Rồng trong đời sống và văn hóa người Việt

Với người dân Việt Nam, hình tượng rồng (Thìn) trở nên rất thân thiết, gần gũi. Thiên tình sử, cha là Lạc Long Quân (gốc Rồng), kết hôn với mẹ là Âu Cơ (Tiên nữ), rồi sinh một bọc trăm trứng, nở trăm con, mà dân tộc chúng ta được xem như thuộc nòi giống Rồng Tiên.
Người “giữ hồn” cho văn hóa trà Việt Tạo bứt phá phát triển công nghiệp văn hóa

Rồng luôn được coi là vị “phúc thần”

Rồng trong đời sống và văn hóa người Việt
Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng

Những ngày cuối năm Quý Mão, phóng viên Báo Lao động Thủ đô có cuộc trò chuyện với nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng (Học viện Báo chí và Tuyên truyền). Bà say sưa nói về con rồng, biểu tượng của năm mới Giáp Thìn 2024. Theo nhà nghiên cứu văn hóa, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, hiện có rất nhiều quan điểm và cái nhìn về rồng ở Việt Nam. Hình tượng rồng xuất hiện sớm, từ những buổi đầu dựng nước, tồn tại và phát triển qua các thời kỳ. Rồng đã trở thành một trong những hình tượng chủ đạo của một số loại hình nghệ thuật Việt Nam, được thể hiện vô cùng sinh động và đa dạng trên mọi loại hình và chất liệu.

“Theo thời gian, hình tượng rồng có thay đổi và cũng không thay đổi. Mặt bất biến của hình tượng rồng là trong tâm thức của người Việt và trong đời sống văn hóa Việt Nam, hình tượng rồng luôn được coi là một vị “phúc thần” che chở và bao bọc cho con người. Đó là ý nghĩa mang tính thiêng, khiến cho hình tượng rồng có trong văn hóa Việt tồn tại vĩnh hằng, cho đến tận bây giờ và trở thành biểu tượng văn hóa Việt Nam”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Có thể thấy, từ xưa đến nay, người Việt ta tự nhận mình là con Rồng cháu Tiên. Hình tượng con rồng gắn liền với văn hoá, tư tưởng của người Việt, là một hình tượng nghệ thuật đặc biệt, được thể hiện với nhiều góc độ và những chất liệu khác nhau, song lại thể hiện một nội dung chung đó là: Sức mạnh và ý chí, khát vọng vươn lên của dân tộc.

Theo Sử biên niên, ngày sáng lập ra triều đại nhà Lý có rồng xuất hiện nên Thủ đô có tên là Thăng Long. Rồng không những là biểu tượng của vua, của sự thiêng liêng, rồng còn là biểu tượng của thân hình đất nước: Từ Bái Tử Long, Hạ Long, Bạch Long Vĩ, qua Thăng Long đến Cửu Long. Mường tượng đất nước Việt Nam như một con rồng thì khúc đầu là miền Bắc, khúc giữa là miền Trung, khúc đuôi là Nam Bộ.

Trong số 12 con giáp, rồng là con vật duy nhất không tồn tại trong giới tự nhiên, đấy là một sự sáng tạo nảy sinh trong trí tưởng tượng của con người. Linh vật rồng, tiêu chuẩn phải là sự hội tụ đầy đủ các đặc điểm được cho là ưu điểm nhất của những con vật có thật. Thân rắn, vảy cá chép, đầu lạc đà, sừng hươu, chân hổ, móng vuốt đại bàng, tai bò, mũi và bờm sư tử, đuôi gà trống… Rồng đứng đầu trong bộ tứ linh (Long, Ly, Quy, Phượng), hình tượng rồng thường được thể hiện với dáng vẻ uy nghi, mạnh mẽ trong chốn cung đình, đồng thời cũng được thể hiện với những chuyển biến lạ, thậm chí còn có vẻ hài hước, vui nhộn trong nghệ thuật dân gian. Đối với phương Đông thì rồng được coi là con vật linh thiêng, tượng trưng cho vẻ đẹp hoàn mỹ và sức mạnh phi thường.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, rồng không phải chỉ có ở Việt Nam, hình tượng Rồng có mặt ở trên thế giới. Ở phương Tây, rồng được coi là một ác thần, một quái thú để thử thách sức mạnh của chiến binh. Trong khi đó, ở phương Đông, rồng được coi là một biểu tượng tôn giáo, tâm linh. Ở mỗi quốc gia, biểu tượng Rồng cũng có sự khác biệt. Ví dụ, ở Trung Quốc, hình tượng rồng gắn với biểu tượng của quân quyền, gắn với quyền lực của bậc để vương, gắn với sức mạnh. Còn trong văn hóa Việt Nam, rồng có ý nghĩa là một vị “phúc thần” che chở cho con người, vì nó hợp nhất âm dương. Rồng vừa bay trên trời, vừa sống ở dưới nước. Trong đó, truyền thuyết “Rồng Tiên” đã cho chúng ta thấy rất rõ chúng ta là “Con Lạc cháu Hồng, con Rồng cháu Tiên”.

