Rất cần chính sách y tế riêng với các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Tại chương trình Đối thoại của Thủ tướng Chính phủ với thanh niên Việt Nam năm 2023, diễn ra ngày 22/3, một trong những vấn đề được thanh niên quan tâm chính là cần có chính sách bảo vệ, chăm lo sức khỏe cho thanh niên để đáp ứng các tiêu chuẩn về nguồn nhân lực chất lượng cao; đặc biệt là lao động trẻ tại các khu công nghiệp.
Bộ Y tế đặt mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu nhân lực và vật tư y tế Phát huy hơn nữa tinh thần "5 tiên phong” của thanh niên
Thủ tướng đề nghị thanh niên Việt Nam thực hiện 5 việc tiên phong - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện các bộ, ngành và Trung ương Đoàn tham gia đối thoại với thanh niên. Ảnh: TTXVN

Về nội dung này, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, chăm sóc sức khỏe nhân dân là chính sách rất quan trọng, thời gian qua Đảng, Chính phủ đã có nhiều giải pháp đối với vấn đề này. Riêng đối với thanh niên, đây là lực lượng tương lai của đất nước, cùng với phát triển trí lực, phát triển thể lực cho thanh niên là mục tiêu được Đảng, Nhà nước hướng tới.

Vì vậy, trong mục tiêu phát triển thanh niên từ nay đến năm 2030, ở lĩnh vực y tế có nhiều chính sách được ban hành đồng bộ nhằm phát triển trí lực, thể thực của thanh niên, như: Luật Bảo vệ sức khỏe nhân dân; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia… đều có đề cập đến vấn đề chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và thanh niên nói riêng.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng có nhiều đề án chăm sóc sức khỏe cho thanh niên; sức khỏe sinh sản; sức khỏe tinh thần; sức khỏe thanh niên trong các khu công nghiệp… Bên cạnh đó, Chính phủ đã phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và các bộ, ngành có những giải pháp, triển khai chăm sóc sức khỏe cho thanh niên trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu, cần có sự quan tâm đầu tư hơn nữa. Tới đây, chúng ta sẽ tính toán chăm sóc sức khỏe dựa trên dân số địa bàn. Đặc biệt, đối với khu công nghiệp, nơi tập trung đông lao động sẽ có các chính sách y tế riêng.

Bổ sung ý kiến của Bộ trưởng Bộ Y tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ thêm: “Sức khỏe là vốn quý của con người. Thanh niên không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn cần rèn luyện ý chí, thể lực. Ai cũng có những lúc ốm đau, cần phải có sự chăm sóc y tế ngay từ cơ sở. Tất cả những chủ thể liên quan đều phải có trách nhiệm nâng cao thể lực của người dân nói chung và thanh niên nói riêng, để làm cho đất nước khỏe mạnh, mỗi người đều phải khỏe mạnh”.

Như chúng ta đều biết, sinh thời Bác Hồ luôn quan tâm đến vấn đề thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, cùng với quá trình mở cửa và hội nhập kinh tế quốc tế, suốt 3 thập kỷ qua, trên khắp địa bàn cả nước đã mọc lên rất nhiều các khu công nghiệp tập trung, thu hút hàng triệu lao động.

Đây chính là một trong những lực lượng tạo ra của cải vật chất cho xã hội, đóng góp lớn cho nền kinh tế. Bởi thế, một chiến lược bài bản về chăm sóc sức người lao động (đa số lao động trẻ) tại các khu công nghiệp để nhằm nâng cao sức khỏe, chất lượng nguồn nhân lực là vô cùng quan trọng. Do đó, việc Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định, với mô hình khu công nghiệp tập trung đông lao động sẽ có các chính sách y tế riêng là thể hiện tầm nhìn chiến lược và trách nhiệm với công nhân lao động của Bộ Y tế nói riêng, Chính phủ nói chung.

