Tìm giải pháp kéo khách vào bến

(LĐTĐ) Theo các đơn vị quản lý, hiện lượng hành khách tới bến xe trên địa bàn Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh. Nguyên nhân thì có nhiều và hệ lụy nhãn tiền đọng lại là ảnh hưởng kinh tế doanh nghiệp.
Hướng đến xây dựng bến xe khách chất lượng cao Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Hành khách bỏ bến

Theo thống kê từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, mạng lưới vận tải hành khách tuyến cố định liên tỉnh đường bộ từ Hà Nội đi các địa phương đã tương đối đồng bộ. Cụ thể, hiện mạng lưới tuyến đã kết nối từ Hà Nội đi 41 tỉnh với 897 tuyến, 502 đơn vị vận tải, 3.303 phương tiện, 3.556 chuyến/ngày. Trong đó, có 52 đơn vị vận tải thuộc Hà Nội với 730 xe. Hà Nội hiện có 6 bến xe gồm: Giáp Bát, Gia Lâm, Mỹ Đình, Yên Nghĩa, Sơn Tây và Nước Ngầm.

Tìm giải pháp kéo khách vào bến
Các bến xe trên địa bàn Hà Nội hiện đang nỗ lực cải thiện, tăng chất lượng phục vụ nhằm tăng lượng hành khách đến bến. (Ảnh: Đinh Luyện)

Tuy nhiên, sau thời gian dài ảnh hưởng dịch Covid-19, tình hình hoạt động vận tải tại các bến xe trên cả nước nói chung có xu hướng sụt giảm rõ rệt. Cụ thể, theo thống kê từ Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội, tính riêng năm 2023, tình hình hoạt động vận tải tại các bến xe trên cả nước nói chung và tại các bến xe của Công ty nói riêng (gồm các bến: Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm) giảm 300.000 lượt/3 bến.

Trong đó, tùy theo từng bến mà lượng giảm khác nhau. Trong đó, Bến xe Mỹ Đình giảm trên 30%; Bến xe Giáp Bát giảm 25%, Bến xe Gia Lâm giảm gần 50%. Về hành khách, mức độ ảnh hưởng trầm trọng hơn, số lượng giảm trên toàn Công ty là 52%, trong đó Bến Gia Lâm giảm gần 70%.

Tương tự, tại Bến xe Nước Ngầm, theo đơn vị quản lý bến xe, nếu như thời điểm trước dịch Covid-19, ngày thường bến xe đón khoảng 600-700 lượt xe, riêng dịp lễ tết là trên 900 lượt nhưng nay chỉ còn 250-300 lượt xe/ngày. Riêng trong tháng 3-4/2024 chỉ là trên 400 lượt xe/ngày, tỉ lệ giảm gần 50%.

Thực tế cho thấy, ngoài việc gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác bến xe, tình trạng sụt giảm lượng hành khách vào bến còn ảnh hưởng tới các vấn đề về xã hội. Đã có trường hợp nhiều phương tiện thay vì vào bến đón khách thì nay chọn cách chạy dù. Hệ lụy nhãn tiền là đã có trường hợp hành khách di chuyển trên xe dù, xe trá hình tuyến cố định bị hành hung, chèn ép vì giá vé cao.

Bàn về nguyên nhân hành khách vào bến sụt giảm, tại toạ đàm “Vì sao hành khách chưa trở lại bến xe?” do Báo Giao thông tổ chức, ông Nguyễn Công Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho biết: Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô nêu rõ các điều kiện cho các loại hình kinh doanh vận tải. Bộ Công an cũng đã ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA quy định xe kinh doanh vận tải phải có màu biển số riêng.

Tuy nhiên, số lượng xe hợp đồng gia tăng so với xe tuyến cố định lên đến hàng chục nghìn xe, chưa kể còn xuất hiện loại hình xe ghép, xe tiện chuyến… cũng đang cạnh tranh không công bằng với xe tuyến cố định. Những loại hình vận tải này cùng lúc hoạt động, gây xung đột với nhau.

Trong khi đó, nhu cầu người dân tăng cao, điều kiện quản lý xe hợp đồng quá lỏng lẻo khi không phải đăng ký xin “lốt” (các doanh nghiệp vận tải hành khách được có chỗ đậu, được vào ra bến xe để đón và trả khách), không đăng ký luồng tuyến, lái xe không bị kiểm soát, văn phòng đại diện mọc khắp nơi như một bến xe thu nhỏ… chính điều này là nguyên nhân khiến bến xe ngày một đìu hiu.

Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà vào bến không phải vì họ không muốn vào mà có rất nhiều điều kiện chưa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp cũng như của hành khách.

Theo đại diện Cục Đường bộ Việt Nam trước hết, cần phải nhìn nhận ở vấn đề quy hoạch. Chẳng hạn, Bến xe Miền Đông (Thành phố Hồ Chí Minh) hiện cơ sở vật chất rất hiện đại khang trang nhưng không có khách. Trong khi đó, tất cả các nhà xe đều sẵn sàng vào bến nếu có khách. Điều này cho thấy, có thể ở một giai đoạn, phạm vi nào đó, quy hoạch bến xe chưa phù hợp.

Ngoài ra, cần xem xét ở việc tổ chức giao thông đô thị. Nói cách khác, việc tổ chức phải hướng tới được các mục tiêu đi lại của hành khách để đảm bảo khi các phương tiện trả khách đến bến xe thì phải phù hợp với mục tiêu đi lại. Tính kết nối giữa bến và các điểm trung chuyển phải thuận lợi.

Đặc biệt, hiện có rất nhiều xe trong bến vẫn theo lề lối cũ là sử dụng phương tiện cũ, chưa đảm bảo để phục vụ khai thác tuyến cố định. Ở một nhóm khách nhất định, nếu đạt được nhu cầu chất lượng, giá cả, tiện nghi và an toàn, thì người dân vẫn chọn vào bến và chọn các xe có chất lượng cao.

Đồng bộ các giải pháp

Theo ông Đỗ Văn Bằng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cần có nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để đông hành khách trở lại bến xe và cơ quan quản lý nhà nước cũng cần chia sẻ gánh nặng với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, doanh nghiệp kinh doanh quản lý bến xe.

Dẫn chứng điều này, đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, hiện hành khách đã thay đổi hành vi trong việc tìm kiếm phương tiện vận tải. Thay vì đến bến, hiện họ đều thông qua môi trường internet để tiếp cận thông tin. Dĩ nhiên, trong bối cảnh chuyển đổi số thì cần ủng hộ phương thức này và các doanh nghiệp vận tải, bến xe cũng cần nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này của hành khách.

Ở góc nhìn của đơn vị quản lý Nhà nước, ông Nguyễn Tuyển - Trưởng phòng Quản lý Vận tải, Sở GTVT Hà Nội, hiện các bến xe trên địa bàn Hà Nội đã được nâng cấp rất nhiều về diện mạo, chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, các bến xe và các doanh nghiệp vận tải cần ngồi lại để chia sẻ với nhau sao cho khoả lấp được cơ chế xin - cho giữa bến xe và doanh nghiệp vận tải, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp vào bến.

Chia sẻ giải pháp về vấn đề này, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy cho biết, vấn đề quy hoạch bến xe, chọn vị trí bến xe và tiện nghi trong bến là vấn đề hết sức quan trọng. Nói cách khác, các ngành chức năng không nên đưa các bến xe ra quá xa trung tâm Hà Nội sẽ gây bất tiện, mất thời gian của hành khách trong quá trình di chuyển ra bến xe.

Các bến xe cũng nên tăng cường, hoàn thiện xây dựng hạ tầng khang trang, hiện đại hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đặc biệt, theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy thì cơ chế quản lý bến xe cần phải linh hoạt năng động. Nói cách khác, Giám đốc bến xe phải được tự chủ trong việc “điều binh khiển tướng”, xếp lốt xe ra, vào. Các cơ quan quản lý nhà nước chỉ thực hiện công tác hậu kiểm.

Ngoài ra, các ngành chức năng phải kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng “xe dù, bến cóc”, lắp đặt camera, giám sát xử lý mạnh, nêu cao quyết tâm dẹp bằng được tình trạng này. “Với loại hình xe hợp đồng, hiện tại, các xe này quá nhiều. Đây là điều hết sức vô lý, chúng tôi mong lực lượng chức năng, nhất là chính quyền địa phương phải quản lý chặt hoạt động của đối tượng này trên địa bàn… Hiện chúng ta đã có hệ thống bến xe hoàn chỉnh, phương tiện thuận lợi, tôi mong muốn người dân hãy hướng về các bến xe, tuyến cố định để được phục vụ đúng luật, được chịu trách nhiệm an toàn và có những dịch vụ văn hóa, văn minh”, chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu, hiện xe chạy tuyến cố định phải có giấy phép kinh doanh vận tải, phải thành lập bộ phận an toàn, phải có luồng tuyến rõ ràng, nộp ngân sách cho Nhà nước với nhiều loại thuế như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… Trong khi đó, xe hợp đồng trá hình lại không nộp thuế cho ngân sách Nhà nước, dừng bắt khách tuỳ tiện, không mất chi phí hai đầu bến. Nghiêm trọng hơn, nhiều xe không chấp hành các điều kiện đảm bảo an toàn giao thông như nhiều đơn vị không khám sức khoẻ định kỳ, không tập huấn chứng chỉ an toàn giao thông cho lái xe. Sự cạnh tranh bất cân xứng như vậy là không công bằng với các doanh nghiệp tuyến cố định.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

