“Siết” tín dụng, thị trường bất động sản được thanh lọc?

(LĐTĐ) Các chuyên gia phân tích, việc siết tín dụng bất động sản (BĐS) là cơ hội để thị trường này điều chỉnh nhịp tăng trưởng về đúng giá trị thật của nó. Nhờ đó, sản phẩm BĐS đem lại giá trị thực và đồng nghĩa với việc có điều kiện để lên ngôi trở lại. Nhà đầu tư trung và dài hạn có thêm nguồn vốn để săn các phân khúc giá tốt.
Đưa thị trường bất động sản vào ổn định Thị trường bất động sản: Căn hộ lên ngôi, đất nền trầm lắng

Thời điểm “vàng” để chấn chỉnh thị trường

Một vấn đề nổi cộm nhất hiện nay đối với thị trường BĐS được các nhà đầu tư quan tâm là việc kiểm soát tín dụng. Bởi tín dụng là một trong những "nút thắt" đối với thị trường bất động sản hiện nay, việc giải quyết tín dụng được xem là vấn đề ưu tiên.

“Siết” tín dụng, thị trường bất động sản được thanh lọc?
Các dòng BĐS phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi.

Đề cập đến thông tin này, tại diễn đàn Bất động sản 2022: “Những vùng đất tiềm năng” tổ chức tại Hà Nội ngày 16/8 vừa qua, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia Cấn Văn Lực cho rằng, nền kinh tế phục hồi khá đã tạo cơ hội phát triển lĩnh vực BĐS và xây dựng. Cùng với đó, các yếu tố khác như quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư công được quan tâm, thúc đẩy.

Về chiến lược phát triển nhà ở giai đoạn năm 2021 - 2030, chuyên gia Cấn Văn Lực cho rằng, cần hết sức tỉnh táo và làm rõ nghĩa, rõ nét về nhà ở xã hội. “Làm theo phong trào sẽ hết sức nguy hiểm. Nếu làm theo tư duy xin cho cũng sẽ vô cùng nguy hiểm. Mà nhà ở phải phù hợp với thu nhập của người dân mới là quan trọng”, tiến sĩ Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Ngoài ra, các vấn đề pháp lý liên quan đến BĐS, nhà đất đã và đang được tháo gỡ, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng được lành mạnh hóa; tín dụng BĐS được nắn dòng. Lãi suất, tỷ giá cơ bản khá ổn định dù chịu áp lực tăng mạnh. Ông Cấn Văn Lực cũng lưu ý rằng, đây là thời điểm vàng để chấn chỉnh thị trường, bởi hai năm qua, rất nguy hiểm khi nhà nhà, người người đầu tư đất đai.

Ngoài ra, trong giai đoạn này, kinh tế thế giới và Việt Nam phục hồi còn nhiều bấp bênh, tác động đến thương mại, đầu tư và du lịch, BĐS, giá cả tăng, nguồn cung chưa dồi dào. Công tác kiểm tra, rà soát thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn. Do đó, các công ty BĐS cần chủ động tìm hiểu, tiếp cận chương trình phục hồi, các nghị quyết gần đây của Bộ Chính trị, Quốc hội và Chính phủ. Nên chú trọng phục hồi xanh, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, đón đầu xu hướng mới. Cũng cần thích ứng tốt trong việc quản lý thay đổi, quản lý rủi ro, cùng với đó là đầu tư trung và dài hạn, thay vì kinh doanh theo kiểu lướt sóng.

Dòng bất động sản phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group Nguyễn Thọ Tuyển, có nhiều nguyên nhân tiêu cực ảnh hưởng đến thị trường BĐS hiện nay. Các yếu tố lần lượt được nhắc đến là mặt bằng, tín dụng, chuỗi cung ứng và lạm phát. Thực tế, gần đây, mặt bằng giá BĐS đã tăng khá nhanh. Thành phố Hà Nội có những dự án đất nền phía Tây đang được giao bán với mức giá từ 30 - 35 triệu đồng lên đến trên 100 triệu đồng/m2.

Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng ngừng giải ngân do hết room tín dụng, ngay cả khi chủ đầu tư đang triển khai các dự án đã ký hợp đồng mua bán. Điều này vô hình chung đang ảnh hưởng trực tiếp đến thanh khoản của thị trường và khả năng chi trả của nhà đầu tư. Song, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, chiến tranh, giao thông quốc tế bị cản trở, dẫn đến giá cả hàng hoá, vật tư, lạm phát trên toàn thế giới tăng cao, góp phần đẩy giá BĐS.

