TP.HCM: Báo động tỷ lệ học sinh bị thừa cân, béo phì, tật khúc xạ

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, số lượng học sinh thuộc thể trạng thừa cân, béo phì chiếm tỷ lệ hơn 32%, bệnh khúc xạ về mắt chiếm tỷ lệ gần 29%.
Toàn bộ máy MRI của Bệnh viện Ung bướu TP.HCM bị hỏng Vụ án Alibaba: Sẽ trả lại tiền cho bị hại có đơn yêu cầu thi hành án TP.HCM khám sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi

Theo báo cáo của Phòng Chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP.HCM), có gần 99% học sinh toàn Thành phố được khám sức khỏe trong năm học 2022 - 2023. Kết quả, số lượng học sinh thuộc thể trạng thừa cân, béo phì chiếm tỷ lệ hơn 32%; bệnh khúc xạ về mắt chiếm tỷ lệ gần 29%, sâu răng chiếm tỷ lệ hơn 23% và tỷ lệ suy dinh dưỡng là hơn 4,5%.

Hiện nay, một số trường đã xã hội hóa việc tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý, đẩy mạnh đầu tư về nhân sự, cơ sở vật chất. Tuy nhiên, những giáo viên tư vấn hiện nay phần lớn là kiêm nhiệm, chỉ mới được trường tạo điều kiện tham gia các lớp chuyên đề về tư vấn tâm lý do Sở phối hợp với các trường đại học tổ chức.

TP.HCM: Báo động tỷ lệ học sinh bị thừa cân, béo phì, tật khúc xạ
Bệnh khúc xạ về mắt chiếm tỷ lệ cao trong học sinh TP.HCM. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, qua khảo sát cho thấy hiện chỉ mới có gần 60% số trường có nhân viên y tế đúng quy định; hơn 20,2% trường có nhân viên y tế có chuyên môn nhưng lại chưa đạt chuẩn, 19,71% các trường có nhân viên y tế nhưng không có chuyên môn về y tế.

Hiện tại, các trường chưa tuyển được nhân viên y tế chuyên trách, có trình độ chuyên môn nên phải phân công nhân viên kiêm nhiệm làm đầu mối theo dõi công tác y tế trường học, ký hợp đồng với các cơ sở y tế, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn để theo dõi, triển khai công tác y tế học đường.

Theo bà Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, trong năm học 2023- 2024, TP.HCM sẽ đẩy mạnh việc phát triển mô hình “Trường học hạnh phúc”, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, để mỗi học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên đều được cảm thấy yêu thương, tôn trọng, an toàn và thấu hiểu.

Cũng trong năm học này, các trường học sẽ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, đảm bảo an toàn an ninh trường học.

Liên quan đến việc chăm sóc sức khoẻ học đường, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, yêu cầu mỗi trường học trên địa bàn thành phố phải có một nhân viên y tế, để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Hiện nay, Bộ GD&ĐT quy định các vị trí việc làm (văn thư, y tế, kế toán và thủ quỹ) chỉ được bố trí từ 2 đến 3 biên chế, tùy theo quy mô của trường học.

Ông Hiếu cho rằng các trường có thể tính đến phương án thay thế, như làm hợp đồng chuyên trách, có cơ chế đãi ngộ, thu hút cho nhân sự phụ trách công tác y tế học đường. Ông cũng khẳng định việc đảm bảo an toàn trường học luôn là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, bởi chỉ cần xuất hiện một nguy cơ thiếu an toàn là trường học có thể phải trả giá rất đắt.

Trong năm học mới, ông Hiếu đề nghị các trường rà soát lại điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ nhân sự, chủ động phòng ngừa các yếu tố mất an toàn cho học sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các em. Một số hoạt động giáo dục về nhận thức, chính trị tư tưởng cho học sinh, tổ chức cho học sinh tham gia vào các câu lạc bộ, rèn luyện thể dục thể thao ở nhiều đơn vị trường học còn nặng về tính hình thức, chưa mang lại hiệu quả thực chất cho học sinh.

Ngoài ra, ông Hiếu cũng đề nghị các trường học cần đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể dục thể thao cho học sinh, tăng cường tổ chức các hoạt động trải nghiệm, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Đồng thời, tiếp tục triển khai, xây dựng Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh cho từng lứa tuổi học sinh.

Nhiều hệ luỵ của trẻ bị thừa cân, béo phì

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, có nhiều nguyên nhân gây thừa cân, béo phì ở trẻ như: Chế độ ăn giàu chất béo, năng lượng cao vượt quá nhu cầu của cơ thể dẫn đến năng lượng dư thừa được chuyển thành mỡ tích lũy trong các tổ chức mô cơ thể; thói quen ăn nhanh, không nhai kỹ, hay ăn vặt, sử dụng thức ăn nhanh (fast food), thích ăn ngọt, không ăn sáng, hay ăn nhiều vào buổi tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ; ít tập luyện thể dục thể thao, dành nhiều thời gian xem tivi, chơi trò chơi điện tử; bệnh lý bẩm sinh, di truyền bất thường gen…

Đáng lưu ý, trẻ béo phì có thể không có biểu hiện bệnh ở thời điểm hiện tại nhưng khi trưởng thành có nguy cơ mắc các bệnh mạn tính không lây. Bên cạnh đó, việc này còn ảnh hưởng tâm lý khi trẻ đi học, do bạn bè trêu ghẹo dẫn đến tự ti. Dần dần các em thụ động, thiếu linh hoạt và cô đơn vì không có bạn, lâu dài sẽ dẫn đến trầm cảm.

