“Siết” tín dụng, thị trường bất động sản được thanh lọc?

(LĐTĐ) Các chuyên gia phân tích, việc siết tín dụng bất động sản (BĐS) là cơ hội để thị trường này điều chỉnh nhịp tăng trưởng về đúng giá trị thật của nó. Nhờ đó, sản phẩm BĐS đem lại giá trị thực và đồng nghĩa với việc có điều kiện để lên ngôi trở lại. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thêm nguồn vốn để săn các phân khúc giá tốt.
Đưa thị trường bất động sản vào ổn định Thị trường bất động sản: Căn hộ lên ngôi, đất nền trầm lắng

Thời điểm “vàng” để chấn chỉnh thị trường

Một vấn đề nổi cộm nhất hiện nay đối với thị trường BĐS được các nhà đầu tư quan tâm là việc kiểm soát tín dụng. Bởi tín dụng là một trong những "nút thắt" đối với thị trường bất động sản hiện nay, việc giải quyết tín dụng được xem là vấn đề ưu tiên.

“Siết” tín dụng, thị trường bất động sản được thanh lọc?
Các dòng BĐS phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi.

Đề cập đến thông tin này, tại diễn đàn Bất động sản 2022: “Những vùng đất tiềm năng” tổ chức tại Hà Nội ngày 16/8 vừa qua, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia Cấn Văn Lực cho rằng, nền kinh tế phục hồi khá đã tạo cơ hội phát triển lĩnh vực BĐS và xây dựng. Cùng với đó, các yếu tố khác như quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư công được quan tâm, thúc đẩy.

Về chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn năm 2021 - 2030, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, cần hết sức tỉnh táo và làm rõ nghĩa, rõ nét về nhà ở xã hội. “Làm theo phong trào sẽ hết sức nguy hiểm. Nếu làm theo tư duy xin cho cũng sẽ vô cùng nguy hiểm. Mà nhà ở phải phù hợp với thu nhập của người dân mới là quan trọng”, tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Ngoài ra, các vấn đề pháp lý liên quan đến BĐS, nhà đất đã và đang được tháo gỡ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng được lành mạnh hóa; tín dụng BĐS được nắn dòng. Lãi suất, tỷ giá cơ bản khá ổn định dù chịu áp lực tăng mạnh. Ông Cấn Văn Lực cũng lưu ý rằng, đây là thời điểm vàng để chấn chỉnh thị trường, bởi hai năm qua, rất nguy hiểm khi nhà nhà, người người đầu tư đất đai.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi còn nhiều bấp bênh, tác động đến thương mại, đầu tư và du lịch, BĐS, giá cả tăng, nguồn cung chưa dồi dào. Công tác kiểm tra, rà soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn. Do đó, các công ty BĐS cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi, các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Nên chú trọng phục hồi xanh, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới. Cũng cần thích ứng tốt trong việc quản lý thay đổi, quản lý rủi ro, cùng với đó là đầu tư trung và dài hạn, thay vì kinh doanh theo kiểu lướt sóng.

Dòng bất động sản phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group Nguyễn Thọ Tuyển, có nhiều nguyên nhân tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường BĐS hiện nay. Các yếu tố lần lượt được nhắc đến là mặt bằng, tín dụng, chuỗi cung ứng và lạm phát. Thực tế, gần đây, mặt bằng giá BĐS đã tăng khá nhanh. Thành phố Hà Nội có những dự án đất nền phía Tây đang được giao bán với mức giá từ 30 - 35 triệu đồng lên đến trên 100 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng ngừng giải ngân do hết room tín dụng, ngay cả khi chủ đầu tư đang triển khai các dự án đã ký hợp đồng mua bán. Điều này vô hình chung đang ảnh hưởng trực tiếp đến thanh khoản của thị trường và khả năng chi trả của nhà đầu tư. Song, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chiến tranh, giao thông quốc tế bị cản trở, dẫn đến giá cả hàng hoá, vật tư, lạm phát trên toàn thế giới tăng cao, góp phần đẩy giá BĐS.

