Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, chiều 24/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vùng Ile-de-France, phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo “Hà Nội - Giao thông bền vững”.
Sơn Tây chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng cổ ở Đường Lâm Di dời Nhà máy bia Hà Nội, thuốc lá Thăng Long khỏi nội đô, "đất vàng" chuyển đổi thế nào? Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp

Hội thảo đã chia sẻ góc nhìn về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris, hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị; cùng thảo luận các phương án thay đổi giao thông đô thị hướng tới các đô thị bền vững, trong đó đặc biệt chú trọng đến tính cấp thiết của giao thông liên thông đa phương thức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhận định: “Hà Nội - Giao thông bền vững” là sự kiện quan trọng, được tổ chức với mục tiêu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm phát triển giao thông công cộng bền vững tại Hà Nội.

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Toàn cảnh hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, từ nhiều năm nay Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, chú trọng đến tính kết nối đồng bộ và từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng Thủ đô theo hướng xanh, bền vững.

Trong đó, nổi bật nhất là Thành phố đã đưa vào sử dụng một số công trình hoàn thiện (đường sắt Cát Linh – Hà Đông, xây dựng và phát triển xe buýt điện, xe đạp điện…) qua đó, khẳng định tầm quan trọng cũng như định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, tích hợp đa phương tiện.

“Thành phố đang quan tâm và triển khai phát triển các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt chú trọng phát triển giao thông thông minh… đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Thành phố nhằm phát triển và quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ, “Hà Nội - Giao thông bền vững” là chủ đề lớn và quan trọng. Đặc biệt khi Hà Nội đã và đang đầu tư và phát triển mạnh mẽ giao thông. Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, mới đây, Hà Nội đã chuyển đổi, phát triển nhiều tuyến buýt điện, tàu điện, xe đạp công cộng… điều này đánh dấu cho sự cam kết mạnh mẽ của các cơ quan chính quyền Hà Nội nhằm phát triển đô thị bền vững, hiện đại và quan tâm chú ý tới chất lượng sống của người dân thủ đô.

Các định hướng này cũng được một lần nữa khẳng định thông qua cam kết quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đưa ra về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), theo đó, quốc gia đã khẳng định cam kết đi theo lộ trình phát triển phát thải các bon thấp và có tính chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đỗ Việt Hải cũng chia sẻ về những hiện trạng và thách thức của giao thông Hà Nội. Trong đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động tham mưu với Thành phố.

Trong đó, chủ động tham mưu nhiều nhóm nội dung như: Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; chú trọng duy tu các công trình hạ tầng giao thông; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; chú trọng công tác chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người tham gia giao thông; tăng cường xử lý vi phạm…

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông Thủ đô được chú trọng quan tâm và từng bước được hoàn thiện.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, hiện mạng lưới đường sắt đô thị đã và đang được Hà Nội quan tâm, trước mắt dù một số tuyến gặp khó khăn với những nguyên nhân khách quan và chủ quan song cũng cho thấy dư địa phát triển của đường sắt đô thị còn rất lớn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề như: Thách thức của vùng Ile-de-France trong quản lý tổng thể giao thông công cộng: liên thông đa phương thức, quản trị và quản lý mạng lưới đa phương thức; Xe buýt và đường sắt đô thị tại Hà Nội; Các ví dụ về giao thông công cộng sử dụng làn đường riêng tại vùng Ile-de-France: chia sẻ làn đường, nâng cao chất lượng dịch vụ, lồng ghép vào không gian đô thị… các thách thức, xung đột và thành công; Khai thác xe buýt điện tại Việt Nam - thách thức trong phát triển một mạng lưới giao thông công cộng thân thiện môi trường… các đại biểu cũng cùng thảo luận về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris - hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị.

Vùng Ile-de-France phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kể từ năm 2001 thông qua nhiều dự án cải thiện giao thông công cộng với mục tiêu cải thiện mạng lưới xe bus đô thị, hệ thống thông tin và dịch vụ dành cho hành khách, và nâng cao năng lực quản trị của cơ quan quản lý tổ chức giao thông công cộng của Hà Nội. Quan hệ hợp tác này chủ yếu dựa trên các năng lực, kinh nghiệm của Ile-de-France Mobility, cơ quan tổ chức tổ chức, quản lý giao thông công cộng của vùng Ile-de-France.

Vào tháng 2/2022, vùng Ile-de-France và UBND thành phố Hà Nội đã ký một chương trình hành động chung mới cho giai đoạn 2022-2025, trong đó lồng ghép giao thông công cộng vào những dự án hợp tác ưu tiên mà hai bên cũng mong muốn triển khai, với sự hỗ trợ của AFD và Cơ quan quản lý giao thông cộng cộng Ile-de-France.

