Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến (online) qua các trang mạng ngày càng trở nên phổ biến, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, như: Thịt, cá, rau, củ… Chính vì vậy, các cá nhân kinh doanh thực phẩm thông qua các trang mạng xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, có không ít người kinh doanh theo hình thức tự phát, không có giấy phép kinh doanh cũng như không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, do đó người dân không nên “dễ dãi” khi mua sắm thực phẩm online.
Kinh doanh thực phẩm online: Khó kiểm soát chất lượng
Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online
Người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ các thông tin khi mua thực phẩm online. Ảnh: Nguyễn Quang

Chất lượng sản phẩm khác với lời quảng cáo

Với từ khóa “thực phẩm online” chỉ mất 0,72 giây tìm kiếm đã cho ra 121 triệu kết quả trên trang công cụ tìm kiếm Google. Người tiêu dùng chỉ cần gõ thực phẩm mình cần tìm kiếm, hàng loạt “gian hàng ảo” hiện ra với đầy đủ mức giá cả, gọi điện, gửi tin nhắn đặt hàng, thông báo địa chỉ giao hàng cho nơi bán rồi… ung dung ngồi ở nhà chờ đồ mang đến.

Ngoài ra, trên những trang bán hàng thực phẩm online, khách hàng sẽ nhận được vô số hình ảnh sản phẩm trông vô cùng bắt mắt, kèm theo giá của sản phẩm là những lời quảng cáo “có cánh”. Điều giống nhau là người bán hàng nào cũng quảng cáo chất lượng bảo đảm, nếu thêm chữ “đồ nhà trồng”, “quà quê” thì càng thêm tính thuyết phục. Thế nhưng, thực tế lại khác xa với những lời quảng cáo.

Thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên gia đình chị Nguyễn Thanh Hà (ở phường Ngọc Lâm, quận Long Biên) chỉ đặt mua thực phẩm trên các trang mạng xã hội. “Việc đặt hàng trên các trang mạng xã hội rất thuận tiện, chỉ cần chọn những sản phẩm muốn mua thì lập tức có người mang đến tận nhà. Điều đó đã giúp tôi hạn chế việc phải đi lại, phải tiếp xúc với đám đông và phòng nguy cơ lây nhiễm bệnh. Tuy nhiên, trên trang bán hàng online, người bán giới thiệu sản phẩm rất tươi ngon, nhưng đến khi nhận hàng thì không như mong muốn”, chị Nguyễn Thanh Hà chia sẻ.

Từ thực tế kiểm tra, giám sát, Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh từng đưa ra cảnh báo, các sản phẩm bán qua mạng thường không kèm theo chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và hợp pháp theo quy định pháp luật hiện hành. Việc mua bán diễn ra theo hình thức thỏa thuận giữa các bên, nên rất khó cho công tác quản lý. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc giả mạo nguồn gốc xuất xứ có thể tiềm ẩn nguy cơ chứa chất cấm, tồn dư kháng sinh, thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… gây bệnh cho người sử dụng.

Xuất phát từ thực tế công tác quản lý an toàn thực phẩm tại địa phương, theo Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Phạm Xuân Tài, thực phẩm không bảo đảm an toàn xuất phát từ các cơ sở, cá nhân kinh doanh online. Tuy nhiên, công tác kiểm soát chất lượng thực phẩm trong giai đoạn này gặp nhiều khó khăn. Lý do là lực lượng quản lý tập trung vào công tác phòng, chống dịch, nên việc kiểm tra không được tiến hành thường xuyên. Thêm vào đó, việc kinh doanh online tự phát, nên chủ cơ sở không đăng ký kinh doanh; địa chỉ đơn vị kinh doanh thường xuyên thay đổi; thậm chí phạm vi kinh doanh ngoài địa bàn quận và phường; nguồn cung cấp thực phẩm khó kiểm soát… Trong khi đó, ý thức của người kinh doanh còn thấp, việc vận chuyển hàng hóa không bảo đảm…

Nâng cao nhận thức của người dân

Bình thường khi đi chợ dân sinh, mọi hoạt động mua bán đều được người mua e dè hay lựa chọn một cách kỹ càng. Thế nhưng, mua thực phẩm online thì người tiêu dùng lại tỏ ra khá “dễ dãi” khi lựa chọn, hầu hết họ lựa chọn thực phẩm được chụp và đưa lên mạng theo cảm tính là chính. Chính vì vậy, nhiều người đã phải ôm “quả đắng” khi mua phải thực phẩm trên mạng ở những cửa hàng online không có uy tín.

Bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia) lưu ý, thực phẩm bán online chủ yếu được chế biến tại hộ gia đình. Với quy mô chế biến nhỏ lẻ, không chịu sự quản lý của cơ quan có thẩm quyền, thực phẩm được bán online tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc. Hơn nữa, với phương thức sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, nhiều hộ chế biến thực phẩm không đủ trang thiết bị để bảo quản, không đủ kiến thức về dinh dưỡng..., chưa kể đến sự hạn chế trong việc kiểm soát chất lượng thực phẩm đầu vào...

Theo Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh Phạm Khánh Phong Lan, để tránh mua phải thực phẩm không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, trước tiên cần nâng cao nhận thức mua hàng online cho người dân. Khi tìm hiểu để mua sản phẩm, người dân cần xem xét cửa hàng đó có uy tín, có thể đặt hàng ít để kiểm tra chất lượng trước, chứ không hoàn toàn đặt toàn bộ. Dù mua bán online hay mua bán trực tiếp thì cơ sở cũng phải được thẩm tra, thẩm định, đủ điều kiện an toàn thực phẩm.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương. Các website phải cung cấp đầy đủ các thông tin như: Thông tin về chủ sở hữu website (tên đơn vị bán hàng, địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm; thông tin về điều kiện giao dịch chung như: Đổi trả hàng và hoàn tiền, chính sách giao nhận, vận chuyển, thanh toán, bảo mật thông tin cá nhân người tiêu dùng.

Cũng theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), nếu mua hàng qua các mạng xã hội cần phải tìm hiểu kỹ các đánh giá của người mua trước, tìm hiểu kỹ thông tin về người bán, xem xét về vấn đề nguồn gốc rõ ràng, được cơ quan quản lý kiểm tra về an toàn thực phẩm. Tuyệt đối không nên mua ở những trang mạng không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng, hoặc khi hỏi thông tin thì cố tình giấu địa chỉ bán hàng, chỉ nhận đặt hàng qua tin nhắn, chỉ bán hàng online.

Theo Xuân Lộc/hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Doi-song/1018964/khong-nen-de-dai-khi-mua-thuc-pham-online

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Du lịch Hà Nội kỳ vọng khởi sắc

Du lịch Hà Nội kỳ vọng khởi sắc

Năm 2021, trong bức tranh chung của du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có giai đoạn ...
Đảm bảo phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm

Đảm bảo phục vụ nhân dân Thủ đô đón Tết an toàn, tiết kiệm

(LĐTĐ) Theo Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Nguyễn Anh Dũng, các sở, ngành Thành phố đã và đang tập trung triển khai Chỉ thị số 26/CT-UBND ...
Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

Khai xuân 2022, Bamboo Airways giữ vững ngôi vị hãng bay đúng giờ nhất toàn ngành trong tháng 1

(LĐTĐ) Với tỉ lệ chuyến bay cất cánh đúng giờ đạt 97,3% trong tháng 1/2022, Bamboo Airways tiếp tục củng cố vị trí đúng giờ nhất toàn ngành hàng không Việt ...
Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

Tuyển Việt Nam và cơ hội giành điểm số lịch sử trước Australia

(LĐTĐ) Trong bối cảnh buộc phải thắng Việt Nam để nuôi hy vọng giành tấm vé đi tiếp, Australia đặt quyết tâm phải thắng thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo, ...
Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

Kiến nghị không tách Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội cho biết, không nên tách Luật Giao thông đường bộ thành 2 ...
Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

Dự kiến khôi phục 100% công suất xe buýt Thủ đô từ 8/2

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, nhằm đảm bảo phục vụ cho việc đi lại của người dân Thủ đô được thuận lợi, nhanh chóng, Sở và ...
Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

Cơ quan hành chính phường nên được tổ chức theo thiết chế Ủy ban Hành chính

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đề nghị tiếp tục, nghiên cứu, đánh giá xem xét kỹ lưỡng từng bước, thận trọng, có thể xem xét lại về ...

