Sống giữa mùa dịch Covid-19: Đừng để tin đồn dẫn dắt

(LĐTĐ) Trong lúc thế giới đang bối rối vì dịch bệnh Covid-19 và Việt Nam đứng trước cuộc chiến căng thẳng với dịch bệnh thì thật đáng buồn, tin đồn, tin giả thất thiệt trên mạng xã hội cũng xuất hiện ngày càng dày đặc, phát tán những thông tin gây hoang mang dư luận.    
song giua mua dich covid 19 dung de tin don dan dat Xử phạt 12,5 triệu đồng đối tượng tung tin chữa khỏi Covid-19 bằng tỏi
song giua mua dich covid 19 dung de tin don dan dat Bệnh nhân 18 hoàn toàn khoẻ mạnh, nhiều ca bệnh khác đã âm tính

Tin giả xuất hiện dày đặc

Thời gian gần đây, hàng loạt các thông tin xoay quanh dịch Covid-19 xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội. Trong số này có không ít thông tin sai sự thật được đăng lên bởi sự thiếu hiểu biết, không kiểm chứng đúng thông tin hoặc mục đích câu like, câu view để bán hàng, nghiêm trọng hơn là chống phá Nhà nước, chính quyền...

Những thông tin này đã gây hoang mang trong dư luận, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự đồng thời tạo ra những hệ lụy xấu trong đời sống xã hội.

Mới đây, mạng xã hội chiều tối 19/3 đã lan truyền thông tin Hà Nội sẽ phong tỏa thành phố từ 12h đêm vì dịch Covid-19 khiến nhiều người hoang mang. Đứng trước tin đồn đó, có rất nhiều người dân vì lo sợ, nghe theo tin đồn tiếp tục đi mua hàng hóa để tích trữ.

song giua mua dich covid 19 dung de tin don dan dat
Nhiều tin giả xuất hiện trên mạng xã hội

Chị Nguyễn Lan Anh (ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) ngao ngán nhìn đống thức ăn, thực phẩm dự trữ mà mẹ chồng đã mua về nhà trong chiều 19/3. Chị chia sẻ: “Không biết mẹ tôi nghe tin ở đâu cho rằng Hà Nội sẽ phong tỏa cả thành phố nên mua rất nhiều đồ ăn tích trữ trong nhà. Lần trước bà cũng đã chen lấn, xếp hàng để mua 7 thùng mì tôm, đến nay vẫn còn ăn chưa hết. Mặc dù đã giải thích với mẹ nhiều lần nhưng tâm lý đám đông và những tin đồn bị thổi phồng vẫn khiến bà bớt lo lắng”.

Trao đổi với báo chí, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Thị Mai Hương khẳng định, không có chuyện Thủ đô Hà Nội sẽ phong tỏa vì dịch Covid-19. Theo bà Hương, Hà Nội đang thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch Covid-19. Tính tới thời điểm này, Hà Nội chưa có bất kỳ kế hoạch hay đề xuất nào về việc phong tỏa toàn thành phố.

Có thể khẳng định, với thông tin về việc “phong tỏa thành phố” trong ngày 19/3 vừa qua, ngoài việc gây hoang mang, bất ổn xã hội còn ẩn chứa trong đó mục đích của một số cá nhân lừa người dân vào một “cuộc đua” mua sắm tích trữ hàng hóa rồi tranh thủ trục lợi.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên người dân bị “dẫn dắt” bởi tin đồn. Trước đó, trên mạng xã hội, nhất là tại các nhóm kín, cũng đã lan truyền những thông tin thất thiệt như: “năng lực xét nghiệm Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hà Nội quá tải; các khu cách ly tại Hà Nội cũng đã quá tải; doanh nghiệp sản xuất khẩu trang từ chối các cuộc điện thoại của lãnh đạo Thành phố vì không thể sản xuất đủ nhu cầu…”.

