Phát triển giao thông để nâng tầm vị thế

(LĐTĐ) Thực tế những năm qua, kết cấu hạ tầng trong đó có hạ tầng giao thông Thủ đô đã có bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để Thành phố “vươn mình” phát triển với vị thế hạt nhân vùng Thủ đô đòi hỏi hạ tầng giao thông phải tiếp tục đi trước mở đường.
Hà Nội: Chú trọng phát triển giao thông khu vực phía Nam và Tây Nam Phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường Hà Nội chú trọng phát triển giao thông công cộng

Xứng tầm vị thế

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 thông qua Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030" với 37 nhóm giải pháp đồng bộ kết hợp các biện pháp hành chính và kinh tế. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố đã triển khai 28/37 nhiệm vụ. Trong đó, kết cấu hạ tầng giao thông được tập trung trong đầu tư theo quy hoạch, tỷ lệ đất giành cho giao thông tăng hơn. Vận tải hành khách công cộng được mở rộng và nâng cao chất lượng.

Phát triển giao thông để nâng tầm vị thế
Hạ tầng giao thông Thủ đô ngày càng có xu hướng được cải thiện. (Ảnh: Giang Nam)

Ghi nhận thực tế cho thấy, thời gian qua Hà Nội đã triển khai hàng loạt các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, không chỉ góp phần cải thiện diện mạo, mà còn tạo động lực phát triển Thủ đô. Không khó để thấy, với những nỗ lực của Trung ương và thành phố Hà Nội trong việc tập trung nguồn vốn, giải quyết vướng mắc về giải phóng mặt bằng… nhiều công trình hạ tầng giao thông lớn trên địa bàn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đó là đường Vành đai 3 (đoạn trên cao và dưới thấp từ cầu Mai Dịch đến cầu Thăng Long); cầu cạn đi qua hồ Linh Đàm; cầu vượt Nguyễn Văn Huyên - Hoàng Quốc Việt; hoàn thành nút giao đường Vành đai 3 với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; hoàn thành việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long...

Đây là tin vui với không chỉ người dân Thủ đô, mà còn với người dân các tỉnh, thành phố lân cận, khi “mạch máu” giao thông Thủ đô từng bước được hoàn thiện, tăng khả năng kết nối, lưu thông hàng hóa, đặc biệt là góp phần làm giảm ùn tắc giao thông. Ví dụ, năm 2021 khi dự án thi công hoàn chỉnh nút giao Vành đai 3 kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào khai thác từ tháng 1/2021, ngay lập tức dự án này góp phần giải quyết cơ bản nạn ùn tắc giao thông tại khu vực đường gom từ đường Cổ Linh lên cầu Thanh Trì (đoạn qua quận Long Biên). Hay như trục đường 21B, kết nối trung tâm Hà Nội với các địa phương ngoại thành như Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức… Nếu như trước đây, cung đường Quốc lộ này có bề mặt nhỏ, chỉ đủ từ 4 - 5 làn xe thì nay đang được mở rộng ra gấp nhiều lần, khi dự án mở rộng Quốc lộ 21B hoàn thiện sẽ góp phần tăng khả năng lưu thông, thúc đẩy tính kết nối, giao thương giữa nội và ngoại thành.

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 Thành phố sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị gồm 5 tuyến đi trong khu vực trung tâm, 5 tuyến kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven. Trong số này, Bộ GTVT làm chủ đầu tư hai tuyến số 1 và 2A, còn tuyến số 2 và số 3 là do Hà Nội làm chủ đầu tư. Riêng tuyến số 2A Cát Linh - Hà Ðông dài 13km đã hoàn thành 100% khối lượng xây dựng, dự kiến tuyến đường sắt đô thị số 2A sẽ bàn giao về cho Hà Nội vận hành, khai thác thương mại trong năm 2021.

