“Quản” giá điện theo cơ chế nào?

(LĐTĐ) Mới đây, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm “Đột phá nào để thu hút đầu tư vào ngành điện” với sự tham dự của lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia kinh tế, tài chính, năng lượng...
Sửa Luật Điện lực với 6 nhóm chính sách lớn Bộ trưởng Bộ Công Thương: Biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt còn 5 bậc

Các chuyên gia tham dự tọa đàm đã phân tích, kiến giải, luận bàn về vấn đề thu hút đầu tư vào ngành điện, nhất là cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, cơ cấu giá và cách tính giá thành điện khi bán ra hiện nay; việc thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá điện trong nền kinh tế thị trường...

Về cơ chế, chính sách trong hoạt động thu hút đầu tư phát triển ngành điện, đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, chính sách của chúng ta “ổn định quá”. “Luật Điện lực năm 2004, sửa đổi năm 2012; Quyết định số 28 về giá bán điện năm 2014… Tuy nhiên, thực tế ngành điện thay đổi rất nhanh chóng nên sự ổn định là chậm thay đổi”, ông Hiếu bình luận.

“Quản” giá điện theo cơ chế nào?
Ảnh minh họa.

Ông Phan Đức Hiếu cũng cho rằng, đầu tư ngành điện rất lớn, đứng từ góc độ các nhà đầu tư thì hệ thống chính sách phải có khả năng tiên lượng và đồng bộ, vì nếu không đồng bộ thì không tạo ra tác động tốt. Chúng ta cải cách rất mạnh về thu hút đầu tư thị trường phát điện, mua điện bán buôn nhưng chậm cải cách về bán lẻ thì rõ ràng không đồng bộ.

Mặt khác, theo ông Phan Đức Hiếu, chính sách ngành điện thiếu tính thị trường. Trong bối cảnh hiện nay, nếu thiếu tính thị trường trong nội dung cơ chế chính sách thì rất khó để có công cụ thúc đẩy bền vững, do đó cần phải tiếp tục hoàn thiện về cơ chế.

Một trong những khó khăn lớn trong thu hút đầu tư vào phát triển ngành điện là cần nguồn lực đầu tư lớn trong khi thời gian thu hồi vốn chậm, giá bán điện hiện nay vẫn còn mang màu sắc “bao cấp”, bù trừ. Về điều này, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, giá điện của chúng ta đang có 4 bất cập rất lớn, trong đó bất cập có tính chất bao trùm là giá điện chưa thực hiện theo cơ chế thị trường.

Theo phân tích của ông Nguyễn Tiến Thỏa, toàn bộ chi phí đầu vào để sản xuất điện như than, khí, dầu, tỷ giá… đã theo thị trường, nhưng giá đầu ra lại không phản ánh được những biến động của các chi phí đó; lúc thì điều chỉnh quá lâu, lúc điều chỉnh lại không tính đúng, tính đủ, không bảo đảm bù đắp toàn bộ chi phí đã bỏ ra để sản xuất kinh doanh điện, dẫn đến sản xuất kinh doanh điện gặp rất nhiều khó khăn (năm 2022 và năm 2023, ngành điện lỗ khoảng 47.500 tỷ đồng).

Đây là khó khăn lớn cho việc cải thiện dòng tiền của ngành điện để đầu tư, phát triển nguồn và lưới. “Phải dùng những biện pháp như là thuế, phí, các quỹ điều tiết các thị trường để điều tiết thị trường điện chứ không chỉ trông cậy vào việc kiềm chế giá thấp để đảm bảo được mục tiêu kiểm soát lạm phát. Phải tính toán lại chính sách phát điện từ chính sách thị trường này”, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa nêu.