Trong khi đó, dòng tiền dễ dãi vào thị trường không còn, thị trường lại bị chi phối bởi tính pháp lý, nhất là chủ trương bỏ khung giá đất. Bởi lẽ, việc bỏ khung giá đất hiện chưa có một giải pháp nào cụ thể nào cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư có thể nhìn thấy để thực thi. Vì thế, dịch vụ thẩm định giá sẽ khó có thể định giá theo giá chung của thị trường. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Về những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS ở thời điểm hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group cho rằng, thứ nhất, do nguồn cung khan hiếm. Mặt khác, vài năm trở lại đây, nguồn cung phần lớn nằm ở phân khúc nghỉ dưỡng và đất đấu giá các tỉnh. Việc không có nhiều sản phẩm mới được hình thành ở các thành phố lớn đang là tình trạng phổ biến.

Yếu tố thứ hai được đề cập đến là do nguồn cầu tăng cao. Cụ thể, sau 2 năm cơn sốt thị trường BĐS, người mua nhà khó có cơ hội đầu tư. Thay vào đó, nhiều người đợi cơ hội giảm giá để mua. Nhưng điều đó không xảy ra khiến nhu cầu bị nén lại và tăng lên.

Thứ ba là do nhu cầu đầu tư bị bão hoà, đầu cơ lướt sóng không còn, nhà đầu tư khó tìm thấy thị trường tiềm năng đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng siết chặt. Yếu tố thứ tư được nhắc tới là loạn giá. Trong khi thị trường sơ cấp đi ngang hoặc tăng, nhưng nhiều dự án khuyến mại thêm cho người mua nhà. Còn thị trường thứ cấp lại có khả năng giảm giá ở vài nơi có nền giá cao, khi dòng tiền dễ dãi không còn giá khó tăng.

Cuối cùng là do thanh khoản của thị trường cục bộ, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực có tính thanh khoản cao, các sản phẩm mua đi bán lại sôi động. Trong khi đó, sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu tư chậm lại, sản phẩm cầu đầu cơ bị mất thanh khoản.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Thọ Tuyển, thời điểm này là lúc các dòng BĐS phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi. Đó là chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển. Còn BĐS đầu cơ - dựa vào quy hoạch, phân lô tách sổ,... để đầu cơ thổi giá sẽ “hết đất diễn” vì pháp lý siết chặt, dòng tiền không còn dễ dãi.

Riêng đối với dòng BĐS "triệu đô" sẽ nghỉ ngơi một thời gian nữa. Vì đây là những BĐS nghỉ dưỡng có tổng giá trị cao, hoặc các siêu biệt thự nội đô có giá vài triệu đô la.

“Nếu như 6 tháng trước, các biệt thự 30 - 60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn chỉ sau vài tháng, thì rõ ràng bây giờ sẽ không có chuyện tăng giá như vậy. Thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền”, ông Nguyễn Thọ Tuyển nhận định. Thay vào đó, nhóm thị trường tiềm năng hiện nay và thời gian tới được vị chuyên gia này nhắc đến là ở những đô thị lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; những phủ thủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu…

Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group cho rằng, hiện tại, thị trường BĐS đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng BĐS tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững.

“Những ai đang tham gia vào thị trường BĐS lúc này sẽ cần phải am hiểu hơn, mất nhiều thời gian nghiên cứu hơn để có những quyết định chính xác hơn. Tiền không tự nhiên sinh ra mà chuyển từ túi người này sang túi người khác. Cuộc chơi không dành cho tất cả mọi người như trong thời gian vừa qua nữa", vị chuyên gia nhấn mạnh./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về Quốc hội của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ban Tuyên giáo Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Quốc hội trong tiến trình đổi mới đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Biểu dương 114 gia đình công nhân viên chức lao động tiêu biểu

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn đã tổ chức hội nghị biểu dương Chủ tịch Công đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu; biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động tiêu biểu năm 2024; tặng quà cán bộ công đoàn là thương binh, con liệt sỹ năm 2024; kỷ niệm 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.

