Sở Xây dựng Hà Nội giới thiệu ứng dụng mô hình thông tin công trình

(LĐTĐ) Sáng 21/6, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức hội thảo chuyên đề áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng. Hội thảo thu hút sự quan tâm, góp ý của các sở ngành, địa phương trên địa bàn thành phố và các chuyên gia trong nước, quốc tế nhằm sớm áp dụng vào thực tế triển khai trong hoạt động xây dựng trên địa bàn.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội có tân Phó Chủ tịch 70 thí sinh tranh tài trong Hội thi Thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội Vinh danh 21 thợ giỏi ngành Xây dựng Hà Nội năm 2024

Giới thiệu tổng quan về BIM, theo ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội, mô hình BIM là sử dụng các công nghệ để số hoá các thông tin của công trình thể hiện thông qua mô hình không gian ba chiều (3D) nhằm hỗ trợ quá trình thiết kế, thi công và quản lý vận hành; áp dụng mô hình BIM trong hoạt động xây dựng giúp nâng cao hiệu quả quản lý xây dựng, giảm thiểu chi phí và tăng cường độ chính xác giảm thiểu các xung đột trong quá trình thiết kế, xây dựng và quản lý vận hành các công trình xây dựng.

Hội thảo nhằm mục tiêu cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 17/3/2023 về việc thực hiện áp dụng mô hình BIM đối với các công trình xây dựng mới từ giai đoạn chuẩn bị dự án.

Trong đó, từ năm 2023, áp dụng BIM bắt buộc với công trình cấp I, cấp đặc biệt với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn nhà nước ngoài đầu tư công và đầu tư theo phương thức đối tác công tư từ giai đoạn chuẩn bị dự án. Từ năm 2024, áp dụng bắt buộc với các công trình cấp I, cấp đặc biệt sử dụng vốn khác và đến năm 2026, bổ sung thêm công trình cấp II.

Sở Xây dựng Hà Nội giới thiệu ứng dụng mô hình thông tin công trình
Ông Đỗ Chí Hưng, Trưởng phòng Quản lý Xây dựng, Sở Xây dựng Hà Nội trao đổi chuyên đề áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong hoạt động xây dựng.

Tại Hà Nội, Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 có mục tiêu tổng quát “Đến năm 2030, xây dựng Thủ đô Hà Nội cơ bản trở thành Thành phố thông minh, hiện đại, từng bước kết nối với mạng lưới đô thị thông minh trong khu vực và thế giới”. Trong đó, đô thị thông minh cần có những công trình thông minh, mô hình BIM là điều kiện cốt lõi để xây dựng công trình thông minh.

Chia sẻ tại Hội thảo, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, việc số hóa các thông tin, chuyển đổi từ quản lý tài liệu trên giấy thành dữ liệu điện tử là một công đoạn rất quan trọng, trong đó mô hình thông tin công trình BIM đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành xây dựng nói chung.

“Khi được ứng dụng, toàn bộ quy trình từ thực hiện dự án đến bàn giao đưa vào sử dụng đều được các đơn vị cập nhật vào mô hình BIM. Quá trình triển khai, xây dựng mô hình quản lý đều có sự tham gia thực hiện của các đơn vị chủ đầu tư, tư vấn lập dự án, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công... từ đó góp phần tạo điều kiện cho công tác kiểm tra, giám sát, quản lý vận hành và bảo trì công trình của các bên liên quan”, đại diện Sở Xây dựng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng được nghe các chuyên gia trong nước và nước ngoài giới thiệu về kết quả áp dụng các mô hình BIM đã được triển khai tại nhiều dự án. Theo đó, từ mô hình thiết kế của nhà thầu, đơn vị tư vấn sẽ cập nhật trong mô hình quản lý với các thông tin được bổ sung chi tiết hơn, tạo thuận lợi hơn cho quá trình thi công và khai thác cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý vận ,hành, duy tu duy trì sửa chữa.

Trong đó thành phố Hà Nội cũng đã có nhiều công trình đang được triển khai áp dụng thí điểm mô hình BIM như Dự án xây dựng Cung văn hóa thể thao Thanh niên Hà Nội, dự án xây dựng trường đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, dự án xây dựng nút giao khác mức giữa đường Vành đai 3.5 và đường Đại lộ Thăng Long,…

Hội thảo cũng ghi nhận nhiều ý kiến góp ý từ các cơ quan, đơn vị trên đại bàn Thành phố, nhằm trao đổi kinh nghiệm trong quá trình tổ chức thực từ đó góp phần đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ BIM vào quản lý xây dựng tại các quận, huyện nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung, theo đúng lộ trình chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết của Thành ủy Hà Nội.

Trên thực tế, với ngành xây dựng, quy trình “BIM - Building Information Modeling” không phải là quá xa bởi đây là một quy trình tiên tiến được ứng dụng nhiều trong ngành. Mô hình BIM này cao cấp hơn nhiều so với các bản vẽ 2D, 3D đơn thuần, chúng được tạo thành bởi các mô hình thông minh kèm theo rất nhiều thông tin cần thiết.

