Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm “Made-in-Vietnam” và tăng trưởng xuất khẩu sang các thị trường khó tính, Nestlé Việt Nam không ngừng đầu tư xây dựng toàn bộ chuỗi giá trị sản phẩm.
Nestlé Việt Nam tiếp tục vào Top 100 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam Nestlé Việt Nam được bình chọn “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động” trong 3 năm liên tiếp

Đối với các sản phẩm cà phê, Công ty đầu tư từ khâu cây giống chất lượng cao, canh tác theo kỹ thuật bền vững, nâng cao thu nhập cho người nông dân, tạo tác động tích cực đến môi trường, đến áp dụng các công nghệ chế biến sâu tiên tiến, tạo giá trị gia tăng và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới
Sản phẩm càphê viên nén đang được Nestlé Việt Nam xuất khẩu ra nhiều thị trường.

Chia sẻ về mô hình thành công của Nestlé Việt Nam tại Hội thảo “Xuất khẩu vào các thị trường FTA - Giải bài toán phát triển bền vững” vừa được báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu và Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ tổ chức, ông Lý Trung Kiên, Trưởng bộ phận Logistics toàn quốc, Nestlé Việt Nam, cho biết hiện sản phẩm của Công ty đang xuất khẩu sang hơn 30 thị trường trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính tại EU, như Thụy Sĩ, Anh,… Đặc biệt, Nestlé Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sản phẩm giá trị cao, được chế biến bằng công nghệ hiện đại, như các sản phẩm cà phê, gia vị.

Để có ưu thế về chất lượng và đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường khó tính, Nestlé Việt Nam không ngừng đầu tư từ phát triển nguồn nguyên liệu bền vững cho đến công nghệ chế biến. Đơn cử với sản phẩm cà phê, Nestlé Việt Nam thực hiện chương trình NESCAFÉ Plan từ năm 2011 đến nay, nhằm hoàn thiện chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất cà phê từ người nông dân đến người tiêu dùng, giúp kiểm soát và nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm phát thải khí nhà kính trong canh tác, hỗ trợ cải thiện thu nhập cho người nông dân, đảm bảo bền vững về môi trường.

Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới
ông Lý Trung Kiên, Trưởng bộ phận Logistics toàn quốc, Nestlé Việt Nam tại hội thảo.

Trong đó, Nestlé Việt Nam hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên và Trung tâm Khuyến nông các tỉnh để hỗ trợ người nông dân trồng cà phê, từ khâu phát triển và lựa chọn hạt giống đến thực hành canh tác tốt theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án đã giúp người nông dân trồng cà phê giảm 40% lượng nước tưới và 20% phân hóa học/ thuốc trừ sâu, góp phần bảo vệ sức khỏe và độ phì nhiêu của đất, giúp tăng tỷ lệ hấp thụ khí các-bon và giảm phát thải, cải thiện đa dạng sinh học.

Đồng thời, nhằm đưa Việt Nam thành trung tâm xuất khẩu sản phẩm Nestlé cho toàn thế giới, Nestlé Việt Nam đang tăng cường đầu tư công nghệ hiện đại, mở rộng sản xuất các sản phẩm chế biến chuyên sâu, giá trị cao. Năm 2022, công ty bắt đầu sản xuất và xuất khẩu những lô đầu tiên sản phẩm cà phê hòa tan siêu thượng hạng sử dụng công nghệ sấy đông, sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.

Trước đây, sản phẩm này chỉ được sản xuất quy mô nhỏ tại trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) của Nestlé tại Mỹ. Nhà máy Nestlé Trị An, tỉnh Đồng Nai là nhà máy đầu tiên sản xuất dòng sản phẩm này ở quy mô thương mại trong toàn bộ Tập đoàn Nestlé.

Giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu sản phẩm Việt ra thế giới

Công ty cũng đang liên tục mở rộng sản xuất các sản phẩm cà phê cao cấp mang thương hiệu Starbucks chuyên biệt cho xuất khẩu sang các thị trường châu Á, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Trung Quốc.

Việc mở rộng sản xuất các sản phẩm cà phê giá trị cao là một phần trong khoản cam kết đầu tư thêm 132 triệu đô la Mỹ được Nestlé Việt Nam công bố vào những tháng cuối năm ngoái, góp phần đưa sản phẩm “Made-in-Vietnam” chất lượng cao ra khu vực và thế giới. Khoản đầu tư này đã nâng tổng giá trị đầu tư nước ngoài của Nestlé Việt Nam lên gần 730 triệu đô la Mỹ.