Trong khi đó, dòng tiền dễ dãi vào thị trường không còn, thị trường lại bị chi phối bởi tính pháp lý, nhất là chủ trương bỏ khung giá đất. Bởi lẽ, việc bỏ khung giá đất hiện chưa có một giải pháp nào cụ thể nào cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư có thể nhìn thấy để thực thi. Vì thế, dịch vụ thẩm định giá sẽ khó có thể định giá theo giá chung của thị trường. Điều này ít nhiều cũng ảnh hưởng tới tâm lý của nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Về những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường BĐS ở thời điểm hiện tại, Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group cho rằng, thứ nhất, do nguồn cung khan hiếm. Mặt khác, vài năm trở lại đây, nguồn cung phần lớn nằm ở phân khúc nghỉ dưỡng và đất đấu giá các tỉnh. Việc không có nhiều sản phẩm mới được hình thành ở các thành phố lớn đang là tình trạng phổ biến.

Yếu tố thứ hai được đề cập đến là do nguồn cầu tăng cao. Cụ thể, sau 2 năm cơn sốt thị trường BĐS, người mua nhà khó có cơ hội đầu tư. Thay vào đó, nhiều người đợi cơ hội giảm giá để mua. Nhưng điều đó không xảy ra khiến nhu cầu bị nén lại và tăng lên.

Thứ ba là do nhu cầu đầu tư bị bão hoà, đầu cơ lướt sóng không còn, nhà đầu tư khó tìm thấy thị trường tiềm năng đặc biệt là trong bối cảnh tín dụng siết chặt. Yếu tố thứ tư được nhắc tới là loạn giá. Trong khi thị trường sơ cấp đi ngang hoặc tăng, nhưng nhiều dự án khuyến mại thêm cho người mua nhà. Còn thị trường thứ cấp lại có khả năng giảm giá ở vài nơi có nền giá cao, khi dòng tiền dễ dãi không còn giá khó tăng.

Cuối cùng là do thanh khoản của thị trường cục bộ, các sản phẩm phục vụ nhu cầu ở thực có tính thanh khoản cao, các sản phẩm mua đi bán lại sôi động. Trong khi đó, sản phẩm phục vụ nhu cầu đầu tư chậm lại, sản phẩm cầu đầu cơ bị mất thanh khoản.

Cũng theo chuyên gia Nguyễn Thọ Tuyển, thời điểm này là lúc các dòng BĐS phục vụ nhu cầu thật sẽ lên ngôi. Đó là chung cư, khu công nghiệp, phụ trợ khu công nghiệp có nhiều tiềm năng phát triển. Còn BĐS đầu cơ - dựa vào quy hoạch, phân lô tách sổ,... để đầu cơ thổi giá sẽ “hết đất diễn” vì pháp lý siết chặt, dòng tiền không còn dễ dãi.

Riêng đối với dòng BĐS "triệu đô" sẽ nghỉ ngơi một thời gian nữa. Vì đây là những BĐS nghỉ dưỡng có tổng giá trị cao, hoặc các siêu biệt thự nội đô có giá vài triệu đô la.

“Nếu như 6 tháng trước, các biệt thự 30 - 60 tỷ đồng tăng lên 100 tỷ đồng/căn chỉ sau vài tháng, thì rõ ràng bây giờ sẽ không có chuyện tăng giá như vậy. Thanh khoản sẽ chậm lại, nhà đầu tư không dễ xuống tiền”, ông Nguyễn Thọ Tuyển nhận định. Thay vào đó, nhóm thị trường tiềm năng hiện nay và thời gian tới được vị chuyên gia này nhắc đến là ở những đô thị lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; những phủ thủ công nghiệp như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Bình Dương, Đồng Nai, Long An; thủ phủ du lịch, nghỉ dưỡng như Quảng Ninh, Thanh Hoá, Đà Nẵng, Nha Trang, Bình Thuận, Vũng Tàu…

Chủ tịch Hội đồng quản trị BHS Group cho rằng, hiện tại, thị trường BĐS đang trong giai đoạn thanh lọc rất mạnh để chọn ra những dòng BĐS tiềm năng, những chủ đầu tư đủ tiềm lực và đi đúng hướng, những địa phương có lợi thế bền vững.

“Những ai đang tham gia vào thị trường BĐS lúc này sẽ cần phải am hiểu hơn, mất nhiều thời gian nghiên cứu hơn để có những quyết định chính xác hơn. Tiền không tự nhiên sinh ra mà chuyển từ túi người này sang túi người khác. Cuộc chơi không dành cho tất cả mọi người như trong thời gian vừa qua nữa", vị chuyên gia nhấn mạnh./.

Quang Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.
Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội: Thí sinh thi các môn chuyên vào ngày 10/6

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, ngay sau khi kết thúc hai ngày thi vào các trường THPT công lập không chuyên (ngày 8 - 9/6), các thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên thuộc các trường THPT chuyên và có lớp chuyên sẽ làm bài thi các môn chuyên vào ngày 10/6.
Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

Yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện hỏa tốc số 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).

Tin khác

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

(LĐTĐ) Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hình thành một cộng đồng dân cư trí thức, văn minh và đa dạng...
Ra mắt Vinhomes Royal Island  - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Ra mắt Vinhomes Royal Island - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

(LĐTĐ) Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại đây, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Xem thêm
Phiên bản di động