Phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm)

Phục vụ người dân tại nhà

Không chỉ triển khai tốt các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương thức trực tuyến hay liên thông các TTHC, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện trả hồ sơ trực tiếp tại nhà, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.
phuc vu nguoi dan tai nha Xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm
phuc vu nguoi dan tai nha Quận Nam Từ Liêm: Cấp giấy khai sinh, khai tử trong vòng 2 giờ

Thực hiện nghiêm túc năm kỷ cương hành chính 2017, ngay từ đầu năm, phường Trung Văn đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, đảm bảo thực hiện tốt quy chế làm việc. Bên cạnh đó, UBND phường đã tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện cơ chế “một cửa” đảm bảo công khai minh bạch.

phuc vu nguoi dan tai nha
Bộ phận một cửa phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. (Ảnh Nguyễn Công)

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Thị Lụa cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, phường cũng thường xuyên cập nhật văn bản, quy định mới, tiến hành rà soát, kiểm soát TTHC đảm bảo đúng quy trình; xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương. Phường đã triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền xuống từng tổ dân phố, hộ gia đình, nhờ vậy đã rút ngắn thời gian giải quyết tạo thuận tiện cho người dân.

Theo quy định, thời gian trả giấy chứng nhận khai tử là một ngày. Tuy nhiên, tại phường Trung Văn, hồ sơ khai tử được giải quyết ngay lập tức kể cả trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Bên cạnh đó, việc liên thông cấp độ 3 giữa chính quyền, công an và nơi hỏa táng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho công dân. Nếu như trước đây, người dân phải đi lại ít nhất 4 lần giữa phường và công an để làm hồ sơ khai tử thì bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà và một lần lên trực tiếp bộ phận một cửa của phường là có thể xong hết thủ tục khai tử.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Thị Lụa, trong công tác cải cách hành chính phường vẫn còn gặp một số vướng mắc liên quan đến phần mềm quản lý hệ thống nhiều khi còn chậm, lỗi mạng,… do đó vẫn có một vai hồ sơ quá hạn. Trong trường hợp đó, phường đã gửi thư xin lỗi công dân và cố gắng giải quyết hồ sơ của công dân sớm nhất. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của phường mặc dù được bố trí tại phòng có diện tích lớn nhất tuy nhiên vẫn rất nhỏ, hẹp không đảm bảo diện tích để phục vụ người dân.

Lãnh đạo UBND phường Trung Văn cho biết, 6 tháng đầu năm, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết cho hơn 2.300 hồ sơ, trong đó 99,2% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, có 330 hồ sơ liên thông (gồm 162 hồ sơ khai sinh, 20 hồ sơ khai tử, 74 hồ sơ kết hôn, 74 hồ sơ xác định tình trạng hôn nhân. Đặc biệt, phường Trung Văn cũng là một trong ít phường đầu tiên tại Nam Từ Liêm thí điểm dịch vụ công cấp độ 4, trả kết quả tận nhà. Theo bà Lụa, thời gian đầu, lượng người dân đăng ký trả kết quả tại nhà chưa nhiều.

Tuy nhiên qua tuyên truyền, vận động người dân nhận thấy có nhiều thuận lợi nên trong thời gian gần đây đã có nhiều hồ sơ được cán bộ phường trả tận nhà miễn phí cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm, phường đã gửi hơn 160 thư chúc mừng tới các gia đình giao dịch thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn; 20 thư chia buồn với các trường hợp đăng ký khai tử… Đặc biệt, phường đã tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 74 cặp đôi.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để phường Trung Văn làm tốt cải cách hành chính là công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của quận Nam Từ Liêm, toàn hệ thống chính trị của quận và tất cả các phường đều xây dựng và triển khai thực hiện chính quyền thân thiện đến các ngành, bộ phận chuyên môn. 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần). Phường cũng luôn chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch.

“Chúng tôi luôn yêu cầu các công chức, cán bộ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức do quận và Thành phố tổ chức” - bà Nguyễn Thị Lụa bày tỏ.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Xem thêm
Phiên bản di động