Thành công với sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Với mong muốn giữ gìn và phát triển vùng nguyên liệu, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, Phùng Khắc Kiêu đã quyết tâm khởi nghiệp từ cây nghệ. Từ sự nỗ lực, cố gắng không ngừng, sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé của anh Kiêu đã được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội công nhận sản phẩm đạt OCOP 4 sao.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

Trăn trở với nghề truyền thống

Dẫn chúng tôi đi tham quan cánh đồng bạt ngàn nghệ tại thôn Dương Đá, anh Phùng Đắc Kiêu chia sẻ, trước đây, xã Dương Xá là vùng trồng nghệ lớn của huyện Gia Lâm. Nghệ trồng tại đây có 2 loại, nghệ vàng và nghệ đen. Cả 2 loại nghệ này đều có công dụng rất tốt với sức khỏe con người. Đặc biệt, do hợp đất nên chỉ có cây nghệ vàng được trồng trên đất xã Dương Xá mới có ruột màu đỏ, giàu curcumin và mùi thơm đặc trưng mà mọi người thường gọi là “Nghệ nếp thơm Dương Xá”.

Thành công với sản phẩm OCOP
Anh Phùng Đắc Kiêu, chủ cơ sở sản xuất tinh bột nghệ khô Bà Bé.

Dù có chất lượng tốt, thế nhưng, đầu ra của củ nghệ khi đó cũng gặp nhiều khó khăn. Thời điểm đó, năm nào được mùa thì thương lái mua với giá rẻ, năm nào mất mùa thì giá cao cũng không có để bán. Không bám víu được vào cây nghệ nên nhiều gia đình chuyển đổi sang trồng lúa, rau… cây nghệ cũng chỉ được trồng tại vườn nhà để phục vụ nhu cầu hàng ngày của gia đình. Không đành lòng nhìn cây nghệ dần biến mất, chàng trai trẻ Phùng Đắc Kiêu đã quyết định “hồi sinh” giống nghệ đen và nghệ vàng, “phủ xanh” những cánh đồng quê hương.

Sau một thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, Phùng Đắc Kiêu quyết định sản xuất và phát triển sản phẩm tinh bột nghệ khô với tên gọi “Tinh bột nghệ khô Bà Bé”. Vốn am hiểu về cây nghệ nên khi bắt tay vào sản xuất, chàng trai trẻ có nhiều điều kiện thuận lợi. Là người đi tiên phong trong việc làm tinh bột nghệ nên sản phẩm của Kiêu cũng được nhiều người biết tới vì tò mò. Qua nhiều lần thử nghiệm, những sản phẩm ban đầu được anh Kiêu bán cho anh em trong nhà và hàng xóm. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé ngày càng được nhiều người biết tới và tin dùng.

Nhận thức được tầm quan trọng của chương OCOP trong phát triển sản phẩm, anh Phùng Đắc Kiêu đã đưa sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm các sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội năm 2019. Tại buổi đánh giá, phân hạng, sản phẩm của anh được Ban tổ chức đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì và được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao. Việc tham gia chương trình OCOP đã giúp anh khẳng định chất lượng sản phẩm và được nhiều người tiêu dùng biết tới.

“Ban đầu mình chỉ làm thử để ăn và bán cho hàng xóm xung quanh, nhưng không ngờ mọi người lại yêu thích sản phẩm tới vậy. Sau khi sản phẩm tinh bột nghệ của mình được nhiều khách hàng biết tới, mình đã đi mời các đại lý nhập sản phẩm bán thử. Thời gian đầu, các đại lý còn mua dè dặt nhưng càng về sau thì lượng đơn hàng ngày một tăng. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, mình đã mở rộng quy mô sản xuất và động viên bà con quay trở lại với nghề trồng nghệ”- anh Kiêu chia sẻ.

Sau những thành công bước đầu, chàng trai trẻ Phùng Đắc Kiêu ngày càng nhận được sự yêu mến, tin tưởng của người dân trong làng. Để giúp người dân yên tâm về đầu ra cho củ nghệ, anh đã ký hợp đồng thu mua nghệ hàng năm, từ đó đảm bảo giá cả bình ổn nhất cho người trồng.

“Người dân Việt mình thường ưa những sản phẩm thuần tự nhiên, do đó, đây cũng là động lực để mình tiếp tục phát triển hơn nữa sản phẩm tinh bột nghệ khô. Thời điểm hiện tại, sản phẩm tinh bột nghệ khô đang được tiêu thụ rất tốt ở thị trường trong nước. Hiện tại, cơ sở sản xuất của mình cũng đang hoạt động hết công suất để đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường” - anh Kiêu cho hay.

