Thêm một sự lãng phí- Khi thẻ E Tag bị chê!
Từ 1-7 sử dụng thẻ E-Tag để thu phí không dừng: Nhiều lợi ích Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức dán thẻ E-Tag miễn phí cho các xe ôtô tại 3 trạm đăng kiểm tại Hà Nội và đã nhân rộng ra toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Liên danh TASCO - VETC đơn vị vận hành trạm thu phí không dừng cũng đã tập huấn cho cán bộ đăng kiểm dán thẻ E-Tag để thực hiện việc thu phí tự động không dừng từ 1-7-2016 tại 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) |
Thẻ E-tag là thẻ định danh dành cho các phương tiện ô tô khi tham gia giao thông được sử dụng công nghệ RFID với thiết kế nhỏ gọn và dán trên kính xe hoặc đèn xe của chủ phương tiện. Các tài xế không phải dừng trả phí, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí và đặc biệt là minh bạch hóa trong thu phí giao thông.
Thông thường, mỗi lần qua trạm thu phí, nhanh mất khoảng 30 giây đến 1 phút, chậm thì 5-7 phút, thậm chí nếu lưu lượng xe lớn thì ùn tắc hàng giờ đồng hồ là " chuyện thường ngày ở huyện". Nếu áp dụng thu phí không dừng, lái xe không chỉ bỏ qua được công đoạn dừng xe trả tiền chờ xé vé mà còn tránh ùn tắc tại trạm thu phí, vậy tại sao mọi người không hưởng ứng? Câu hỏi trên xin được chuyển về Bộ GTVT và các Công ty BOT.
Đem câu hỏi này phỏng vấn một số lái xe, họ cho rằng, giải pháp này nếu không áp dụng đồng bộ, hiệu quả đem lại sẽ rất thấp. Thậm chí, nếu không có chỉ dẫn từ xa thật tốt, lái xe đi lộn từ một dừng sang không dừng, gây ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Đa phần các lái xe cho rằng, do các trạm vẫn thu một dừng nên họ thấy chưa cần thiết phải dán thẻ E-Tag.
Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, chúng tôi được biết, bản chất của vấn đề khi áp dụng thu phí không dừng là việc kết nối với thẻ của các ngân hàng chưa đồng bộ, hiện mới áp dụng việc nộp tiền tại các đại lý của công ty CP VETC - Nhà đầu tư vận hành hệ thống thu phí không dừng, hoặc nộp tiền qua các trung tâm đăng kiểm hoặc mua thẻ cào. Chỉ khi nào việc kết nối thẻ ngân hàng với thẻ E-Tag được liên thông, bất luận là ngân hàng nào thì chủ trương này với thông thoát và việc đầu tư mới đem lại hiệu quả.
Xem ra, kế hoạch đến cuối năm 2017 với 1/2 các cử thu phí sử dụng công nghệ tự động còn qua xa vời, nếu không nói là một sự lãng phí lớn khi mà Nhà nước đã đầu tư tới hơn 3200 tỷ đồng cho việc xây dựng các trạm thu phí không dừng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ
Giao thông 22/12/2024 18:17
Đêm nay, Hà Nội cấm lưu thông trên đường Văn Khê
Giao thông 22/12/2024 18:11
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025
Giao thông 20/12/2024 13:50
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"
Giao thông 19/12/2024 17:29
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát
Giao thông 19/12/2024 11:33
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp
Giao thông 18/12/2024 18:08
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1
Giao thông 18/12/2024 16:00
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ khởi công năm 2025
Giao thông 17/12/2024 16:35
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt
Giao thông 17/12/2024 13:43
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025
Giao thông 17/12/2024 13:42