Thu phí khí thải với xe máy: Cần thiết hay chưa?
Bộ Tài chính nói gì về đề xuất thu phí bảo vệ môi trường với khí thải? Thêm kênh thu phí vệ sinh môi trường qua tài khoản định danh Đại biểu đề nghị quy định rõ nơi đặt trạm thu phí đường bộ |
Khi Bộ Tài chính dự thảo nghị định về thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, nhiều tỉnh, thành đề nghị bổ sung thêm một số đối tượng nộp phí bảo vệ môi trường đối với khí thải, trong đó có phương tiện giao thông. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng tình với đề xuất này do việc quy định thu phí đối với phương tiện giao thông không bảo đảm khả thi, đặc biệt là thu phí đối với xe máy...
Ảnh minh họa. |
Bộ Tài chính lập luận, hiện cả nước có khoảng 5,1 triệu xe ô tô và số lượng lớn xe máy đang lưu hành, có hàng chục khu tổ hợp, liên hợp trong đó tập trung nhiều dự án, loại hình sản xuất bauxite, gang thép, lọc hóa dầu, trung tâm điện lực, hàng ngày xả thải khối lượng lớn khí thải công nghiệp; có gần 120.000 cơ sở sản xuất công nghiệp, trong đó có 138 cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng chưa hoàn thành xử lý triệt để. Một trong những nguyên nhân của tình trạng ô nhiễm môi trường chính là do hoạt động xả khí thải của các cơ sở xả thải và phương tiện giao thông vận tải. Do đó, phí bảo vệ môi trường cần được áp dụng đối với hoạt động xả thải ra môi trường.
Trên góc độ kỹ thuật, đối với phương tiện giao thông, theo Bộ Tài chính, hiện pháp luật chuyên ngành chưa quy định xác định tổng khối lượng xả thải và hàm lượng từng chất gây ô nhiễm môi trường trong khí thải đối với nguồn thải này. Do đó, chưa có cơ sở để xác định mức phí phải nộp đối với phương tiện giao thông. Bộ Tài chính cũng nhấn mạnh: Việc quy định thu phí đối với phương tiện giao thông không bảo đảm khả thi, đặc biệt là thu phí đối với xe máy, do xe máy phần lớn là phương tiện thiết yếu của người có thu nhập thấp. Vì vậy, trên cơ sở đề xuất của Bộ Tài nguyên và Môi trường, để bảo đảm khả thi, tại dự thảo Nghị định trình Chính phủ chưa quy định thu phí đối với phương tiện giao thông trong giai đoạn hiện nay.
Như chúng ta đều biết, dù đời sống kinh tế của một bộ phận người dân ngày càng khá giả, đi kèm đó lượng ô tô cũng tăng lên nhanh chóng, song xe máy vẫn là phương tiện lưu thông chính đối với đại bộ phận người dân, nhất là công nhân lao động (người lao động). Đặt trong bối cảnh, đời sống, thu nhập, việc làm còn khó khăn, người lao động vẫn phải thực hiện nghĩa vụ “bảo vệ môi trường” thông qua Thuế bảo vệ môi trường, nay nếu lại thu thêm phí khí thải đối với phương tiện giao thông sẽ dẫn tới thuế chồng phí. Do đó, việc đưa phương tiện giao thông vào diện thu phí khí thải ở thời điểm này là chưa hợp lý.
Nên xem
Xuân Son, Tuấn Hải, Nguyễn Filip: Những quân bài chiến lược tối nay ?
Đồng Nai: Phá đường dây kêu gọi đầu tư tiền ảo để lừa đảo tài sản của 200 người
Phúc Thọ: Khen thưởng 35 đơn vị tiêu biểu trong phong trào Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn
Lần đầu tiên nghệ thuật ghép gốm kết hợp sơn mài tại triển lãm "Chiêm bao"
Đội hình dự kiến của tuyển Việt Nam tại chung kết lượt về AFF Cup 2024 gặp Thái Lan
Trao yêu thương đến người lao động huyện Đông Anh dịp Tết Ất Tỵ 2025
Đại tá Nguyễn Đức Hải làm giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai
Tin khác
“Hóa rồng” từ khoa học, công nghệ
Bình luận 31/12/2024 08:14
Nguy cơ dân số già và tâm lý “ngại đẻ”!
Bình luận 26/12/2024 16:53
Hà Nội tự tin tạo kỳ tích trong kỷ nguyên mới
Thời sự 19/12/2024 16:28
Lại câu chuyện giá nhà!
Bình luận 19/12/2024 06:27
Chỉ đạo quyết liệt, triển khai phải nhanh, hiệu quả
Bình luận 13/12/2024 15:40
Giải bài toán giải phóng mặt bằng
Bình luận 12/12/2024 14:06
Cần góc nhìn đồng cảm!
Bình luận 10/12/2024 16:03
“Cách mạng” về môi trường
Bình luận 05/12/2024 11:52
Cấm thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh thở phào…
Bình luận 03/12/2024 07:25
Tổ chức không thể thiếu của giai cấp công nhân
Bình luận 28/11/2024 11:43