Trong một phát biểu gần đây khi sang thăm Việt Nam, ông David Rennie, Phó Chủ tịch Điều hành & Giám đốc Các Thương hiệu Cà phê của Tập đoàn Nestlé chia sẻ rằng, mục tiêu kim ngạch đạt 6 tỷ USD xuất khẩu cà phê của Việt Nam sẽ không thành hiện thực chỉ bằng cách tăng số lượng trang trại cà phê. Trong vài năm tới, sự gia tăng này sẽ không đến từ sản lượng mà đến từ việc gia tăng giá trị cho cà phê. Các thị trường sẽ sẵn sàng trả phí cao hơn cho những sản phẩm chất lượng, được canh tác bền vững. Ví dụ như thị trường EU đang ngày càng kiểm soát chặt hơn đối với hàng nhập khẩu.

Vì vậy, Nestlé đang tập trung đi theo hướng phát triển nông nghiệp tái sinh thông qua hợp tác với chính phủ, các viện nghiên cứu, các tổ chức và người nông dân để tìm ra cách thức cải thiện chất lượng của cà phê Robusta tại Việt Nam, tạo nên những hạt cà phê Robusta năng suất hơn, sinh lời hơn so với những hạt cà phê Robusta thông thường. Điều cần làm là tạo giá trị gia tăng cho hạt cà phê Việt Nam thông qua việc gia tăng hàm lượng chế biến thay vì chỉ xuất khẩu cà phê xanh, vốn có giá trị hạn chế.

Hiện Việt Nam là nước sản xuất cà phê xanh lớn thứ hai trên thế giới và là nhà cung ứng nguyên liệu này lớn nhất cho Nestlé; và Nestlé cũng là đơn vị thu mua cà phê lớn nhất với tổng giá trị thu mua hàng năm khoảng 20-25% tổng sản lượng cà phê Việt Nam, tương đương 700 triệu đô la Mỹ/ năm.

Nestlé Việt Nam còn xuất khẩu các sản phẩm khác, như nước tương Maggi, sữa bột Milo, trà vị chanh Nestea, sản phẩm sữa dinh dưỡng cho người lớn Nestlé Health Science thương hiệu Resource, Novasource cho thị trường Nhật Bản, Úc, Saudi Arabia, … Dự kiến, năm 2022, xuất khẩu của Nestlé Việt Nam tăng 30% so với năm ngoái. Công ty đã được Bộ Công Thương trao chứng nhận “Doanh nghiệp Xuất Khẩu Uy Tín Năm 2020”.

T.Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai: Bến đò chưa được cấp phép

Vụ lật thuyền trên sông Đồng Nai: Bến đò chưa được cấp phép

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn đường thủy trên sông Đồng Nai thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai làm chết 1 phụ nữ, Sở Giao thông vận tải thành phố ...
Xử phạt Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất thành phố Hồ Chí Minh

Xử phạt Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng và trang trí nội thất thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) thông tin, cơ quan này đã ban hành Quyết định số 44/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ...
Tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước

Tổ chức 3 đoàn công tác kiểm tra hoạt động đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước

(LĐTĐ) Theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), sẽ có 3 đoàn kiểm tra phụ trách thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch lái xe ...
Poly Cup 2023 - Giải Fustal hấp dẫn dành cho sinh viên cả nước

Poly Cup 2023 - Giải Fustal hấp dẫn dành cho sinh viên cả nước

(LĐTĐ) Giải vô địch Futsal Sinh viên toàn quốc - Poly Cup 2023 được đầu tư quy mô, chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ là giải thi đấu thể thao hấp dẫn ...
Đổi mới hình thức tuyên truyền PCCC trong trường học góc nhìn từ huyện Mỹ Đức

Đổi mới hình thức tuyên truyền PCCC trong trường học góc nhìn từ huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại trường học, Công an huyện Mỹ Đức (Hà Nội) đã chú trọng xây dựng nội dung, đổi mới về hình ...
Chuẩn bị các điều kiện triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 4

Chuẩn bị các điều kiện triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với lớp 4

(LĐTĐ) Học kỳ II năm học 2022 - 2023, các đơn vị, trường học cần chuẩn bị cho công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2023 - 2024, trong đó ...
Quận Tây Hồ tổ chức tập huấn hoạt động nhận ủy thác cho vay

Quận Tây Hồ tổ chức tập huấn hoạt động nhận ủy thác cho vay

(LĐTĐ) Ngày 6/2, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Tây Hồ đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội quận tổ chức tập huấn quy trình, phương pháp kiểm ...

