Tìm giải pháp kéo khách vào bến

(LĐTĐ) Theo các đơn vị quản lý, hiện lượng hành khách tới bến xe trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân thì có nhiều và hệ lụy nhãn tiền đọng lại là ảnh hưởng kinh tế doanh nghiệp.
Hướng đến xây dựng bến xe khách chất lượng cao Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Hành khách bỏ bến

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ từ Hà Nội đi các địa phương đã tương đối đồng bộ. Cụ thể, hiện mạng lưới tuyến đã kết nối từ Hà Nội đi 41 tỉnh với 897 tuyến, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, 3.556 chuyến/ngày. Trong đó, có 52 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội với 730 xe. Hà Nội hiện có 6 bến xe gồm: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Sơn Tây và Nước Ngầm.

Tìm giải pháp kéo khách vào bến
Các bến xe trên địa bàn Hà Nội hiện đang nỗ lực cải thiện, tăng chất lượng phục vụ nhằm tăng lượng hành khách đến bến. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, tình hình hoạt động vận tải tại các bến xe trên cả nước nói chung có xu hướng sụt giảm rõ rệt. Cụ thể, theo thống kê từ Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, tính riêng năm 2023, tình hình hoạt động vận tải tại các bến xe trên cả nước nói chung và tại các bến xe của Công ty nói riêng (gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) giảm 300.000 lượt/3 bến.

Trong đó, tùy theo từng bến mà lượng giảm khác nhau. Trong đó, Bến xe Mỹ Đình giảm trên 30%; Bến xe Giáp Bát giảm 25%, Bến xe Gia Lâm giảm gần 50%. Về hành khách, mức độ ảnh hưởng trầm trọng hơn, số lượng giảm trên toàn Công ty là 52%, trong đó Bến Gia Lâm giảm gần 70%.

Tương tự, tại Bến xe Nước Ngầm, theo đơn vị quản lý bến xe, nếu như thời điểm trước dịch Covid-19, ngày thường bến xe đón khoảng 600-700 lượt xe, riêng dịp lễ tết là trên 900 lượt nhưng nay chỉ còn 250-300 lượt xe/ngày. Riêng trong tháng 3-4/2024 chỉ là trên 400 lượt xe/ngày, tỉ lệ giảm gần 50%.

Thực tế cho thấy, ngoài việc gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác bến xe, tình trạng sụt giảm lượng hành khách vào bến còn ảnh hưởng tới các vấn đề về xã hội. Đã có trường hợp nhiều phương tiện thay vì vào bến đón khách thì nay chọn cách chạy dù. Hệ lụy nhãn tiền là đã có trường hợp hành khách di chuyển trên xe dù, xe trá hình tuyến cố định bị hành hung, chèn ép vì giá vé cao.

Bàn về nguyên nhân hành khách vào bến sụt giảm, tại toạ đàm “Vì sao hành khách chưa trở lại bến xe?” do Báo Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nêu rõ các điều kiện cho các loại hình kinh doanh vận tải. Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định xe kinh doanh vận tải phải có màu biển số riêng.

Tuy nhiên, số lượng xe hợp đồng gia tăng so với xe tuyến cố định lên đến hàng chục nghìn xe, chưa kể còn xuất hiện loại hình xe ghép, xe tiện chuyến… cũng đang cạnh tranh không công bằng với xe tuyến cố định. Những loại hình vận tải này cùng lúc hoạt động, gây xung đột với nhau.

Trong khi đó, nhu cầu người dân tăng cao, điều kiện quản lý xe hợp đồng quá lỏng lẻo khi không phải đăng ký xin “lốt” (các doanh nghiệp vận tải hành khách được có chỗ đậu, được vào ra bến xe để đón và trả khách), không đăng ký luồng tuyến, lái xe không bị kiểm soát, văn phòng đại diện mọc khắp nơi như một bến xe thu nhỏ… chính điều này là nguyên nhân khiến bến xe ngày một đìu hiu.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà vào bến không phải vì họ không muốn vào mà có rất nhiều điều kiện chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cũng như của hành khách.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam trước hết, cần phải nhìn nhận ở vấn đề quy hoạch. Chẳng hạn, Bến xe Miền Đông (Thành phố Hồ Chí Minh) hiện cơ sở vật chất rất hiện đại khang trang nhưng không có khách. Trong khi đó, tất cả các nhà xe đều sẵn sàng vào bến nếu có khách. Điều này cho thấy, có thể ở một giai đoạn, phạm vi nào đó, quy hoạch bến xe chưa phù hợp.

