Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016: 10 ngả chọn ngả nào!
Trường nghề đầu tư triệu đô, tuyển sinh lay lắt | |
Học nghề dễ kiếm việc làm | |
Công bố danh sách điểm tiếp nhận đăng ký thi THPT Quốc gia 2016 |
Theo quy chế mới, thí sinh sẽ không được nộp, rút hồ sơ để thay đổi nguyện vọng xét tuyển như năm ngoái, đồng thời được đăng ký đến 10 nguyện vọng xét tuyển. Quy chế là vậy, tuy nhiên nhiều thí sinh lại tỏ ra bối rối khi có quá nhiều lựa chọn.
Theo nhận định của nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, PGS.Trần Xuân Nhĩ, việc thay đổi được bộ cho là tích cực này vẫn sẽ không tránh khỏi lộn xộn. Lý do đợt xét tuyển đầu tiên, các em được đăng ký 2 trường với 4 nguyện vọng, đợt 2 đăng ký 3 trường với 6 nguyện vọng, như vậy mỗi học sinh được đăng ký10 nguyện vọng. Trước đây, đứng giữa “ngã ba đường” chọn hướng đi đã khó nay đứng giữa “ngã 10” thì các em sẽ càng không biết chọn đường nào, dẫn đến việc chọn đi đường nào cũng được, muốn đến đâu thì đến.
Đăng ký xét tuyển vào nhóm trường, thí sinh có cơ hội cao hơn |
Em Quỳnh Anh (Trường THPT Đoàn Kết) băn khoăn: “Em sẽ chọn những trường phù hợp với bản thân để đăng ký xét tuyển đợt 1, nhưng nếu không đỗ thì đợt xét tuyển thứ 2 em vẫn sẽ phải đăng ký những ngành nghề không phù hợp với mình, vì miễn sao có thể đỗ đại học ngay năm đầu tiên. Sang năm, chắc tỉ lệ chọi sẽ còn cao hơn, cơ hội đỗ đại học sẽ thấp đi”. Hoàng cũng chia sẻ thêm rằng, thà học không đúng sở trường và mơ ước còn hơn thi trượt.
Phụ huynh học sinh Hoàng Thế Anh (Trường THPT Nguyễn Huệ) đưa ra nhận xét: “Lượng thí sinh ảo năm nay có thể sẽ tăng cao hơn cả năm trước, vì thế nếu đã có nhiều lựa chọn thì cứ đăng ký thoải mái, đỗ hay trượt còn phụ thuộc vào… vận may. Còn để tính toán chỉ tiêu, mức tuyển đầu vào của các trường và xác xuất trúng tuyển thì rất khó”.
Việc điều chỉnh cho thí sinh đăng ký nguyện vọng cố định 2 trường chứ không được rút hồ sơ từ trường này nộp sang trường khác đòi hỏi thí sinh sẽ phải tính toán kỹ năng lực, sở trường bản thân để nộp hồ sơ. Vì vậy, phụ huynh và các trường phổ thông cần định nghĩa kỹ và rõ ràng các ngành nghề dự thi để thí sinh lựa chọn đúng nguyện vọng. Đây là khâu mà từ trước tới nay chưa định hướng một cách triệt để.
Việc năm nay thí sinh được đăng ký vào 2 đến 3 trường trong mỗi đợt xét tuyển cũng tạo nên băn khoăn về tình trạng thí sinh ảo và trúng tuyển ảo vốn đã được giải quyết rất tốt trong mùa thi trước. Để phòng tình trạng này, bộ đã cho phép các trường tuyển sinh theo nhóm thay vì cho từng trường nhận hồ sơ xét tuyển riêng.
