Tình tiết mới trong vụ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ đồng của ngân hàng

(LĐTĐ) Ngày 6/12, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành cáo trạng bổ sung, truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở Hà Nội) và 25 bị can khác về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.
Mạo danh anh trai để chiếm đoạt tiền bồi thường tái định cư Lĩnh 15 năm tù vì chiếm đoạt tiền tỷ với chiêu trò lừa "chạy án" Cặp vợ chồng làm giả giấy tờ ô tô chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Trước đó, vào tháng 5/2022, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đã quyết định trả hồ sơ để làm rõ nhiều nội dung trong vụ án.

Ở cáo trạng mới, cơ quan tố tụng bổ sung việc khởi tố thêm 1 bị can với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” (trước đó chỉ truy tố 25 bị can).

Ngoài ra, cơ quan tố tụng cũng thay đổi tội danh đối với 2 bị can Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Việt Á - VAB) cùng cấp dưới Nguyễn Mai Phương từ tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tình tiết mới trong vụ Nguyễn Thị Hà Thành chiếm đoạt 430 tỷ đồng của ngân hàng
Các bị cáo tại phiên tòa hồi tháng 5.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2016 - 2018, bị can Thành kinh doanh bị thua lỗ nên nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của nhiều người, cứ vay của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cả cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Thành còn dẫn được nhiều người đến ngân hàng gửi tiền với số lượng lớn nên được các nhà băng này xem là "khách hàng VIP".

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cho người trước, nên từ tháng 6 - 11/2018, bị can Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Lúc này, bị can nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 ngân hàng VAB, Ngân hàng Quốc Dân (NCB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại chúng (PVcomBank) và các cá nhân.

Trong vụ lừa đảo tại NCB, cáo trạng xác định, bị can Thành vay của ông Đặng Nghĩa T 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm (5 sổ tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông T) vào NCB rồi đưa sổ tiết kiệm cho mình giữ.

Sau đó bị can Thành đã cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với các công ty khác.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định ký hồ sơ cho vay của nhân viên Ngân hàng NCB trong hoạt động cấp tín dụng, giải ngân, cả hai giả chữ ký của vợ chồng ông T trên các chứng từ, chiếm đoạt của NCB 47,5 tỷ đồng.

Tương tự, tại Ngân hàng PVcomBank, tháng 10/2018, Thành vay của ông T 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông này gửi tiền tiết kiệm đứng tên hai vợ chồng ông vào Ngân hàng PVcomBank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ.

Sau đó Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng dùng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên.

Lợi dụng sơ hở trong quá trình thẩm định, ký hồ sơ cho vay của nhân viên ngân hàng trong hoạt động thu thập hồ sơ thẩm định cấp tín dụng và giải ngân, Thành cùng Tùng giả chữ ký, lăn giả dấu vân tay của vợ chồng ông T trên chứng từ hợp đồng cầm cố tiền gửi trong hồ sơ cấp tín dụng để được giải ngân, chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng.

Tương tự, tại Ngân hàng VAB, từ tháng 6 - 11/2018, bị can Thành vay tiền của một số cá nhân rồi sau đó lợi dụng sự vi phạm về hoạt động ngân hàng của một số nhân viên ngân hàng, Thành yêu cầu ngân hàng này phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Bị can Thành còn đề nghị đại diện ngân hàng VAB ký giấy uỷ quyền, giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khoá tài khoản… sau đó giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại VAB.

Cáo trạng xác định, Thành chiếm đoạt của Ngân hàng VAB hơn 273 tỷ đồng; chiếm đoạt của nhiều người khác hàng chục tỷ đồng. Bị can Quản Trọng Đức đã giúp sức cho "siêu lừa" Thành và đồng phạm thực hiện 19 vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 245 tỷ đồng. Nguyễn Mai Phương bị cáo buộc giúp sức cho Thành và Nguyễn Thị Thu Hương (chuyên viên thuộc VAB) thực hiện 21 vụ lừa đảo, chiếm đoạt gần 274 tỷ đồng của ngân hàng.

L.T

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

22 đội bóng tranh Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9

(LĐTĐ) Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ 9 - năm 2024, có sự tham gia của 22 đội bóng, được chia thành 6 bảng đấu. Giải chính thức khai mạc vào ngày mai (17/4/2024) tại Sân vận động Tây Hồ.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).

Tin khác

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

Mới có 95 nhà đầu tư yêu cầu bồi thường ở vụ án Trịnh Văn Quyết

(LĐTĐ) Cơ quan điều tra xác định bị can Trịnh Văn Quyết lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của hơn 30.000 nhà đầu tư, nhưng hiện chỉ có 95 người đòi bồi thường với giá trị mua ban đầu gần 1.4 tỷ đồng.
Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

Tuyên án cựu cán bộ công an cho vay nặng lãi, tổ chức đánh bạc

(LĐTĐ) Chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội, trong đó có 2 cựu cán bộ công an phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

Xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan và đồng phạm

(LĐTĐ) Ngày 9/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Loan (sinh năm 1970, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex) cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.
Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

Tuyên án tài xế taxi tông bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park tử vong

(LĐTĐ) Ngày 8/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đưa bị cáo Trịnh Bá Trọng (sinh năm 1984, ở Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ) ra xét xử về tội “Giết người”. Bị hại trong vụ án là anh Vũ Trung Dũng (sinh năm 1997, bảo vệ khu đô thị Vinhomes Ocean Park).
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành lĩnh án 5 năm tù

(LĐTĐ) Chiều muộn ngày 5/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã đưa ra phán quyết đối với 53 bị cáo trong vụ đường dây đánh bạc nghìn tỷ ở Hà Nội. Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử cũng tuyên trả lại nhiều tài sản có giá trị lớn cho người thân của ông trùm Nguyễn Minh Thành.
Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

Viện Kiểm sát đề nghị trả nhà, siêu xe cho người thân ông trùm Nguyễn Minh Thành

(LĐTĐ) Sáng 5/4, sau một ngày xét xử, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã nêu quan điểm luận tội với 53 bị cáo trong vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ do ông trùm Nguyễn Minh Thành cầm đầu.
Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Minh Thành khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

Xét xử đường dây đánh bạc nghìn tỷ: Nguyễn Minh Thành khai nhà cửa, siêu xe là của người thân

(LĐTĐ) Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành khai bản thân chỉ được hưởng lợi hơn 40 tỷ đồng, các tài sản giá trị như căn hộ, siêu xe Porsche Panamera, Mercedes G63, Land Rover, Ford Ranger đều của người thân, không phải tiền của bị cáo.
Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án tù

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án tù

(LĐTĐ) Ngày 4/4, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử phúc thẩm vụ án "Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân" do bà Nguyễn Phương Hằng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm thực hiện.
Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành hầu tòa

Ông trùm đường dây đánh bạc nghìn tỷ Nguyễn Minh Thành hầu tòa

(LĐTĐ) Ngày 4/4, Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm Nguyễn Minh Thành (sinh năm 1989, trú quận Ba Đình, Hà Nội) và 52 bị cáo khác trong đường dây đánh bạc qua mạng với số tiền giao dịch gần 1.200 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động