Du lịch Việt Nam năm 2016:

Tự tin để cất cánh

Với chủ đề “Khám phá đất phương Nam”, Năm Du lịch quốc gia 2016 - Phú Quốc - Đồng bằng sông Cửu Long hứa hẹn nhiều sắc màu phong phú, sẽ không chỉ là cơ hội giới thiệu những thế mạnh và sản phẩm du lịch trong khu vực nói trên, mà còn góp phần quảng bá tiềm năng của du lịch Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế.
Ngành du lịch Việt Nam: Cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực
Du lịch Việt Nam: Hút khách bằng phát triển sản phẩm du lịch

Vượt khó vươn lên

Trong năm 2015, thiên tai, dịch bệnh và những diễn biến phức tạp ở nhiều nơi trên thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động du lịch VN. Dù vậy, trong thời gian qua, với những nỗ lực tự thân, du lịch VN cũng đã có những tín hiệu vui. Theo Viện Nghiên cứu phát triển du lịch, sau 5 năm thực hiện “Chiến lược phát triển du lịch VN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, ngành du lịch VN đã hoàn thành vượt mức kế hoạch trên cả 3 chỉ tiêu tăng trưởng về lượng khách, doanh thu và cơ sở vật chất.

Tự tin để cất cánh

Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng trung bình về lượng khách quốc tế đạt khoảng 5,7%/năm và khách nội địa đạt khoảng 16,3%/năm. Nếu như năm 2011, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 130.000 tỉ đồng, thì chỉ trong 11 tháng của năm 2015 đã đạt gần 313.000 tỉ đồng và như vậy, tổng thu từ du lịch và đóng góp vào GDP có mức tăng trưởng trung bình hơn 25%/năm. Đến năm 2015, cả nước đã có 14.535 cơ sở lưu trú với hơn 419.280 buồng/phòng. Bình quân tăng trưởng số buồng/phòng khách sạn là 15,87%/năm.

Riêng trong việc phát triển cơ sở vật chất, nổi bật xu hướng huy động vốn đầu tư từ nguồn xã hội hóa trong lĩnh vực khách sạn, nhà hàng. Sự hình thành chuỗi khách sạn Vinpearl của Tập đoàn Vingroup, của Mường Thanh, Sun Group…, rồi sự hiện diện của các tập đoàn quản lý khách sạn hàng đầu trên thế giới (như Accor, IHG, Marriott, Hilton, Victoria…) đã nâng cao số lượng và chất lượng cũng như năng lực phục vụ khách của ngành du lịch VN. Chính từ sự nâng tầm cơ sở vật chất này mà số lao động trong ngành du lịch có mức tăng trưởng bình quân 13,4% - chiếm 2,5% trong tổng số lao động trên toàn quốc, với 1,2 triệu lao động.

Nhiều chương trình dài hơi

Trong năm 2016, ngành du lịch VN đã đề ra mục tiêu phấn đấu đón được 8,5 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 60 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt 400.000 tỉ đồng. Cùng với việc phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch quốc gia 2016, ngành du lịch VN tiếp tục duy trì các kế hoạch dài hơi, như: Tập trung thực hiện Nghị quyết 92/NQ-CP, Chỉ thị 14/CT-TTg; hoàn thiện dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi); hoàn thành Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long và 3 Quy hoạch khu du lịch quốc gia, gồm: Tân Trào (Tuyên Quang), Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) và vịnh Xuân Đài (Phú Yên); tham gia tổ chức Hội chợ VITM 2016, Hội chợ ITE HCMC 2016; tiếp tục chương trình “Kích cầu du lịch nội địa”…

Riêng với chiến lược marketing du lịch VN đến năm 2020, ngành du lịch tập trung vào các hoạt động e-marketing, tăng cường liên kết quảng bá, xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch liên vùng, liên kết sản phẩm du lịch; thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình Hành động quốc gia về du lịch và Chương trình Xúc tiến du lịch quốc gia…

Khám phá đất phương Nam

Trong Năm Du lịch quốc gia 2016, ngoài việc chủ động tổ chức các hoạt động của tỉnh Kiên Giang và những địa phương thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, còn có sự tham gia của Thủ đô Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, TP.Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng và Lào Cai. Cả năm có 14 hoạt động do Bộ VHTTDL chỉ đạo hoặc phối hợp với các bộ, ban, ngành trung ương tổ chức; 13 hoạt động do tỉnh Kiên Giang chủ trì và 38 hoạt động do các tỉnh, thành phố tiến hành.

Theo đó, khởi đầu là lễ công bố Năm Du lịch quốc gia 2016 và lễ đón Bằng công nhận khu Ramsar Vườn quốc gia U Minh Thượng, tiến hành tại TP.Rạch Giá trong tháng 1.2016. Xuyên suốt năm 2016 là hàng loạt hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch được tổ chức liên tục trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Một số hoạt động hưởng ứng đáng lưu ý như: Festival Huế 2016 (cuối tháng 4, tại tỉnh Thừa Thiên Huế), Liên hoan ẩm thực món ngon các nước (tháng 5, tại TPHCM), Lễ hội trái cây Nam Bộ và Liên hoan ẩm thực đất phương Nam (tháng 6, tại TPHCM), Đua xe đạp vượt núi quốc tế (tại Lào Cai), chương trình “Điểm hẹn mùa hè” năm 2016 (tháng 6, tại TP.Đà Nẵng), Triển lãm mỹ thuật khu vực VII Đông Nam Bộ lần thứ 21 (tháng 8, tại tỉnh Lâm Đồng), Hội chợ Du lịch quốc tế (tháng 9, tại TPHCM), Đại hội Thể thao bãi biển Châu Á lần thứ 5 (tháng 9, tại TP.Đà Nẵng), Ngày hội văn hóa các dân tộc Tây Bắc (tại Lào Cai), Liên hoan văn hóa, du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội (tháng 10, tại Hà Nội)…