Ý nghĩa lớn đó khiến cho hình tượng rồng có ý nghĩa quan trọng trong đời sống văn hóa Việt Nam. Tuy nhiên, trong tiến trình của lịch sử, biểu tượng rồng cũng có rất nhiều sự thay đổi. Đầu tiên, là rồng biết hô mây gọi gió, hô phong hoán vũ trong truyền thuyết của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Sau đó, rồng li biệt và mẹ Âu Cơ mang 50 con lên rừng, Lạc Long Quân mang 50 con xuống biển. Kể từ đó, rồng trở thành biểu tượng của văn hóa miền xuôi, miền biển còn Âu Cơ Tiên nữ trở thành văn hóa của núi rừng. Tuy nhiên, mối tình chung thủy cũng khiến cho 2 miền rừng núi và biển sâu gắn kết với nhau.

“Đến khi chế độ phong kiến được xác lập ở Việt Nam, biểu tượng rồng lại trở thành biểu tượng của uy quyền. Tuy nhiên, khác với văn hóa của Trung Quốc ở chỗ, nhà nước của Trung Quốc là nhà nước của vua, cho nên rồng cũng là biểu tượng của quyền lực, nhưng không đại diện cho sức mạnh của nhân dân mà đại diện cho quyền lực của các bậc đế vương. Còn ở Việt Nam, là đất nước của nhân dân, đất nước của ca dao, thần thoại, nên rồng là biểu tượng cho vua nhưng đó là minh quân và tiếng nói của vua cũng chính là tiếng nói của nhân dân. Cho nên, biểu tượng rồng đã thẩm thấu và thấm nhuần đạo lý của người dân Việt Nam, đó là một vị “phúc thần” che chở và bao bọc cho đời sống của con dân”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng khẳng định.

Rồng trong đời sống và văn hóa người Việt

Từ xa xưa, cha ông ta và con cháu vẫn cho mình là con Rồng cháu Tiên. Vua Hùng và con cháu, đều là hậu duệ của Lạc Long Quân, Âu Cơ, là chủ nhân sớm nhất ở khu vực Đồng bằng sông Hồng, đã cùng chung sức, chung lòng khai hoang, tìm giống, rồi trồng lúa làm nguồn sống chính. Thế là “nền văn minh lúa nước” được ra đời từ đấy. Trồng lúa, phải có phân, cần, giống - ba thứ quan trọng trong trồng lúa nước. Khi cuộc sống mới thoát thai hoang dã, đang tiến đến thời kỳ sơ khai, đời sống con người, cùng công việc lao động còn phụ thuộc và bị thiên nhiên chi phối, thì mưa rất quan trọng với việc trồng lúa nước. Quan niệm của người xưa, cho là rồng phun ra nước, tức rồng làm cho mưa, ra nước. Và rồng có tài hút được nước và phun ra nước. Vậy nên, có rồng là có nước. Vì thế, người ta tin ở rồng, hi vọng, mong muốn, chờ mong ở rồng. Chính vì sự gắn bó và hi vọng tốt đẹp đó, mà người Việt có nhiều nét đậm tình đậm nghĩa, với hình ảnh đậm nét của rồng trong đời sống.

Ước vọng bình an, phát triển

Trong nghệ thuật trang trí, rồng xuất hiện trên mọi chất liệu, với những cách thức thể hiện và ý nghĩa không giống nhau. Có thể nói hình tượng rồng được tạc thành từng khối riêng hoặc dạng phù điêu trên chất liệu đá là một trong những cách thể hiện phổ biến nhất. Sử dụng trong trang trí hai bên bậc cấp lối đi, trên bình phong, trên bia đá lăng tẩm. Những đồ án rồng trang trí trên đá thời Lý - Trần nổi bật phải kể đến như đá chạm tháp Chương Sơn (Ý Yên, Nam Định); đá chạm tháp tròn chùa Phật Tích (Bắc Ninh); điêu khắc rồng trên đá ở khu di tích điện Lam Kinh (Thanh Hoá), ở điện Kính Thiên trong Hoàng Thành Thăng Long… được xem là những tác phẩm tiêu biểu nhất.