Từ thực tế hiện nay, ông Phan Đức Hiếu cho rằng, sửa đổi Luật Điện lực lần này là một cơ hội, phải tận dụng cơ hội này, nếu không sẽ mất 5-7 năm sau mới có thể sửa chữa. Ông tán thành quan điểm tính giá để xác định ra giá sản xuất; tách bạch giá bán điện, không nên đưa quá nhiều mục tiêu chính sách vào giá điện mà gây méo mó. “Cứ tính đúng tính đủ, tách bạch chính sách điều tiết và việc tính giá. Cùng với đó, thúc đẩy tính thị trường, tăng sự cạnh tranh trong mọi hoạt động, mọi khâu của điện lực”, ông Hiếu nêu.

Diên Vĩ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

Phát động giải thưởng “Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức nhằm tôn vinh các sản phẩm công nghệ số xuất sắc, mang tự hào trí tuệ Việt Nam, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế, tạo lợi thế cạnh tranh quốc gia và tăng năng suất lao động, đồng thời tôn vinh các sản phẩm công nghệ số Việt Nam chinh phục thế giới.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện tại Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 22/8, Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức “Ngày hội Giọt máu hồng Meiko 2024” tại Nhà máy Meiko Việt Nam (Phùng Xá, Thạch Thất, Hà Nội).
Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

Người họa sĩ nặng lòng với văn hoá Mường

(LĐTĐ) Họa sĩ Vũ Đức Hiếu, người thường được biết đến với nghệ danh “Hiếu Mường” đã tạo dựng không gian văn hóa Mường tại Hòa Bình từ năm 2007 với quy mô một bảo tàng tư nhân đầu tiên, nhằm bảo tồn, giới thiệu không gian văn hóa dân tộc Mường tại Việt Nam. Cách đây ít ngày, họa sĩ Vũ Đức Hiếu tiếp tục đưa tinh hoa gốm Mường về Hà Nội trong một không gian đậm bản sắc văn hóa tại 85 Nhật Chiêu, quận Tây Hồ.
Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

Chủ tịch Quốc hội: Thực hiện quyết liệt các nghị quyết về giám sát chuyên đề và chất vấn

(LĐTĐ) Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, sau 1,5 ngày làm việc nghiêm túc, sôi nổi, với tinh thần xây dựng và trách nhiệm cao, đến thời điểm này, đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 36 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền

(LĐTĐ) Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang chú trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Qua đó, đội ngũ đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã từng bước nâng cao nhận thức, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật, không ngừng học tập, trau dồi kinh nghiệm, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp để đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ.
Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

Để phúc lợi gần hơn với đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Với mong muốn mang lại cho đoàn viên Công đoàn, công nhân lao động nhiều sản phẩm với giá ưu đãi, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội phối hợp Công ty TNHH MTV Vườn Thú Hà nội tổ chức ra mắt Điểm phúc lợi đoàn viên đầu tiên. Đây là hoạt động thuộc Chương trình phúc lợi đoàn viên do Công đoàn ngành phối hợp đơn vị cung cấp các sản phẩm chăm sóc cuộc sống và phúc lợi cho đoàn viên, người lao động thực hiện.
Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

Hy vọng sẽ không còn thiếu trường công

(LĐTĐ) Năm học mới chuẩn bị bắt đầu, nhưng thực tế các cháu phải đi học thêm ở các trung tâm, ở trường cách đây vài tháng. Năm nay, thời tiết xem ra dễ chịu hơn mọi năm, song “sức nóng” về học hành thì vẫn không “hạ nhiệt” chút nào.

Tin khác

Tỷ giá USD hôm nay (22/8): Đồng USD giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (22/8): Đồng USD giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng nay 22/8/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam hiện ở mức 24.246 VND/USD - giảm 5 VND. Thị trường thế giới, chỉ số USD Index (DXY) giảm 0,30%, xuống mốc 101,14.
Trước thềm năm học mới: Có còn sách giả, sách lậu lưu hành?

Trước thềm năm học mới: Có còn sách giả, sách lậu lưu hành?

