Độ tuổi bạo lực học đường ngày càng giảm:

Sau “lệch chuẩn” sẽ là “nghịch chuẩn”

Với thực trạng “bạo lực học đường” đang diễn ra ngày càng nhiều, độ tuổi học sinh có hành động bạo lực để giải quyết mâu thuẫn ngày càng thấp, đã thực sự trở thành hồi chuông cảnh báo đối với các nhà quản lý giáo dục nói riêng và cả ngành giáo dục nói chung.
sau lech chuan se la nghich chuan Bạo lực học đường: Giải pháp nào hữu hiệu
sau lech chuan se la nghich chuan Học sinh lớp 12 bị đâm chết từ một cái “liếc”

Thời gian qua, chuyện một học sinh lớp 4 tại tỉnh Đồng Tháp cầm ghế đánh bạn cùng lớp dã man, khiến nhiều học sinh lo lắng, phụ huynh hoang mang, xã hội bức xúc.

“Bạo lực học đường” ngày càng giảm độ tuổi

Sau khi trên Mạng xã hội xuất hiện đoạn clip với tựa đề “Học sinh cấp một đánh nhau”, sự việc ngay sau đó được làm rõ, nữ sinh cầm ghế đánh bạn nam trong clip là học sinh lớp 4C, Trường tiểu học An Thạnh (Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp). Trong clip nữ sinh còn tuyên bố “Thằng nào kêu tao bỏ, tao đánh hết”.

sau lech chuan se la nghich chuan
Học sinh ngày càng có thói quen giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Nhiều người xem xong đoạn clip trên bàng hoàng và cho rằng, những người có trách nhiệm ở đâu mà để cho các học sinh tiểu học “xử” nhau như côn đồ? Thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng, vì sao ở độ tuổi đó, các em lại được phép mang điện thoại vào lớp, rồi quay phim, chụp ảnh tung lên mạng xã hội? Phải chăng, phụ huynh quá nuông chiều con hay là ngành giáo dục thực sự đang có vấn đề?.

Trước đó, một câu chuyện cũng gây bức xúc không kém với các phụ huynh, là hình ảnh một em học sinh lớp 1A, Trường Tiểu học Phìn Ngan (Bát Xát, tỉnh Lào Cai), bị cô giáo Trần Thu Trà dùng thước đánh tím mặt. Nguyên nhân sự việc được cho là do cô Trà bực tức các học sinh, vì trước đó dù đã được ôn luyện, hướng dẫn tận tình, nhưng vẫn không làm được bài tập.

Cũng với lý do trên, vài ngày sau đó tại trường Tiểu học Kim Đồng (xã Chư A Thai, Phú Thiện, tỉnh Gia Lai”, cô giáo Võ Thị Thái Phong đã dùng thước kẻ đánh tím mông 12 học sinh. Những sự việc trên ngay sau đó đã được Ban giám hiệu nhà trường, chính quyền địa phương xử lý và đình chỉ dạy học... Còn đối với các học sinh, mặc dù sức khỏe đã ổn định, nhưng tâm lý vẫn còn rất hoang mang, sợ hãi.

Bày tỏ sự bức xúc về vấn nạn bạo lực trên, chị Nguyễn Huyền Thanh (P.Kim Giang, quận Thanh Xuân, HN, đang có con học tiểu học) cho biết, “bạo lực học đường” là một trong những vấn nạn tồn tại trong ngành giáo dục từ rất lâu.

Thế nhưng, nó đang ngày một gia tăng mạnh mẽ. Đặc biệt là độ tuổi bạo lực và bị bạo lực ngày một xuống thấp hơn, tôi thực sự thấy rất lo. Vấn đề này xảy ra không chỉ là trách nhiệm của gia đình, nhà trường, mà ngành giáo dục cần phải xem lại hệ thống giáo dục xem đã hoàn thiện hay chưa?”.