L.Hà

Nên xem

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

TP.HCM: Đám cháy thiêu rụi nhà xưởng giữa trưa nắng gắt

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Công an quận Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang điều tra làm rõ vụ cháy nhà xưởng trên đường Trần Hải Phụng (phường Tân Tạo).
Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày đầu nghỉ lễ, lượng khách đổ về các bến xe tăng mạnh

(LĐTĐ) Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ngày 27/4, lượng khách tới các bến xe rất đông để mua vé. Các tuyến được người dân lựa chọn nhiều như: Tuyến Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Nha Trang, TP.HCM - Đà Nẵng, TP.HCM - Quảng Ngãi và một số tuyến đi các tỉnh Tây Nguyên, miền Tây.
Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

Công đoàn ngành GTVT Hà Nội: Tổ chức tập huấn an toàn vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được duy trì sẽ giúp cho người lao động nắm bắt được những kiến thức chung, đánh giá các yếu tố nguy hiểm, phòng tránh các tai nạn, sự cố trong quá trình làm việc.
Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

Thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy để mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ

(LĐTĐ) 60 năm qua, lớp lớp các thế hệ Người Rạng Đông thi đua thực hiện tốt lời Bác dạy, đã viết lên câu chuyện của thế hệ mình, xứng đáng với lời nguyện ước: “Phát triển để mãi mãi xứng danh Rạng Đông Anh hùng và có Bác Hồ - làm thỏa lòng Bác mong!”
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

Sôi động đường đua của hàng ngàn runner nhí

(LĐTĐ) Mới đây, hơn 1.600 em học sinh khắp Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tề tựu về cung đường tổ chức giải chạy bộ Bước chân yêu thương - Kids Run 2024 (quận 12). Bên cạnh các em học sinh, nhiều phụ huynh cũng có mặt để động viên con hoàn thành chặng đua.

Tin khác

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

Không tăng giá nhưng vé tàu xe vẫn “nóng”!

(LĐTĐ) Vé máy bay trong nước quá đắt do “khan” máy bay phục vụ đợt cao điểm nghỉ lễ, nên nhiều người đã chọn cách đi du lịch các nước trong khu vực. Giá vé xe khách, tuy ngành Giao thông vận tải yêu cầu nhà xe không tăng giá, nhưng việc đặt chỗ xe đã “nóng” từ lâu. Thời điểm này đặt xe từ Hà Nội về các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh bằng xe chất lượng cao rất khó. Đơn giản, vì chỗ đã được hành khách đặt trước từ lâu rồi.
Luật hóa khu công nghiệp

Luật hóa khu công nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề xuất 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy sự phát triển của các khu công nghiệp và khu kinh tế trên phạm vi cả nước. Đây là lộ trình nhằm xây dựng luật riêng để thúc đẩy phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế.
Hồi sinh những dòng sông

Hồi sinh những dòng sông

(LĐTĐ) Hà Nội vốn nổi tiếng với hệ thống ao, hồ dày đặc, và cũng “nên thơ” bởi những dòng sông. Ngoài sông Hồng (gọi hệ thống sông lớn), còn có các sông Nhuệ, Kim Ngưu, Tô Lịch... chảy uốn lượn quanh Thành phố.
Chuyện xây trường, mở lớp

Chuyện xây trường, mở lớp

(LĐTĐ) Hà Nội chuẩn bị bước sang những tháng hè, không khí bắt đầu nóng dần lên, song nếu so với không khí tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 hệ thống công lập vẫn chưa thấm vào đâu. “Nóng” tuyển sinh đầu cấp tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đã kéo dài cả thập kỷ qua, xét cho cùng một phần cũng bởi quy mô dân số tăng quá nhanh, “tốc độ” xây mới trường chậm, thậm chí nhiều nơi không chuyển động.
Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

Gấp rút đào tạo nhân lực công nghệ bán dẫn

(LĐTĐ) Hiện nay các trường đại học, học viện, cao đẳng được thành lập nhiều, các trường cũng được mở thêm nhiều khoa, ngành học mới để đáp ứng nhu cầu của xã hội, đồng thời cải thiện nguồn thu. Tuy nhiên, những trường chuyên về đào đạo (kỹ sư, lao động chất lượng cao….) thiên về công nghệ, trí tuệ nhân tạo, công nghiệp chất bán dẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đây chính là một trong những “điểm nghẽn” cần phải “khai thông” sớm, nếu chúng ta muốn đi tắt, đón đầu trong cuộc đua tăng tốc kinh tế thời 4.0.
Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động