Sáng kiến của người quản đốc trẻ làm lợi gần 1 tỷ đồng cho Công ty

(LĐTĐ) Đam mê công việc, luôn mong muốn tìm ra những giải pháp làm lợi cho công ty, anh Phùng Xuân Nguyên - Quản đốc Nhà máy sản xuất 4, 5 (Công ty TNHH Lixil Việt Nam) luôn được lãnh đạo công ty đánh giá cao về chuyên môn, được đồng nghiệp yêu quý, tin tưởng. Đáng chú ý, trong năm 2021, anh Nguyên đã có sáng kiến giúp công ty tiết kiệm gần 1 tỷ đồng. Sáng kiến của anh cũng được đánh giá cao trong Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố phát động.
Phát huy sáng kiến, sáng tạo, nhân rộng điển hình tiên tiến Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo

Sáng kiến từ những hạn chế, bất cập

Trải qua nhiều công việc, vị trí làm việc với thu nhập hấp dẫn, nhưng anh Phùng Xuân Nguyên đã lựa chọn gắn bó với Công ty TNHH Lixil Việt Nam. Với gần 15 năm làm việc, được trải nghiệm, học hỏi, anh Nguyên đã có nhiều sáng kiến, sáng tạo, qua đó giúp giảm chi phí sản xuất, làm lợi cho công ty.

Một trong những sáng kiến nổi bật của anh Phùng Xuân Nguyên trong năm 2021 phải kể đến là ý tưởng “Đa năng xe khuôn dùng tích hợp cho 2 kích thước khuôn 510mm và 580mm”. Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyên cho biết, đặc thù nhà máy sản xuất nhiều đơn hàng mẫu mã thay đổi tốn rất nhiều chi phí cho việc tích hợp mã hàng chủng loại khác trên dây chuyền hiện tại. Cụ thể khi thay đổi cơ cấu sản xuất mã hàng có bước khuôn lắp đặt từ 510mm sang 580mm phải đầu tư mua xe khuôn mới, lãng phí chi phí, công lắp đặt thay thế xe khuôn với giá thành cao 6,8 triệu đồng/ bộ. Với dây truyền của 7 nhà máy thì chi phí bỏ ra sẽ là rất lớn.

Sáng kiến của người quản đốc trẻ làm lợi gần 1 tỷ đồng cho Công ty
Anh Phùng Xuân Nguyên (bên phải) - Quản đốc Nhà máy 4, 5 Công ty TNHH Lixil Việt Nam. (Ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19).

Để giảm bớt chi phí sản xuất, anh Nguyên bắt tay vào việc nghiên cứu cải tiến xe khuôn. Anh Nguyên đặt ra mục tiêu cho sáng kiến phải giảm đầu tư xe khuôn khi thay đổi mã hàng sản xuất liên tục với những sản phẩm đa dạng. Cùng đó, giảm chi phí lắp đặt, nhân công, rút ngắn thời gian hoàn thành lắp đặt sản xuất khi thay đổi cơ cấu mã hàng sản xuất, tiết kiệm chi phí giá thành sản phẩm.

Nghĩ là làm, anh Nguyên đã nghiên cứu, chế tạo vị trí lắp đặt gá bắt khuôn có độ rộng 580mm kiểm tra trên xe khuôn dùng cho các mã hàng đang sử dụng bước khuôn hiện tại độ rộng 510 mm. “Sau khi kiểm tra thành công, đánh giá về sự an toàn và ổn định không gây bất thường trong quá trình sản xuất, chúng tôi tiến hành xử lý khoan trên xe khuôn 510mm thêm các vị trí phù hợp với khuôn có độ rộng 580mm thành công. Từ khi đó không cần đầu tư thêm xe khuôn khi sản xuất các mã hàng có vị trí lắp đặt trên 2 loại bước khuôn 510mm và 580mm, rút ngắn thời gian ra sản phẩm cung cấp thị trường đảm bảo tiến độ giao hàng, tiết kiệm chi phí”- anh Nguyên chia sẻ.

Hiện tại sáng kiến “Đa năng xe khuôn dùng tích hợp cho 2 kích thước khuôn 510mm và 580mm” của anh Nguyên đã chia sẻ cải tiến trong nhóm quản lý, cải tiến 3 khu vực sản xuất trên 7 nhà máy sản xuất sứ Inax. Đặc biệt, với sáng kiến này, các nhà máy có thể áp dụng trên rất nhiều mã hàng có thông số lắp đặt 510mm và 580mm tại nhà máy sản xuất các mặt hàng tượng tự. Với sáng kiến trên, anh Phùng Xuân Nguyên đã làm lợi cho công ty gần 1 tỷ đồng.

Nói về vai trò của phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất, anh Phùng Xuân Nguyên chia sẻ: “Hoạt động sáng kiến, sáng tạo là một phần không thế thiếu trong sản xuất. Có sáng kiến, sáng tạo mới có thể tạo năng suất lao động và tạo ra bước đột phá trong sản xuất, giảm thao tác thừa, tinh gọn sản xuất”.