LĐLĐ thành phố Hà Nội gặp mặt cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn Thủ đô qua các thời kỳ.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.

Tin khác

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

Hà Nội: Đăng ký mới trên 64.000 phương tiện giao thông trong 6 tháng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội), trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông đăng ký mới trên 64.000 phương tiện; nâng tổng số đang quản lý lên 8,1 triệu phương tiện, trong đó có 1,14 triệu ôtô; 6,95 triệu môtô,...
Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

Hà Nội: Hướng dẫn người dân 3 phương án đổi giấy phép lái xe

(LĐTĐ) Để thuận tiện nhất cho người dân, phục vụ tốt nhu cầu đổi giấy phép lái xe, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, người dân có thể thực hiện 3 phương án, đặc biệt, có phương án người dân chỉ cần ra khỏi nhà 1 lần để khám sức khỏe, các nội dung còn lại có thể xử lý qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

Xe khách bị đất vùi lấp ở Hà Giang, nhiều người thương vong

(LĐTĐ) Trong lúc di chuyển qua đoạn đường bị sạt lở ở Hà Giang, chiếc xe khách 15 chỗ bất ngờ bị đất đá vùi lấp. Đã có thi thể 7 nạn nhân được xác định tử vong trong vụ tai nạn.
Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

Đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội được cấp chứng nhận an toàn hệ thống

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã chính thức cấp chứng nhận an toàn hệ thống cho đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

Hà Nội: Điều chỉnh biểu đồ nhiều tuyến buýt

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, trong 6 tháng đầu năm Transerco đã phối hợp thực hiện điều chỉnh biểu đồ hoạt động của nhiều tuyến buýt nhằm tăng hiệu quả khai thác và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt.
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng: Gỡ vướng cho giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là quy định hoàn toàn mới trong Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua. Nhiều chuyên gia giao thông kỳ vọng, những chính sách mới này sẽ là chìa khóa để giải quyết các vướng mắc, bất cập về giao thông của Thủ đô hiện nay.
Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

Transerco: Vượt khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm, dù gặp không ít khó khăn song Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, các hoạt động đều hướng trực tiếp tới việc nâng cao trải nghiệm của hành khách. Nhờ sự chủ động này, thái độ phục vụ, tác phong ứng xử với hành khách, việc dừng đỗ, đón trả khách… đều đúng quy định và nhận được phản hồi tích cực.
Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

Mừng tuyển Anh vào chung kết Euro, "ma men" vi phạm nồng độ cồn vượt kịch khung

(LĐTĐ) Sau trận bán kết Euro 2024, do mải chúc mừng đội tuyển Anh vào chung kết, nên anh L đã uống nhiều rượu tại nhà bạn bè. Người này bị Cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt với các lỗi: Vi phạm nồng độ cồn vượt mức kịch khung, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe...
Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

Tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khiến 12 người thương vong

(LĐTĐ) Khoảng 9h sáng 11/7, tại Km 49+400 cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (hướng Hà Nội đi Hải Phòng) thuộc thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa 3 xe ô tô. Vụ va chạm đã khiến 2 người tử vong; 10 người bị thương được đưa đi bệnh viện cấp cứu...
Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

Quyết liệt xử lý xe chở hàng "cồng kềnh"

(LĐTĐ) Sau nhiều tháng tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng các phương tiện xe ba bánh, xe chở hàng cồng kềnh, vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội đã giảm hẳn. Tuy nhiên, một số người vẫn chưa nhận thức rõ được mức độ nguy hiểm của hành vi vi phạm, bất chấp nguy hiểm, lén lút chở hàng hóa vượt quá giới hạn quy định, tránh né các chốt trực, kiểm soát của cơ quan chức năng.
Xem thêm
Phiên bản di động