Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì Nâng cao hiệu quả kinh tế từ sản phẩm OCOP

Liên kết đầu ra cho nông sản

Là vùng đất địa linh “Núi Tản - Sông Đà”, Ba Vì có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi để phát triển du lịch và sản xuất nông nghiệp. Nhờ những lợi thế từ thiên nhiên, nông dân huyện Ba Vì đem tới cho thị trường nhiều sản phẩm sạch, an toàn, đặc trưng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Tận dụng tiềm năng tự nhiên, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Chu Quyến thu về mỗi tháng 100 triệu đồng nhờ việc kinh doanh rau sạch. Với tổng diện tích 4,2 ha, Chu Quyến đã đem đến thị trường nhiều loại rau đa dạng, cho các chuỗi siêu thị và cả các điểm bán sản phẩm OCOP ở Hà Nội. Toàn HTX có 23 hộ dân tham gia vào quy trình sản xuất nông sản an toàn, với các loại rau tiêu biểu như cải ngồng, cải xanh, su hào, cải bắp, mướp, rau dền, rau muống, bầu… Tùy thuộc vào diện tích đất của các hộ dân, ước chừng mỗi sào thu hoạch 3 vụ, một vụ thu về 4 triệu đồng, mỗi năm thu được 12 triệu đồng.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm rau an toàn Ba Vì của Hợp tác xã nông nghiệp Chu Quyến.

Thành lập từ năm 2017 và tham gia OCOP từ năm 2020, Chu Quyến đã có 4 loại rau củ đạt chứng nhận 3 sao gồm mướp, mướp đắng, bầu, mồng tơi; và đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Nhờ vào việc tham gia OCOP, các sản phẩm của HTX có cơ hội quảng bá đến với nhiều người tiêu dùng.

Nhận thấy những hiệu ứng tích cực từ OCOP, ông Nguyễn Trung Dậu - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Chu Quyến cho biết: “Từ năm 2019 tới nay, rau sạch của chúng tôi bán được tương đối ít, cho đến khi tham gia chương trình quảng bá OCOP thì kết nối được thêm nhiều đối tác hơn. Chính vì thế mà chúng tôi có đầu ra để kết nối với các thương hiệu mới, các siêu thị lớn nhằm tiêu thụ sản phẩm trong khu vực Ba Vì nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung”.

Tương tự như HTX nông nghiệp Chu Quyến, hộ kinh doanh của ông Phan Ngọc Tú tham gia OCOP năm 2020 với các sản phẩm giò đà điểu, thịt đà điểu, gà Ba Vì, đã đem lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng mỗi tháng. Ông Tú hiện có 3 cửa hàng bán lẻ để phục vụ khách du lịch, mỗi ngày bán được 30kg thịt, mang lại doanh thu gần 8 triệu đồng. Ông Phan Ngọc Tú cho biết, tham gia OCOP giúp anh kết nối thêm được nhiều đối tác tiêu thụ sản phẩm và có cơ hội quảng bá đặc sản của địa phương.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Hộ kinh doanh Phan Ngọc Tú có đặc sản giò đà điểu, thịt đà điểu, gà Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao từ năm 2020.

Huyện Ba Vì nhiều năm qua cũng là địa điểm lý tưởng để phát triển giống bò sữa, chăn nuôi tại các thảo nguyên xanh rộng lớn. Nơi đây là nguồn cung cấp sữa bò dồi dào cho các nhà máy chế biến sữa trong và ngoài nước.

Tận dụng lợi thế từ nông sản có sẵn, Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì đã liên kết với hàng trăm hộ chăn nuôi bò sữa để sản xuất, chế biến ra gần 20 sản phẩm được làm từ sữa như sữa tươi, sữa thanh trùng, sữa chua, bánh sữa, caramel,... Cơ sở sản xuất của công ty rộng 1.000m2 hoạt động liên tục cho ra 3 tấn sản phẩm mỗi tháng và đem về doanh thu vài tỷ đồng.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Phạm Thị Thanh Huyền - Giám đốc Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì - cho biết: “8 sản phẩm của công ty chúng tôi đã tham dự cuộc thi OCOP vào ngày 13/11/2021 và đã được đánh giá đạt 4 sao. Chúng tôi nhận thấy những tiềm năng đặc biệt khi tham gia OCOP, nhất là giúp chúng tôi liên kết thêm 3 đối tác tiêu thụ sản phẩm. Từ đó có động lực để nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng và đến với thị trường trong nước cũng như quốc tế.”

