Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội

Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, chiều 24/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vùng Ile-de-France, phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo “Hà Nội - Giao thông bền vững”.
Sơn Tây chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng cổ ở Đường Lâm Di dời Nhà máy bia Hà Nội, thuốc lá Thăng Long khỏi nội đô, "đất vàng" chuyển đổi thế nào? Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp

Hội thảo đã chia sẻ góc nhìn về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris, hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị; cùng thảo luận các phương án thay đổi giao thông đô thị hướng tới các đô thị bền vững, trong đó đặc biệt chú trọng đến tính cấp thiết của giao thông liên thông đa phương thức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhận định: “Hà Nội - Giao thông bền vững” là sự kiện quan trọng, được tổ chức với mục tiêu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm phát triển giao thông công cộng bền vững tại Hà Nội.

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Toàn cảnh hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, từ nhiều năm nay Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, chú trọng đến tính kết nối đồng bộ và từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng Thủ đô theo hướng xanh, bền vững.

Trong đó, nổi bật nhất là Thành phố đã đưa vào sử dụng một số công trình hoàn thiện (đường sắt Cát Linh – Hà Đông, xây dựng và phát triển xe buýt điện, xe đạp điện…) qua đó, khẳng định tầm quan trọng cũng như định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, tích hợp đa phương tiện.

“Thành phố đang quan tâm và triển khai phát triển các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt chú trọng phát triển giao thông thông minh… đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Thành phố nhằm phát triển và quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ, “Hà Nội - Giao thông bền vững” là chủ đề lớn và quan trọng. Đặc biệt khi Hà Nội đã và đang đầu tư và phát triển mạnh mẽ giao thông. Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, mới đây, Hà Nội đã chuyển đổi, phát triển nhiều tuyến buýt điện, tàu điện, xe đạp công cộng… điều này đánh dấu cho sự cam kết mạnh mẽ của các cơ quan chính quyền Hà Nội nhằm phát triển đô thị bền vững, hiện đại và quan tâm chú ý tới chất lượng sống của người dân thủ đô.

Các định hướng này cũng được một lần nữa khẳng định thông qua cam kết quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đưa ra về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), theo đó, quốc gia đã khẳng định cam kết đi theo lộ trình phát triển phát thải các bon thấp và có tính chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đỗ Việt Hải cũng chia sẻ về những hiện trạng và thách thức của giao thông Hà Nội. Trong đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động tham mưu với Thành phố.

Trong đó, chủ động tham mưu nhiều nhóm nội dung như: Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; chú trọng duy tu các công trình hạ tầng giao thông; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; chú trọng công tác chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người tham gia giao thông; tăng cường xử lý vi phạm…

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông Thủ đô được chú trọng quan tâm và từng bước được hoàn thiện.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, hiện mạng lưới đường sắt đô thị đã và đang được Hà Nội quan tâm, trước mắt dù một số tuyến gặp khó khăn với những nguyên nhân khách quan và chủ quan song cũng cho thấy dư địa phát triển của đường sắt đô thị còn rất lớn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề như: Thách thức của vùng Ile-de-France trong quản lý tổng thể giao thông công cộng: liên thông đa phương thức, quản trị và quản lý mạng lưới đa phương thức; Xe buýt và đường sắt đô thị tại Hà Nội; Các ví dụ về giao thông công cộng sử dụng làn đường riêng tại vùng Ile-de-France: chia sẻ làn đường, nâng cao chất lượng dịch vụ, lồng ghép vào không gian đô thị… các thách thức, xung đột và thành công; Khai thác xe buýt điện tại Việt Nam - thách thức trong phát triển một mạng lưới giao thông công cộng thân thiện môi trường… các đại biểu cũng cùng thảo luận về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris - hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị.

Vùng Ile-de-France phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kể từ năm 2001 thông qua nhiều dự án cải thiện giao thông công cộng với mục tiêu cải thiện mạng lưới xe bus đô thị, hệ thống thông tin và dịch vụ dành cho hành khách, và nâng cao năng lực quản trị của cơ quan quản lý tổ chức giao thông công cộng của Hà Nội. Quan hệ hợp tác này chủ yếu dựa trên các năng lực, kinh nghiệm của Ile-de-France Mobility, cơ quan tổ chức tổ chức, quản lý giao thông công cộng của vùng Ile-de-France.

Vào tháng 2/2022, vùng Ile-de-France và UBND thành phố Hà Nội đã ký một chương trình hành động chung mới cho giai đoạn 2022-2025, trong đó lồng ghép giao thông công cộng vào những dự án hợp tác ưu tiên mà hai bên cũng mong muốn triển khai, với sự hỗ trợ của AFD và Cơ quan quản lý giao thông cộng cộng Ile-de-France.

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật “Hà Nội, đô thị bền vững” đã được triển khai vào tháng 1/2020 với khoản tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Mục tiêu của chương trình là nhằm cải thiện giao thông đa phương thức và kết nối của mạng lưới tàu điện với các dịch vụ hiện nay của hệ thống giao thông công cộng. Mục đích cuối cùng của chương trình này là nhằm tăng tính hấp dẫn và tần suất sử dụng mạng lưới giao thông cộng cộng thông qua các dự án trọng điểm: xây dựng tuyến giao thông công cộng có làn riêng mới, kết nối với các tuyến giao thông cộng cộng xương sống hiện có…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường

Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa” là giải thưởng cấp quốc gia được triển khai trên quy mô toàn quốc, nhằm tôn vinh những cá nhân truyền cảm hứng - những con người bình dị nhưng giàu nghị lực trong cuộc sống, âm thầm lan tỏa những giá trị nhân văn và tinh thần sống đẹp trong cộng đồng.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động