Thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế: Bệnh viện khó, bệnh nhân khổ

(LĐTĐ) Tình trạng vật tư y tế, thiếu thuốc đang diễn ra ở nhiều bệnh viện trên khắp cả nước, khiến không chỉ bệnh nhân khổ mà bệnh viện cũng lao đao. Và bị ảnh hưởng lớn nhất là người bệnh khi họ bị tước quyền lợi khi khám chữa bệnh vì không được hưởng các loại thuốc, vật tư y tế mà bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả.
Bộ Y tế cảnh báo thiếu thuốc Salbutamol do bệnh hô hấp gia tăng Tăng cường các giải pháp giảm thiểu tác hại thuốc lá Không để thiếu thuốc cho nhu cầu điều trị

Người bệnh trăn trở khi thiếu đủ thứ...

Trước "cơn khát" và lo ngại thiếu thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện, nhiều bệnh nhân không khỏi băn khoăn, lo lắng. Đặc biệt là những bệnh nhân có bệnh mãn tính, chạy thận nhân tạo, điều trị ung thư…

Chia sẻ với phóng viên, bà Lương Thị H (quê Hải Dương), trú tại ngõ 121 Lê Thanh Nghị (Hai Bà Trưng, Hà Nội), phải chạy thận 15 năm cho biết, thời gian qua trước thông tin nhiều bệnh viện thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế khiến bà lo lắng. Theo bà H, đều đặn mỗi tuần 3 lần, bà đều phải vào viện chạy thận. Việc chạy thận có bảo hiểm xã hội chi trả, tuy nhiên một vài tháng qua, bà và nhiều bệnh nhân phải mua thêm găng tay y tế bên ngoài.

“Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã phải mua tới hộp găng tay y tế thứ ba để phục vụ trong quá trình điều trị bệnh. Găng tay này được các bác sĩ sử dụng mỗi lần thay quả lọc thận, hoặc cắm kim tiêm… nhằm đảm bảo vô trùng cho bệnh nhân. Mỗi đôi găng tay sẽ được sử dụng riêng cho một người. Trước đó, loại găng tay này do bệnh viện cung cấp, bệnh nhân không mất phí. Tuy nhiên, thời gian gần đây nghe các nhân viên y tế nói bệnh viện thiếu găng tay và bệnh nhân sẽ phải tự mua bên ngoài, mang vào mỗi lần chạy thận” - bà H cho biết.

Thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế: Bệnh viện khó, bệnh nhân khổ
Bệnh nhân phải mua thêm găng tay y tế bên ngoài viện để phục vụ cho việc chạy thận.

Mỗi hộp găng tay như của bà H mua gồm có 50 chiếc, giá khoảng 90.000 - 100.000 đồng/hộp, mỗi buổi chạy thận sẽ dùng 2 đôi, một tuần chạy thận 3 lần… nên khá tốn kém cho bệnh nhân.

Cũng theo bà H, ngoài thiếu găng tay, thời gian gần đây do bệnh viện thiếu băng dính y tế nên người bệnh cũng phải mua ngoài mang vào. “Hiện bệnh viện đã khắc phục được tình trạng thiếu băng dính y tế. Tuy nhiên với găng tay y tế thì chưa biết khi nào có”, bà Huyền bày tỏ lo ngại.

Hay trường hợp cô Nguyễn Thu N (quê ở Phú Thọ), cũng là một trong những bệnh nhân chạy thận đã 17 năm, cho hay việc thay đổi găng tay y tế nhằm đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân chạy thận. Tuy nhiên, thời gian này, bệnh viện có yêu cầu bệnh nhân mua găng tay bên ngoài mang tới.

“Trước tôi có mua 3-4 hộp. Tuy nhiên, gần đây do khó khăn nên tôi cũng không mua thêm nữa. Mặc dù cũng lo ngại việc không dùng găng tay có thể lây nhiễm các bệnh khác, nhưng kinh tế hạn hẹp nên tôi cũng đành…”, cô N chia sẻ.

Tương tự, tại Bệnh viện K (cơ sở Tân Triều), việc thiếu trang thiết bị y tế cũng gây ảnh hưởng nhiều tới việc khám, chữa bệnh của người dân. Chị Nguyễn H có người nhà tới điều trị tại cơ sở Tân Triều, cho hay: “Gần 1 tháng nay với những bệnh nhân nội trú hoặc người tới truyền dịch tại bệnh viện phải tự chuẩn bị kim luồn truyền dịch. Hiện nay, bệnh nhân luôn phải chuẩn bị hàng chục chiếc kim truyền dịch".

Theo người nhà bệnh nhân, với giá 3.000 đồng/chiếc kim luồn, số tiền không quá lớn. Tuy nhiên, nếu bệnh viện thiếu vật tư như thế này gây khó cho bệnh nhân rất nhiều, thậm chí sát ngày mổ, người nhà bệnh nhân vẫn phải tự mua bộ gây tê ngoài màng cứng…

Cũng theo phản ánh của người bệnh, tại một số cơ sở khám chữa bệnh BHYT, ngoài việc chưa cung ứng kịp thời, đầy đủ vật tư y tế, hiện còn xảy ra tình trạng thiếu thuốc chữa bệnh nên bệnh nhân buộc phải ra ngoài mua.