“Dù quy chế tuyển sinh có như thế nào thì các em cũng phải học hành một cách nghiêm túc. Nghiêm túc ở đây có nghĩa là không học lệch. Các em đừng nghĩ những môn không thi không nằm trong diện môn thi của bộ thì sẽ không học như việc chỉ học tự nhiên mà không học lịch sử. Vì như vậy, kiến thức của các em sẽ bị thiếu hụt. Các em nên trang bị kiến thức toàn diện cho mình, thi cử là một phần. Học sinh cần phải lượng sức của mình ở mức độ nào, sự yêu thích ngành nghề như thế nào trên cơ sở đó để chọn trường, chọn ngành nghề, chọn trường thích hợp. Mặc dù bộ cho nhiểu nguyện vọng, nhưng học sinh nên xác định rõ mục tiêu, nghề nghiệp mà mình muốn đạt được trong tương lai”. PGS.Trần Xuân Nhĩ |
Nhìn nhận về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, PGS Hoàng Minh Sơn cho rằng việc làm này sẽ có lợi cho cả thí sinh và nhà trường. Về phía thí sinh, nếu đăng ký theo nhóm được sử dụng toàn bộ số nguyện vọng ấy để đăng ký vào các trường trong nhóm đó. Nếu đăng ký vào các trường xét tuyển độc lập thì các em chỉ đăng ký được hai trường, mỗi trường 2 nguyện vọng. Nhưng đối với trường theo nhóm các em có thể đăng ký 4 nguyện vọng với 4 ngành vào 4 trường khác nhau trong nhóm. Hiện nay Trường Bách khoa Hà Nội đã hoàn thành đề án tuyển sinh theo nhóm. Sau khi được bộ thông qua, đề án tuyển sinh theo nhóm sẽ được công bố công khai để thí sinh tham khảo.
Còn PGS Trần Xuân Nhĩ nêu quan điểm: “Đây chỉ là giải pháp “tốt” trong tình thế không “tốt” như hiện nay”. Bởi theo ông, với việc xét tuyển theo nhóm trường, cơ may vào các trường đại học, cao đẳng đối với thí sinh tham gia xét tuyển vào nhóm trường sẽ cao hơn, đồng thời tỉ lệ ảo cũng giảm đi. Nhưng không thể tránh khỏi một số trường không đăng ký theo nhóm sẽ không có thí sinh nộp hồ sơ và rất dễ xảy ra tình trạng lộn xộn tiếp theo. “Muốn tránh được tình trạng này thì ngay từ bây giờ Bộ phải nghiên cứu và đưa ra tiêu chí cụ thể, nhóm trường theo chuyện môn hay theo vùng chứ không thể để các nhóm trường liên kết nhóm tự do sẽ dẫn đến những hệ quả không lường” - PGS Trần Xuân Nhĩ nhấn mạnh.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng
Tin khác
Đề xuất lương giáo viên được ưu tiên xếp cao nhất thang bậc lương hành chính sự nghiệp
Giáo dục 18/05/2024 13:56
Học sinh Việt Nam giành giải Nhì tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế
Xã hội 18/05/2024 08:56
6 điểm đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục 18/05/2024 06:16
Bảo đảm đề thi tốt nghiệp chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp
Giáo dục 17/05/2024 20:52
Kiến tạo môi trường pháp lý để phát triển đội ngũ nhà giáo
Xã hội 17/05/2024 20:26
Công bố quyết định thành lập Trường THCS Giảng Võ 2
Giáo dục 17/05/2024 18:44
Khánh Hòa: Cận cảnh hai ký túc xá đầu tư hơn trăm tỷ đồng đang bị... bỏ hoang!
Giáo dục 17/05/2024 18:29
Gần 548 nghìn nhà giáo được lấy ý kiến về dự thảo Luật Nhà giáo
Giáo dục 17/05/2024 17:13
Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập: Áp lực khi tỷ lệ “chọi” tăng cao
Giáo dục 16/05/2024 11:50
Quận Ba Đình: Hơn 3.500 học sinh lớp 9 tham gia khảo sát chất lượng
Giáo dục 16/05/2024 11:15