Được biết, hiện tại Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 12/2021/TT-BXD của Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng. Trong đó, bổ sung các chi phí áp dụng BIM khi lâp các báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo kinh tế kỹ thuật… với chi phí không vượt quá 15 – 20% chi phí thiết kế bản vẽ thi công của công trình.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

Công đoàn ngành NN&PTNT Hà Nội biểu dương 48 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương "Gia đình công nhân viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu" năm 2024 và khen thưởng con của CNVCLĐ đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2023-2024.
Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

Chặt chẽ, đúng quy trình, tạo thuận lợi cho thí sinh

(LĐTĐ) Ngày 27/6, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã hoàn thành bài thi môn Ngữ văn và Toán của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Trong đó, thành phố Hà Nội có số thí sinh chiếm 1/10, cũng là địa phương có số lượng thí sinh nhiều nhất. Toàn hệ thống chính trị của Thành phố và người dân đã chung sức nỗ lực bảo đảm an toàn và hỗ trợ các điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

EVNNPC: Gắn biển công trình TBA 110kV Yên Lạc, Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Ngày 27/6, tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã gắn biển công trình Trạm biến áp 110kV Yên Lạc.
LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

LĐLĐ quận Đống Đa biểu dương 121 gia đình CNVCLĐ tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 27/6, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Đống Đa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) 6 tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu năm 2024, tặng quà cho con CNVCLĐ đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi năm học 2023-2024; tổng kết Hội khỏe CNVCLĐ quận năm 2024.
Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

Đề xuất tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 500.000 đồng/tháng

(LĐTĐ) Mức chuẩn trợ giúp xã hội được đề xuất tăng lên 500.000 đồng/tháng, tương đương mức tăng 38,9%. Ước tính, nguồn kinh phí thực hiện trong 6 tháng cuối năm 2024 tăng thêm hơn 4.700 tỷ để trợ cấp xã hội cho hơn 3,3 triệu đối tượng bảo trợ xã hội và 349.000 đối tượng hưởng hỗ trợ kinh phí chăm sóc.
Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

Nỗ lực thực hiện hiệu quả phúc lợi cho đoàn viên huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Ngay sau hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ huyện Hoài Đức lần thứ 6, nhiệm kỳ 2023-2028, LĐLĐ huyện đã tổ chức ký kết chương trình phúc lợi với Công ty cổ phần đầu tư PA “Gạo Vian”.
Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

Xử phạt tài xế xe chở phế liệu chất cao gần chạm nóc hầm chui Thanh Xuân

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển xe chở phế liệu quá khổ di chuyển trên đường Nguyễn Trãi, Trần Phú. Đáng nói, tài xế còn ngang nhiên vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện giao thông khác.

Tin khác

Phụ nữ Thanh Trì hưởng ứng Tháng hàng động phòng, chống ma túy

Phụ nữ Thanh Trì hưởng ứng Tháng hàng động phòng, chống ma túy

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 và Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy – Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Trì đẩy mạnh triển khai công tác tuyên truyền đến các cấp hội phụ nữ nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động phòng, chống ma túy của phụ nữ lan tỏa ra cộng đồng.
Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

Đồng Nai: Sắp kêu gọi các nhà đầu tư vào 36 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai vừa công bố danh mục các dự án dự kiến ưu tiên đầu tư trong Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021 - 2025, tầm nhìn đến năm 2050.
Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

Sau phản ánh của Báo Lao động Thủ đô, UBND TP Nha Trang xử lý 2 bãi trông xe trái phép

(LĐTĐ) Sau khi Báo Lao động Thủ đô đăng bài phản ánh “Nha Trang: Thiên đường du lịch nhưng thiếu bãi trông xe” nêu rõ tình trạng 2 bãi xe trái phép được san phẳng và phân lô, quây tôn, dựng mái để làm bãi trông giữ ô tô trong khuôn viên của dự án sân bay cũ, UBND TP Nha Trang đã vào cuộc kiểm tra, xử lý.
Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

Xử lý nghiêm tình trạng chiếm dụng vỉa hè hồ Ba Mẫu

(LĐTĐ) Một số tuyến phố xung quanh Ô Đồng Lầm - hồ Ba Mẫu (quận Đống Đa) xuất hiện tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng làm nơi trông xe và nơi bán hàng... lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra, xử phạt các trường hợp cá nhân cố tình vi phạm về việc chiếm dụng lòng đường, hè.
Thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

Thi tuyển quốc tế quy hoạch kiến trúc bán đảo Bình Quới - Thanh Đa

(LĐTĐ) Kết quả thi tuyển ý tưởng sẽ được Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chọn đưa vào các đồ án quy hoạch làm cơ sở phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, các khu vực kế cận như Khu đô thị Trường Thọ và các khu vực dọc sông Sài Gòn.
Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

Ỳ ạch di dời nhà trên kênh rạch và xóa điểm ngập tại TP.HCM

(LĐTĐ) Tiến độ di dời nhà trên và ven kênh rạch, xóa điểm ngập trên các trục đường chính tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang diễn ra ỳ ạch, ảnh hưởng không nhỏ đến việc cải thiện diện mạo đô thị và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.
Đề nghị xem xét trách nhiệm nhà thầu thi công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

Đề nghị xem xét trách nhiệm nhà thầu thi công tại dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa

(LĐTĐ) Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM, chủ đầu tư) khẩn trương xem xét trách nhiệm của nhà thầu thi công và các đơn vị có liên quan trong việc chậm trễ thi công dẫn đến phải điều chỉnh dự án.
Đồng Nai: Lên kế hoạch di dời các doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1

Đồng Nai: Lên kế hoạch di dời các doanh nghiệp ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, đến trước tháng 12/2024, tỉnh Đồng Nai phải di dời tất cả các doanh nghiệp thuộc khu 1 ra khỏi Khu công nghiệp Biên Hoà 1.
Thanh Trì tổng kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

Thanh Trì tổng kiểm tra PCCC nhà trọ, nhà cho thuê kết hợp kinh doanh

(LĐTĐ) Công an huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an 16 xã, thị trấn thành lập các tổ công tác để tổ chức tổng kiểm tra, phúc tra, rà soát, đôn đốc, hướng dẫn, kiến nghị đối với 100% loại hình nhà trọ, cơ sở có nguy cơ cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động