Thành công với sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ gìn và phát triển vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, Phùng Khắc Kiêu đã quyết tâm khởi nghiệp từ cây nghệ. Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé của anh Kiêu đã được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Trăn trở với nghề truyền thống

Dẫn chúng tôi đi tham quan cánh đồng bạt ngàn nghệ tại thôn Dương Đá, anh Phùng Đắc Kiêu chia sẻ, trước đây, xã Dương Xá là vùng trồng nghệ lớn của huyện Gia Lâm. Nghệ trồng tại đây có 2 loại, nghệ vàng và nghệ đen. Cả 2 loại nghệ này đều có công dụng rất tốt với sức khỏe con người. Đặc biệt, do hợp đất nên chỉ có cây nghệ vàng được trồng trên đất xã Dương Xá mới có ruột màu đỏ, giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng mà mọi người thường gọi là “Nghệ nếp thơm Dương Xá”.

Thành công với sản phẩm OCOP
Anh Phùng Đắc Kiêu, chủ cơ sở sản xuất tinh bột nghệ khô Bà Bé.

Dù có chất lượng tốt, thế nhưng, đầu ra của củ nghệ khi đó cũng gặp nhiều khó khăn. Thời điểm đó, năm nào được mùa thì thương lái mua với giá rẻ, năm nào mất mùa thì giá cao cũng không có để bán. Không bám víu được vào cây nghệ nên nhiều gia đình chuyển đổi sang trồng lúa, rau… cây nghệ cũng chỉ được trồng tại vườn nhà để phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình. Không đành lòng nhìn cây nghệ dần biến mất, chàng trai trẻ Phùng Đắc Kiêu đã quyết định “hồi sinh” giống nghệ đen và nghệ vàng, “phủ xanh” những cánh đồng quê hương.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, Phùng Đắc Kiêu quyết định sản xuất và phát triển sản phẩm tinh bột nghệ khô với tên gọi “Tinh bột nghệ khô Bà Bé”. Vốn am hiểu về cây nghệ nên khi bắt tay vào sản xuất, chàng trai trẻ có nhiều điều kiện thuận lợi. Là người đi tiên phong trong việc làm tinh bột nghệ nên sản phẩm của Kiêu cũng được nhiều người biết tới vì tò mò. Qua nhiều lần thử nghiệm, những sản phẩm ban đầu được anh Kiêu bán cho anh em trong nhà và hàng xóm. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé ngày càng được nhiều người biết tới và tin dùng.

Nhận thức được tầm quan trọng của chương OCOP trong phát triển sản phẩm, anh Phùng Đắc Kiêu đã đưa sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2019. Tại buổi đánh giá, phân hạng, sản phẩm của anh được Ban tổ chức đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì và được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Việc tham gia chương trình OCOP đã giúp anh khẳng định chất lượng sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng biết tới.

“Ban đầu mình chỉ làm thử để ăn và bán cho hàng xóm xung quanh, nhưng không ngờ mọi người lại yêu thích sản phẩm tới vậy. Sau khi sản phẩm tinh bột nghệ của mình được nhiều khách hàng biết tới, mình đã đi mời các đại lý nhập sản phẩm bán thử. Thời gian đầu, các đại lý còn mua dè dặt nhưng càng về sau thì lượng đơn hàng ngày một tăng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, mình đã mở rộng quy mô sản xuất và động viên bà con quay trở lại với nghề trồng nghệ”- anh Kiêu chia sẻ.

Sau những thành công bước đầu, chàng trai trẻ Phùng Đắc Kiêu ngày càng nhận được sự yêu mến, tin tưởng của người dân trong làng. Để giúp người dân yên tâm về đầu ra cho củ nghệ, anh đã ký hợp đồng thu mua nghệ hàng năm, từ đó đảm bảo giá cả bình ổn nhất cho người trồng.

“Người dân Việt mình thường ưa những sản phẩm thuần tự nhiên, do đó, đây cũng là động lực để mình tiếp tục phát triển hơn nữa sản phẩm tinh bột nghệ khô. Thời điểm hiện tại, sản phẩm tinh bột nghệ khô đang được tiêu thụ rất tốt ở thị trường trong nước. Hiện tại, cơ sở sản xuất của mình cũng đang hoạt động hết công suất để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường” - anh Kiêu cho hay.

Bằng tình yêu với nghề truyền thống và mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, Phùng Đắc Kiêu đã trở thành tấm gương trẻ tuổi của thôn Dương Đá trong phát triển kinh tế. Trung bình mỗi năm, việc sản xuất tinh bột nghệ khô đã đưa lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Nâng tầm sản phẩm từ chương trình OCOP

Chia sẻ về mục đích tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), anh Kiêu cho biết, hiện nay, không chỉ có riêng cơ sở của anh sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ khô mà có rất nhiều cơ sở sản xuất khác. Tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của anh sẽ được bảo hộ nhãn hiệu, bảo vệ cơ sở sản xuất của anh và khách hàng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường.

“Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, Thành phố cũng tạo điều kiện hỗ trợ các chủ thể trong tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm”- anh Kiêu bộc bạch.

Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở sản xuất bột nghệ khô Bà Bé đang được tiêu thụ khá rộng rãi tại các hiệu thuốc, cơ sở y học cổ truyền, với 50 cơ sở có liên kết tiêu thụ tinh bột nghệ. Trong đó, riêng phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có hơn 20 cơ sở. Đặc biệt, sau khi thành công ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, gia đình tiếp tục đưa sản phẩm vào phía Nam.

Với mong muốn ngày càng cải thiện chất lượng cho sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, chàng trai Phùng Đắc Kiêu cũng mạnh dạn đầu tư các trang bị máy móc hiện đại vào sản xuất. Từ khi chuyển sang sử dụng máy móc thiết bị hiện đại, anh đã tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Cụ thể, trước đây, xưởng của anh có khoảng 20 công nhân làm việc thì nay chỉ với 7 công nhân cũng có thể đảm nhận công việc của 20 người. Cùng đó, chất lượng sản phẩm ngày càng cao vì được sản xuất trong quy trình khép kín.

Thành công với sản phẩm OCOP
Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, thời gian tới, anh Kiêu sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu tại xã Dương Xá.

“Máy móc hiện đại giúp ích rất nhiều trong quá trình sản xuất. Ví dụ như trước kia mình phơi nghệ màu lên không được đẹp, cả tuần không khô, nhưng khi đưa vào phòng sấy khoảng 5 -7 tiếng là đã có thành phẩm nghệ khô và màu rất đẹp. Hay như trong việc xay nghệ, trước đây với máy móc truyền thống chỉ có thể xay được 1 yến nghệ mỗi ngày, nhưng với máy móc hiện nay thì có thể xay được gấp nhiều lần. Với máy móc hiện đại, mình chỉ cần đổ nghệ vào là máy sẽ cho ra tinh bột nghệ và bã, không cần phải vắt thủ công, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm hao phí nguyên liệu rất nhiều” - anh Kiêu khẳng định.

Sau sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé, anh Kiêu tiếp tục thử sức với một loạt sản phẩm tinh dầu mới và đã đạt được thành công. Theo đó, trong năm 2020, cơ sở đã có 10 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao gồm: Tinh bột nghệ đen, bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh dầu bưởi, tinh dầu nghệ, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu rau mùi, tinh dầu chanh.

Nói về định hướng trong tương lai, anh Kiêu cho biết, để thương hiệu tinh bột nghệ khô Bà Bé tiếp tục được nhiều người tiêu dùng biết tới, anh sẽ tham gia nhiều hơn các buổi bán hàng trực tuyến, hội nghị xúc tiến thương mại cũng như hoàn thiện kỹ năng bán hàng trực tuyến và chuyển giao kỹ thuật trồng cho người dân, mở rộng thêm vùng nguyên liệu để đảm bảo sản xuất./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tin khác

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

Đảm bảo an toàn tại các bể bơi trên địa bàn huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành lĩnh vực văn hoá thông tin và thể thao huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã kiểm tra công tác đảm bảo an toàn, hoạt động kinh doanh bể bơi tại các xã Thượng Lâm, Tuy Lai, Hương Sơn, An Tiến.
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

Quận Thanh Xuân: Nâng cao kỹ năng, kiến thức phòng cháy, chữa cháy cho người dân

(LĐTĐ) Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) 11 phường trên địa bàn duy trì hoạt động 7 mô hình phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

Bài cuối: Tăng kết nối để du lịch cất cánh

(LĐTĐ) Được mệnh danh là mảnh đất “rồng thiêng hội tụ”, quận Tây Hồ có rất nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Để phát triển xứng đáng với lợi thế, tiềm năng, quận cần hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ và kết nối chặt chẽ với các doanh nghiệp lữ hành, người dân, khi đó, những giá trị truyền thống đặc sắc mới được bảo vệ và tạo đòn bẩy cho du lịch ngày càng phát triển.
Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

Quận Bắc Từ Liêm triển khai cao điểm tổng vệ sinh môi trường, phòng chống sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Xác định sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm, tồn tại, diễn biến còn tiếp tục phức tạp trên địa bàn quận. Để cùng chung tay phòng ngừa dịch bệnh bùng phát trên địa bàn, quận Bắc Từ Liêm tổ chức lễ phát động đợt cao điểm về tổng vệ sinh môi trường - diệt bọ gậy, phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết năm 2024.
Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

Hà Nội: Hơn 200.000 lượt tương tác trực tuyến tìm hiểu phong trào "Ba sẵn sàng"

(LĐTĐ) Sau 2 tuần triển khai với 4 buổi thi trực tuyến, Cuộc thi tìm hiểu lịch sử 60 năm phong trào “Ba sẵn sàng” đã thu hút hơn 200.000 lượt tương tác và hơn 30.000 lượt bình luận tham gia trả lời câu hỏi trên Fanpage Thành đoàn Hà Nội.
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Anh phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

(LĐTĐ) Mới đây, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Anh tổ chức Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2019 - 2024.
Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

Chú trọng công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25/7) hằng năm, công tác truyền thông nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các ngành, gia đình, cộng đồng về phòng, chống đuối nước trẻ em được thành phố Hà Nội chú trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động