Tự tin để cất cánh

• Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 có nhiều hoạt động mới, gồm: Triển lãm tư liệu “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bản sắc cội nguồn dân tộc”, trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, triển lãm tranh và ảnh của các họa sĩ, nhà nhiếp ảnh Phú Thọ, lễ hội đường phố… Các hoạt động diễn ra từ ngày 12-16.4.2016 (tức ngày 6-10.3 năm Bính Thân).

Tự tin để cất cánh

28 đại sứ sẽ chinh phục hang Sơn Đoòng (Quảng Bình). Hoạt động ngoại giao - văn hóa này dự kiến diễn ra vào tháng 5.2016, do sự phối hợp tổ chức của CLB Đại sứ (Bộ Ngoại giao VN) và tỉnh Quảng Bình. Đại sứ các nước: Mỹ, Canada, Argentina, Thụy Điển, Cộng hòa Czech…sẽ tham gia hành trình khám phá hang động lớn nhất thế giới này, nhằm quảng bá hình ảnh du lịch VN với quê hương của họ.

Tự tin để cất cánh

• Huế và Nha Trang nằm trong Top “10 điểm đến đang nổi tại Châu Á” năm 2016. Theo kết quả bình chọn của du khách do TripAdvisor tiến hành, trong danh sách “52 nơi du khách nên tìm đến du lịch trong năm 2016”, Châu Á có 10. Xếp nhất, nhì trong Top “10 điểm đến tại châu Á” là thủ đô New Delhi và Bengaluru (Ấn Độ). Nha Trang của Việt Nam đứng hạng 8 và cố đô Huế (đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới từ năm 1993) ở vị trí thứ 10.

Lê Quang Vinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Thanh Xuân: Thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân đề nghị các Công đoàn cơ sở tổ chức động viên, khen thưởng kịp thời đoàn viên, người lao động có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.
Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

Đồng bộ các giải pháp để Tháng Công nhân đi vào chiều sâu

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Tháng Công nhân đã thực sự trở thành chuỗi ngày hội của công nhân lao động cả nước nói chung và thị xã Sơn Tây nói riêng với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực tri ân, hướng về người lao động. Các cấp Công đoàn thị xã cũng đã phối hợp với chính quyền đồng cấp, đẩy mạnh triển khai nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, lao động, qua đó khẳng định vai trò, vị thế và đóng góp của đội ngũ công nhân lao động trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

Trong 5 ngày nghỉ lễ, Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng từ du lịch

(LĐTĐ) Theo Báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Nghệ An, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tỉnh này đã đón và phục vụ khoảng 950 nghìn lượt khách du lịch, tổng doanh thu ước đạt 1.700 tỷ đồng.
Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, "nhồi nhét" khách trên cao tốc

(LĐTĐ) Chiều 1/5, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử lý xe khách 26 chỗ "nhồi nhét" 57 người. Đáng chú ý, tài xế trên xe còn vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,099 mg/L khí thở.
Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Người công nhân giỏi với những sáng kiến tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Làm việc tại bộ phận thiết bị và môi trường của Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long đến nay đã 10 năm, anh Dương Văn Huân luôn trăn trở tìm tòi, nghiên cứu, đưa ra những sáng kiến cải tiến có giá trị làm lợi cho doanh nghiệp và góp phần tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Tin khác

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

Vinicius giúp Real Madrid thoát thua Bayern Munich ở bán kết Cúp C1

(LĐTĐ) Tiền đạo Vinicius Junior đã lập cú đúp trong trận “đại chiến” vòng bán kết Cúp C1, giữa Real Madrid và Bayern Munich. Trong khi đó, Leroy Sane và Harry Kane cũng lập công cho đội chủ nhà.
Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

Bella Vũ được hãng dương cầm hàng đầu thế giới tổ chức đêm nhạc riêng

(LĐTĐ) Vừa qua, Bella Vũ đã trình diễn đêm nhạc đặc biệt của mình Bella Vũ – Steinway Piano Recital tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn trong tháng 4 - 5/2024

(LĐTĐ) Đợt phim miễn phí kỷ niệm các ngày lễ lớn 30/4, 1/5, 7/5, 19/5 năm 2024 sẽ diễn ra trên phạm vi cả nước từ ngày 30/4 - 20/5/2024.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

Gần 1.500 VĐV môn Vovinam Việt Võ Đạo tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đại hội Thể thao học sinh Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM) -Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024, môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TPHCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.
U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

U23 Việt Nam chia tay giấc mơ Olympic

(LĐTĐ) Rạng sáng nay 27/4, U23 Việt Nam đã chia tay giấc mơ Olympic khi dừng bước ở tứ kết với trận thua 0-1 trước U23 Iraq.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq

(LĐTĐ) Theo công bố mới nhất của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC), trọng tài Hàn Quốc Ko Hyung Jin sẽ bắt chính trận tứ kết giữa U23 Việt Nam với U23 Iraq trên sân Al Janoub vào ngày 27/4.
Xem thêm
Phiên bản di động