Tin khác

Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA

Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA

(LĐTĐ) Ngày 13/7, Bitexco Group chính thức ra mắt tổ hợp dịch vụ cao cấp mang thương hiệu AURA tại khu đô thị The Manor Central Park (TMCP). AURA được kiến tạo và phát triển để mang đến những trải nghiệm dịch vụ đẳng cấp và khác biệt, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời tạo nên bản sắc riêng cho khu đô thị tinh hoa nhiều lần được vinh danh “Khu đô thị đáng sống”.
Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

Đồng Nai: Quy hoạch hơn 1.000 ha đất để xây dựng nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thông tin từ Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai cho biết, thời gian qua, tỉnh đã quy hoạch hơn 1.000 ha đất (bao gồm cả quỹ đất 20% tại các dự án nhà ở thương mại) để xây dựng nhà ở xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

Thành phố Hồ Chí Minh: Thị trường căn hộ có tín hiệu phục hồi tích cực

(LĐTĐ) Nguồn cung sơ cấp vẫn hạn chế nhưng đang có nhiều tín hiệu tích cực. Việc sửa đổi chính sách, quy hoạch và triển khai các cơ sở hạ tầng trọng điểm đang được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản TP.HCM.
HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

HoREA kiến nghị giải pháp tăng nguồn cung, giảm giá thành nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa đưa ra một loạt kiến nghị nhằm tăng nguồn cung và giảm giá thành nhà ở xã hội. Điểm nổi bật trong các đề xuất này là việc cho phép dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng hệ số sử dụng đất hoặc mật độ xây dựng lên tối đa 1,5 lần, nhằm tận dụng hiệu quả diện tích đất và tạo ra nhiều căn hộ hơn.
Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

Hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp tham gia triển lãm Vietbuild lần 2 năm 2024

(LĐTĐ) Mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trầm lắng, nhưng triển lãm quốc tế Vietbuild Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) năm 2024 vẫn quy tụ hơn 400 thương hiệu doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh xây dựng, bất động sản.
Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

Ngàn cơ hội kinh doanh tại những “thủ phủ” người nước ngoài phía Đông Thủ đô

(LĐTĐ) Sở hữu “toạ độ kim cương” cùng hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp thế giới, Ocean City không chỉ xứng danh là nơi đáng sống bậc nhất hành tinh thu hút đông đảo người nước ngoài đến an cư, lạc nghiệp mà còn mở ra hàng ngàn cơ hội kinh doanh vàng mười cho các nhà đầu tư nhanh nhạy.
Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

Hà Nội: Sau sáp nhập có gần 7.000 cơ sở nhà, đất dôi dư

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội cho biết, sẽ phấn đấu hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý 6.764 cơ sở nhà, đất trong năm 2025. Hiện nay, khoảng 90% số cơ sở nhà, đất đã được phê duyệt phương án.
Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

Chuẩn mực sống thượng lưu phong cách ngôi sao Hollywood tại The Beverly - Ocean City

(LĐTĐ) Lấy cảm hứng từ Beverly Hills (Mỹ) - “đặc khu” dành cho các ngôi sao Hollywood, nhà phát triển bất động sản Vinhomes và “người khổng lồ” Nhật Bản Mitsubishi bắt tay kiến tạo phân khu The Beverly tại Vinhomes Ocean Park 1. Đây là mảnh ghép chất Mỹ duy nhất trong lòng Ocean City, nhằm đem đến cho cư dân tinh hoa chất sống tự do, phóng khoáng để nâng tầm cuộc sống và sự nghiệp.
Ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, mở ngàn cơ hội hấp dẫn cho các hội viên

Ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, mở ngàn cơ hội hấp dẫn cho các hội viên

(LĐTĐ) Gần 2.000 cư dân Vinhomes và người thân vừa trải qua ngày cuối tuần đầy ý nghĩa với các hoạt động khám phá triệu trải nghiệm trong lòng Ocean City, tại sự kiện ra mắt Vinhomes Elite Club chi hội Hà Nội, ngày 16/6. Các khách hàng đã tìm thấy vô vàn cơ hội đầu tư kinh doanh chắc thắng với những đặc quyền và ưu đãi hấp dẫn từ tấm vé hội viên.
Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

Những dự án nào đang là “đầu kéo” gia tăng thanh khoản cho thị trường bất động sản?

(LĐTĐ) Nhiều bộ luật mới được ban hành cộng hưởng cùng những chính sách kích cầu đột phá từ phía doanh nghiệp là bộ đôi “đòn bẩy” khiến thị trường bất động sản bật tăng mạnh mẽ trong chu kỳ mới. Trong đó, những dự án chất lượng của chủ đầu tư uy tín với chính sách bán hàng chưa từng có tiền lệ đang trở thành đầu kéo để gia tăng thanh khoản cho thị trường.
Xem thêm
Phiên bản di động