Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ: Phát huy hiệu quả từ mô hình liên gia tự quản

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, phường Tứ Liên đã nhanh chóng thành lập mô hình liên gia tự quản. Đây là mô hình được xây dựng và triển khai thực hiện linh hoạt phù hợp với điều kiện của phường. Bước đầu mô hình này mang lại hiệu quả thiết thực và nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân trên địa bàn.
Hiệu quả từ các phong trào thi đua trong công nhân, viên chức, lao động Sơn Tây Thiết thực, hiệu quả công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động Hà Nội triển khai biện pháp tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19"

Triển khai xuống từng địa bàn dân cư

Phường Tứ Liên nằm ven sông Hồng, có diện tích 3,5 km2. Phường có địa bàn tiếp giáp với các phường Yên Phụ, Quảng An, Nhật Tân. 6/7 dân cư ở khu vực ngoài đê sông Hồng và chủ yếu là người lao động làm nghề trồng trọt hoa màu, cây cảnh. Chính vì vậy, khi Thành phố nới lỏng một số hoạt động, cuộc sống bình thường mới dần trở lại thì công tác quản lý, theo dõi di biến động dân cư, kiểm tra các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi sản xuất, kinh doanh dịch vụ, nơi làm việc như đeo khẩu trang, sát khuẩn, thực hiện giãn cách, quét mã QR… theo quy định càng cần phải tiếp tục duy trì.

Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ: Nhiều hiệu quả từ mô hình liên gia tự quản
Các thành viên của nhóm liên gia tự quản thường xuyên rà soát, theo dõi, quản lý di biến động dân cư.

Để chủ động nắm bắt, theo dõi, quản lý di biến động dân cư, kịp thời sàng lọc nhanh những đối tượng F0, ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, ngày 16/10 Ủy ban nhân dân phường Tứ Liên đã ban hành kế hoạch số 150/KH-UBND về việc xây dựng mô hình liên gia tự quản - một hạt nhân nòng cốt phụ trách nhiều gia đình để xây dựng nơi cư trú an toàn.

Theo đó, phường xây dựng tiêu chí, nội dung “nơi cư trú an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19” nhằm đảm bảo cá nhân an toàn, gia đình an toàn, nhà trọ an toàn, liên gia an toàn, tổ dân phố an toàn, phường an toàn. Đến nay, phường Tứ Liên đã thành lập 399 nhóm liên gia tự quản tại 12 tổ dân phố trên địa bàn phường. Thành viên là đại diện các hộ gia đình trong nhóm. Mỗi nhóm có một hạt nhân nòng cốt phụ trách 5 - 10 hộ gia đình theo phương châm “3 xây, 2 phòng, 2 chống”.

Với phương châm phát huy sức mạnh toàn dân, các nhóm liên gia tự quản cùng Tổ Covid cộng đồng duy trì việc rà soát, nắm bắt địa bàn và di biến động đối với những người ở nơi khác về, đặc biệt là những người trở về từ vùng dịch, phối hợp với các lực lượng chức năng để giám sát, theo dõi cách ly y tế.

Ông Trần Minh Tâm - Tổ trưởng Tổ dân phố số 10 chia sẻ: “Tổ dân phố số 10 có 35 nhóm liên gia tự quản, mỗi nhóm phụ trách khoảng 10 gia đình, các hộ gia đình đều sống gần nhau nên việc giám sát, phát hiện và hỗ trợ truy vết các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 rất nhanh chóng, kịp thời. Mọi chỉ đạo của chính quyền đều được các thành viên trong nhóm nhanh chóng chuyển đến các chủ hộ. Đối với những gia đình có người lạ từ nơi khác đến đều được nhắc nhở thực hiện khai báo y tế đúng quy định”.

Đánh giá về hiệu quả mà mô hình đem lại, ông Trinh Chí Thanh - Bí thư Đảng ủy phường Tứ Liên cho biết: Do tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp, phường đã phát huy vai trò tích cực của các thành viên ban công tác mặt trận, Tổ Covid-19 cộng đồng, đảng viên, hội viên đoàn thể, lực lượng xung kích trong việc tham gia nhóm liên gia tự quản.

“Mô hình nhóm liên gia tự quản tại phường đang hoạt động hiệu quả với mục tiêu xây dựng khu dân cư an toàn, nơi cư trú an toàn để nhân dân có chỗ dựa vững chắc, yên tâm lao động sản xuất, học tập đồng thời cùng với cả hệ thống chính trị, thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng địa phương ổn định về chính trị, an ninh trật tự được củng cố và tăng cường”, Bí thư Đảng ủy phường Tứ Liên nhấn mạnh.

