Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi

“Máu đào và sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do… Các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định.
tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm các gia đình chính sách
tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi Hà Nội: Hơn 400 tỷ đồng hỗ trợ xây, sửa nhà ở cho người có công
tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi Cơ quan Thành ủy Hà Nội ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”
tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi ​Thực hiện tốt việc chăm lo người có công với cách mạng

Sáng 27/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam và Thành phố Hà Nội đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017) với sự tham dự của 3.500 đại biểu.

tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đọc diễn văn khai mạc

Tham dự buổi lễ có: Tổng Bí thư BCH Trung Ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng cùng các đồng chí Nguyên Tổng Bí thư; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Thanh Mẫn cùng các đồng chí lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, đoàn thể Trung ương, một số địa phương và đại biểu Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng lao động, thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người có công…

Trước khi vào buổi lễ, các đại biểu đã thành kính dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhiệm vụ quốc tế.

tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi
Các đại biểu tham dự thành kính dành 1 phút mặc niệm các anh hùng liệt sĩ

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đọc diễn văn khai mạc. Tổng Bí thư nhấn mạnh, trong suốt hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, nhân dân ta với tinh thần yêu nước nồng nàn đã đoàn kết một lòng, không quản gian khổ hy sinh, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc nền độc lập tự do, sự thống nhất toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Trong các cuộc đấu tranh vì độc lập tự do, hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã hiến dâng tuổi thanh xuân, sẵn sàng xả thân cho Tổ quốc, dũng cảm chiến đấu, anh dũng hy sinh hoặc mang thương tật suốt đời.

Máu đào và sự hi sinh của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ cách mạng vẻ vang để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do. Hàng triệu anh hùng liệt sĩ, ông bà cha mẹ, người vợ, người chồng, người con... mãi mãi không bao giờ được gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Các anh hùng liệt sĩ đã làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Tiếng thơm của các đồng chí đó sẽ muôn đời lưu truyền trong sử sách", Tổng Bí thư khẳng định.

Theo Tổng Bí thư, 70 năm qua, đã có hơn 9 triệu lượt người có công được hưởng các chế độ chính sách, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt các liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang liệt sĩ đã được đẩy mạnh. "Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc. Với ý chí tự lực tự cường, nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công đã vượt lên thương tật, khó khăn, hòa mình vào cuộc sống, tiếp tục cống hiến sức lực, trí tuệ, những gương sáng trong công tác, học tập" - Tổng Bí thư nói.

tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ dự lễ

Nhấn mạnh “quan tâm chăm sóc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng là chủ trương quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước, là đạo lý truyền thống của dân tộc”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị cần tiếp tục phát huy kết quả và thành tích đã đạt được trong 70 năm qua, tiếp tục chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng tốt hơn trong thời gian tới.

Muốn vậy, các cấp ủy chính quyền, MTTQ và các đoàn thể và tổ chức xã hội cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng hơn nữa chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực này. Từ đó biến nhận thức thành hành động thiết thực, cụ thể, góp phần vào việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, nâng cao hiệu quả và đưa các phong trào đền ơn đáp nghĩa, toàn dân chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng trở thành hoạt động thường xuyên trong mọi hoạt động của đời sống xã hội.

Cùng đó, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Đẩy mạnh phong trào xã hội hoá công tác người có công với cách mạng. Trên cơ sở huy động mọi nguồn lực xã hội kết hợp với nguồn lực của Nhà nước, phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.

tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi
Đại biểu thân nhân liệt sĩ, gia đình người có công với cách mạng tham dự buổi lễ

Đại diện những người có công với cách mạng phát biểu tại lễ kỷ niệm, Anh hùng lực lượng vũ trang, đại tá Nguyễn Thế Thao - người cùng các đồng đội đã trực tiếp tham gia 16 trận chiến đấu ác liệt trong 81 ngày đêm tại Thành cổ Quảng Trị và bản thân bị thương 2 lần - đã bày tỏ lòng biết ơn Bác Hồ vĩ đại, Đảng, Nhà nước, nhân dân và quân đội ta dù trong hoàn cảnh nào cũng đã và đang dành tất cả sự quan tâm, chăm sóc tới những gia đình chính sách, những người có công với cách mạng.

“Chúng tôi luôn khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế” và hứa sẽ luôn phát huy bản chất Bộ đội Cụ Hồ, vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên, kinh nghiệm đúc kết từ quá trình công tác tiếp tục góp phần sức lực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tích cực tham gia các phong trào thi đua, nêu gương sáng đối với người thân và cộng đồng", đại tá Nguyễn Thế Thao khẳng định.

tong bi thu nguyen phu trong cac anh hung liet si da lam rang ro dan toc ve vang giong noi
Chương trình ca nhạc trước khi diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017)

Thay mặt cho thế hệ trẻ, đảng viên Lê Nguyên Phương – giảng viên ĐH công nghệ Giao thông vận tải Hà Nội đã chân thành bày tỏ sự thành kính trước những hy sinh, mất mát của thế hệ cha ông để có cuộc sống hòa bình ngày hôm nay cho con cháu và hứa sẽ cố gắng thi đua học tập và lao động để góp phần đưa đất nước Việt Nam ngày càng rạng danh và sánh vai với các cường quốc năm châu./.

Kim Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động