Để phòng ngừa thừa cân, béo phì ở trẻ, phụ huynh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý như ăn đúng bữa, đa dạng thực phẩm, không ăn nhiều thức ăn ngọt, béo. Đồng thời, tăng cường vận động thông qua các hoạt động đơn giản như đi bộ đến trường, tham gia các môn thể thao, làm các công việc nhà.

Bên cạnh đó, hạn chế cho trẻ ngồi lâu xem tivi, chơi trò chơi điện tử trên máy tính, điện thoại. Ngoài ra, trẻ cần được ngủ đủ trung bình từ 8 - 10 tiếng mỗi ngày và thường xuyên theo dõi cân nặng, chiều cao của trẻ để có biện pháp can thiệp kịp thời, dự phòng thừa cân, béo phì.

Minh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

Học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô báo công dâng Bác

(LĐTĐ) Ngày 21/5, đoàn học sinh giỏi tiêu biểu của Thủ đô năm học 2023 - 2024 gồm 200 học sinh đã dự Lễ báo công dâng Bác tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là những tấm gương tiêu biểu nhất, được lựa chọn từ hơn 2,3 triệu học sinh của các trường học thuộc thành phố Hà Nội.
Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

Triển lãm di sản Thăng Long - Hà Nội tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Gần 100 tài liệu, hình ảnh của Hà Nội được giới thiệu tới người dân Trung Quốc tại triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ”. Triển lãm nhằm góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và thành phố Bắc Kinh nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác.
Kinh nghiệm triển khai hiệu quả các cuộc thi trực tuyến

Kinh nghiệm triển khai hiệu quả các cuộc thi trực tuyến

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nghệ An và LĐLĐ tỉnh Thanh Hoá là hai đơn vị luôn dẫn đầu các cuộc thi trực tuyến do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động trong thời gian qua.
LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 862 đoàn viên, người lao động

LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho 862 đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Ngày 21/5, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Phương Đông, Bệnh viện Hữu nghị Quốc tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe, tầm soát, phát hiện sớm ung thư miễn phí cho 862 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn.
Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

Gần 4,5 tỷ USD làm cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn

(LĐTĐ) Dự án cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn dự kiến có tổng vốn đầu tư hơn 113.500 tỷ đồng (khoảng 4,458 tỷ USD vào thời điểm đề xuất năm 2024), thực hiện trong thời gian 22 năm.
Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường

(LĐTĐ) Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới, dự thảo Luật Đường bộ quy định Thanh tra đường bộ không thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý trách nhiệm thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, qua cơ sở dữ liệu.
Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy  giá trị di sản  văn hóa

Hà Nội - Thiểm Tây (Trung Quốc): Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa

(LĐTĐ) Ngày 20/5, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo tin từ Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 10/5 đến 17/5), trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận thêm 41 ca mắc sốt xuất huyết (tăng 16 ca so với tuần trước đó). Đây là tuần thứ 2 liên tiếp, số ca mắc sốt xuất huyết tăng.
Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

Nơi thắp sáng những giấc mơ hạnh phúc

(LĐTĐ) Sau nhiều năm kết hôn chưa có con, nhiều cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn tưởng chừng hết hy vọng. Nhưng nhờ khoa học phát triển, cùng với sự hỗ trợ sinh sản, nhiều gia đình hiếm muộn đã “chạm” tới hạnh phúc thiêng liêng, hiện thực hóa được giấc mơ làm cha, làm mẹ.
Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

Phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực bẩm sinh

(LĐTĐ) Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân bị lõm ngực thể nặng. Việc phẫu thuật giúp cải thiện về hô hấp, tuần hoàn và thẩm mỹ cho bệnh nhân.
Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

Gần 100 công nhân nghi ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai đã xuất viện

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm này cơ quan chức năng đang chờ kết quả xét nghiệm mẫu thực phẩm, bệnh phẩm để xác định nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm nói trên.
Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội hỗ trợ gia đình hiếm muộn

(LĐTĐ) Sáng 19/5, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết chương trình “Tuần Lễ Vàng” 2024 và Kỷ niệm 15 năm thành lập Bệnh viện (2009 - 2024) với chủ đề "Thắp sáng ước mơ gia đình hiếm muộn”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tổ chức.
Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

Bộ Y tế cấp phép vắc xin sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23

(LĐTĐ) Vừa qua, Bộ Y tế đã ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vắc xin sinh phẩm, trong đó có các vắc xin mới được đặc biệt chờ đợi như vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết, vắc xin phòng bệnh zona thần kinh, vắc xin phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.
Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

Đồng Nai: Sức khỏe của gần 100 công nhân nghi bị ngộ độc sau bữa ăn đã ổn định

(LĐTĐ) Theo các công nhân này, vào bữa trưa cùng ngày xảy ra ngộ độc thức ăn, công nhân có ăn các món như thịt heo kho dưa, chả cá chiên, rau cải thảo luộc, canh bầu; còn bữa chiều tăng ca từ 16h15 đến 18h có 400 người ăn món mì quảng gà.
Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực điều trị cho hơn 300 công nhân nghi ngộ độc tại Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra, xử lý vụ nghi nhờ ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam, tỉnh Vĩnh Phúc.
Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

Giải pháp nào cho người mất ngủ, rối loạn giấc ngủ lâu năm?

(LĐTĐ) Rối loạn giấc ngủ không còn là triệu chứng nữa mà trở thành một loại bệnh gây phiền toái cho đời sống cá nhân và ảnh hưởng đến xã hội. Giải pháp rất nhiều, nhưng chọn được một giải pháp hiệu quả không dễ. Phytostar “mách” bạn một phương pháp hiện đại tân tiến, không đau, không kiêng, lại vô cùng hiệu quả.
Xem thêm
Phiên bản di động