duyệt cả khâu cấp phép cho doanh nghiệp mở website kinh doanh online như việc bắt buộc phải công khai giấy phép được cơ quan có thẩm quyền cấp cho hoạt động TMĐT đó. Cụ thể hơn nữa thì có thể công khai đường dẫn đến website của Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn. “Nếu một doanh nghiệp làm ăn uy tín, minh bạch thì không có gì phải ngại và người tiêu dùng sẽ có niềm tin nhiều hơn khi mua hàng tại đây.” – ông Phong nói.
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới
Hà Nội - Bắc Kinh kết nối, phát huy giá trị di sản
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Đoàn đại biểu "Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024" dâng hương, báo công lên Bác
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội
Hơn 50 người thoát nạn trong vụ cháy trên đường Láng
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế
Tin khác
Thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
Thị trường 18/05/2024 06:30
Nghịch lý giá vàng tăng sau khi đấu thầu
Thị trường 17/05/2024 20:57
Giá vàng bất ngờ đảo chiều đi xuống
Thị trường 17/05/2024 08:31
270 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc
Tiêu dùng 17/05/2024 06:57
Nghệ An có 122 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh được công nhận
Thị trường 17/05/2024 06:40
Khai mạc Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ XVIII
Thị trường 17/05/2024 06:24
Bình Dương: Xuất khẩu hàng hóa 4 tháng đầu năm 2024 đạt gần 11 tỷ USD
Thị trường 16/05/2024 14:10
Chậm nhất ngày 17/5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Thị trường 16/05/2024 09:00
Tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng
Thị trường 16/05/2024 06:25
Nhiều ngân hàng rao bán xe sang
Thị trường 16/05/2024 06:21