“Cánh tay nối dài” của chính quyền cơ sở

Không chỉ góp phần gắn kết cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhóm liên gia tự quản tại phường Tứ Liên còn đang phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, thông qua các mô hình tự quản, người dân đã phát huy tính chủ động, sáng tạo, góp phần thiết thực xây dựng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng “Phường văn hóa”.

Phường Tứ Liên, quận Tây Hồ: Nhiều hiệu quả từ mô hình liên gia tự quản
Nhóm liên gia tự quản góp phần gắn kết cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường.

Ông Nguyễn Việt Cường - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Tứ Liên cho biết: Dù mới thành lập tuy nhiên các nhóm liên gia tự quản của phường đã hoạt động khá sôi nổi, tích cực và hiệu quả. Mỗi nhóm, mỗi thành viên trong nhóm trở thành “cánh tay nối dài” của chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại khu dân cư và khơi dậy sức mạnh đoàn kết của quần chúng nhân dân tham gia giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ghi nhận vai trò và hiệu quả của mô hình nhóm liên gia tự quản đem lại, Đại úy Lê Quang Dũng - Phó Trưởng Công an phường Tứ Liên chia sẻ: Mô hình đã phản ánh kịp thời những biến động không ổn định của người đến và đi trong khu vực liên gia, vừa giúp các lực lượng chức năng quản lý, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh trong tình hình mới vừa góp phần phối hợp, hỗ trợ công an phường nâng cao chất lượng quản lý cư trú, rút ngắn thời gian hoàn thiện dự án dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân. Đối với công tác phòng chống tội phạm và điều tra khám phá tội phạm, yêu cầu khai báo y tế đối với người lạ đến khu vực giúp lực lượng công an phát hiện, khoanh vùng đối tượng trong phạm vi nhỏ nhất và xác định luôn được manh mối khi có vụ việc gây rối trật tự và vi phạm pháp luật xảy ra.

Từ những hiệu quả mà mô hình đem lại có thể thấy trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc phát huy vai trò của các nhóm liên gia tự quản trong phòng, chống dịch hết sức quan trọng. Đây sẽ là cơ sở để Ủy ban nhân dân phường Tứ Liên thiết lập những “vùng xanh” an toàn, bắt đầu từ cá nhân, gia đình, nhà trọ, liên gia an toàn tiến tới Tổ dân phố an toàn, phường an toàn, đảm bảo ngăn chặn, đẩy lùi sự xâm nhập của dịch Covid-19 vào địa bàn.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

Phúc Thọ: Đảm bảo các xã hoàn thành tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc theo đăng ký

(LĐTĐ) Dự kiến Đại hội Mặt trận Tổ quốc huyện Phúc Thọ khóa XX sẽ được tổ chức 2 ngày, trong khoảng thời gian từ ngày 28/4-10/5 với khoảng 175 đại biểu và 150 khách mời.
Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

Trước ngày 1/7 sẽ có Thông tư quản lý việc đánh và gắn biển số nhà

(LĐTĐ) Thực hiện số hóa dữ liệu đất đai, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội phân công 1 đồng chí Phó Chủ tịch chỉ đạo xây dựng kế hoạch để triển khai từng bước về số hóa đất đai và đánh số nhà. Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư quy định giải pháp quản lý đánh số nhà, gắn biển số nhà tích hợp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thời gian hoàn thành trước ngày 1/7.
Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

Kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế, 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng

(LĐTĐ) Ngày 17/3, tại sân Đình Hoàng, phường Cổ Nhuế 1, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 996 năm lập làng Cổ Nhuế (1028 - 2024), 30 năm đón Bằng Di tích lịch sử văn hóa Đình Hoàng (1994 - 2024), 10 năm thành lập quận Bắc Từ Liêm và phường Cổ Nhuế 1 (1/4/2014 - 1/4/2024).
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Những hình ảnh đẹp lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X bắt đầu vào 20h ngày 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội. Tham gia biểu diễn tại lễ khai mạc Hội khỏe có sự góp mặt của 1.500 huấn luyện viên, vận động viên, đến từ 30 quận, huyện, thị xã... với hệ thống ánh sáng, âm thanh hiện đại, buổi lễ gây ấn tượng mạnh với người tham dự.
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X

(LĐTĐ) Tối 15/3, tại Cung Điền kinh Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024.
Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

Phát động mô hình Quy tắc ứng xử tại các di tích lịch sử trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/3, quận Bắc Từ Liêm phát động mô hình Quy tắc ứng xử “Di tích lịch sử văn hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn” chào mừng kỷ niệm 10 năm thành lập quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động