Ngoài ra, theo tìm hiểu Hà Nội cũng đang đầu tư và lên kế hoạch đầu tư nhiều tuyến đường Vành đai, trục hướng tâm đi qua địa bàn Thành phố. Trong đó có 7 tuyến hướng tâm gồm: Hà Nội - Hải Phòng; Hà Nội - Hạ Long; Láng - Hòa Lạc - Hòa Bình; Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lạng Sơn; Hà Nội - Lào Cai; Pháp Vân - Cầu Giẽ… Hiện nhiều tuyến đường bộ cao tốc đã cơ bản hình thành, các tuyến liên kết vùng là Vành đai 4, Vành đai 5… đang chờ được đầu tư. Nhìn ở góc độ tổng thể, việc đầu tư hình thành các tuyến cao tốc như đã nêu trên góp phần kết nối giao thông, phục vụ vận chuyển hàng hóa và hành khách, cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho Hà Nội và khu vực phía Bắc.

Nhiều việc phải làm

Ở câu chuyện quy hoạch Thủ đô, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội (HUPI) cho biết, từ năm 1954 đến nay, Hà Nội đã có nhiều lần điều chỉnh ranh giới hành chính. Cụ thể, ranh giới được điều chỉnh qua các năm là 1954, 1961, 1987, 1991 và đến 2008 thì đã tăng quy mô, diện tích lên 3.300km2 với 30 quận, huyện, thị xã. Như vậy, với vai trò là “trái tim” của cả nước, Hà Nội luôn xác định rõ vị trí và vai trò của mình trong phát triển kinh tế, mở rộng quy mô và hướng kết nối vùng miền.

Tuy nhiên, có một thực tế Hà Nội phải đối mặt và cần giải quyết là dân số gia tăng mạnh nhưng hiện vẫn tập trung ở khu vực nội đô. Nói cách khác, dù nhiều khu đô thị mới đã hình thành nhưng về cơ bản, các cơ quan, đơn vị vẫn nằm trong nội đô. Và để đáp ứng nhu cầu giao thương, đi lại, toàn Thành phố hiện có khoảng 7,1 triệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, trong đó có hơn 6 triệu xe máy, gần 900.000 ô tô, và khoảng 1,2 triệu phương tiện của các các cơ quan Trung ương, tỉnh, thành phố khác lưu thông trên địa bàn. Tốc độ tăng trưởng của ô tô là 10,2%/năm và xe máy là 6,7%/năm, nhưng tỷ lệ diện tích dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị còn thấp, mới đạt khoảng 10,2% (tỷ lệ cần đạt là 20-26%). Đáng lo ngại, dân số tăng cục bộ cũng kéo theo hệ lụy là hạ tầng tại nhiều khu đô thị mới còn thiếu đồng bộ như: Thiếu bãi đỗ xe, trường học, tình trạng “ở một nơi, đi làm, đi học một nẻo” khiến áp lực giao thông ngày càng nặng nề. Những khu đô thị từng được coi là kiểu mẫu như Trung Hòa - Nhân Chính, Linh Đàm... nay cũng đã quá tải. Tình trạng đậu, đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè diễn ra tràn lan.

Nhìn nhận vấn đề này, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ rõ những hạn chế Hà Nội đang gặp phải là: Kết cấu hạ tầng giao thông vận tải chưa đồng bộ theo quy hoạch; các tuyến Vành đai 1, 2, 3 được đầu tư chưa hoàn chỉnh; hệ thống Vành đai 4, Vành đai 5 chưa được đầu tư; các tuyến đường sắt đô thị đều chậm tiến độ, theo như dự kiến; tỷ lệ vận tải hành khách công cộng chưa đạt theo yêu cầu đề ra; tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến phức tạp đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết tập trung đông người... Vì vậy, theo Sở GTVT Hà Nội bên cạnh việc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân theo Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND Thành phố, thì giải pháp thu phí phương tiện xe cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm hạn chế ùn tắc giao thông là hết sức cần thiết. Hiện với câu chuyện thu phí, Sở GTVT Hà Nội đã tham mưu cho UBND Thành phố, chuẩn bị các điều kiện để trình HĐND Thành phố xem xét.

