Phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm)

Phục vụ người dân tại nhà

13:56 | 08/08/2017
Không chỉ triển khai tốt các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương thức trực tuyến hay liên thông các TTHC, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm đã thực hiện trả hồ sơ trực tiếp tại nhà, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ nhân dân.
phuc vu nguoi dan tai nha Xây dựng chính quyền thân thiện và trách nhiệm
phuc vu nguoi dan tai nha Quận Nam Từ Liêm: Cấp giấy khai sinh, khai tử trong vòng 2 giờ

Thực hiện nghiêm túc năm kỷ cương hành chính 2017, ngay từ đầu năm, phường Trung Văn đã tập trung đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền, đảm bảo thực hiện tốt quy chế làm việc. Bên cạnh đó, UBND phường đã tăng cường đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), thực hiện cơ chế “một cửa” đảm bảo công khai minh bạch.

phuc vu nguoi dan tai nha
Bộ phận một cửa phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm. (Ảnh Nguyễn Công)

Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Thị Lụa cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC, phường cũng thường xuyên cập nhật văn bản, quy định mới, tiến hành rà soát, kiểm soát TTHC đảm bảo đúng quy trình; xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động quản lý nhà nước tại địa phương. Phường đã triển khai có hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền xuống từng tổ dân phố, hộ gia đình, nhờ vậy đã rút ngắn thời gian giải quyết tạo thuận tiện cho người dân.

Theo quy định, thời gian trả giấy chứng nhận khai tử là một ngày. Tuy nhiên, tại phường Trung Văn, hồ sơ khai tử được giải quyết ngay lập tức kể cả trong ngày thứ Bảy và Chủ nhật. Bên cạnh đó, việc liên thông cấp độ 3 giữa chính quyền, công an và nơi hỏa táng đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức cho công dân. Nếu như trước đây, người dân phải đi lại ít nhất 4 lần giữa phường và công an để làm hồ sơ khai tử thì bây giờ chỉ cần ngồi ở nhà và một lần lên trực tiếp bộ phận một cửa của phường là có thể xong hết thủ tục khai tử.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn Nguyễn Thị Lụa, trong công tác cải cách hành chính phường vẫn còn gặp một số vướng mắc liên quan đến phần mềm quản lý hệ thống nhiều khi còn chậm, lỗi mạng,… do đó vẫn có một vai hồ sơ quá hạn. Trong trường hợp đó, phường đã gửi thư xin lỗi công dân và cố gắng giải quyết hồ sơ của công dân sớm nhất. Bên cạnh đó, bộ phận một cửa của phường mặc dù được bố trí tại phòng có diện tích lớn nhất tuy nhiên vẫn rất nhỏ, hẹp không đảm bảo diện tích để phục vụ người dân.

Lãnh đạo UBND phường Trung Văn cho biết, 6 tháng đầu năm, UBND phường đã tiếp nhận và giải quyết cho hơn 2.300 hồ sơ, trong đó 99,2% hồ sơ được giải quyết đúng và trước hạn, có 330 hồ sơ liên thông (gồm 162 hồ sơ khai sinh, 20 hồ sơ khai tử, 74 hồ sơ kết hôn, 74 hồ sơ xác định tình trạng hôn nhân. Đặc biệt, phường Trung Văn cũng là một trong ít phường đầu tiên tại Nam Từ Liêm thí điểm dịch vụ công cấp độ 4, trả kết quả tận nhà. Theo bà Lụa, thời gian đầu, lượng người dân đăng ký trả kết quả tại nhà chưa nhiều.

Tuy nhiên qua tuyên truyền, vận động người dân nhận thấy có nhiều thuận lợi nên trong thời gian gần đây đã có nhiều hồ sơ được cán bộ phường trả tận nhà miễn phí cho người dân. Trong 6 tháng đầu năm, phường đã gửi hơn 160 thư chúc mừng tới các gia đình giao dịch thủ tục đăng ký khai sinh, kết hôn; 20 thư chia buồn với các trường hợp đăng ký khai tử… Đặc biệt, phường đã tổ chức hội nghị trao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho 74 cặp đôi.

Một trong những nguyên nhân quan trọng để phường Trung Văn làm tốt cải cách hành chính là công tác cán bộ. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của quận Nam Từ Liêm, toàn hệ thống chính trị của quận và tất cả các phường đều xây dựng và triển khai thực hiện chính quyền thân thiện đến các ngành, bộ phận chuyên môn. 100% các phường quán triệt cán bộ phải 5 biết (biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn), 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm và rõ hiệu quả), 3 không (không chậm trễ giải quyết hồ sơ và công việc, không sách nhiễu, phiền hà nhân dân, không để tổ chức, công dân đi lại nhiều lần). Phường cũng luôn chú trọng thực hiện văn minh, văn hóa công sở và quy tắc ứng xử thể hiện phong cách, tác phong làm việc, thái độ ứng xử với công dân, tổ chức khi đến giao dịch.

“Chúng tôi luôn yêu cầu các công chức, cán bộ không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống trong tiếp nhận và giải quyết TTHC. Đồng thời, phường cũng thực hiện nghiêm túc kế hoạch đào tạo nâng cao, mở rộng thêm các kỹ năng mới cho các cán bộ, công chức do quận và Thành phố tổ chức” - bà Nguyễn Thị Lụa bày tỏ.

Nguyễn Công

© 2021 Ghi rõ nguồn "laodongthudo.vn" khi phát hành lại thông tin từ website này