Bằng tình yêu với nghề truyền thống và mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương, Phùng Đắc Kiêu đã trở thành tấm gương trẻ tuổi của thôn Dương Đá trong phát triển kinh tế. Trung bình mỗi năm, việc sản xuất tinh bột nghệ khô đã đưa lại cho anh thu nhập hàng trăm triệu đồng sau khi đã trừ mọi chi phí.

Nâng tầm sản phẩm từ chương trình OCOP

Chia sẻ về mục đích tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), anh Kiêu cho biết, hiện nay, không chỉ có riêng cơ sở của anh sản xuất sản phẩm tinh bột nghệ khô mà có rất nhiều cơ sở sản xuất khác. Tham gia chương trình OCOP, sản phẩm của anh sẽ được bảo hộ nhãn hiệu, bảo vệ cơ sở sản xuất của anh và khách hàng trước tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường.

“Sau khi được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, Thành phố cũng tạo điều kiện hỗ trợ các chủ thể trong tiêu thụ sản phẩm. Chúng tôi được tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội thảo, hội chợ… Qua đó, đã có nhiều khách hàng, đại lý tìm tới đặt hàng và ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm”- anh Kiêu bộc bạch.

Hiện nay, các sản phẩm của cơ sở sản xuất bột nghệ khô Bà Bé đang được tiêu thụ khá rộng rãi tại các hiệu thuốc, cơ sở y học cổ truyền, với 50 cơ sở có liên kết tiêu thụ tinh bột nghệ. Trong đó, riêng phố Lãn Ông (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có hơn 20 cơ sở. Đặc biệt, sau khi thành công ở Hà Nội và một số tỉnh, thành phía Bắc, gia đình tiếp tục đưa sản phẩm vào phía Nam.

Với mong muốn ngày càng cải thiện chất lượng cho sản phẩm, giảm chi phí sản xuất, chàng trai Phùng Đắc Kiêu cũng mạnh dạn đầu tư các trang bị máy móc hiện đại vào sản xuất. Từ khi chuyển sang sử dụng máy móc thiết bị hiện đại, anh đã tiết kiệm được chi phí thuê nhân công. Cụ thể, trước đây, xưởng của anh có khoảng 20 công nhân làm việc thì nay chỉ với 7 công nhân cũng có thể đảm nhận công việc của 20 người. Cùng đó, chất lượng sản phẩm ngày càng cao vì được sản xuất trong quy trình khép kín.

Thành công với sản phẩm OCOP
Để đảm bảo nguồn cung cho thị trường, thời gian tới, anh Kiêu sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu tại xã Dương Xá.

“Máy móc hiện đại giúp ích rất nhiều trong quá trình sản xuất. Ví dụ như trước kia mình phơi nghệ màu lên không được đẹp, cả tuần không khô, nhưng khi đưa vào phòng sấy khoảng 5 -7 tiếng là đã có thành phẩm nghệ khô và màu rất đẹp. Hay như trong việc xay nghệ, trước đây với máy móc truyền thống chỉ có thể xay được 1 yến nghệ mỗi ngày, nhưng với máy móc hiện nay thì có thể xay được gấp nhiều lần. Với máy móc hiện đại, mình chỉ cần đổ nghệ vào là máy sẽ cho ra tinh bột nghệ và bã, không cần phải vắt thủ công, tiết kiệm được rất nhiều thời gian và giảm hao phí nguyên liệu rất nhiều” - anh Kiêu khẳng định.

Sau sản phẩm tinh bột nghệ khô Bà Bé, anh Kiêu tiếp tục thử sức với một loạt sản phẩm tinh dầu mới và đã đạt được thành công. Theo đó, trong năm 2020, cơ sở đã có 10 sản phẩm được UBND thành phố Hà Nội đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP đạt 4 sao gồm: Tinh bột nghệ đen, bột nghệ vàng, viên nghệ đen, viên nghệ vàng, tinh dầu bưởi, tinh dầu nghệ, tinh dầu sả chanh, tinh dầu bạc hà, tinh dầu rau mùi, tinh dầu chanh.

Nói về định hướng trong tương lai, anh Kiêu cho biết, để thương hiệu tinh bột nghệ khô Bà Bé tiếp tục được nhiều người tiêu dùng biết tới, anh sẽ tham gia nhiều hơn các buổi bán hàng trực tuyến, hội nghị xúc tiến thương mại cũng như hoàn thiện kỹ năng bán hàng trực tuyến và chuyển giao kỹ thuật trồng cho người dân, mở rộng thêm vùng nguyên liệu để đảm bảo sản xuất./.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

Mảng xuất khẩu của Vinamilk khởi sắc nhờ các thị trường chủ lực

(LĐTĐ) Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

Nghệ An: Phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh vàng giả nhãn hiệu tại huyện Diễn Châu

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 11 - Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính và trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt với số tiền 85 triệu đồng đối với hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu, của một doanh nghiệp kinh doanh vàng tại huyện Diễn Châu.

Tin khác

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Xem thêm
Phiên bản di động