Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả

(LĐTĐ) Kết thúc 40 ngày cao điểm Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, đã có 241.802 sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc 83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn được cập nhật trên hệ thống. Kết quả này cho thấy sức sáng tạo, nhiệt huyết cống hiến trong công nhân, viên chức, lao động rất lớn.
Công đoàn huyện Đan Phượng đẩy mạnh phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo” Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo Để sáng kiến, sáng tạo mang lại hiệu quả cao hơn

Khơi dậy vai trò tiên phong, mạch nguồn sáng tạo

Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết: Tháng Công nhân năm nay - Tháng Công nhân lần thứ 10 được tổ chức trên phạm vi toàn quốc diễn ra trong bối cảnh cả nước đang khẩn trương đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống và nỗ lực nhiều hơn để thành công hơn trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, phát triển kinh tế. Theo đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định tổ chức Tháng Công nhân năm 2021 với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”.

Trong đó, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” là hoạt động then chốt của Tháng Công nhân năm nay, qua đó phát huy vai trò tiên phong, năng lực sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả
Công nhân Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông luôn hăng hái tham gia phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Chương trình đã được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chính thức khởi động từ ngày 1/3 đến ngày 30/5, trong đó có 40 ngày cao điểm (diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 20/4). Để tạo sức lan tỏa cho Chương trình, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tổ chức phát động thi đua điểm tại 6 đơn vị cơ sở thuộc Ban Công đoàn Quốc phòng, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và Liên đoàn Lao động các tỉnh: Thanh Hóa, Hà Nam, Đồng Nai và Khánh Hòa. Thông qua việc phát động điểm, Chương trình đã có sức hiệu triệu và lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước.

Nhờ sự triển khai đồng bộ, sự vào cuộc trách nhiệm của cán bộ Công đoàn các cấp, sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động cả nước, số lượng sáng kiến gửi trực tuyến trên hệ thống trong giai đoạn cao điểm đã vượt xa so với mục tiêu của Ban Tổ chức Chương trình.

Kết thúc 40 ngày cao điểm của đợt 1 (từ ngày 10/3 đến ngày 20/4), Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” đã ghi nhận 241.802 sáng kiến của công nhân, viên chức, lao động tại các Công đoàn cơ sở trực thuộc 83 Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cập nhật trên hệ thống.

Qua rà soát, có 162.491 sáng kiến đảm bảo quy định. Trong đó, có 137.115 sáng kiến thuộc khối hành chính, 25.376 sáng kiến thuộc khối doanh nghiệp. 10 đơn vị dẫn đầu cả nước về số lượng sáng kiến lần lượt là Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Công đoàn Công an nhân dân, Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Hải Dương, tỉnh An Giang, tỉnh Hậu Giang và tỉnh Tiền Giang.

Các nội dung sáng kiến đa dạng trên mọi lĩnh vực ngành, nghề; nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao; sáng kiến tạo ra sản phẩm mới; sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành; sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục…

Khẳng định sức bật mới của phong trào thi đua

Đánh giá về Chương trình, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho rằng: Chương trình có sức hiệu triệu và lan tỏa mạnh mẽ. Kết quả có được sau 40 ngày cao điểm của Chương trình là trí tuệ, tâm huyết của một lực lượng đông đảo người lao động cả nước.

“Thông qua Chương trình, đã phản ánh sức sáng tạo rất phong phú của công nhân, viên chức, lao động. Một khi sức sáng tạo của công nhân, viên chức, lao động được trân trọng, khơi thông đã thực sự tạo được sức mạnh, lan tỏa rộng rãi”, ông Trần Thanh Hải khẳng định.

