Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

(LĐTĐ) “Hiểu và Tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa” là triết lý phát triển thông minh trước những thách thức ngày càng khốc liệt của biến đổi khí hậu, KTS. Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú - Invest chia sẻ.
Phát triển Thủ đô Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, có bản sắc Cảnh báo hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino tăng tần suất “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết, ứng phó thông minh với khí hậu”

Mặc dù mới đầu mùa hè, người dân cả nước đã phải đối mặt với những ngày nắng nóng kỷ lục, có nơi lên đến 40 - 42 độ C. Đầu tháng 5, Liên Hợp Quốc cảnh báo hiện tượng thời tiết El Nino phát triển và thúc đẩy nhiệt độ toàn cầu tăng cao, có thể phá vỡ những kỷ lục nhiệt trước đó.

Điều này một lần nữa đặt ra bài toán khó với những nhà phát triển đô thị. Để hiểu hơn vấn đề này, phóng viên đã trò chuyện cùng KTS Lê Anh Tuấn - Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú - Invest.

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

PV: Theo Kiến trúc sư, hiện tượng El Nino quay trở lại trong năm 2023 đặt ra những vấn đề gì với kiến trúc và quy hoạch đô thị?

KTS. Lê Anh Tuấn: El Nino 2023 quay trở lại làm cho biến đổi khí hậu trở nên khốc liệt hơn với tình trạng khô hạn và nắng nóng cực đoan gia tăng.

Quy hoạch đô thị và Kiến trúc công trình nhiều năm qua vốn đã có nhiều giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu như các Chương trình Quy hoạch bền vững và Công trình Xanh (CTX).

Tuy nhiên với tình hình cấp bách như hiện nay thì theo tôi, chọn lọc căn cơ cho Quy hoạch là những giải pháp giảm nhiệt đô thị, tiết kiệm tài nguyên nước, giảm phát thải CO2 và sử dụng năng lượng tái tạo; đối với công trình đó là triệt để áp dụng tiêu chuẩn Xanh với các chỉ số tăng khả năng chống chịu của tòa nhà trong thiết kế và xây dựng.

Quy hoạch Đô thị thông minh và tòa nhà thông minh trong ứng xử với môi trường cũng là ưu tiên hàng đầu.

PV: Theo Kiến trúc sư, những kỹ thuật hay xu hướng thiết kế nào có thể giải bài toán biến đổi khí hậu đang diễn ra tại Việt Nam và trên toàn thế giới?

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

KTS. Lê Anh Tuấn: Ngay từ những năm cuối thập niên 90 của thế kỷ trước và đầu những năm 2000, Hiệp hội chuyên ngành ở các quốc gia phát triển như Anh, Mỹ, Pháp… đã xây dựng và áp dụng các tiêu chí quy hoạch bền vững cho đô thị và tiêu chuẩn công trình xanh để ứng phó biến đổi khí hậu.

Hiện nay, những tiêu chí này đã trở nên phổ biến trên thế giới. Ngay tại Việt Nam, việc ban hành và bắt buộc áp dụng QCVN 09-2017 quy chuẩn xây dựng quốc gia cho các công trình sử dụng năng lượng hiệu quả và áp dụng tiêu chuẩn công trình xanh LOTUS (Việt Nam) cho thấy nỗ lực đáng kể trong việc nâng cao chất lượng đô thị ứng phó với biến đổi khí hậu . Như vậy, quy hoạch bền vững và thiết kế công trình xanh không còn là sự lựa chọn mà trở thành xu hướng tất yếu.

Với các cơ quan quản lý nhà nước hay các nhà phát triển bất động sản, việc cần làm là ứng dụng các giải pháp hạ tầng xanh cho quy hoạch đô thị như: Triệt để xây dựng hè - đường tự thấm; sử dụng nhiều cây bản địa chịu hạn trong đô thị; Xanh hóa mái với các đô thị hiện hữu và công trình cũ. Đồng thời, cần ứng dụng quản lý năng lượng thông minh cho cấp điện, cấp thoát nước, kết hợp cùng với việc sử dụng nguyên liệu sạch.

Trong khâu thiết kế và xây dựng công trình theo tiêu chuẩn xanh cũng cần có sự vào cuộc của các nhà cung cấp vật liệu xây dựng có nhãn xanh, nhà thầu thi công sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc tái chế.

PV: Mọi công trình đều bắt đầu bằng công thức xanh, kiến trúc sư có thể chia sẻ những kinh nghiệm Văn Phú - Invest đã áp dụng để kiến tạo nên công trình và đô thị bền vững?