Ngoài ra, cần xem xét ở việc tổ chức giao thông đô thị. Nói cách khác, việc tổ chức phải hướng tới được các mục tiêu đi lại của hành khách để đảm bảo khi các phương tiện trả khách đến bến xe thì phải phù hợp với mục tiêu đi lại. Tính kết nối giữa bến và các điểm trung chuyển phải thuận lợi.

Đặc biệt, hiện có rất nhiều xe trong bến vẫn theo lề lối cũ là sử dụng phương tiện cũ, chưa đảm bảo để phục vụ khai thác tuyến cố định. Ở một nhóm khách nhất định, nếu đạt được nhu cầu chất lượng, giá cả, tiện nghi và an toàn, thì người dân vẫn chọn vào bến và chọn các xe có chất lượng cao.

Đồng bộ các giải pháp

Theo ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cần có nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để đông hành khách trở lại bến xe và cơ quan quản lý nhà nước cũng cần chia sẻ gánh nặng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp kinh doanh quản lý bến xe.

Dẫn chứng điều này, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện hành khách đã thay đổi hành vi trong việc tìm kiếm phương tiện vận tải. Thay vì đến bến, hiện họ đều thông qua môi trường internet để tiếp cận thông tin. Dĩ nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số thì cần ủng hộ phương thức này và các doanh nghiệp vận tải, bến xe cũng cần nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này của hành khách.

Ở góc nhìn của đơn vị quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội, hiện các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã được nâng cấp rất nhiều về diện mạo, chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, các bến xe và các doanh nghiệp vận tải cần ngồi lại để chia sẻ với nhau sao cho khoả lấp được cơ chế xin - cho giữa bến xe và doanh nghiệp vận tải, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp vào bến.

Chia sẻ giải pháp về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, vấn đề quy hoạch bến xe, chọn vị trí bến xe và tiện nghi trong bến là vấn đề hết sức quan trọng. Nói cách khác, các ngành chức năng không nên đưa các bến xe ra quá xa trung tâm Hà Nội sẽ gây bất tiện, mất thời gian của hành khách trong quá trình di chuyển ra bến xe.

Các bến xe cũng nên tăng cường, hoàn thiện xây dựng hạ tầng khang trang, hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đặc biệt, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy thì cơ chế quản lý bến xe cần phải linh hoạt năng động. Nói cách khác, Giám đốc bến xe phải được tự chủ trong việc “điều binh khiển tướng”, xếp lốt xe ra, vào. Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện công tác hậu kiểm.

Ngoài ra, các ngành chức năng phải kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”, lắp đặt camera, giám sát xử lý mạnh, nêu cao quyết tâm dẹp bằng được tình trạng này. “Với loại hình xe hợp đồng, hiện tại, các xe này quá nhiều. Đây là điều hết sức vô lý, chúng tôi mong lực lượng chức năng, nhất là chính quyền địa phương phải quản lý chặt hoạt động của đối tượng này trên địa bàn… Hiện chúng ta đã có hệ thống bến xe hoàn chỉnh, phương tiện thuận lợi, tôi mong muốn người dân hãy hướng về các bến xe, tuyến cố định để được phục vụ đúng luật, được chịu trách nhiệm an toàn và có những dịch vụ văn hóa, văn minh”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, hiện xe chạy tuyến cố định phải có giấy phép kinh doanh vận tải, phải thành lập bộ phận an toàn, phải có luồng tuyến rõ ràng, nộp ngân sách cho Nhà nước với nhiều loại thuế như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Trong khi đó, xe hợp đồng trá hình lại không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, dừng bắt khách tuỳ tiện, không mất chi phí hai đầu bến. Nghiêm trọng hơn, nhiều xe không chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông như nhiều đơn vị không khám sức khoẻ định kỳ, không tập huấn chứng chỉ an toàn giao thông cho lái xe. Sự cạnh tranh bất cân xứng như vậy là không công bằng với các doanh nghiệp tuyến cố định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

Nghệ An: 500 vận động viên tham dự Hội thao ngành Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Sáng 20/5, tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc, Sở Giao thông vận tải và Công đoàn ngành Giao thông vân tải tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Hội thao truyền thống công nhân, viên chức, lao động năm 2024.
Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

