Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã áp dụng hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các cơ sở doanh nghiệp, hộ kinh doanh khôi phục hoạt động sản xuất. Đặc biệt, chương trình giúp liên kết các đối tác kinh doanh, tăng giá trị nông sản và năng suất tiêu thụ hàng hoá.
Hơn 100 gian hàng tham gia Tuần hàng Việt tại huyện Ba Vì Nâng cao hiệu quả kinh tế từ sản phẩm OCOP

Liên kết đầu ra cho nông sản

Là vùng đất địa linh “Núi Tản - Sông Đà”, Ba Vì có điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu thuận lợi để phát triển du lịch và sản xuất nông nghiệp. Nhờ những lợi thế từ thiên nhiên, nông dân huyện Ba Vì đem tới cho thị trường nhiều sản phẩm sạch, an toàn, đặc trưng, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

Tận dụng tiềm năng tự nhiên, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Chu Quyến thu về mỗi tháng 100 triệu đồng nhờ việc kinh doanh rau sạch. Với tổng diện tích 4,2 ha, Chu Quyến đã đem đến thị trường nhiều loại rau đa dạng, cho các chuỗi siêu thị và cả các điểm bán sản phẩm OCOP ở Hà Nội. Toàn HTX có 23 hộ dân tham gia vào quy trình sản xuất nông sản an toàn, với các loại rau tiêu biểu như cải ngồng, cải xanh, su hào, cải bắp, mướp, rau dền, rau muống, bầu… Tùy thuộc vào diện tích đất của các hộ dân, ước chừng mỗi sào thu hoạch 3 vụ, một vụ thu về 4 triệu đồng, mỗi năm thu được 12 triệu đồng.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Sản phẩm rau an toàn Ba Vì của Hợp tác xã nông nghiệp Chu Quyến.

Thành lập từ năm 2017 và tham gia OCOP từ năm 2020, Chu Quyến đã có 4 loại rau củ đạt chứng nhận 3 sao gồm mướp, mướp đắng, bầu, mồng tơi; và đã được Cục Sở hữu trí tuệ công nhận. Nhờ vào việc tham gia OCOP, các sản phẩm của HTX có cơ hội quảng bá đến với nhiều người tiêu dùng.

Nhận thấy những hiệu ứng tích cực từ OCOP, ông Nguyễn Trung Dậu - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX nông nghiệp Chu Quyến cho biết: “Từ năm 2019 tới nay, rau sạch của chúng tôi bán được tương đối ít, cho đến khi tham gia chương trình quảng bá OCOP thì kết nối được thêm nhiều đối tác hơn. Chính vì thế mà chúng tôi có đầu ra để kết nối với các thương hiệu mới, các siêu thị lớn nhằm tiêu thụ sản phẩm trong khu vực Ba Vì nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung”.

Tương tự như HTX nông nghiệp Chu Quyến, hộ kinh doanh của ông Phan Ngọc Tú tham gia OCOP năm 2020 với các sản phẩm giò đà điểu, thịt đà điểu, gà Ba Vì, đã đem lại lợi nhuận gần 200 triệu đồng mỗi tháng. Ông Tú hiện có 3 cửa hàng bán lẻ để phục vụ khách du lịch, mỗi ngày bán được 30kg thịt, mang lại doanh thu gần 8 triệu đồng. Ông Phan Ngọc Tú cho biết, tham gia OCOP giúp anh kết nối thêm được nhiều đối tác tiêu thụ sản phẩm và có cơ hội quảng bá đặc sản của địa phương.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Hộ kinh doanh Phan Ngọc Tú có đặc sản giò đà điểu, thịt đà điểu, gà Ba Vì đạt chứng nhận OCOP 3 sao và 4 sao từ năm 2020.

Huyện Ba Vì nhiều năm qua cũng là địa điểm lý tưởng để phát triển giống bò sữa, chăn nuôi tại các thảo nguyên xanh rộng lớn. Nơi đây là nguồn cung cấp sữa bò dồi dào cho các nhà máy chế biến sữa trong và ngoài nước.

Tận dụng lợi thế từ nông sản có sẵn, Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì đã liên kết với hàng trăm hộ chăn nuôi bò sữa để sản xuất, chế biến ra gần 20 sản phẩm được làm từ sữa như sữa tươi, sữa thanh trùng, sữa chua, bánh sữa, caramel,... Cơ sở sản xuất của công ty rộng 1.000m2 hoạt động liên tục cho ra 3 tấn sản phẩm mỗi tháng và đem về doanh thu vài tỷ đồng.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Cơ sở sản xuất của Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì.

Trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, bà Phạm Thị Thanh Huyền - Giám đốc Công ty cổ phần sữa Chị Vàng Ba Vì - cho biết: “8 sản phẩm của công ty chúng tôi đã tham dự cuộc thi OCOP vào ngày 13/11/2021 và đã được đánh giá đạt 4 sao. Chúng tôi nhận thấy những tiềm năng đặc biệt khi tham gia OCOP, nhất là giúp chúng tôi liên kết thêm 3 đối tác tiêu thụ sản phẩm. Từ đó có động lực để nghiên cứu, sản xuất các dòng sản phẩm mới đến tay người tiêu dùng và đến với thị trường trong nước cũng như quốc tế.”

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Nhiều sản phẩm chế biến từ sữa bò tham gia chứng nhận OCOP.

Cùng kinh doanh sản phẩm sữa, năm 2020, Công ty sữa nông trại Ba Vì đã có 10 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 4 sao. Bà Nguyễn Thị Mai - Tổng Giám đốc Công ty sữa nông trại Ba Vì cho rằng, với điểm bán hàng OCOP, người tiêu dùng sẽ trở nên an tâm hơn với những sản phẩm được kiểm duyệt, có thương hiệu, đặc sản vùng miền của từng địa phương, đảm bảo an toàn. “Nhờ có chương trình OCOP, chúng tôi đã kết nối được rất nhiều hội chợ, siêu thị. Do đó, sản phẩm của chúng tôi luôn đáp ứng đủ đầu ra, thu mua đến đâu sản xuất hết đến đó”, bà Mai cho biết.

Nhận được sự hỗ trợ đắc lực

Trong thời gian qua, các cấp chính quyền huyện Ba Vì đã tích cực quy hoạch vùng sản xuất tập trung, sản xuất nông nghiệp an toàn, hữu cơ xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hàng hóa đa dạng, phong phú.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội và lãnh đạo huyện Ba Vì đến thăm gian hàng tại các điểm bán, giới thiệu sản phẩm OCOP.

Theo thống kê của Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Ba Vì, trong giai đoạn từ năm 2019 đến nay, huyện có 101 sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng OCOP. Giai đoạn năm 2019-2020, 47 sản phẩm có đầy đủ giấy tờ chứng nhận sản phẩm sạch, an toàn. Trong số đó có 32 sản phẩm đạt 4 sao và 12 sản phẩm 3 sao.

Mới đây, Thành phố Hà Nội phấn đấu xếp hạng cho 400 sản phẩm, riêng huyện Ba Vì tham gia 54 sản phẩm và đã được Hội đồng thẩm định của huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội đánh giá, xếp hạng qua vòng 1; có 28 sản phẩm 4 sao và 26 sản phẩm đạt 3 sao.

Trong 1.054 sản phẩm OCOP của thành phố Hà Nội, huyện Ba Vì đã đóng góp 47 sản phẩm được đánh giá, phân hạng trên cơ sở sản phẩm truyền thống của địa phương. Từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, quảng bá đến người tiêu dùng, du khách trong và ngoài nước.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Người tiêu dùng tham quan, mua bán sản phẩm tại các chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì.

Để hoàn thành những kế hoạch được giao, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức nhiều hoạt động nhằm kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thành phố Hà Nội và hỗ trợ các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh; và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Nhờ các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm nông sản huyện Ba Vì có thêm cơ hội tham gia vào những thị trường thương mại lớn hơn. Các sản phẩm mang tính đặc trưng, là đặc sản truyền thống như: Sữa Ba Vì, Chè Ba Vì, Miến dong Minh Hồng, Khoai lang Đồng Thái, Gà đồi Ba Vì,… nay có dịp giới thiệu đến nhiều kênh tiêu thụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết, trong thời điểm vừa phòng, chống dịch, vừa thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế, huyện đã chỉ đạo Phòng kinh tế cùng với Sở Công Thương và các đơn vị để tổ chức chương trình quảng bá cho các sản phẩm OCOP đến với nhiều khách hàng. Lãnh đạo huyện sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các sản phẩm được chứng nhận OCOP thực hiện buôn bán tại địa phương.