KTS. Lê Anh Tuấn: Trong vài năm nay, Văn Phú - Invest đã xây dựng và thực hiện chiến lược Xanh – Bền vững cho các dự án Đô thị và Công trình của mình. Chúng tôi ban hành các tiêu chuẩn thiết kế Đô thị, công trình riêng của Văn Phú - Invest với mục tiêu tạo ra được các giá trị bền vững không chỉ cho khách hàng mà còn cho cộng đồng.

Quy hoạch Đô thị thông minh, tòa nhà thông minh - Giải pháp ứng phó với El Nino

Ứng phó với biến đổi khí hậu thể hiện ở việc tôn trọng thiên nhiên – văn hóa ở nơi xây dựng dự án, các công trình đều áp dụng và đạt các Chứng chỉ Xanh phù hợp như EDGE, LEED… Văn Phú - Invest sẽ tiến tới áp dụng các Chỉ số khả năng chống chịu tòa nhà, chỉ số đô thị không phát thải CO2 (ví dụ như của Tổ chức tài chính thế giới IFC), xây dựng sinh thái thông minh cho các Sản phẩm đô thị và nhà ở. Kết quả, trong năm 2021 - 2022 Văn Phú - Invest đã đóng góp 254.000 m2 sàn nhà ở cao tầng đạt chứng chỉ Xanh EDGE vào phân khúc công trình xanh tại Việt Nam.

PV: Hiện tượng El Nino khiến cho nhiệt độ nước biển bề mặt khu vực xích đạo trung tâm và phía Đông Thái Bình Dương tăng lên, ảnh hưởng trực tiếp đến các khu vực và đô thị ven biển. Các khu đô thị ven biển của Văn Phú - Invest có chịu tác động từ hiện tượng này không và kiến trúc, quy hoạch cần có những giải pháp nào, thưa KTS?

KTS. Lê Anh Tuấn: Các khu vực ven biển nhạy cảm hơn với các hiện tượng sạt lở bờ biển, khu vực cửa biển và đường bờ thay đổi liên tục. Như vậy ngoài các yếu tố giải pháp như tôi đã nói trên thì các đặc thù đô thị ven biển - bao gồm nhiều dự án của Văn Phú - Invest ở miền Trung và Tây Nam Bộ đều nhìn nhận thêm biện pháp cần thiết là hạ tầng Xanh, sử dụng cây bản địa chịu hạn cùng với việc bảo vệ đường bờ bằng các giải pháp kè mềm, kết hợp nuôi bãi tái tạo môi trường sinh thái tự nhiên.

Đối với công trình cần tìm nhiều giải pháp thích ứng linh hoạt cao hơn trong cả 2 điều kiện khô hạn và ngập lụt. Ví dụ trong năm nay, chúng tôi sẽ đưa vào áp dụng cửa chống ngập phần ngầm cho các dự án của Văn Phú - Invest là một trong những giải pháp thích ứng trên.

PV: Với cương vị là Chuyên gia trưởng Hội đồng khoa học Văn Phú - Invest, theo ông đâu là vai trò, sứ mệnh của kiến trúc sư và nhà phát triển bất động sản trong bối cảnh xuất hiện hiện tượng El Nino cũng như những hiện tượng thời tiết cực đoan khác?

KTS. Lê Anh Tuấn: Theo tôi, một nhà phát triển bất động sản chuyên tâm sẽ đặt giá trị tạo dựng môi trường sống cho khách hàng và cộng đồng là cao nhất, như vậy khi họ thực hiện các sản phẩm của mình thì hiểu và tôn trọng thiên nhiên, mình bảo vệ thiên nhiên và thiên nhiên bảo vệ mình trong mối tương tác hài hòa là điều trọng yếu mà không cần phải lo có xuất hiện thời tiết cực đoan hay không. Nên với góc nhìn như vậy thì chắc rằng kiến trúc sư và nhà phát triển bất động sản như Văn Phú - Invest sẽ cần có tâm thái cùng nhau đồng hành như một đội thì mới thực hiện được hết vai trò và trách nhiệm của mình.

PV: Xin cảm ơn những chia sẻ của Kiến trúc sư!