Đánh giá về sáng kiến sáng tạo của anh Phùng Xuân Nguyên, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam cho rằng, đây là một sáng kiến tốt và hữu ích với Công ty. “Xuất phát điểm là công nhân, nhưng anh Nguyên là người có khả năng sáng tạo, kỹ năng về quản lý, trình độ chuyên môn tốt. Sáng kiến của anh Nguyên không chỉ mang lại hiệu quả với riêng Nhà máy 4, 5 khu vực anh Nguyên đảm nhiệm quản lý mà còn đối với tất cả các nhà máy của công ty”- Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam Đinh Quốc Toản khẳng định.

Với anh Nguyên, việc sáng kiến sáng tạo được Công ty coi trọng, được đánh giá cao tại Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ Thành phố phát động đã tiếp thêm động lực để anh có thêm nhiều sáng kiến, sáng tạo làm lợi cho Công ty, từ đó, đóng góp vào sự phát triển chung của Công ty nói riêng và của đất nước nói chung.

Thúc đẩy hoạt động sáng tạo tới từng công nhân lao động

Tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam, các hoạt động sáng kiến, sáng tạo luôn được coi trọng. Thông qua các sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, chi phí sản xuất sẽ được giảm bớt; lượng hàng sản xuất tăng lên. Đặc biệt, thông qua việc tiết kiệm chi phí sản xuất, Công ty sẽ đưa đến cho khách hàng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, thúc đẩy doanh số bán hàng cho công ty.

Để Công ty thu được lợi nhuận cao, việc đầu tiên cần làm là phải có những sáng kiến, sáng tạo trong sản xuất. Được biết, vào đầu mỗi năm, Công ty TNHH Lixil Việt Nam đều lên kế hoạch triển khai các phong trào sáng kiến, sáng tạo, cải tiến năng suất chất lượng tới từng bộ phận sản xuất, phòng ban. Đáng chú ý, việc tiết kiệm chi phí sản xuất cũng là một trong những chỉ tiêu của Ban lãnh đạo Công ty phân bổ về từng bộ phận để công nhân lao động phát huy được hết vai trò, khả năng trong sản xuất.

Sáng kiến của người quản đốc trẻ làm lợi gần 1 tỷ đồng cho Công ty
Tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam, sáng kiến, sáng tạo đã trở thành văn hóa của công ty. Thông qua phong trào sáng kiến, sáng tạo, công nhân lao động sẽ phát huy được năng lực của bản thân. (Ảnh chụp trước thời điểm diễn ra dịch Covid-19)

Chia sẻ về phong trào sáng kiến, sáng tạo tại Công ty TNHH Lixil Việt Nam, ông Đinh Quốc Toản, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam cho biết, Công ty TNHH Lixil Việt Nam là công ty của Nhật Bản, do đó, việc cải tiến, sáng tạo đã trở thành văn hóa của Công ty. Việc tham gia sáng kiến, sáng tạo sẽ giúp công nhân lao động có cơ hội để thể hiện năng lực của mình trong sự phát triển chung của Công ty. Mỗi năm, Công ty TNHH Lixil Việt Nam có hàng nghìn sáng kiến sáng tạo lớn nhỏ thu về hàng triệu đô. Riêng trong năm 2020, Công ty TNHH Lixil Việt Nam thu lợi 1,5 triệu đô từ phát huy các sáng kiến, sáng tạo.

Cùng với việc phát động phong trào sáng kiến, sáng tạo, Công ty cũng kịp thời khen thưởng những sáng kiến, sáng tạo đưa lại lợi nhuận lớn để động viên người lao động. Với những cá nhân có nhiều sáng kiến, sáng tạo đem lại lợi ích cho công ty sẽ được Công ty ghi nhận, đánh giá tốt hơn. Hàng năm công ty đều đánh giá, phân loại theo 5 mức, trong đó mức 5 là mức xuất sắc. Ở mức này, công nhân lao động sẽ được tăng lương cao nhất, chức danh cũng được nâng cấp. Không chỉ vậy, hàng năm, Công ty cũng trích 1 phần tiền thưởng cho các bộ phận liên hoan để có thêm động lực cùng nhau sáng kiến, sáng tạo.

Theo Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Lixil Việt Nam, thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục thúc đẩy phong trào sáng kiến, sáng tạo trong công ty, qua đó, giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận giúp hoạt động sản xuất của công ty năm sau tốt hơn năm trước, mang lại môi trường làm việc năng động, thu nhập tốt cho công nhân lao động.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp khi cải cách tiền lương

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương sẽ điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH), trợ cấp hằng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công; thay đổi mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

Hạ độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí: Vừa hợp lý, vừa nhân văn

(LĐTĐ) Không chỉ mong giảm độ tuổi được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, nhiều người cao tuổi còn mong muốn được tăng số tiền trợ cấp để giúp họ đỡ phần nào khó khăn khi tuổi cao, sức yếu.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Xem thêm
Phiên bản di động