Thiếu thuốc không chỉ do chậm đấu thầu thuốc

Trao đổi về vấn đề này, Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Công Hựu - Giám đốc Bệnh viện E, cho biết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế hiện nay gây bức xúc dư luận bởi thiếu trên toàn hệ thống. Nếu trước đó, bệnh viện thỉnh thoảng thiếu một vài loại thuốc, một vài loại vật tư y tế nhưng xảy ra nhỏ lẻ, thì hiện tại, bệnh viện ở đâu cũng thiếu.

Theo bác sĩ Hựu, gần đây có bệnh nhân đã thắc mắc, họ đến khám BHYT tại Bệnh viện E, được kê đơn 3 loại thuốc thì 2 loại thuốc là insulin và thuốc uống điều trị tiểu đường phải mua ngoài. Đáng nói 2 loại thuốc này đều nằm trong danh mục BHYT chi trả mà bệnh nhân được hưởng.

"Chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, bệnh nhân đã mua 2 loại thuốc này hơn 450.000 đồng cho 1 tháng điều trị và đã phải mua ngoài trong vòng 3 tháng là hơn 1,3 triệu. Hiện tại, chúng tôi đã đấu thầu xong và đã giải quyết được việc thiếu 2 loại thuốc này, bảo vệ quyền lợi BHYT cho bệnh nhân", Giám đốc Bệnh viện E cho biết.

Tuy nhiên, vị lãnh đạo này cũng thừa nhận, số tiền mua thuốc này của bệnh nhân không quá nhiều, nhưng nếu kéo dài thì đây không phải số tiền nhỏ. Hơn nữa, nếu nhiều người bệnh phải mua thuốc BHYT ngoài hoặc thuốc đắt tiền thì sẽ là thiệt thòi lớn cho người bệnh, nhiều người bệnh bị ảnh hưởng quyền lợi.

Cũng theo lãnh đạo Bệnh viện E chia sẻ, thực tế, để đấu thầu sản phẩm thì cần 4-5 tháng. Các khoa, phòng khám làm chuyên môn nhu cầu bao nhiêu phải lên dự trù, thống kê và làm kế hoạch mua sắm. Các kế hoạch mua sắm này phải duyệt hồ sơ và lựa chọn đơn vị thầu. Quy trình làm thầu chậm có nhiều lý do.

"Tuy nhiên, việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế ở nhiều cơ sở y tế trên toàn quốc như hiện nay là chuyện không bình thường. Bên cạnh những yếu tố khách quan như trên thì cũng có nguyên nhân hiện nay các bệnh viện thận trọng hơn trong đấu thầu thuốc và vật tư y tế", lãnh đạo Bệnh viện E nhận định.

Thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế: Bệnh viện khó, bệnh nhân khổ
Ảnh minh hoạ.

Theo bác sĩ Hựu, trước kia, khi thiếu thuốc, vật tư y tế tạm thời, các bệnh viện sẽ làm mọi cách để có thuốc, vật tư y tế sớm nhất để bảo đảm quyền lợi cho bệnh nhân. Các biện pháp trong đó có việc "đi vay" ở các bệnh viện bạn rồi trả sau, hoặc "vay" ở các đơn vị cung cấp thuốc và sau đó bổ sung hợp đồng mua bán sau.

Tuy nhiên, hiện nay, khi ngành Y tế đang có nhiều biến động, công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, các bệnh viện dù thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế sẽ vẫn chờ đấu thầu thuốc theo đúng quy trình. Mà việc đấu thấu cần thời gian.

"Giả sử bệnh viện dự kiến mua 1.000 viên thuốc nhưng sang năm lại dùng lên 1.500 viên, Bệnh viện sẽ phải bổ sung thầu. Nếu trước đây, khi thiếu hụt Bệnh viện sẵn sàng vay đơn vị cung cấp, mượn trước rồi làm hồ sơ trả sau. Nhưng hiện tại, không thể làm như vậy được nữa", bác sĩ Hựu chia sẻ.

Bởi vậy, trong điều kiện hiện nay, Bệnh viện E vẫn đang làm thầu để khắc phục tình trạng thiếu thuốc. Tuy nhiên, lãnh đạo Bệnh viện E cũng không đảm bảo đủ thuốc 100%.

Thầu đã xong nhưng cũng chưa dám chắc đủ thuốc, bởi có sản phẩm chỉ có một nhà cung cấp nhưng nhà cung cấp vì đại dịch sản xuất không kịp, phân phối không kịp thì cũng không thể chắc chắn sẽ có thuốc.

Tất cả các thủ tục hành chính bệnh viện cố gắng đẩy nhanh nhưng vẫn có điều kiện khách quan không thể triển khai được. Hiện Bệnh viện đang cố gắng để giảm thiểu tối đa việc thiếu thuốc.

"Việc thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế là điều mà chúng tôi hoàn toàn không mong muốn. Quyền lợi người bệnh bị ảnh hưởng, những phàn nàn, bất bình làm ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện", Giám đốc Bệnh viện E giãi bày.

Ngày 29/4/2022, trước nguy cơ thiếu thuốc và vật tư y tế, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 2206/BYT-BH đôn đốc mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế đáp ứng việc khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị, địa phương thực hiện mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế để cung ứng đầy đủ, kịp thời, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế.
Nguyễn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

Những người gieo tiếng cười cho các bệnh nhi ung thư

(LĐTĐ) Đó là các thành viên trong câu lạc bộ Nét chữ xinh, "sứ mệnh" của họ là đem lại những tiếng cười trên môi các bệnh nhi ung thư, giúp các con quên đi đau đớn về thể xác, mạnh mẽ về tinh thần để chiến thắng bệnh tật.
Xem thêm
Phiên bản di động