Tuy nhiên, cùng một chủ đề, cùng một nội dung nhưng lại có những cách thể hiện không giống nhau, khiến cho ta có cảm giác không bị nhàm chán. Nếu như rồng thời Lý - Trần thon, dài không vảy, có vẻ hiền lành, thì sang thời Lê, rồng có những đặc điểm dễ nhận biết hơn đó là chiếc mũi to và vẻ uy nghi mạnh mẽ khác hẳn rồng thời trước. Đến thời Nguyễn, rồng được thể hiện mạnh mẽ hơn, thân có vảy và khuôn mặt dữ tợn hơn.

Thoát ra khỏi khuôn khổ cung đình, hình tượng rồng cũng được lấy chủ đề là những câu chuyện trong dân gian để thể hiện. Cá hoá rồng trên gốm tàu cổ Cù lao Chàm là một sản phẩm như vậy. Với lối vẽ theo công bút, thể hiện nắn nót tỉ mỉ trong nét thanh, nét đậm, sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong tô mảng đậm nhạt, rồng được thể hiện rất đặc sắc. Thân trên là rồng, thân dưới là cá, làm cho hình tượng Rồng có sự chuyển biến mới lạ, bay bổng, sinh động hơn và đa dạng hơn.

Trang trí rồng đắp vữa gắn sành sứ cũng rất phổ biến, đặc biệt là trang trí trên nóc cung điện. Cung điện càng quan trọng thì trang trí càng nhiều, kích thước càng lớn, tiêu biểu nhất phải nói đến cổng chính, nóc và điện Thái Hoà nhà Nguyễn (Hoàng thành Huế). Dưới bàn tay khéo léo của nghệ nhân, những con rồng như đang bay lượn trên bầu trời. Nhiều nhà nghiên cứu mỹ thuật đã đánh giá rất cao những mô típ trang trí này, họ cho rằng, cho dù đứng ở phía nào của điện Thái Hoà cũng nhìn thấy hình tượng chín con rồng đang bay lượn trên nóc mái. Điều đó khiến cho công trình trở nên thanh thoát hơn.

Ngoài ra, trang trí rồng trên gỗ cũng chiếm một số lượng lớn, hình thức này không chỉ bó hẹp trong trang trí cung đình mà mở rộng ra trong trang trí dân gian. Như chạm trổ rồng trên hệ thống cột, vì kèo, hoành phi, cửa tam bảo, cửa võng ở đình, chùa, đền.... Song trang trí rồng trong dân gian không hoành tráng, uy nghi và công phu như trang trí rồng trong cung đình. Các chất liệu khác như xương, sừng, ngà, vải…cũng lấy rồng làm chủ thể trang trí.

Cũng theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng, biểu tượng rồng trong văn hóa Việt Nam có một đặc điểm nữa là rất gần gũi, giản dị, thân thuộc và trở thành phức hợp, tổng hợp các yếu tố của những con vật vừa linh thiêng, vừa gần gũi đó là: Cá sấu, rắn, cá, chim… Đó là kết quả của trí tưởng tượng mà trí tưởng tượng này lại xuất phát từ thực tiễn nên nó gắn kết với đời sống của con người.

“Từ những ý nghĩa đã được phân tích như trên, Thìn chính là rồng, và là 1 trong 12 con giáp ở Việt Nam. Trong 12 con giáp đó, con giáp nào người Việt Nam cũng tôn kính, cũng vinh danh cả. Nhưng trong đó, con rồng vẫn được người Việt coi là biểu tượng của sự may mắn, sức mạnh, sự tốt đẹp, khát vọng vươn lên. Đặc biệt, nó là biểu tượng của sự cân bằng âm dương, hợp nhất âm dương. Biểu tượng may mắn của Rồng khiến người ta nghĩ rằng những người sinh năm rồng (năm Thìn) sẽ được trời đất phù hộ, có quý nhân phù trợ, cho nên luôn luôn khỏe khoắn, may mắn, thông minh, quyết đoán… Do vậy, nhiều người vẫn cho rằng những người sinh năm Rồng hoặc đón năm rồng đều là những năm tốt đẹp”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Thìn: Âm gốc Hán đọc là thần, từ chỉ thời gian mở đầu buổi sáng mỗi ngày. Từ nghĩa đó, “thần” còn được chỉ mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Năm Thìn là năm ứng với con rồng. Chữ rồng âm Hán Việt gọi là long. Rồng là con vật tưởng tượng, hư cấu từ những hình tượng của những con vật có thực.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.
Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Mang hơi ấm và tinh thần đoàn kết của CNVCLĐ Thủ đô đến với người dân vùng cao

Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030, vừa qua, Công đoàn phường Cửa Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên công sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường tổ chức chương trình "Tình nguyện mùa Đông 2025" tại xã Hiệp Lực (tỉnh Thái Nguyên), mang theo hơi ấm và tinh thần đoàn kết của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Thủ đô đến với người dân vùng cao.
Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Hướng dẫn chi tiết bán tài sản công, lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 120/2025/TT-BTC hướng dẫn một số điều của Nghị định số 186/2025/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng tài sản công. Thông tư làm rõ nhiều nội dung quan trọng, từ trình tự, thủ tục bán tài sản công theo phương thức niêm yết giá, đến việc lựa chọn đối tác liên doanh, liên kết, quy chế quản lý, sử dụng tài sản công và các biểu mẫu công khai.
Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Lan tỏa tinh thần cống hiến từ những tấm gương thi đua yêu nước điển hình

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI không chỉ là nơi vinh danh những danh hiệu cao quý cho các tập thể, cá nhân xuất sắc, mà còn trở thành điểm hội tụ của hàng trăm câu chuyện nghị lực, sáng tạo và khát vọng cống hiến. Từ phòng thí nghiệm đến thao trường, từ ruộng đồng tới nhà máy, những tấm gương điển hình đã cùng thắp lên nguồn năng lượng lan tỏa tinh thần thi đua yêu nước, hun đúc niềm tin vào sức mạnh con người Việt Nam thời đại mới.

Tin khác

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Hà Nội rạng rỡ ánh sáng "đánh thức" di sản nghìn năm Thăng Long

Tối 26/12, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm), Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã khai mạc không gian triển lãm “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và Di sản”, mở ra điểm nhấn văn hóa - nghệ thuật đặc sắc trong dịp cuối năm 2025.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.
Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Không thể bỏ lỡ chuỗi chương trình nghệ thuật chào năm mới 2026 tại Hà Nội

Bắt đầu từ tối nay (24/12), chuỗi hoạt động đón chào năm mới 2026 tại Hà Nội, dành cho nhân dân Thủ đô và du khách trong nước sẽ diễn ra với không gian chiếu sáng nghệ thuật hồ Gươm - Tháp Rùa, không gian triển lãm số “Hà Nội rạng rỡ - Ánh sáng và di sản”, Hà Nội Countdown 2026.
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Ngày 23/12, nhằm ghi nhận, tôn vinh những dấu ấn nổi bật của năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) giao Báo Văn hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025.
Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Như thường lệ, vào chiều Chủ nhật hàng tuần, dự án Âm nhạc cuối tuần tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả. Tròn 1 tháng diễn ra tại địa điểm quen thuộc, nơi đây đã trở thành điểm hẹn nghệ thuật, không gian mời gọi bước chân khán giả vào mỗi cuối tuần.
Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

Chương trình nghệ thuật đặc biệt tri ân và tôn vinh Bộ đội cụ Hồ

“Mệnh lệnh từ trái tim" là chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025). Chương trình được truyền hình trực tiếp lúc 20h10 Chủ nhật 21/12/2025 trên kênh VTV1.
Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc đón nhận Bằng công nhận Di sản văn hóa thế giới

Tối 20/12, tại Quảng trường Minh Tâm, phường Yên Tử, tỉnh Quảng Ninh diễn ra Lễ đón nhận bằng công nhận Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc là Di sản văn hóa thế giới.
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Chiều 20/12, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 đã diễn ra sự kiện "Kể chuyện di sản: Trải nghiệm sáng tạo cùng chả cá Lã Vọng". Tại đây, khán giả và người yêu ẩm thực được nghe nghệ nhân chả cá Lã Vọng giới thiệu về chả cá, quy trình làm món ăn nổi tiếng này.
“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

“Một tình bạn” mở ra gam màu mới cho sách tranh Việt Nam

Ngày 20/12, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức buổi giới thiệu bộ sách “Một tình bạn” và đọc sách “Chúng mình là bạn”. Sự kiện gồm hoạt động trưng bày xuyên suốt cùng các buổi đọc với sự tham gia của các tác giả, giúp cho các tác phẩm đến gần hơn với bạn đọc nhỏ tuổi Việt Nam.
Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Giữ nghề ẩm thực là giữ bản sắc văn hóa nghìn năm Thủ đô

Sáng 20/12, tại sân khấu chính, công viên Thống Nhất (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội), Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Toạ đàm "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - Phát triển văn hóa ẩm thực trên địa bàn Hà Nội" trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội 2025. Sự kiện quy tụ các chuyên gia văn hóa, nghệ nhân, đầu bếp và đại diện ngoại giao quốc tế.
Xem thêm
Phiên bản di động