Thủ đô Hà Nội đón năm mới Ất Mùi với niềm tin và hy vọng

Thủ đô Hà Nội đón năm mới Ất Mùi với niềm tin và hy vọng

 Anh Tùng (TTXVN/Vietnam+) lúc : 19/02/15 07:01
Bắn pháo hoa chào đón năm mới 2015 tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ Giáp Ngọ qua đi. Hòa cùng với nhân dân cả nước, người dân Thủ đô hân hoan chào đón năm mới Ất Mùi 2015. Không khí đón mừng tân xuân rộn ràng, náo nức với những niềm vui, hy vọng về một năm mới thắng lợi và hạnh phúc tràn ngập trên khắp nẻo đường thành phố. 

Từ chập tối 18/2 (tức 30 Tết), hàng vạn người Việt cùng du khách nước ngoài từ khắp nơi đã nô nức đổ về trung tâm thành phố để tản bộ chờ đón khoảnh khắc giao thừa thiêng liêng. Trong đêm cuối cùng của năm, Hà Nội như "khoác" lên mình tấm áo mới. Rảo quanh một vòng, từ Điện Biên Phủ, ngược về Tràng Thi, vòng qua những phố "Hàng", về đến phố Bà Triệu, Bạch Mai, Minh Khai, thấy đâu đâu cũng lấp lánh, rực rỡ bởi hàng triệu ánh đèn, hoa đủ màu sắc, hình dáng bắt mắt.

Nổi bật nhất vẫn là Bờ Hồ, nơi đây như bức tranh hoa bừng lên sắc xuân với muôn ngàn đoá hoa duyên dáng đua sắc. Quanh hồ Gươm, những chương trình xiếc tổng hợp, ca múa nhạc ngoài trời mang đậm nét văn hóa dân tộc diễn ra hấp dẫn tại sân khấu Đền Bà Kiệu, Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục. Không khí đón tân xuân rộn rã khắp phố phường. Cảnh ấy khiến cho nhiều người, dù đã gắn bó với Hà Nội cả đời người cũng cảm thấy rạo rực, bồi hồi.

Thích thú ngắm những cánh hoa đào Nhật Tân đang bừng nở khoe sắc xuân, chị Kinga (Katowice, Ba Lan) một du học sinh Đại học Quốc gia Hà Nội chỉ cho chúng tôi xem những bức ảnh chị đã lưu lại trong ống kính máy ảnh của mình, trong đó có hình ảnh tháp Rùa mờ ảo trong cơn mưa chiều, những tà áo dài trắng thướt tha của những cô gái bên hồ Gươm, theo như Kinga nói, là rất ấn tượng. Đến Hà Nội lần này là lần thứ 2 và lần đầu tiên đến vào đúng Tết cổ truyền của người Việt, Kinga rất vui khi cùng bạn bè người Hà Nội đi đón giao thừa. Kinga bảo, Tết của người Việt Nam cũng vui như Tết của người phương Tây nhưng cảm nhận có nét khác biệt, đó là không khí đầm ấm gia đình. "Người Hà Nội đáng yêu, ai cũng vui, rạng rỡ," Kinga nhận xét.

Thong dong ngắm dòng người đang ngày càng nối dài quanh hồ Gươm, chờ đón xem bắn pháo hoa, ông Vũ Hoan, 78 tuổi (ngõ Quỳnh, Hai Bà Trưng) cho biết, đã nhiều năm nay, ông và gia đình, gồm 9 người với 3 thế hệ, đều cùng nhau đón giao thừa ở hồ Gươm. Cảm nhận của ông Hoan về đêm giao thừa tối nay ở Hà Nội là rất tuyệt vời vì hoa rất đẹp, người đông, nhưng ngăn nắp, trật tự, không có cảnh chen lấn xô đẩy. Đấy là điều hơn hẳn những năm trước.

"Cảm xúc đón thời khắc thiêng liêng, trọng đại của đất trời trong ánh sáng lung linh của pháo hoa rất khó tả. Tự cảm thấy thanh thản và trân trọng cuộc sống hơn" - ông Hoan bày tỏ.

Còn Nguyệt, 16 tuổi, cháu gái ông Hoàn tâm sự, được xem những tia pháo hoa vút thẳng lên cao rồi vỡ tung ra thành những chùm hoa ánh sáng muôn hình dáng và đầy màu sắc trong đêm giao thừa là niềm hạnh phúc vô cùng.

Sóng bước trên đường Đinh Tiên Hoàng với người chị họ Đàm Hoàng Lan (khu M, Bùi Ngọc Dương, Hai Bà Trưng), chị Andy Thanh Hương, 21 tuổi, Việt kiều Anh xúc động: Tuy sinh tại Hà Nội, nhưng chưa bao giờ chị được ở Hà Nội. Theo mẹ và bố - một kỹ sư người Anh, sang quê xứ sương mù từ thuở lọt lòng hồi năm 1994 đến nay, đây là lần đầu tiên Andy Thanh Hương được đón Tết tại Hà Nội, đi du xuân với đồng bào của mình. "Chị tôi bảo, đứng đây đón những giây phút mở đầu một năm mới chắc tôi năm nay sẽ được nhiều điều may mắn", cô gái Việt kiều cười nói sảng khoái.