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Nhiều sản phẩm chế biến từ sữa bò tham gia chứng nhận OCOP.

Cùng kinh doanh sản phẩm sữa, năm 2020, Công ty sữa nông trại Ba Vì đã có 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Bà Nguyễn Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty sữa nông trại Ba Vì cho rằng, với điểm bán hàng OCOP, người tiêu dùng sẽ trở nên an tâm hơn với những sản phẩm được kiểm duyệt, có thương hiệu, đặc sản vùng miền của từng địa phương, đảm bảo an toàn. “Nhờ có chương trình OCOP, chúng tôi đã kết nối được rất nhiều hội chợ, siêu thị. Do đó, sản phẩm của chúng tôi luôn đáp ứng đủ đầu ra, thu mua đến đâu sản xuất hết đến đó”, bà Mai cho biết.

Nhận được sự hỗ trợ đắc lực

Trong thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Ba Vì đã tích cực quy hoạch vùng sản xuất tập trung, sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội và lãnh đạo huyện Ba Vì đến thăm gian hàng tại các điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, huyện có 101 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP. Giai đoạn năm 2019-2020, 47 sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng nhận sản phẩm sạch, an toàn. Trong số đó có 32 sản phẩm đạt 4 sao và 12 sản phẩm 3 sao.

Mới đây, Thành phố Hà Nội phấn đấu xếp hạng cho 400 sản phẩm, riêng huyện Ba Vì tham gia 54 sản phẩm và đã được Hội đồng thẩm định của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đánh giá, xếp hạng qua vòng 1; có 28 sản phẩm 4 sao và 26 sản phẩm đạt 3 sao.

Trong 1.054 sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội, huyện Ba Vì đã đóng góp 47 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trên cơ sở sản phẩm truyền thống của địa phương. Từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá đến người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng tham quan, mua bán sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì.

Để hoàn thành những kế hoạch được giao, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức nhiều hoạt động nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội và hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh; và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm nông sản huyện Ba Vì có thêm cơ hội tham gia vào những thị trường thương mại lớn hơn. Các sản phẩm mang tính đặc trưng, là đặc sản truyền thống như: Sữa Ba Vì, Chè Ba Vì, Miến dong Minh Hồng, Khoai lang Đồng Thái, Gà đồi Ba Vì,… nay có dịp giới thiệu đến nhiều kênh tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, trong thời điểm vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo Phòng kinh tế cùng với Sở Công Thương và các đơn vị để tổ chức chương trình quảng bá cho các sản phẩm OCOP đến với nhiều khách hàng. Lãnh đạo huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP thực hiện buôn bán tại địa phương.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

“Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng tích cực tuyên truyền, đề nghị các đơn vị trong địa bàn huyện mạnh dạn trưng bày nhiều sản phẩm giao lưu, quảng bá, kết nối thị trường trong toàn Thành phố”, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì nhấn mạnh.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".
Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

Công an điều tra nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo Công an huyện Hoài Đức phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn làm 4 người tử vong tại xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức; đồng thời đề nghị lái xe điều khiển xe ô tô BKS 88H-288.49 đến cơ quan Công an trình diện để giải quyết vụ việc theo quy định pháp luật.
Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

Tôn vinh 135 điều dưỡng tiêu biểu trong công tác chống dịch giai đoạn 2020 - 2023

(LĐTĐ) Chiều 16/7, Công đoàn Y tế Việt Nam phối hợp với Bộ Y tế và Hiệp Hội Điều dưỡng Việt Nam tổ chức chương trình Tôn vinh Điều dưỡng viên tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch giai đoạn 2020 - 2023; phát động cuộc thi sáng tác và biểu diễn ca khúc về ngành Y tế; trao giải chạy Vì sức khỏe Việt Nam lần thứ hai, chặng 2.
Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động