Phát triển giao thông để nâng tầm vị thế
Phát triển đường sắt đô thị sẽ góp phần tăng tính kết nối và góp phần giảm tỷ lệ người sử dụng phương tiện cá nhân. (Ảnh: Giang Nam)

Thực tế, vấn đề lớn nhất đối với Hà Nội hiện nay là việc thực hiện quy hoạch chưa tốt dẫn đến quá tải giao thông, ô nhiễm môi trường. Nếu thực hiện được đúng theo quy hoạch thì sẽ giải quyết được các vấn đề đô thị mà Hà Nội đang phải đối mặt. Chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho rằng, Hà Nội đang nỗ lực để cải thiện giao thông đô thị và số giải pháp trong quy hoạch phát triển. Thách thức lớn nhất của quá trình đô thị hóa là việc giải quyết các vấn đề về giao thông. Khi một đô thị giải quyết tốt các vấn đề về giao thông sẽ tạo được tiền đề, động lực lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của đô thị nói riêng và nền kinh tế quốc gia nói chung.

Hà Nội đang vươn mình, từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô và có vị thế trong khu vực và thế giới. Trong quá trình này, giao thông không chỉ đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội mà còn góp phần xây dựng bộ mặt Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại. Bởi vậy, kết nối giao thông các khu vực kinh tế quan trọng, tăng hiệu quả giao thông đô thị của Thủ đô Hà Nội là hết sức cần thiết. Để làm được điều này rất cần sự chung tay vào cuộc của các Ban ngành chức năng và của cả chính người dân Hà Nội./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích thành phố Hà Nội năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích thành phố Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Tối 29/5, tại Vincom Mega Mall Smart City (khu đô thị Vinhomes Smart City, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Nam Từ Liêm tổ chức khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
Phát huy tiềm năng sáng tạo của lao động nữ từ phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

Phát huy tiềm năng sáng tạo của lao động nữ từ phong trào "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội và Thị ủy Sơn Tây, đặc biệt là Ban Nữ công LĐLĐ Thành phố, LĐLĐ Thị xã Sơn Tây đã chủ động xây dựng chương trình hoạt động nữ công và triển khai gắn với phát động phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” tới 100% Công đoàn cơ sở.
Nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ toàn quốc lần đầu “lập đỉnh” 1 tỷ kWh

Nắng nóng gay gắt, lượng điện tiêu thụ toàn quốc lần đầu “lập đỉnh” 1 tỷ kWh

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi thông báo cho biết, trong ngày 28/5, sản lượng điện tiêu thụ toàn quốc đã đạt đỉnh kỷ lục mới là 1,0019 tỷ kWh. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, tiêu thụ điện toàn quốc trong ngày vượt 1 tỷ kWh.
Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam

Khởi tố 3 lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam

(LĐTĐ) Ngày 29/5/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, đồng thời đã ra các Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam 3 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Công nghiệp Cao su miền Nam.
Giá xăng ngày 30/5 có thể giảm 800 đồng/lít

Giá xăng ngày 30/5 có thể giảm 800 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng dầu trên thị trường thế giới tuần qua ghi nhận liên tục giảm, điều này đã tác động đến giá xăng dầu trong nước. Theo dự báo của các chuyên gia, nếu các nhà điều hành không chi Quỹ Bình ổn giá, thì giá xăng dầu trong kỳ điều hành ngày mai (30/5), có thể được điều chỉnh giảm mạnh từ 600 - 800 đồng/lít.
Hà Nội: Tiêu thụ điện lập đỉnh cao nhất với 98,7 triệu kWh trong ngày 28/5

Hà Nội: Tiêu thụ điện lập đỉnh cao nhất với 98,7 triệu kWh trong ngày 28/5

(LĐTĐ) Theo Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI), ngày 28/5, mức tiêu thụ điện đã đạt 98,7 triệu kWh - mức cao nhất trong năm 2024. Công suất đỉnh cũng được thiết lập lúc 22h cùng ngày với 4.756 MW.
EVN học tập kinh nghiệm nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho người lao động tại Bỉ

EVN học tập kinh nghiệm nâng cao tiêu chuẩn an toàn cho người lao động tại Bỉ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ kỹ thuật cải tiến hệ thống quản lý Sức khỏe, An toàn và Môi trường và hỗ trợ cải tiến quy trình O&M cho các dự án thủy điện do cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Liên minh châu Âu (EU) tài trợ. Mới đây, đoàn công tác gồm 15 cán bộ, nhân viên của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tới tham quan, học tập kinh nghiệm tại Nhà máy thủy điện tích năng Coo danh tiếng ở Bỉ.

