Trường học Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19

(LĐTĐ) Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đã chủ động, nhanh chóng “kích hoạt” các biện pháp phòng, chống dịch.
Hàng loạt trường đại học cho sinh viên nghỉ Tết sớm Hà Nội: Người dân phải là “chiến sĩ trinh sát” trong phòng chống Covid-19 Kiên quyết không để dịch bệnh Covid-19 lây lan, bùng phát trở lại

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay sau khi Hà Nội phát hiện một số ca dương tính với virus SARS-CoV2, nhiều trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch.

Chẳng hạn, tại Trường Trung học cơ sở Thành Công (quận Ba Đình), toàn bộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được nhà trường khởi động trở lại. Sáng 29/1, học sinh đến trường đều được nhân viên y tế và các thầy cô giáo trong đội phản ứng nhanh của nhà trường đo thân nhiệt ngay tại cổng. Đến cửa lớp, các học sinh được rửa tay sát khuẩn trước khi vào. Mỗi lớp học đều có sổ theo dõi thân nhiệt hàng ngày của học sinh.

Trường học Hà Nội chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19
Học sinh thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt ở khu vực cổng trường.

Trước đó, để hạn chế tối đa khả năng lây nhiễm, Ban Giám hiệu nhà trường đã gửi thông báo khẩn đến toàn thể cha mẹ học sinh thông qua các kênh như Sổ liên lạc điện tử, nhóm Zalo của lớp… về các phương án thực hiện phòng, chống dịch. Những hoạt động tập trung đông học sinh đã được nhà trường thông báo tạm hoãn.

Cha mẹ chỉ cho học sinh đến trường khi học sinh đảm bảo sức khỏe, không có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm họng…; đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường, đeo khẩu trang và mang đầy đủ dụng cụ phòng dịch cần thiết; thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng và cho nhà trường những trường hợp gia đình có nhười thân thuộc diện F1, F2, F3, F4, F5 và có di chuyển đến những nơi có dịch, cài đặt BlueZone để theo dõi tình hình dịch bệnh…

Tại trường Tiểu học Ngọc Hà (quận Ba Đình), nhà trường cũng đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp phòng dịch cho học sinh tại 2 điểm trường học sinh đang học tạm là Tiểu học Vạn Phúc và Trung học cơ sở Ba Đình. Ngay từ sáng 29/1, nhà trường đã chuẩn bị các bàn đo thân nhiệt, phân luồng học sinh khi vào trường, vào lớp, kẻ vạch vị trí trên sân đảm bảo giãn cách gữa các học sinh; thực hiện nghiêm túc việc đo thân nhiệt cho học sinh tại khu vực cổng trường, trang bị đầy đủ các bồn rửa tay ở các khu vực xung quanh trường và nước sát khuẩn tay nhanh tại các lớp học; học sinh được tuyên truyền về cách giữ vệ sinh cá nhân, khuyến cáo học sinh mang bình nước riêng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn...

Tương tự, tại Trường Tiểu học Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), công tác phòng, chống dịch cũng được nhà trường triển khai thực hiện nghiêm túc. Tại 5 cổng của trường đều có bảo vệ đứng trực nhắc nhở phụ huynh đeo khẩu trang khi đưa con vào trường. Trên lớp, học sinh được giáo viên đo thân nhiệt và sát khuẩn tay.

Do có địa điểm gần với ca dương tính tại ngõ 92 Nguyễn Khánh Toàn nên ngay từ sáng 29/1, trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) đã gửi tin nhắn tới phụ huynh học sinh một số lưu ý như: Kiểm soát, nhắc học sinh đeo khẩu trang khi tới trường, đo thân nhiệt trước khi đi học, thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe của học sinh cho giáo viên chủ nhiệm, khai báo y tế nếu có tiếp xúc với những người về từ vùng dịch hoặc nghi mắc Covid-19…

Bên cạnh đó, một số trường học đã cho học sinh nghỉ học do có học sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với người mắc Covid-19); đồng thời thực hiện phun, khử khuẩn trường lớp học.