Hiện nay, trên hầu khắp các trang mạng xã hội, vấn nạn “bạo lực học đường” luôn thu hút rất nhiều người theo dõi, với đủ lường ý kiến. Tuy nhiên, nguồn cơn của mọi mâu thuẫn ấy, lại luôn được bắt nguồn từ cách ứng xử trong giao tiếp giữa giáo viên với học sinh hoặc giữa học sinh với học sinh.

Từ những cách ứng xử thiếu chuẩn mực, cùng với cách ứng xử tưởng chừng như vô thưởng vô phạt ấy, lại chính là nguyên nhân khiến các học sinh, giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực, hay những cách hành xử thiếu văn hóa.

“Lệch chuẩn” sẽ dẫn đến “nghịch chuẩn”

Thực trạng “lệch chuẩn” trong văn hóa học đang ngày một diễn ra phổ biến và trên diện rộng, khiến phụ huynh thực sự lo lắng bởi cách quản lý, giáo dục hiện nay, cùng với đó là sự lo lắng, bất bình của các nhà quản lý giáo dục.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Về vấn đề này, GS. Phạm Minh Hạc – nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo chia sẻ cảm xúc: “Từng là người công tác trong ngành giáo dục, trước những thực trạng trên tôi thực sự thấy hổ thẹn.

Nhà trường là nơi giáo dục các em nên người, vậy mà tôi lại không thể tưởng tượng được rằng, cách ứng xử thiếu văn hóa, thiếu chuẩn vẫn diễn ra, để rồi việc thầy đánh trò nhỏ tuổi ngay trước mặt cả lớp, hay các em học sinh tiểu học đánh nhau..lại xảy ra ngày một nhiều. Tôi cho đây là điều không thể chấp nhận được trong môi trường sư phạm”.

Cũng theo G.S Phạm Minh Hạc, giáo dục, luôn được coi là nhân tố cực kỳ quan trọng quyết định sự trường tồn của quốc gia, của dân tộc. Phạm trù văn hóa học đường ra đời cách đây 25 năm. Văn hoá luôn đi liền với giáo dục, giáo dục đi liền với văn hoá. Suốt chiều dài lịch sử ấy, chân lý đó ngày càng sáng tỏ.

Vì thế, Nhà trường không chỉ dạy chữ mà còn dạy học sinh cách làm người, sau cùng mới là dạy nghề. “Trí dục và đức dục không thể tách biệt mà phải rất gắn bó với nhau, nhưng chúng ta đã có thời gian không chú ý tới việc dạy người, mà chỉ chú ý đến dạy chữ. Nếu chúng ta không quan tâm, rất dễ dẫn đến sự lệch chuẩn trong giáo dục. Đây là vấn đề rất đáng chú ý bởi ban đầu là sự lệch chuẩn sau sẽ là nghịch chuẩn” – G.S Hạc nói.

Đồng tình với quan điểm với G.S Phạm Minh Hạc, thầy giáo Nguyễn Văn Hoạt – Hiệu trưởng Trường THCS số 1 Thượng Hà (Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) - cũng cho biết: Phải nhìn nhận một cách khách quan rằng, đối với giáo viên vùng cao thì áp lực rất lớn.

Khi phụ huynh đưa con đến trường thì gần như giao toàn bộ việc dạy dỗ cho thầy cô. Chính vì vậy, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, giáo viên vùng cao còn phải dạy luôn cả đạo đức, lối sống, rèn luyện tính cách… mà ít có sự phối hợp của gia đình.

Bên cạnh đó, áp lực thành tích trong các phong trào thi đua giảng dạy cũng khiến nhiều giáo viên phải chạy đua với thời gian, muốn đốc thúc học sinh tiến bộ nhanh hơn. Nói như vậy không có nghĩa là giáo viên nào chịu áp lực cũng đánh học sinh, nó còn phụ thuộc vào cách suy nghĩ của mỗi người và khả năng chịu áp lực của nghề giáo.