Phát huy sáng kiến, sáng tạo để nâng cao hiệu quả
Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường trò chuyện với công nhân lao động

Theo đánh giá của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, từ kết quả của Chương trình cho thấy, nội dung thi đua được xác định cụ thể sát với từng đối tượng, kết quả tham gia phong trào thi đua của cá nhân được hiển thị công khai, kịp thời; nỗ lực của các cấp Công đoàn, đặc biệt là Công đoàn cơ sở được ghi nhận khách quan đã bổ sung thêm sức bật mới, rất mạnh mẽ của phong trào thi đua do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Đồng thời, qua Chương trình cho thấy phong trào thi đua yêu nước vẫn là phong trào có thể lan tỏa sâu rộng tới người lao động trực tiếp, của người lao động khu vực ngoài Nhà nước.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải: Đợt thi đua cao điểm của Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” với những kết quả thuyết phục có được là nhờ sự vào cuộc tích cực với những biện pháp hữu hiệu của các cấp Công đoàn.

Đặc biệt, Công đoàn cơ sở đã phối hợp với người sử dụng lao động có chính sách cụ thể thu hút, tạo động lực đối với người lao động. Nhiều đơn vị có chính sách tạo động lực cho người lao động, không chỉ xuất phát từ lợi ích vật chất, tinh thần mà còn đặt hiệu quả sáng tạo của người lao động trong mối quan hệ với sự phát triển cạnh tranh của đơn vị.

Tiếp tục khí thế thi đua mới

Mặc dù đợt thi đua cao điểm 40 ngày đã kết thúc, nhưng với ý nghĩa và sự lan tỏa của Chương trình, nhiều công nhân, viên chức, lao động, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mong muốn Chương trình được tiếp tục triển khai để người lao động có cơ hội được giới thiệu những sáng kiến của mình.

Thể theo nguyện vọng đó, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục phát động đợt thi đua cao điểm 30 ngày trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và các cấp Công đoàn (từ ngày 23/4 đến hết ngày 23/5), với với mục tiêu, ý nghĩa mới là tạo khí thế mới, tinh thần mới, hành động mới để công nhân, viên chức, lao động tiếp tục tăng tốc vượt mức thành vượt mức xuất sắc Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, thiết thực chào mừng ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 - ngày hội của toàn dân.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ tổng kết đợt thi đua cao điểm, cùng với đó là tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện hưởng ứng Chương trình và đợt thi đua 30 ngày chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Để Chương trình đạt kết quả toàn diện cả về số lượng và chất lượng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải đề nghị công nhân, viên chức, lao động, nhất là công nhân đặc biệt chú trọng cập nhật những sáng kiến ứng dụng, sáng kiến đã được ghi nhận và đang tiến hành các bước kiểm nghiệm để ứng dụng của Hội đồng sáng kiến cơ sở, của người sử dụng lao động.

Đồng thời, các cấp Công đoàn tiến hành thật tốt, thật đồng bộ việc ghi nhận, tôn vinh, biểu dương các cá nhân, tập thể có sáng kiến, cải tiến có hiệu quả cao, góp phần phát triển cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương, đất nước.

Tại cấp Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc khen thưởng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” sẽ được Tổng Liên đoàn xem xét, lựa chọn những sáng kiến xuất sắc tiêu biểu trong thời gian cập nhật cao điểm 40 ngày từ 10/3 đến 20/4 và thời gian 30 ngày từ 23/4 -23/5 trên phần mềm trực tuyến để tổng hợp, bình chọn đề nghị tổ chức tôn vinh và khen thưởng cho các tác giả sáng kiến vào tháng 6/2021./.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 19/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra chương trình khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện sớm ung thư, tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí cho công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Nhiều hoạt động hướng về người lao động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành, tổ chức Công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân năm 2024.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

Mời bạn đọc đặt câu hỏi giao lưu trực tuyến “Tìm hiểu về ATVSLĐ và pháp luật lao động”

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề “Tìm hiểu về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và pháp luật lao động”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

Công đoàn Thủ đô luôn sát cánh, chăm lo đời sống công nhân lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn Hà Nội luôn sát cánh, đồng hành cùng chính quyền, doanh nghiệp tích cực triển khai các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo. Đồng thời tiếp tục làm tốt công tác chăm lo cho đời sống công nhân lao động, đặc biệt là nhân dịp Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ).
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
Xem thêm
Phiên bản di động