Hôm nay Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc

(LĐTĐ) Sáng nay (20/5), Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, bắt đầu chương trình nghị sự dự kiến khoảng 26,5 ngày. Kỳ họp được tiến hành theo 2 đợt (Đợt 1: từ ngày 20/5 đến 8/6; Đợt 2: từ ngày 17 đến 28/6).
Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

Đại biểu Quốc hội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7

(LĐTĐ) Sáng 20/5, trước phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

Man City lần thứ tư liên tiếp vô địch Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Man City bảo vệ thành công ngôi vô địch Ngoại hạng Anh sau khi đánh bại West Ham với tỷ số 3-1 ở vòng đấu cuối cùng.
Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

Man Utd khép lại mùa giải tệ nhất lịch sử

(LĐTĐ) Man Utd đánh bại Brighton nhưng vẫn kết thúc mùa giải Ngoại hạng Anh 2023/24 ở vị trí thứ 8 - thấp nhất trong lịch sử đội bóng.
Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

Yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hoàn thành ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ trong tháng 5.
Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

Khám xét nơi ở của Hải idol phục vụ công tác điều tra

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, hành vi của Phạm Đức Hải (thường gọi là Hải Idol) và các đối tượng có liên quan, vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn giao thông, gây ùn tắc giao thông trên quốc lộ. Lực lượng chức năng đã ra quyết định khởi tố và bắt bị can để tạm giam; đồng thời khám xét nơi ở của Phạm Đức Hải phục vụ công tác điều tra.

Tin khác

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

(LĐTĐ) Ông Trịnh Xuân An cho biết, đa số các đại biểu Quốc hội ủng hộ việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nên Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề nghị theo phương án này.
Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

Hà Nội: 5 tổ công tác đặc biệt xử lý nhiều trường hợp vi phạm giao thông giờ cao điểm

(LĐTĐ) Chiều 16/5, Công an thành phố Hà Nội tổ chức ra quân 5 tổ công tác đặc biệt để tuần tra, xử lý vi phạm giao thông các khu vực nội thành. Khác với kế hoạch 141 Công an thành phố đã được triển khai thời gian qua, 5 tổ công tác đặc biệt không có sự tham gia của cảnh sát hình sự. Các tổ này sẽ tập trung xử lý vi phạm vào khung giờ cao điểm, tại các nút giao thông và các tuyến đường trọng điểm.
Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

Để đường dành cho xe đạp phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Tại nhiều quốc gia trên thế giới, đi xe đạp trong đô thị trở thành một xu hướng, trào lưu. Tại Hà Nội, việc thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp ven bờ sông Tô Lịch đã được triển khai nhằm tạo thói quen sử dụng vận tải hành khách công cộng, giao thông xanh cho người dân. Tuy nhiên, đến thời điểm này, dù có nhiều mặt ưu việt song tuyến đường dường như vẫn chưa đủ hấp dẫn khi thưa vắng bóng người.
Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các sở ngành, các quận huyện, thành phố Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập để đảm bảo tình hình giao thông an toàn, thông suốt trên địa bàn.
Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

Khu đô thị lấn biển Cần Giờ được bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM

(LĐTĐ) Nhiều khu đô thị, không gian ngầm, trong đó có khu đô thị lấn biển Cần Giờ đã được cập nhật, bổ sung vào đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

Nhiều chuyển biến giải ngân vốn đầu tư công tại tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đây là kết quả bước đầu của đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai từ ngày 20/4 - 20/5.
Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm của Hà Nội

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa có văn bản yêu cầu thúc đẩy triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.
Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

Bình Phước: Bốn phương tiện tông nhau, một người chết, nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Ngày 13/5, Công an tỉnh Bình Phước cho biết, đang phối hợp các cơ quan chức năng điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn khiến 1 người tử vong, nhiều người khác bị thương.
Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

Sẽ có tuyến vận tải hành khách đường biển từ TP.HCM đi Côn Đảo

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa chấp thuận đề nghị của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố về việc công bố hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định từ bờ ra đảo, lộ trình TP.HCM đi Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) và ngược lại.
Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

Vi phạm nồng độ cồn, tài xế quanh co lí do ăn nhiều dưa và cà muối

(LĐTĐ) Khi tổ công tác thông báo mức vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,076mg/lít khí thở, người đàn ông tỏ ra bất ngờ, và cho rằng bản thân không sử dụng rượu, bia mà chỉ ăn hoa quả sau bữa ăn; hoặc đã ăn nhiều dưa và cà muối nên mới phát sinh nồng độ cồn...
Xem thêm
Phiên bản di động