Tất cả “vẽ” ra bức tranh tối màu như thể Hà Nội sắp “thất thủ” tới nơi khiến không ít người hoang mang, thậm chí rơi vào hoảng loạng…

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã khẳng định, tất cả các thông tin này đều là bịa đặt, không có cơ sở. Một số cá nhân đã bị cơ quan chức năng triệu tập, xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Bình tĩnh trước “ma trận” thông tin

Phải khẳng định rằng, ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, số ca nhiễm tiếp tục tăng tại Hà Nội và một số địa phương khác trên cả nước. Mặc dù vậy, mọi tình huống đã được ngành Y tế và thành phố Hà Nội tính đến ngay từ khi có xuất hiện dịch.

Lãnh đạo và các các cơ quan chức năng của Thành phố đang vào cuộc chủ động và quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Lãnh đạo Thành phố cũng khẳng định, đến thời điểm hiện tại công tác phòng chống dịch vẫn được kiểm soát tốt tình hình.

song giua mua dich covid 19 dung de tin don dan dat
Hà Nội khẳng định sẽ đảm bảo đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân với mọi tình huống

Về việc tích trữ hàng hóa, lương thực, các cơ quan chức năng cho rằng đây là việc làm không cần thiết. Bởi trước đó, ngành Công Thương khẳng định đảm bảo cung ứng hàng hóa, chủ động điều tiết nguồn hàng tăng từ 30-50% với tiêu chuẩn, chất lượng và giá cả đảm bảo. Theo ghi nhận, thời điểm này, hàng hóa được cung cấp đầy đủ, ổn định về giá đến hệ thống các siêu thị lớn, nhỏ tại Thủ đô, không có tình trạng khan hiếm hàng.

Về tình hình cách ly, ngay khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên trên địa bàn, Hà Nội đã khẩn trương triển khai các biện pháp điều trị, cách ly và khống chế dịch bệnh, tránh lây lan ra diện rộng. Các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ chống dịch hay nhu yếu phẩm cần thiết cho đời sống ngày thường của người dân đều đã được Thành phố đã triển khai mua sắm, dự trữ, cung cấp đầy đủ, không để xảy ra tình trạng đứt quãng hay thiếu hụt cục bộ, ngay cả trong tình huống xấu nhất.

Đây không phải lần đầu tiên những tin giả, tin đồn vô căn cứ gây hoang mang cộng đồng hoành hành trong mùa dịch Covid-19. Nhưng đáng tiếc, cũng giống như những thông tin bịa đặt vẫn có không ít người không tìm hiểu nội dung đã vội vã chia sẻ những tin đồn dạng này.

Điều đáng nói là, trong ba tháng qua, cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hàng trăm trường hợp tung tin sai sự thật trên mạng xã hội, tuy nhiên đến nay tình trạng vẫn chưa hề thuyên giảm.

Trước tình hình tin giả xuất hiện tràn lan, các cơ quan chức năng đã nhiều lần đưa ra khuyến cáo, khi đọc những thông tin trên mạng, người dân nên kiểm chứng lại từ các nguồn chính thống như website của Chính phủ, Bộ Y tế hoặc các cơ quan báo chí uy tín nhằm tránh gây hoang mang, lo sợ không cần thiết.

Đồng thời trên cơ sở thông tin đúng đắn, cần tăng cường niềm tin vào sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, các ngành, các cấp với sự lãnh đạo của Đảng. Chúng ta nhất định sẽ thắng trong trận chiến chống Covid-19.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Thủ đô Hà Nội đã, đang, sẽ làm hết mình để khống chế, ngăn ngừa dịch bệnh lây lan. Hơn lúc nào hết, lúc này tất cả chúng ta cùng chung tay để đẩy lùi dịch Covid-19. Bên cạnh việc sát cánh với Hà Nội chống dịch Covid-19 lúc này, cộng đồng cần chung tay đấu tranh với virus tin giả, để tin giả và những kẻ sản xuất, phát tán chúng không còn đất sống.
K.Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động