M
25/09/2020 14:14

Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các đối tác châu Mỹ

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực châu Mỹ trong bối cảnh các Hiệp định thương mại đang đi vào thực thi, xu hướng dịch chuyển chuỗi ứng toàn cầu và phục hồi kinh tế hậu Covid-19, sáng 25/9, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020.

Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nỗ lực hồi phục kinh tế sau đại dịch Doanh nghiệp Việt cần chủ động với phòng vệ thương mại Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt với các hệ thống phân phối nước ngoài

Diễn đàn có sự tham dự của 12 đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ. Đặc biệt, để thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại - công nghiệp giữa Việt Nam và các nước khu vực trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 và phục hồi kinh tế, Diễn đàn có sự kết nối và tham gia phát biểu trực tuyến của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay Francisco Bustillo (Uruguay là Chủ tịch luân phiên của Khối Thị trường chung Nam Mỹ MERCOSUR) và 8 Tham tán thương mại của Việt Nam tại các quốc gia châu Mỹ như Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Chile, Cuba, Argentina.

Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các đối tác châu Mỹ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với Châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỷ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỷ USD tỷ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỷ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỷ USD.

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của Covid-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỷ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2019. Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8 năm 2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22,85 tỷ USD.

Thời gian qua, một số Hiệp định thương mại quan trọng đã và đang được thiết lập để tạo nên nền tảng tích cực cho phát triển hợp tác kinh tế - thương mại mới như: Hiệp định thương mại song phương với Hoa Kỳ ký năm 2000; Hiệp định thương mại tự do với Chile ký năm 2011; Hiệp định thương mại với Cuba ký năm 2018; Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) ký năm 2018 và đi vào hiệu lực năm 2019, trong đó có Canada, Peru, Mexico của khu vực châu Mỹ là những quốc gia lần đầu tiên có quan hệ tự do thương mại (FTA) với Việt Nam. Hiện nay, Hiệp định thương mại tự do với Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) cũng đang được trao đổi về khả năng đàm phán.

Đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. Tuy nhiên, khó khăn tới cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu…

Tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp Việt với các đối tác châu Mỹ
Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020 cung cấp thông tin cập nhật về những thay đổi trong chính sách kinh tế - thương mại của các nước khu vực châu Mỹ

Cập nhật tình hình thị trường châu Mỹ tại diễn đàn, ông Trần Toàn Thắng, Trưởng Ban Dự báo kinh tế ngành và doanh nghiệp – Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã đưa ra một số nhu cầu đối với các ngành hàng, xu hướng thay đổi chuỗi cung ứng từ thị trường châu Mỹ trong đó nhấn mạnh đến những thay đổi về chính sách tài chính và tiền tệ; chủ nghĩa bảo hộ; số hóa nền kinh tế… ngoài ra, ông Thắng cũng đưa ra những cơ hội đối với ngành da giày, may mặc và thủy sản trước những thời cơ thuận lợi xuất khẩu vào thị trường tiềm năng châu Mỹ.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra các phiên thảo luận đánh giá về triển vọng phục hồi kinh tế, tình hình kinh tế tại thị trường các nước châu Mỹ; tình hình xuất nhập khẩu của các nước châu Mỹ đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, cũng như những tác động của dịch Covid-19 qua phân tích tình hình thực tế của đại diện Bộ Công Thương, cùng các tham tán thương mại tại một số nước như Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Chile, Cuba, Argentina…

Có thể thấy, cùng với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, ổn định và phục hồi kinh tế của Chính phủ Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ, việc Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Hợp tác thương mại và công nghiệp với các Đối tác châu Mỹ cho thấy Việt Nam mong muốn vượt qua khoảng cách địa lý, khoảng cách do dịch bệnh, để kết nối các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, qua đó khắc phục khó khăn, tìm kiếm cơ hội để phát triển kinh doanh trong thời gian tới.

Đỗ Đạt

Nguồn :