Để xây dựng thương hiệu trái cây Việt:

Rất cần an toàn thực phẩm

Theo báo cáo từ Bộ NN&PTNT, hiện nay trái cây đang đạt tốc độ tăng trưởng khá cao trong số các sản phẩm nông lâm ngư nghiệp và đứng thứ 3 về giá trị kinh tế (9 tháng xuất khẩu trái cây đạt gần 1,8 tỉ USD), trong danh sách 9 sản phẩm nông lâm ngư nghiệp xuất khẩu. 
rat can an toan thuc pham Đưa xe kiểm nghiệm nhanh ATTP: Việc làm cần nhân rộng
rat can an toan thuc pham Việt Nam đang đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm để xuất khẩu

Tuy nhiên, khi thực hiện các Hiệp định thương mại thế hệ mới, nếu công tác an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) không được chú trọng sẽ dẫn đến người nông dân, doanh nghiệp bị thiệt, thậm chí uy tín quốc gia cũng sẽ bị ảnh hưởng.

VSATTP nỗi lo xuất khẩu trái cây

Trong các loại trái cây của Việt Nam, thanh long chiếm vị trí đầu bảng, tiếp đó là nhãn, dưa hấu, xoài, vải thiều… Lợi thế để trái cây Việt Nam xuất khẩu là rất rõ, tuy nhiên, trước hàng loạt các Hiệp định thương mại mới có hiệu lực, việc trái cây Việt vấp phải sự cạnh tranh với nông sản ngoại là điều khó tránh khỏi. Trước những thách thức trên, nhiều chuyên gia trong ngành nông nghiệp, cũng như các chuyên gia kinh tế hàng đầu đều cho rằng, đẩy mạnh phát triển thương hiệu nông sản, tăng năng lực cạnh tranh, vị thế trên trường quốc tế là cách làm giúp trái cây Việt phát triển bền vững. Tuy nhiên muốn làm được điều đó, ngành nông nghiệp Việt Nam buộc phải giải bài toán về vấn đề VSATTP.

rat can an toan thuc pham
Quản lý tốt vấn đề VSATTP tăng cường cạnh tranh và xuất khẩu cho trái cây trong nước.

Chuyên gia nông nghiệp Nguyễn Thị Hằng chia sẻ, hiện nay Việt Nam có rất nhiều loại trái cây có thương hiệu, thậm chí nhiều loại lọt vào danh sách đặc sản hiếm có như: Sầu riêng Ri6, thanh long, nhãn, vải thiều, măng cụt, cà phê Trung Nguyên… được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng và lựa chọn. Tuy nhiên trên thực tế cho thấy, người tiêu dùng trong nước cũng chưa hình thành thói quen tìm mua sản phẩm thương hiệu, trong khi đó, trái cây Việt vẫn còn gặp nhiều khó khăn khi khẳng định thương hiệu và tìm đường ra thế giới.

“Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới. Chúng ta dồn điền, đổi thửa, thành lập các quỹ đất sản xuất lớn, đầu tư khoa học và công nghệ vào trồng trọt, nhưng khâu kiểm tra chất lượng vẫn sơ sài, các trung tâm chiếu xạ sản phẩm ít, là một trong những nguyên nhân khiến trái cây Việt gặp khó khi xuất khẩu” – bà Hằng cho hay.

Đâu là giải pháp?

Từ trước đến nay, hầu hết các nhà làm vườn, làm nông nghiệp ở nước ta mới chỉ biết ươm trồng cây trái và xử lý trái cây theo kinh nghiệm, chứ không dựa trên cơ sở khoa học nào và nó trở thành điểm yếu lớn nhất khi trái cây Việt hội nhập thị trường. Nắm bắt được nguyên nhân ấy, một vài năm trở lại đây, ngành nông nghiệp đã tập trung tuyên truyền, trao đổi, tập huấn khoa học kỹ thuật cho người làm vườn thông qua các lớp học, áp dụng khoa học kỹ thuận hiện đại…Tuy nhiên, vẫn có sự chưa đồng đều khi áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật.

Để xây dựng được thương hiệu trái cây Việt, ngành nông nghiệp không chỉ mãi tuyên truyền mà cần phải hành động bằng các hoạt động cụ thể, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến VSATTP. Đây được coi là một trong những vấn đề then chốt, đưa sản phẩm Việt ra thế giới.

Trong khi đó, để cạnh trạnh với sản phẩm ngoại nhập, cũng như đưa thương hiệu trái cây Việt ra thị trường thế giới, nhiều doanh nghiệp, nhà làm vườn lại “kêu trời” vì tốn kém, thủ tục rườm rà, rào cản kinh tế…người trồng trọt trong nước thiếu sự liên kết, hệ thống canh tác lỏng lẻo. Thậm chí, nhiều hộ gia đình không thể thực hiện trồng trọt, sản xuất theo quy trình sản xuất khép kín theo tiêu chuẩn của Việt Nam như: VietGAP, Global GAP…Đó là chưa kể đến việc để ra được thị trường thế giới, buộc người làm vườn trong nước phải đáp ứng được tiêu chuẩn trồng trọt theo quy định của nước sở tại.

Đánh giá tiềm năng của trái cây Việt, cũng như đưa ra giải pháp giúp thương hiệu nông sản trong nước quản lý tốt hơn vấn đề VSATTP, nâng cao vị thế thương hiệu trên thế giới, ông Ngô Tiến Dũng, nguyên Cục phó Cục bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), chuyên gia trong lĩnh vực nông nghiệp cho biết, từ trước đến nay, tiêu chuẩn kiểm nghiệm chất lượng quốc tế luôn là vấn đề quan trọng đối với sản phẩm xuất khẩu. Vì thế, muốn tồn tại, muốn phát triển chúng ta buộc phải thực hiện đúng. Người trồng trái cây cũng phải tuân thủ những quy trình khép kín từ việc chăm sóc, hái quả, ngày bón phân…phải được theo dõi, ghi sổ rõ ràng, để khi cần truy xuất nguồn gốc dễ dàng và thuận tiện nhất.

Bên cạnh đó, chúng ta phải có những chiến lược phát triển nông sản bền vững, có những vùng quy hoạch riêng với quy mô lớn, để trồng các loại trái cây xuất khẩu, đảm bảo quy trình sản xuất khép kín. Khi đó, các khu vực trồng này sẽ dễ dàng canh tác, sản xuất, chăm sóc theo tiêu chuẩn nước sở tại quy định. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết giữa người trồng, người sản xuất tại các vùng nguyên liệu với các doanh nghiệp thu mua, đảm bảo chuỗi liên kết bền vững, đảm bảo VSATTP. Đồng thời, tăng cường quản lý, kiểm soát đối với vấn đề VSATTP, nâng cao ý thức, kiến thức cho người trồng trọt thông qua các buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhằm thay đổi ý thức người nông dân trong vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hoặc sử dụng những loại thuốc nào, thời gian nào là an toàn... Làm tốt vấn đề ấy, vấn đề VSATTP không còn là mối lo ngại đối với trái cây Việt khi ra thị trường thế giới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Xem thêm
Phiên bản di động