Tránh biến mình thành “gà” khi mua hàng online
Mua hàng online ở Việt Nam: Vẫn còn đầy bất cập, cần tỉnh táo Thương mại điện tử và sự an toàn trên không gian mạng Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online |
Cần tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương, cảnh báo, từ những vụ việc người tiêu dùng trở thành nạn nhân mới đây, người mua hàng trực tuyến phải cảnh giác hơn khi giao dịch.
Nhiều người mua hàng online đã bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản do lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng. Cục CT&BVNTD dẫn trường hợp anh N.H.T.N, trú tại TP. HCM. Anh N. đặt mua đôi giày trên gian hàng của một sàn TMĐT. Khi đơn hàng chưa được giao, không hiểu bằng cách nào lại có một đơn vị khác biết rõ thông tin cá nhân của anh để giao hàng cho anh theo đơn anh đã đặt.
Mất cảnh giác, anh N. đã nhận hàng và thanh toán tiền. Anh chỉ phát hiện mình bị lừa khi sản phẩm không đúng với quy cách, chất lượng và giá thấp hơn nhiều so với sản phẩm mà anh đã đặt. Anh liên hệ với gian hàng nhưng bị chặn số. Anh vào sàn TMĐT kiểm tra thì thấy đơn hàng của mình đã bị hủy.
![]() |
Người tiêu dùng cần cảnh giác khi mua hàng online. |
Một số trường hợp mua hàng trực tuyến (đặc biệt là thông qua các trang mạng xã hội) bị lừa khi chưa có đủ thông tin về người bán hoặc người bán không đủ độ tin cậy. Đơn cử như trường hợp chị L.P, trú tại Ba Đình, Hà Nội. Chị L.P đặt mua 2 chiếc áo sơ mi qua Facebook có tên Muội Muội. Sau khi nhận hàng và thấy không đủ số lượng đã đặt, chị nhiều lần liên lạc với đơn vị giao hàng và cửa hàng bán sản phẩm trên Facebook nhưng đều không được hỗ trợ giải quyết.
Với những trường hợp trên, Cục CT&BVNTD khuyến cáo, người mua không chia sẻ, tiết lộ thông tin cá nhân, thông tin về đơn hàng của mình cho các đối tượng không liên quan.
Trước khi thực hiện giao dịch, cần xác minh, tìm hiểu kỹ thông tin của đơn vị bán hàng bằng cách dựa vào các công cụ tìm hiểu, các review (nhận xét) đánh giá về cửa hàng và sản phẩm… Chỉ nên mua hàng hóa, dịch vụ trên các sàn TMĐT có uy tín, đặc biệt là các sàn đã được Bộ Công Thương, cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động.
Người mua cần kiểm tra hàng trước khi nhận. Khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng... cần thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Kinh nghiệm mua hàng online
Nếu có kinh nghiệm mua bán online, bạn sẽ biết cách phân biệt hàng hóa và nhà cung cấp. Trước đây, muốn mở một shop trên sàn TMĐT, người bán cần giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy tờ chứng minh chất lượng sản phẩm hoặc sản phẩm đủ chất lượng lưu thông.
“Hiện tại, muốn bớt rủi ro, kinh nghiệm của tôi khi mua trên Shopee là chọn Shopee Mall, trên Tiki là chọn hàng hóa trong Tiki Trading vì nếu có khiếu nại, đổi trả thì nhanh còn chọn shop ngoài mua phải sách in chất lượng thấp như kiểu in lậu thì cũng không kiện cáo gì được”, anh N.V.A., một người thường mua sách online, cho biết kinh nghiệm của anh sau vài lần chỉ chọn sản phẩm mà không để ý đến nhà cung cấp.
Anh A. chia sẻ thêm: “Giày dép, quần áo, hàng gia dụng cũng vậy. Chúng ta phải xem nhà cung cấp là ai, website, cửa hàng có uy tín không chứ đừng chỉ nhìn mô tả sản phẩm, thương hiệu, dễ bị lừa hình rao một đằng, hàng giao một nẻo, kiện cáo được cũng mệt, mất nhiều thời gian, mà khách mua online thường là những người muốn tiết kiệm thời gian”.
Một số chuyên gia pháp lý khuyến cáo, để tránh biến mình thành các chú “gà”, khách mua online phải biết tự bảo vệ mình. Cụ thể, luật sư Nguyễn Thanh Nga, Công ty Luật TNHH Bình Minh đưa ra lời khuyên: “Khách hàng phải tự kiểm tra, không nên mua theo cảm tính. Nhiều sản phẩm thực tế khác xa quảng cáo, thì giá có rẻ cũng là trải nghiệm không vui. Phải check (kiểm tra) giá, so sánh nhiều bên cung cấp cho một sản phẩm cùng loại, check các nhận xét của khách đã mua, quay clip check hàng khi nhận, mở… tất cả những việc này cũng nên được coi như quy trình cần thiết khi mua hàng online”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Bộ Tài chính: Mục tiêu tăng trưởng kinh tế của năm 2025 không thay đổi

Không phân biệt cán bộ, công chức xã với cấp tỉnh, Trung ương sau khi sắp xếp

Sẽ đàm phán để đưa mức thuế nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ về 0%

Sẽ tăng chế tài xử phạt nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật

Chuẩn bị kỹ phương án, kế hoạch đàm phán cụ thể với Hoa Kỳ về thuế đối ứng

TP.HCM: Xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm liên quan đến vận tải hành khách tại khu vực Hàng Xanh

Vì sao cơ quan chức năng chưa ngăn chặn quyết liệt nhóm đối tượng nhiều lần đập phá nhà dân?
Tin khác

Khung pháp lý toàn diện cho công tác bảo vệ người tiêu dùng
Tiêu dùng 31/03/2025 06:34

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện
Tiêu dùng 23/03/2025 12:59

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên
Tiêu dùng 21/03/2025 15:37

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!
Tiêu dùng 20/03/2025 11:21

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025
Tiêu dùng 14/03/2025 22:18

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao
Tiêu dùng 14/03/2025 06:45

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng
Tiêu dùng 13/03/2025 06:45

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"
Tiêu dùng 12/03/2025 20:57

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025
Tiêu dùng 06/03/2025 15:37

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”
Tiêu dùng 02/03/2025 17:23