Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, chiều 24/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vùng Ile-de-France, phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo “Hà Nội - Giao thông bền vững”.
Sơn Tây chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng cổ ở Đường Lâm Di dời Nhà máy bia Hà Nội, thuốc lá Thăng Long khỏi nội đô, "đất vàng" chuyển đổi thế nào? Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp

Hội thảo đã chia sẻ góc nhìn về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris, hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị; cùng thảo luận các phương án thay đổi giao thông đô thị hướng tới các đô thị bền vững, trong đó đặc biệt chú trọng đến tính cấp thiết của giao thông liên thông đa phương thức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhận định: “Hà Nội - Giao thông bền vững” là sự kiện quan trọng, được tổ chức với mục tiêu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm phát triển giao thông công cộng bền vững tại Hà Nội.

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Toàn cảnh hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, từ nhiều năm nay Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, chú trọng đến tính kết nối đồng bộ và từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng Thủ đô theo hướng xanh, bền vững.

Trong đó, nổi bật nhất là Thành phố đã đưa vào sử dụng một số công trình hoàn thiện (đường sắt Cát Linh – Hà Đông, xây dựng và phát triển xe buýt điện, xe đạp điện…) qua đó, khẳng định tầm quan trọng cũng như định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, tích hợp đa phương tiện.

“Thành phố đang quan tâm và triển khai phát triển các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt chú trọng phát triển giao thông thông minh… đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Thành phố nhằm phát triển và quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ, “Hà Nội - Giao thông bền vững” là chủ đề lớn và quan trọng. Đặc biệt khi Hà Nội đã và đang đầu tư và phát triển mạnh mẽ giao thông. Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, mới đây, Hà Nội đã chuyển đổi, phát triển nhiều tuyến buýt điện, tàu điện, xe đạp công cộng… điều này đánh dấu cho sự cam kết mạnh mẽ của các cơ quan chính quyền Hà Nội nhằm phát triển đô thị bền vững, hiện đại và quan tâm chú ý tới chất lượng sống của người dân thủ đô.

Các định hướng này cũng được một lần nữa khẳng định thông qua cam kết quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đưa ra về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), theo đó, quốc gia đã khẳng định cam kết đi theo lộ trình phát triển phát thải các bon thấp và có tính chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đỗ Việt Hải cũng chia sẻ về những hiện trạng và thách thức của giao thông Hà Nội. Trong đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động tham mưu với Thành phố.

Trong đó, chủ động tham mưu nhiều nhóm nội dung như: Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; chú trọng duy tu các công trình hạ tầng giao thông; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; chú trọng công tác chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người tham gia giao thông; tăng cường xử lý vi phạm…

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông Thủ đô được chú trọng quan tâm và từng bước được hoàn thiện.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, hiện mạng lưới đường sắt đô thị đã và đang được Hà Nội quan tâm, trước mắt dù một số tuyến gặp khó khăn với những nguyên nhân khách quan và chủ quan song cũng cho thấy dư địa phát triển của đường sắt đô thị còn rất lớn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề như: Thách thức của vùng Ile-de-France trong quản lý tổng thể giao thông công cộng: liên thông đa phương thức, quản trị và quản lý mạng lưới đa phương thức; Xe buýt và đường sắt đô thị tại Hà Nội; Các ví dụ về giao thông công cộng sử dụng làn đường riêng tại vùng Ile-de-France: chia sẻ làn đường, nâng cao chất lượng dịch vụ, lồng ghép vào không gian đô thị… các thách thức, xung đột và thành công; Khai thác xe buýt điện tại Việt Nam - thách thức trong phát triển một mạng lưới giao thông công cộng thân thiện môi trường… các đại biểu cũng cùng thảo luận về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris - hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị.

Vùng Ile-de-France phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kể từ năm 2001 thông qua nhiều dự án cải thiện giao thông công cộng với mục tiêu cải thiện mạng lưới xe bus đô thị, hệ thống thông tin và dịch vụ dành cho hành khách, và nâng cao năng lực quản trị của cơ quan quản lý tổ chức giao thông công cộng của Hà Nội. Quan hệ hợp tác này chủ yếu dựa trên các năng lực, kinh nghiệm của Ile-de-France Mobility, cơ quan tổ chức tổ chức, quản lý giao thông công cộng của vùng Ile-de-France.

Vào tháng 2/2022, vùng Ile-de-France và UBND thành phố Hà Nội đã ký một chương trình hành động chung mới cho giai đoạn 2022-2025, trong đó lồng ghép giao thông công cộng vào những dự án hợp tác ưu tiên mà hai bên cũng mong muốn triển khai, với sự hỗ trợ của AFD và Cơ quan quản lý giao thông cộng cộng Ile-de-France.

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật “Hà Nội, đô thị bền vững” đã được triển khai vào tháng 1/2020 với khoản tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Mục tiêu của chương trình là nhằm cải thiện giao thông đa phương thức và kết nối của mạng lưới tàu điện với các dịch vụ hiện nay của hệ thống giao thông công cộng. Mục đích cuối cùng của chương trình này là nhằm tăng tính hấp dẫn và tần suất sử dụng mạng lưới giao thông cộng cộng thông qua các dự án trọng điểm: xây dựng tuyến giao thông công cộng có làn riêng mới, kết nối với các tuyến giao thông cộng cộng xương sống hiện có…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(LĐTĐ) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.

Tin khác

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Xem thêm
Phiên bản di động