Cơ hội chiếm lĩnh thị trường cho sản phẩm OCOP
Ông Đỗ Mạnh Hưng - Chủ tịch UBND huyện Ba Vì.

“Bên cạnh đó, huyện Ba Vì cũng tích cực tuyên truyền, đề nghị các đơn vị trong địa bàn huyện mạnh dạn trưng bày nhiều sản phẩm giao lưu, quảng bá, kết nối thị trường trong toàn Thành phố”, Chủ tịch UBND huyện Ba Vì nhấn mạnh.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

Giá xăng đồng loạt giảm, dầu tăng nhẹ từ 15h ngày 14/3

(LĐTĐ) Từ 15h ngày 14/3, giá xăng E5RON92 được điều chỉ giảm 22 đồng/lít, xuống mức 22.490 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 14 đồng/lít, xuống còn 23.543 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu đồng loạt được điều chỉnh tăng nhẹ.
Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

Cập nhật giá vàng sáng 14/3: Áp lực chốt lời, giá vàng “rơi tự do”

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước giảm mạnh tới 2 triệu đồng/lượng, xuống ngưỡng 78 - 80,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco ở mức 2.171,2 USD/ounce.
Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

Vàng giảm giá sốc sau kỳ tăng tốc

(LĐTĐ) Sau khi đã giảm mạnh trong phiên sáng nay (13/3), giá vàng chiều nay tiếp tục lao dốc và có cửa hàng đã xóa mốc 80 triệu đồng/lượng trên bảng điện tử giao dịch.
Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

Giá xăng dầu ngày mai (14/3) sẽ được điều chỉnh giảm?

(LĐTĐ) Trong kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 14/3, theo giới phân tích, giá xăng dầu có thể được điều chỉnh giảm nhẹ. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 và xăng RON 95 sẽ giảm khoảng 50 - 150 đồng/lít; dầu diezen có thể tăng 100 đồng/lít.
Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

Giá vàng vẫn không ngừng tăng tốc

(LĐTĐ) Sáng nay (12/3), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng trên mốc 82 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 71 triệu đồng/lượng.
“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

“Nâng cấp” môi trường đầu tư để thu hút vốn FDI

(LĐTĐ) Các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là các doanh nghiệp lớn rất quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh, điều đó đặt ra cho Việt Nam cần “nâng cấp” môi trường đầu tư.
Giá vàng sẽ còn tăng?

Giá vàng sẽ còn tăng?

(LĐTĐ) Thời gian qua thị trường chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của giá vàng, khi vàng miếng SJC vẫn đang vượt mốc 82 triệu đồng/lượng - mức cao chưa từng có trong lịch sử. Nhiều người không tin vào mắt mình khi nhìn bảng giá vàng điều chỉnh tăng liên tục trong ngày.
Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

Chuyên gia hiến kế “ghìm” giá vàng

(LĐTĐ) Cuối năm 2023, khi giá vàng “phi mã” lên đến gần 70 triệu đồng/lượng, người dân hy vọng giá vàng sẽ được “ghìm cương”. Nhưng ngay từ đầu năm 2024, giá vàng lại một lần nữa vượt đỉnh, chạm mốc hơn 82 triệu đồng/lượng. Thị trường đang chờ đợi một giải pháp ổn định giá vàng. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với ông Huỳnh Trung Khánh - Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam.
Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

Giá vàng "phi mã": Nên mua hay bán chốt lời?

(LĐTĐ) Sau Tết Nguyên đán, giá vàng trên thị trường “phi mã”, đặc biệt là vào trước ngày vía thần tài. Những tưởng rằng giá vàng sẽ giảm sau ngày này, nhưng bất chấp quy luật tự nhiên, vàng bất ngờ “phi mã”. Sáng nay (9/3), vàng đã lập kỷ lục mới ở mức 82 triệu đồng/lượng. Nhiều nhà đầu tư cá nhân như ngồi trên chảo lửa, không biết nên mua vào, bán ra chốt lời hay… ngồi chờ.
Điện thoại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

Điện thoại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu

(LĐTĐ) Trong 2 tháng đầu năm 2024, với kim ngạch xuất khẩu ước đạt 9,58 tỷ USD, điện thoại và linh kiện là mặt hàng đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động