Thêm một sự lãng phí- Khi thẻ E Tag bị chê!
Từ 1-7 sử dụng thẻ E-Tag để thu phí không dừng: Nhiều lợi ích Vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức dán thẻ E-Tag miễn phí cho các xe ôtô tại 3 trạm đăng kiểm tại Hà Nội và đã nhân rộng ra toàn bộ các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc. Liên danh TASCO - VETC đơn vị vận hành trạm thu phí không dừng cũng đã tập huấn cho cán bộ đăng kiểm dán thẻ E-Tag để thực hiện việc thu phí tự động không dừng từ 1-7-2016 tại 28 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) |
Thẻ E-tag là thẻ định danh dành cho các phương tiện ô tô khi tham gia giao thông được sử dụng công nghệ RFID với thiết kế nhỏ gọn và dán trên kính xe hoặc đèn xe của chủ phương tiện. Các tài xế không phải dừng trả phí, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí và đặc biệt là minh bạch hóa trong thu phí giao thông.
Thông thường, mỗi lần qua trạm thu phí, nhanh mất khoảng 30 giây đến 1 phút, chậm thì 5-7 phút, thậm chí nếu lưu lượng xe lớn thì ùn tắc hàng giờ đồng hồ là " chuyện thường ngày ở huyện". Nếu áp dụng thu phí không dừng, lái xe không chỉ bỏ qua được công đoạn dừng xe trả tiền chờ xé vé mà còn tránh ùn tắc tại trạm thu phí, vậy tại sao mọi người không hưởng ứng? Câu hỏi trên xin được chuyển về Bộ GTVT và các Công ty BOT.
Đem câu hỏi này phỏng vấn một số lái xe, họ cho rằng, giải pháp này nếu không áp dụng đồng bộ, hiệu quả đem lại sẽ rất thấp. Thậm chí, nếu không có chỉ dẫn từ xa thật tốt, lái xe đi lộn từ một dừng sang không dừng, gây ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Đa phần các lái xe cho rằng, do các trạm vẫn thu một dừng nên họ thấy chưa cần thiết phải dán thẻ E-Tag.
Tìm hiểu nguyên nhân sâu xa, chúng tôi được biết, bản chất của vấn đề khi áp dụng thu phí không dừng là việc kết nối với thẻ của các ngân hàng chưa đồng bộ, hiện mới áp dụng việc nộp tiền tại các đại lý của công ty CP VETC - Nhà đầu tư vận hành hệ thống thu phí không dừng, hoặc nộp tiền qua các trung tâm đăng kiểm hoặc mua thẻ cào. Chỉ khi nào việc kết nối thẻ ngân hàng với thẻ E-Tag được liên thông, bất luận là ngân hàng nào thì chủ trương này với thông thoát và việc đầu tư mới đem lại hiệu quả.
Xem ra, kế hoạch đến cuối năm 2017 với 1/2 các cử thu phí sử dụng công nghệ tự động còn qua xa vời, nếu không nói là một sự lãng phí lớn khi mà Nhà nước đã đầu tư tới hơn 3200 tỷ đồng cho việc xây dựng các trạm thu phí không dừng.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tỷ giá USD trên thị trường tự do bất ngờ lao dốc
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Tìm hiểu “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”
TRỰC TUYẾN chuyên đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động"
Nhân lên những gương điển hình trong phong trào thi đua
Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!
3 doanh nghiệp bị xử phạt hơn 600 triệu đồng
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024
Tin khác
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông
Giao thông 23/04/2024 22:29
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?
Giao thông 23/04/2024 20:31
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Giao thông 23/04/2024 19:44
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt
Giao thông 21/04/2024 12:03
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông
Giao thông 21/04/2024 07:38
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM
Giao thông 21/04/2024 07:36
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường
Giao thông 20/04/2024 23:11
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn
Giao thông 20/04/2024 22:55
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5
Giao thông 20/04/2024 16:01
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy
Giao thông 20/04/2024 15:45