Sáng sớm ngày 29/1, trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) đã có thông báo về việc có 1 học sinh trong trường thuộc diện F1 do đã tiếp xúc với ca dương tính là anh L.A.T. (20 tuổi, địa chỉ thường trú tại xã Hoàng Hoa Thám, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương), hiện đang ở trọ tại ngõ 92 phố Nguyễn Khánh Toàn (quận Cầu Giấy). Trước đó, trường có 2 học sinh thuộc diện F2 ở lớp 12A6, 11D4. Các học sinh này đều đi học bình thường theo lịch đến 28/1, không nghỉ ngày nào.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng cho học sinh nghỉ học từ ngày 29/1 đến khi có thông báo mới. Trường cũng ngay lập thức tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường và lớp học ngay trong đêm 28/1; đồng thời đề nghị phụ huynh học sinh quản lý chặt chẽ con, tự đảm bảo và chịu trách nhiệm cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe của con, báo cáo chính quyền nơi cư trú.

Cũng từ sáng 29/1, phụ huynh học sinh Trường Phổ thông liên cấp Vinschool tại Khu đô thị Times City (quận Hai Bà Trưng) cũng nhận được thông báo nghỉ học từ ngày 29/1 vì trường có học sinh là F1 của bệnh nhân Covid-19. Thông báo của nhà trường nêu rõ, sau khi có kết quả xét nghiệm của học sinh, nhà trường sẽ có thông báo tiếp theo.

Được biết, ngày 29/1, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có Công văn số 336/SGDDT-CTTT gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị xã; các đơn vị trường học trực thuộc; các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên về việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, nhằm bảo đảm an toàn, chủ động kiểm soát không để dịch bệnh lây lan các cơ sở giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách, phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Uỷ ban nhân dân Thành phố; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong trường học, thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K” của Bộ Y tế (gồm Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế).

Đồng thời, các đơn vị cần bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn trường lớp sẵn sàng ứng phó với dịch. Cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh tiếp tục thực hiện thường xuyên việc đeo khẩu trang từ nhà đến trường và từ trường về nhà; khuyến khích cài đặt và sử dụng ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19; thực hiện nghiêm túc việc cài đặt và cập nhật khai báo tình hình trên hệ thống“An toàn COVID”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cũng yêu cầu, trong thời gian này, các trường không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người; tạm dừng các hoạt động tham quan, ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo cho học sinh.

Ngoài ra, các đơn vị cần phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tại địa phương để triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học; báo cáo ngay với cơ quan y tế địa phương và thực hiện theo hướng dẫn xử lý trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Đặc biệt, các đơn vị cần rà soát, lập danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có lịch sử đi, đến từ vùng có dịch (như Quảng Ninh, Hải Dương...) từ ngày 14/1/2021 đến nay. Nếu có trường hợp tiếp xúc gần với các ca F0, F1, F2 phải chủ động khai báo y tế, xét nghiệm và cách ly theo hướng dẫn của cơ quan y tế tại địa phương, đồng thời gửi danh sách những trường hợp nêu trên và báo cáo các biện pháp nhà trường đã thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

Hà Nội tổ chức thi 3 môn để tuyển sinh vào lớp 10 công lập không chuyên

(LĐTĐ) Tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024-2025 của thành phố Hà Nội, học sinh sẽ làm ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Thành phố Vinh luôn là điểm nóng trong tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi này được đánh giá là căng thẳng hơn cả kỳ thi tuyển sinh vào đại học.
Nỗ lực để kỳ thi thành công

Nỗ lực để kỳ thi thành công

(LĐTĐ) Chỉ còn 3 tháng nữa là kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ chính thức diễn ra. Là lứa học sinh cuối cùng học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, thời điểm hiện tại, các đơn vị, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tăng tốc, tập trung thời gian, nguồn lực để hỗ trợ tối đa học sinh.
8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

8 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 8 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Hà Nội: Sẽ tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

Kỹ năng sử dụng mạng xã hội để bảo vệ bản thân và gia đình

(LĐTĐ) Theo thống kê của Google, tại Việt Nam, gần 80% người dân sử dụng mạng xã hội với thời lượng sử dụng trung bình là 3 giờ đồng hồ/ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng mạng xã hội một cách đúng nhất để bảo vệ cho chính bản thân và gia đình.
Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

Bàn giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Chiều 25/3, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thông qua Hội nghị, các nhà trường đã cùng nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế của kỳ thi trước, từ đó thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm nâng chất lượng ôn tập phù hợp với đơn vị mình.
Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

Khi nào công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024?

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 sẽ được công bố vào 8h ngày 17/7.
Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

Ngày 5 - 6/4, học sinh lớp 12 Hà Nội làm bài khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Để giúp học sinh tập dượt, đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trong hai ngày 5 - 6/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ tổ chức kiểm tra, khảo sát đối với học sinh lớp 12 đang theo học tại các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã.
Xem thêm
Phiên bản di động