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Điều ít biết về bộ ba trụ cột công nghệ thông minh tại Ocean City

Điều ít biết về bộ ba trụ cột công nghệ thông minh tại Ocean City

(LĐTĐ) Ocean City với bộ ba trụ cột An ninh thông minh - Vận hành thông minh - Căn nhà thông minh đã phá vỡ chuẩn mực về nơi an cư lý tưởng, trở thành “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh”.
Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

Chuỗi nhà hàng, cửa hiệu tại Grand World bất ngờ vì lợi nhuận trong mơ

(LĐTĐ) Tiềm năng kinh doanh vượt trội tại Grand Word (Ocean City) cùng chính sách ưu đãi đặc biệt của chủ đầu tư đã mang tới những bất ngờ vượt kỳ vọng cho các chuỗi thời trang, nhà hàng, quán cà phê sớm mở hàng tại đây.
Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

Người nước ngoài “mê” không gian sống tại khu Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Không chỉ “hút hồn” người Việt, Vinhomes Grand Park đang là lựa chọn định cư hàng đầu của nhiều công dân quốc tế đến sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), hình thành một cộng đồng dân cư trí thức, văn minh và đa dạng...
Lợi thế nhân đôi của bất động sản gần sông, hồ

Lợi thế nhân đôi của bất động sản gần sông, hồ

(LĐTĐ) Khi quá trình đô thị hóa ngày càng phát triển, quỹ đất trở nên hạn hẹp hơn thì các dự án gần sông, hồ với cảnh quan xanh mát sẽ ngày càng trở nên khan hiếm.
Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

Gỡ “nút thắt” cải tạo chung cư cũ

(LĐTĐ) Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị bằng việc xây dựng lại chung cư cũ, nhà ở cũ, chỉnh trang phố cổ, phố cũ là yêu cầu tất yếu trong tiến trình phát triển Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, việc cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị tại Thủ đô Hà Nội trong thời gian qua kết quả còn hạn chế, đòi hỏi cần những cơ chế, chính sách để gỡ “nút thắt”.
Đâu là những yếu tố khiến người mua nhà quyết xuống tiền?

Đâu là những yếu tố khiến người mua nhà quyết xuống tiền?

(LĐTĐ) Sau giai đoạn thị trường gặp biến động, khách hàng ngày càng khắt khe hơn trong các tiêu chí chọn mua nhà. Các tiêu chí cần và đủ khi quyết định “xuống tiền” phải kể đến vị trí đắc địa, pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư uy tín, tiến độ đảm bảo và chính sách hỗ trợ thiết thực cho người mua.
Đến năm 2030 Đồng Nai sẽ có thêm 6 đô thị mới

Đến năm 2030 Đồng Nai sẽ có thêm 6 đô thị mới

(LĐTĐ) Theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự kiến đến năm 2030 tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh này đạt khoảng 75-80% và có 17 đô thị, trong đó hình thành 6 đô thị mới.
Áp dụng triết lý sống cân bằng của người Nhật vào thiết kế căn hộ

Áp dụng triết lý sống cân bằng của người Nhật vào thiết kế căn hộ

(LĐTĐ) Nhật Bản nổi tiếng với lối sống chữa lành và nuôi dưỡng nội tại với thói quen thiền định, hòa mình trong không gian sống tối giản nhưng tràn ngập thiên nhiên. Phong cách và triết lý sống này không chỉ giúp người Nhật hạnh phúc bền vững mà còn truyền cảm hứng cho lối sống cân bằng của nhiều gia đình Việt.
Bùng nổ xu hướng Shoppertainment, Mega Grand World hứa hẹn sôi động bậc nhất tại phía Bắc

Bùng nổ xu hướng Shoppertainment, Mega Grand World hứa hẹn sôi động bậc nhất tại phía Bắc

(LĐTĐ) Shoppertainment - Xu hướng mua sắm kết hợp giải trí đang bùng nổ trên toàn cầu đã được hiện thực hóa tại điểm đến Ocean City, với tên gọi Mega Grand World Hà Nội. Nơi đây hứa hẹn sẽ là điểm hẹn giao thương đẳng cấp quốc tế với những trải nghiệm mua sắm, vui chơi, ẩm thực, thưởng thức văn hóa nghệ thuật, kiến trúc thế giới “độc nhất vô nhị”.
Sống chan hòa giữa đa thế hệ như người Nhật

Sống chan hòa giữa đa thế hệ như người Nhật

(LĐTĐ) Xu hướng “bỏ nhà phố lên chung cư” ngày càng phổ biến tại các đô thị lớn, song một câu hỏi cũng được đặt ra: Làm sao để các gia đình đa thế hệ có thể chung sống chan hòa trong căn hộ với không gian riêng tư có hạn?
Xem thêm
Phiên bản di động