Trong niềm hân hoan phấn khởi, Hà Nội tự hào nhìn lại 365 ngày cũ. Vượt qua nhiều khó khăn, tác động không nhỏ tới nhịp độ phát triển của cả nước nói chung và Thủ đô nói riêng, Hà Nội có sự phát triển vượt bậc về mọi mặt kinh tế, xã hội; đời sống an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; an sinh xã hội... không ngừng được cải thiện. Như nhận xét của đông đảo chuyên gia kinh tế, năm 2014 là một khoảng thời gian quan trọng trong tiến trình xây dựng và phát triển của Thủ đô Hà Nội.

Sang năm Ất Mùi 2015, đã có những dự đoán nền kinh tế thế giới và đất nước vẫn có nhiều khó khăn. Năm nay cũng là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2011-2015, năm có nhiều ngày kỷ niệm lớn, năm tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Biết bao nhiệm vụ bộn bề, biết bao rào cản, thách thức mới được đặt ra, nhưng song hành cũng là thời cơ, vận hội mới đang chờ ở phía trước. Để vượt qua những rào cản thách thức và nắm bắt, tận dụng cơ hội, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội đồng lòng, dồn sức, nỗ lực phấn đấu hơn nữa, tiếp tục đưa Thủ đô tiến bước vững chắc trên con đường phát triển.

Quyết tâm đó đang cụ thể hóa bằng những con số "biết nói" Cục Thống kê thành phố Hà Nội công bố ngay trước thềm Xuân về: Sản xuất công nghiệp 2 tháng đầu năm 2015 tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước; tổng mức lưu chuyển hàng hoá cùng thời điểm này dự kiến là 295.176 tỷ đồng, tăng 11,8% so cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu đạt 1,75 tỷ USD, tăng 9,6% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt xấp xỉ 3,9 tỷ USD, tăng 10,9%; tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn dự kiến tháng 2 đạt 1.204 nghìn tỷ đồng, tăng 1,2% so cùng kỳ…

Tờ lịch cuối cùng của năm Giáp Ngọ 2014 đã rời lốc lịch. Mùa xuân mới đang về trên mỗi nhành hoa, ngọn cỏ, ùa về trong lòng mỗi người dân Thủ đô. Bên hồ Gươm huyền thoại, chợt nhớ lời của nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Trân trong dịp kỷ niệm 60 năm giải phóng Thủ đô: Kể từ ngày "năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về", Hà Nội hôm nay đã thực sự đứng trên một tầm cao mới, đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng là biểu tượng về trí tuệ, bản lĩnh và nhân văn của đất nước Việt Nam; xứng đáng với danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình" do UNESCO trao tặng cho Thủ đô duy nhất trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương suốt 15 năm qua.

Chào Năm mới Ất Mùi 2015!

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.
Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

Phấn đấu thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm

(LĐTĐ) Năm 2024, thành phố Hà Nội đặt kế hoạch phấn đấu doanh thu bình quân của hợp tác xã đạt 2.700 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân của người lao động trong hợp tác xã đạt 60 triệu đồng/năm...
Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

Công an TP.Nha Trang truy tìm nữ nghi can gây tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong

(LĐTĐ) Ngày 5/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cho biết, đơn vị đang tiến hành truy tìm nữ nghi can gây ra vụ tai nạn giao thông khiến cháu bé tử vong.
Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

Tái hiện câu chuyện lịch sử "Sống mãi với Điện Biên" qua ngôn ngữ xiếc

(LĐTĐ) Chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Liên đoàn Xiếc Việt Nam thực hiện chương trình nghệ thuật “Sống mãi với Điện Biên” ra mắt khán giả Thủ đô vào các ngày 4, 5, 11 và 12/5/2024 tại Rạp Xiếc Trung ương (số 67 - 69 Trần Nhân Tông, Hà Nội).

Tin khác

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

Thành phố Hà Nội gặp mặt, tri ân chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 4/5, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân - Ủy ban Nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Chiến thắng Điện Biên Phủ dưới góc nhìn của dư luận quốc tế

Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân Việt Nam đã làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân Điện Biên háo hức đón chờ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), đông đảo người dân tỉnh Điện Biên đã đến xem và cổ vũ nồng nhiệt các lực lượng diễu binh, diễu hành tại chương trình sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.
Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)
Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

Quận Tây Hồ: Giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Quận ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gặp mặt, giao lưu nhân chứng lịch sử tham gia kháng chiến chống Pháp.
Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Hoàng Đình Giong: Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

(LĐTĐ) Cuộc đời cách mạng của đồng chí Hoàng Đình Giong là một trang sử vẻ vang, tấm gương của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tư chất cao đẹp của người chiến sỹ cộng sản yêu nước. Với tinh thần tự học, tự rèn luyện, bằng nhiệt huyết xông pha trong thực tiễn hoạt động cách mạng phong phú, đồng chí là nhà hoạt động cách mạng chân chính, cán bộ lãnh đạo tài năng của Đảng ta, quân đội ta.
Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

Công an Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng ngày 3/5, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Thánh hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

TP.HCM: Quy định mới về đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Quyết định số 20 (có hiệu lực từ ngày 12/5/2024) quy định đánh giá, xếp loại chất lượng theo hiệu quả công việc đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CB, CC, VC, NLĐ) tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, thay thế cho hàng loạt quy định trước đây.
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành các hoạt động của Quốc hội

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Xem thêm
Phiên bản di động