Tin khác

Nhiều công ty bị “tuýt còi” vì chưa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022

Nhiều công ty bị “tuýt còi” vì chưa công bố báo cáo tài chính quý 4/2022

(LĐTĐ) Sở Giao dịch Chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở nhiều doanh nghiệp niêm yết do vi phạm quy định về công bố thông tin.
Techcombank công bố kết quả kinh doanh 2022 với những chỉ số phát triển bền vững

Techcombank công bố kết quả kinh doanh 2022 với những chỉ số phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) vừa công bố báo cáo tài chính năm 2022 với những chỉ số phát triển bền vững, đánh dấu sự chuyển dịch từ cho vay doanh nghiệp lớn sang cho vay khách hàng cá nhân.
Viettel là đại diện duy nhất Việt Nam lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu

Viettel là đại diện duy nhất Việt Nam lọt vào danh sách 500 thương hiệu hàng đầu

(LĐTĐ) Brand Finance - công ty định giá thương hiệu uy tín - đã công bố báo cáo Global 500 năm 2023 xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất thế giới và Viettel tiếp tục là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách này.
EVN Hà Nội khuyến nghị đảm bảo an toàn hành lang lưới điện dịp Tết Nguyên đán

EVN Hà Nội khuyến nghị đảm bảo an toàn hành lang lưới điện dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Tết là thời điểm các phụ tải sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ tăng mạnh, đặc biệt là vào chiều và tối đêm giao thừa dễ gây quá tải lưới điện. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đưa ra những khuyến nghị đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trong dịp Tết nguyên đán Quý Mão năm 2023.
EVN Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

EVN Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định dịp Tết Nguyên đán Quý Mão

(LĐTĐ) Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đã lập phương án đảm bảo cấp điện ổn định và liên tục phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão và các hoạt động chào mừng ngày kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) trên địa bàn Thủ đô Hà Nội.
Masterise Group và hành trình nâng tầm chất lượng sống của hơn 1 triệu người Việt

Masterise Group và hành trình nâng tầm chất lượng sống của hơn 1 triệu người Việt

(LĐTĐ) Chính thức khởi động từ tháng 4/2022, chương trình “Build a Better Future - Kiến tạo tương lai” của Masterise Group đã thực thi thành công những sáng kiến và hoạt động thiết thực.
Đà Nẵng: Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch ban đêm

Đà Nẵng: Thúc đẩy phát triển sản phẩm du lịch ban đêm

(LĐTĐ) Năm 2023, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Đà Nẵng tiếp tục triển khai các giải pháp phục hồi và tăng trưởng kinh tế với chủ đề “Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội”.
Thêm lựa chọn khám phá Kazakhstan với đường bay mới  Nha Trang - Astana của Vietjet

Thêm lựa chọn khám phá Kazakhstan với đường bay mới Nha Trang - Astana của Vietjet

(LĐTĐ) Thuận tiện, dễ dàng, chỉ với 9 giờ bay thẳng vào mỗi Thứ 4 và Chủ Nhật hàng tuần, Vietjet mang đến thêm lựa chọn mới cho khách hàng bay thẳng Nha Trang đến thủ đô Astana (Kazakhstan), sau đường bay Nha Trang - Almaty.
Tập đoàn Samsung khánh thành Trung tâm R&D tại Hà Nội

Tập đoàn Samsung khánh thành Trung tâm R&D tại Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mong muốn Tập đoàn Samsung tiếp tục mở rộng các hoạt động đầu tư, kinh doanh; coi Việt Nam là cứ điểm quan trọng nhất, chiến lược toàn cầu, toàn diện hơn nữa về sản xuất, nghiên cứu - phát triển các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế; đưa Trung tâm R&D tại Hà Nội trở thành trung tâm nghiên cứu hàng đầu ở Đông Nam Á và trên thế giới.
Prudential mong hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn

Prudential mong hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn

(LĐTĐ) Prudential mong muốn được hỗ trợ Chính phủ Việt Nam và các thành viên Nhóm đối tác quốc tế, cùng các tổ chức tài chính khác tại Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn về quá trình chuyển dịch năng lượng công bằng.
Xem thêm
Phiên bản di động