Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID

Từ giữa tháng 8 đến nay, các kỳ sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn Hà Nội đã có những đổi mới vượt bậc, tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Nhờ những cải tiến về quy trình, ứng dụng công nghệ số và sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị, việc thi và nhận bằng lái xe trở nên nhanh chóng, minh bạch hơn bao giờ hết.
Sợ trượt, rất nhiều thí sinh xin lùi lịch thi giấy phép lái xe Gần 70% học viên đạt sát hạch lái xe, hàng chục nghìn hồ sơ tồn đọng chờ giải quyết

Từ số hóa quy trình đến linh hoạt cách thức thi

Theo ghi nhận tại Trung tâm sát hạch cấp GPLX thành phố Hà Nội ngày 16/9, không khí thi cử diễn ra sôi động nhưng trật tự. Hơn 300 thí sinh tham dự kỳ thi ô tô các hạng.

Mọi người đều thể hiện sự tập trung cao độ, bởi họ biết rằng, kết quả của buổi sát hạch này sẽ quyết định việc họ có được cấp bằng lái hay không, và quan trọng hơn, họ có thể tham gia giao thông một cách hợp pháp chỉ sau vài tiếng đồng hồ.

Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID
Trung tâm sát hạch cấp GPLX thành phố Hà Nội (xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội)

Anh Nguyễn Văn Quang (sinh năm 2006; trú tại phường Kim Liên, Hà Nội) là một trong những thí sinh đầu tiên hoàn thành cả bốn nội dung thi trong buổi sát hạch. Sau khi kết thúc phần thi đường trường, anh khá bất ngờ khi được thông báo chỉ vài tiếng nữa, anh có thể lái xe tham gia giao thông trên đường.

"Ngay từ khi được đào tạo, tôi đã được nhà trường cho học theo sát 600 câu hỏi rất bám sát với thực tế và các quy định hiện hành. Được biết, chỉ sau vài tiếng nữa tôi có thể có giấy phép trên VNeID, rất là nhanh gọn. Tôi hài lòng về tốc độ tích hợp bằng lái trên VNeID", anh Quang chia sẻ.

Sự thuận lợi này là kết quả của việc số hóa toàn bộ quy trình cấp bằng. Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đội cấp đổi giấy phép lái xe Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội, giải thích rõ hơn về quy trình này: “Hiện nay, chúng tôi sau mỗi kỳ sát hạch trực tiếp thì chỉ trong vòng 2 giờ đồng hồ ngay sau khi sát hạch kết thúc đã có thể xin số GPLX mới để cấp ngay cho người dân. Và chỉ trong vài tiếng đồng hồ sau đó, người dân dựa vào số giấy phép lái xe vừa được cấp đã hoàn toàn có đủ điều kiện để tham gia giao thông trên đường. Đó thực sự là việc làm cải tiến vượt bậc so với công việc trước đây”.

Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID
Công tác giám sát thi sát hạch được triển khai nghiêm túc

Bên cạnh đó, một điểm mới khác cũng được nhiều thí sinh đánh giá cao là việc cho phép lựa chọn thứ tự các phần thi. Thay vì phải thi tuần tự theo một quy trình cứng nhắc, giờ đây thí sinh có thể linh hoạt chọn thi các nội dung (lý thuyết, mô phỏng, sa hình và đường trường) theo ý muốn.

Chị Trần Thị Minh Trang (phường Hà Đông) cho biết: “Có thể linh hoạt lựa chọn được các phần thi, không gây áp lực và giúp chúng tôi có tinh thần thoải mái, tự tin để trải qua phần thi của mình. Và khi được lực lượng CSGT giám sát thi sát hạch, giúp học viên tự tin, thoải mái và trong quá trình thi thì cũng rất là minh bạch và công bằng”.

Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID
Thí sinh có thể linh hoạt chọn thi các nội dung (lý thuyết, mô phỏng, sa hình và đường trường) theo ý muốn.

Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung cũng nhấn mạnh thêm, điểm mới của các kỳ sát hạch thời gian qua là thí sinh được linh hoạt lựa chọn thứ tự thi các phần (lý thuyết, mô phỏng, sa hình, đường trường) và được bảo lưu kết quả đối với những phần đã đạt. Cách làm này giúp giảm áp lực, đồng thời khuyến khích thí sinh tập trung rèn luyện kỹ năng.

Hiệu quả rõ rệt từ đổi mới

Những thay đổi trong công tác sát hạch và cấp GPLX đã mang lại những kết quả tích cực. Theo thống kê của Phòng CSGT Công an thành phố Hà Nội, từ ngày 15/8 đến 14/9/2025, toàn Thành phố đã tổ chức 116 kỳ sát hạch GPLX, gồm 73 kỳ đối với ô tô và 43 kỳ đối với mô tô, với tổng số 33.545 thí sinh dự thi.

Đại diện Phòng CSGT Hà Nội cho biết, các đơn vị đã giải quyết lượng hồ sơ còn tồn đọng trước đó và tiếp tục phối hợp cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch liên tục tổ chức hội đồng thi để đáp ứng yêu cầu của người dân. Mỗi ngày, cơ quan chức năng có thể tổ chức sát hạch khoảng 2.000 học viên.

Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID
Những thay đổi trong công tác sát hạch và cấp GPLX đã mang lại những kết quả tích cực

Sự phối hợp này đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đào tạo và thi cử. Ông Lê Đình Thanh - Giám đốc Trung tâm sát hạch cấp GPLX thành phố Hà Nội cho biết: “Bộ đề 600 câu hỏi mới có tính thực tiễn cao, giúp học viên tiếp cận sát hơn với tình huống giao thông, nhờ đó tỷ lệ thi đạt lý thuyết đã được cải thiện.”

Ngoài ra, việc số hóa quy trình không chỉ giúp việc thi cử nhanh gọn hơn mà còn tạo thuận lợi cho các hoạt động cấp, đổi bằng lái xe. Người dân giờ đây chỉ cần thao tác trực tuyến ngay tại nhà qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để tránh phải đi lại, chờ đợi.

Sự chuyển đổi này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức mà còn thể hiện sự minh bạch, công bằng trong quá trình sát hạch. Với việc giám sát chặt chẽ của lực lượng CSGT, thí sinh hoàn toàn yên tâm về tính khách quan của kết quả thi.

Thi sát hạch giấy phép lái xe, thí sinh có bằng ngay trên VNeID
Mỗi ngày, cơ quan chức năng có thể tổ chức sát hạch khoảng 2.000 học viên

Trong thời gian tới, Phòng CSGT Công an Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phối hợp chặt chẽ với các trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe để tổ chức kỳ thi ngày càng minh bạch, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu chính đáng của người dân Thủ đô.

Những đổi mới trong công tác sát hạch, cấp bằng lái xe tại Hà Nội là một bước tiến quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông. Nó không chỉ đơn thuần là việc cấp một tấm bằng, mà còn là nỗ lực tạo ra một thế hệ lái xe mới có ý thức và kỹ năng tốt hơn, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trên đường.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với áp lực ngày càng lớn về ô nhiễm không khí, bụi mịn và lượng rác thải sinh hoạt không ngừng gia tăng, việc đổi mới phương thức thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải trở thành yêu cầu cấp thiết.
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội

Nhân dịp Noel và Tết Dương lịch 2026, Vườn thú Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm giáo dục bảo tồn dành cho trẻ em và các gia đình. Không gian lễ hội rực rỡ kết hợp các hoạt động tương tác, khám phá thế giới động vật đã mang niềm vui tươi, góp phần lan tỏa thông điệp yêu thiên nhiên và bảo vệ môi trường cho các em nhỏ.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động