Ngoài ra, khâu đào tạo cũng giữ một vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nền “văn hóa học đường”, bởi giáo viên có tiếp thu được kiến thức sư phạm tốt, mới có cách dạy học trò dễ dàng hơn mà không phải bức xúc đến nỗi dùng đến bạo lực. Đồng thời, cũng từ khả năng sư phạm, giáo viên sẽ ngăn chặn được học sinh dùng bạo lực để giải quyết xích mích với nhau.

Bảo Thoa – Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2

(LĐTĐ) Trường Trung học cơ sở (THCS) Giảng Võ 2 (quận Ba Đình) được thành lập trên cơ sở tách Trường THCS Giảng Võ để hướng tới xây dựng trường chất lượng cao.
“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

“Bữa cơm Công đoàn” mang niềm vui tới đoàn viên, người lao động huyện Hoài Đức

(LĐTĐ) Triển khai Kế hoạch Tháng Công nhân năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ huyện Hoài Đức đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Thực phẩm Minh Dương và Công ty Vianco tổ chức hoạt động “Bữa cơm Công đoàn”.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

Triển lãm 55 bức tranh “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan tổ chức triển lãm “Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”.
Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

Hà Nội thiết lập đề án xử lý ô nhiễm môi trường

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội làm việc với Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND), Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chủ trì hội nghị.
Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội: Treo cờ Tổ quốc dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học và nhân dân trên địa bàn Thành phố treo cờ Tổ quốc từ ngày 18/5/2024 đến hết ngày 20/5/2024 kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tin khác

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!

(LĐTĐ) Hai ký túc xá ở Khánh Hòa được đầu tư hơn 140 tỷ đồng nhằm đáp ứng chỗ ở cho cả ngàn sinh viên nhưng lại bị bỏ hoang, nhiều hạng mục xuống cấp nghiêm trọng.
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo

(LĐTĐ) Được giao trọng trách chủ trì xây dựng dự án Luật Nhà giáo, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) nhận thức rõ đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng là cơ hội để những trăn trở, mong mỏi về nghề nghiệp nhà giáo sẽ được giải quyết trên một nền tảng vững chắc, đó là Luật.
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh, phụ huynh nắm được thông tin toàn cảnh về việc đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố số lượng học sinh đăng ký dự tuyển vào từng trường. Trong đó, một số trường khu vực nội thành có tỷ lệ chọi tăng cao khiến nhiều học sinh, phụ huynh lo lắng.
Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 15 - 16/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình tổ chức khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh theo đề chung toàn quận.
Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

Hà Nội cử gần 900 vận động viên tham dự Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực, toàn quốc

(LĐTĐ) Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Căn cứ vào kết quả thi đấu cấp Thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội lựa chọn 892 vận động viên xuất sắc nhất tranh tài tại Hội khỏe Phù Đổng cấp khu vực và toàn quốc.
HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

HĐND Thành phố tán thành kéo dài thời gian thực hiện quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời

(LĐTĐ) Ngày 15/5, tại kỳ họp thứ 16 (kỳ họp chuyên đề), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khóa XVI đã thông qua việc ban hành Nghị quyết "Kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND Thành phố quy định giá dịch vụ giáo dục tạm thời để thực hiện thí điểm đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông sử dụng ngân sách Nhà nước của thành phố Hà Nội".
TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

TP.HCM: Công bố tỷ lệ "chọi" vào lớp 10 công lập

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) công bố số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông (THPT) công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Tổ chức tuyển sinh đúng quy chế, đảm bảo công bằng, khách quan

Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025 vừa ban hành Kế hoạch số 150/KH-BCĐ tổ chức thi, tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 thành phố Hà Nội năm học 2024 - 2025.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

Sở GD&ĐT Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non

(LĐTĐ) Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội thông báo thi tuyển chức danh Trưởng phòng Giáo dục Mầm non thuộc Sở năm 2024.
Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

(LĐTĐ) Các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan triển khai xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2024; triển khai, nhân rộng các phong trào, mô hình, sáng kiến chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.
Xem thêm
Phiên bản di động