(LĐTĐ) Sản xuất, kinh doanh sách giả, sách lậu là một trong những vấn nạn được dư luận hết sức quan tâm, các cơ quan thực thi công vụ cũng tích cực đấu tranh ngăn chặn thời gian qua. Năm học mới sắp đến, phụ huynh lại đặt câu hỏi liệu sách giả có còn lưu hành trên thị trường?
Giá vàng hôm nay (22/8): Vàng nhẫn tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (22/8): Vàng nhẫn tăng nhẹ

(LĐTĐ) Sau phiên tăng sốc, sáng nay 22/8/2024, giá vàng thế giới quay đầu giảm do nhà đầu tư tranh thủ chốt lời ở mức giá kỷ lục, tiếp tục giao dịch gần mốc 2.500 USD/ounce. Trong nước, vàng miếng SJC sau phiên tăng trước đó, phiên này duy trì ở mốc giá không đổi. Riêng giá vàng nhẫn biến động nhẹ.
Phát hiện, tiêu hủy gần 5.000 bánh Trung thu nhập lậu tại Hà Nội

Phát hiện, tiêu hủy gần 5.000 bánh Trung thu nhập lậu tại Hà Nội

(LĐTĐ) Triển khai cao điểm kiểm tra thị trường dịp Tết Trung thu năm 2024, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử lý 6 vụ vi phạm, tiêu hủy gần 5.000 chiếc bánh Trung thu nhập lậu với trị giá hàng hóa gần 50 triệu đồng.
Sáng nay (21/8): Giá vàng nhẫn lại tăng

Sáng nay (21/8): Giá vàng nhẫn lại tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (21/8), cả vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều tăng theo đà tăng của giá thế giới. Giá vàng miếng SJC bán ra lên mốc 81 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn trên 78 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay (19/8): Thiết lập đỉnh mới?

Giá vàng hôm nay (19/8): Thiết lập đỉnh mới?

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 19/8/2024 trên thị trường thế giới được dự báo tiếp tục tăng. Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể lập mức cao mới trong thời gian sắp tới.
Giá vàng miếng trong nước ổn định

Giá vàng miếng trong nước ổn định

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới có nhiều biến động, vượt ngưỡng 2.500USD/ounce thì giá vàng miếng trong nước tuần qua khá ổn định.
Hà Nội: Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp, nhiều khuyến mại

Hà Nội: Thị trường bánh Trung thu nhộn nhịp, nhiều khuyến mại

(LĐTĐ) Mặc dù còn khoảng một tháng nữa mới đến Tết Trung thu 2024 (Rằm tháng Tám Âm lịch), nhưng thời điểm, tại các siêu thị, trung tâm thương mại, hay các tuyến đường lớn trên địa bàn Thủ đô… nhiều doanh nghiệp dựng các quầy hàng giới thiệu, bày bán đủ các loại bánh nướng, bánh dẻo với mẫu mã, giá cả hấp dẫn.
Doanh thu dưới 200 triệu không bị đánh thuế

Doanh thu dưới 200 triệu không bị đánh thuế

(LĐTĐ) Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội đã đề nghị nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế giá trị gia tăng từ 100 triệu đồng hiện nay lên 200-300 triệu đồng/năm.
Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

Thị trường đồ dùng học tập không có nhiều biến động trước năm học mới

(LĐTĐ) Chỉ còn khoảng 20 ngày nữa là bước vào năm học mới 2024 - 2025. Thời điểm này, thị trường đồ dùng học tập tại Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đã bắt đầu sôi động. Đáng nói, năm nay thị trường đồ dùng học tập khá phong phú và đa dạng, trong khi đó giá cả không có nhiều biến động so với năm trước. Đặc biệt, do tạo được lòng tin với người tiêu dùng, năm nay, hàng Việt tiếp tục cho thấy sự áp đảo so với các sản phẩm nhập khẩu.
Xem thêm
Phiên bản di động