Tin khác

Hà Nội lên phương án ứng phó ngập lụt do mưa bão

Hà Nội lên phương án ứng phó ngập lụt do mưa bão

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai, phương án ứng phó với các loại hình thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.
Hơn 17.400 người quan tâm đến trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội"

Hơn 17.400 người quan tâm đến trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội cho biết, từ ngày 15/4 đến nay, trang Zalo "Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội" đã tiếp nhận 553 tin phản ánh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Qua công tác kiểm tra, xác minh các đơn vị chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với 287 trường hợp vi phạm, phạt thành tiền 234,55 triệu đồng.
Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

Đẩy tiến độ nút giao Mỹ Thủy, giúp giảm kẹt xe cửa ngõ phía Đông TP.HCM

(LĐTĐ) Dự án xây dựng nút giao thông Mỹ Thuỷ, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khi hoàn thành sẽ xóa điểm kẹt xe vào cảng Cát Lái, tạo thuận lợi cho xe lưu thông từ cầu Phú Mỹ vào đường vành đai Đông.
Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

Nỗ lực đưa đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội “cán đích”

(LĐTĐ) Ngày 24/5, thực hiện kế hoạch công tác của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nhiệm thu công trình năm 2024, Hội đồng kiểm tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra và làm việc tại Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội. Về phía Hà Nội, có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 3: Chấm dứt để "hồi sinh"

(LĐTĐ) Sau 6 năm trời loay hoay tìm phương án giải quyết, cuối cùng cơ quan chức năng cũng chấm dứt hợp đồng thi công dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Trung Lương với Công ty Yên Khánh và tìm nhà đầu tư mới. Với hành động này, hy vọng dự án "chết" sẽ được "hồi sinh"...
Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

Sà lan va chạm với tàu nước ngoài, 9 container rơi xuống sông Đồng Nai

(LĐTĐ) Vụ va chạm giữa sà lan với tàu chở hàng khiến 9 container rơi xuống sông Đồng Nai.
Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

Dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Bài 2: Động thái “lạ” từ Ngân hàng Bưu điện Liên Việt

(LĐTĐ) Sai phạm tại dự án nối đường Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Dư luận đặc biệt quan tâm đến hướng xử lý dứt điểm vụ việc để dự án tiếp tục triển khai, hoàn thành cũng như làm rõ và xử lý vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước TP.HCM, nhà đầu tư, kể cả ngân hàng tham gia tài trợ, cấp tín dụng cho dự án.
Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

Nâng cao ý thức giao thông bắt đầu từ học sinh

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo đảm an toàn giao thông học đường luôn được các cấp, ngành, địa phương trên địa bàn Hà Nội quan tâm, thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Thực tế cho thấy, dù thể hiện bằng những hình thức khác nhau nhưng hiện có không ít các mô hình tuyên truyền hay và hiệu quả, góp phần giúp học sinh nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông, đồng thời, xây dựng văn hóa giao thông trong học đường.
Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

Luật hóa việc đấu giá biển số xe là cần thiết

(LĐTĐ) Theo ông Lê Tấn Tới, việc luật hóa quy định của Nghị quyết số 73/2022/QH15 vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là rất cần thiết. Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là phù hợp với nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người dân muốn có biển số xe theo ý thích.
Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

Hà Nội: Liên quân Cảnh sát giao thông xử lý triệt để vi phạm về nồng độ cồn

(LĐTĐ) Nhằm xử lý triệt để các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội, đã phối hợp với Công an quận Đống Đa triển khai lực lượng khép kín các khung giờ, khép kín địa bàn với tiêu chí không bỏ sót vi phạm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ...
Xem thêm
Phiên bản di động