Tin khác

FLC ra mắt thương hiệu vàng - trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên

FLC ra mắt thương hiệu vàng - trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên

(LĐTĐ) Ngày 26/1/2022, Tập đoàn FLC chính thức ra mắt thương hiệu Vàng - Trang sức cao cấp FJC và khai trương showroom đầu tiên tại tầng 1, Trung tâm thương mại Bamboo Airways Tower, 265 Cầu Giấy, Hà Nội.
CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

CHIN-SU đồng hành cùng Lễ hội Tết Việt 2022 năm thứ 3 liên tiếp

(LĐTĐ) Chính thức khai mạc từ ngày 16/1/2022, Lễ hội Tết Việt với nhiều hoạt động hấp dẫn, mới lạ thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham dự. Lễ hội do Sở du lịch thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Nhà văn hóa Thanh Niên và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam tổ chức với sự đồng hành tài trợ nhãn hàng CHIN-SU, thương hiệu thuộc Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, nhiều hình thức kinh doanh, tiêu dùng mới trên nền tảng công nghệ số đã xuất hiện. Nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để bảo vệ người tiêu dùng được tốt hơn, ngày 18/1, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

Khám phá "mê cung" ẩm thực 5 sao tại các quần thể FLC với loạt ưu đãi đặc biệt

(LĐTĐ) Du xuân Nhâm Dần đón năm mới 2022, FLC Hotels & Resorts mang tới cho thực khách trải nghiệm “đón Tết xa vui như Tết nhà” với không khí Tết sống động và hành trình ẩm thực đầy hương sắc.
Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

Giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe ô tô điện chạy pin

(LĐTĐ) Từ ngày 1/3/2022 đến 28/2/2027, xe ôtô điện chạy bằng pin loại xe chở người từ 9 chỗ trở xuống chịu mức thuế suất 3%; loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ chịu mức thuế suất 2%; loại xe chở người từ 16-24 chỗ chịu mức thuế suất 1%; loại xe vừa chở người, vừa chở hàng chịu mức thuế suất 2%.
Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

Đầu tư, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa: 3 trụ cột lớn cho sự phát triển kinh tế Việt Nam trong năm 2022

(LĐTĐ) Trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, chúng ta lại đau đáu cho sự phát triển của một năm với kế hoạch mới còn nhiều khó khăn và đầy những hi vọng. Trải qua 2 năm đại dịch, Nhà nước, doanh nghiệp và người dân Việt Nam đều có những khó khăn nhất định. Những kết quả đã đạt được trong năm 2021 mặc dù chưa trọn vẹn, tuy nhiên, chúng ta vẫn ấp ủ những niềm hi vọng về sự phát triển trong năm tới sẽ có nhiều khởi sắc hơn, mạnh mẽ quyết liệt hơn.
Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

Tặng quà sức khỏe - Gắn kết thân tình trước thềm năm mới

(LĐTĐ) Dịp Tết năm nay, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm sức khoẻ để làm quà tặng gửi đến bạn bè, người thân. Hệ thống cửa hàng “Giấc Mơ Sữa Việt” với sản phẩm sữa dinh dưỡng đa dạng, cùng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn, là một trong những địa chỉ mua sắm uy tín để bạn chọn mua món quà Tết ý nghĩa.
Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

Khôi phục thông quan tại các cửa khẩu, lối mở biên giới trên địa bàn thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Sáng 10/1, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đã chính thức khôi phục thông quan tại các cửa khẩu/lối mở biên giới tại thành phố Đông Hưng (phía Việt Nam là thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bao gồm cầu Bắc Luân 1, cầu Bắc Luân 2 và cầu phao Km 3+4).
Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

Mở đường bay quốc tế, Vietjet dành tặng ưu đãi giá vé 0 đồng cho hành khách

(LĐTĐ) Tưng bừng khai thác trở lại các đường bay quốc tế và đón chào xuân mới, Vietjet dành tặng khách hàng 3 ngày vàng khuyến mãi với giá vé 0 đồng cho tất cả đường bay quốc tế mà hãng đang khai thác.
Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

Central Retail đẩy mạnh tiêu thụ thanh long, đồng hành cùng người nông dân

(LĐTĐ) Nhằm thực hiện cam kết “Đóng góp vào sự thịnh vượng của Việt Nam và nâng cao chất lượng cuộc sống của người Việt”, từ ngày 4/1/2022, hệ thống siêu thị GO! / Big C, Tops Market và go!, thuộc tập đoàn Central Retail, triển khai chương trình đồng hành cùng nông dân, đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long.
Xem thêm
Phiên bản di động