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật “Hà Nội, đô thị bền vững” đã được triển khai vào tháng 1/2020 với khoản tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Mục tiêu của chương trình là nhằm cải thiện giao thông đa phương thức và kết nối của mạng lưới tàu điện với các dịch vụ hiện nay của hệ thống giao thông công cộng. Mục đích cuối cùng của chương trình này là nhằm tăng tính hấp dẫn và tần suất sử dụng mạng lưới giao thông cộng cộng thông qua các dự án trọng điểm: xây dựng tuyến giao thông công cộng có làn riêng mới, kết nối với các tuyến giao thông cộng cộng xương sống hiện có…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch

(LĐTĐ) Một trong những điểm nổi bật của Luật Thủ đô 2024 là các quy định về phát triển văn hóa, thể thao và du lịch được quy định tại Điều 21. Điều này thể hiện rõ mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô trở thành "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại", đồng thời là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hoá của cả nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho rằng, bên cạnh việc chú trọng đào tạo nhân lực đại trà, thì phải chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao gắn liền với đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, phát triển ứng dụng công nghệ, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Phấn đấu đến cuối năm 2025, Việt Nam phải nằm trong top 3 các nước dẫn đầu ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu.
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024

(LĐTĐ) Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 29/11 đến hết ngày 1/12/2024, tại Công viên Thống Nhất, với nhiều hoạt động hấp dẫn, qua đó, tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm văn hóa ẩm thực, làng nghề truyền thống địa phương
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10

(LĐTĐ) Giải trình, làm rõ một số vấn đề tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, chiều 4/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện nay học sinh phải đối mặt với sức ép rất lớn khi thi vào lớp 10. Do vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải đánh giá một cách đầy đủ sau một thời gian triển khai Quyết định 522/QĐ-TTg 2018, mức độ phù hợp còn đến đâu, bởi đây là căn cứ mà rất nhiều địa phương dựa vào.
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện

(LĐTĐ) Đại biểu Hà Sỹ Đồng cho rằng, dù lương cơ sở tăng 30%, nhưng một cán bộ, công chức mới được tuyển dụng, dù xuất sắc đến đâu, lương cũng chỉ mới đủ tiền thuê nhà ở mức bình dân, và chi tiêu phải hết sức tằn tiện...
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”

(LĐTĐ) Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, tính đến ngày 31/10, sau 4 tháng đi vào hoạt động chính thức, ứng dụng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi đã có khoảng 14 triệu lượt người dân truy cập khai thác, sử dụng. Tổng số người dùng đăng ký tài khoản trên ứng dụng là 1.043.724.
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội được đặc biệt chú trọng. Bám sát đặc điểm, điều kiện địa phương, nội dung, hình thức tuyên truyền từng bước được đổi mới theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động và phù hợp với tâm lý, nhận thức của học sinh.

Tin khác

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Phát huy hiệu quả mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”

Sau thời gian triển khai, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trên địa bàn quận Ba Đình bước đầu đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học. Mô hình này còn giúp xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện, góp phần đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT).
TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

TP.HCM: Xảy ra 1.235 vụ tai nạn giao thông, làm 384 người chết trong 10 tháng năm 2024

(LĐTĐ) Các lỗi vi phạm chủ yếu như không chú ý quan sát, chuyển hướng không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt xe không đúng quy định. Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố 51 vụ án với 40 bị can.
Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

Hàng chục "quái xế" run rẩy nhận lỗi khi bị lực lượng chức năng xử lý

(LĐTĐ) Lực lượng Cảnh sát giao thông triển khai nhiều tổ công tác tuần tra kiểm soát trên khắp các tuyến đường xuyên tâm, hướng từ các huyện ngoại thành vào trung tâm Hà Nội. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, nhiều "yêng hùng" ngổ ngáo đầu trần điều khiển xe máy với tốc độ cao vượt đèn, bấm còi rú ga... tất cả đều lí nhí xin lỗi, cúi đầu xấu hổ.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường thủy

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an thành phố Hà Nội về nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, triển khai các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng như đường thủy, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả.
Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội công bố danh mục 18 thủ tục hành chính đường bộ mới, thực hiện theo phương án ủy quyền cho cấp huyện. Quyết định này bãi bỏ các thủ tục cũ, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý.
Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

Triển khai mô hình TOD dọc các tuyến metro và vành đai 3 TP.HCM

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành Quyết định số 4836 về kế hoạch thực hiện các khu vực TOD (phát triển giao thông công cộng) dọc tuyến metro số 1, metro số 2, Vành đai 3 theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.
Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

Chuyển biến tích cực sau 1 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh

(LĐTĐ) Sau gần 1 tháng ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại Hà Nội, tình trạng học sinh vi phạm đã giảm đáng kể…
Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

Xe ô tô mất lái đâm vào đoàn người đưa tang khiến 4 người thương vong

(LĐTĐ) Qua hình ảnh camera nhà dân ghi lại tại hiện trường, chiếc xe ô tô Ford Everest biển kiểm soát 30L-220.xx từ trong ngõ đi ra, cùng chiều với đoàn người đưa tang, sau đó xe đột ngột tăng tốc, đâm vào hàng loạt người đeo khăn tang đi bộ bên đường…
Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

Vì sao tàu Nhổn - Ga Hà Nội bị dừng đột ngột?

(LĐTĐ) Sự cố dừng tàu tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chiều tối ngày 24/10 vừa qua đã làm ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.
TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

TP.HCM: Phát hiện 2.800 lượt phương tiện vi phạm tải trọng

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành 3.170 thông báo gửi chủ phương tiện đến trụ sở Thanh tra Sở GTVT để làm việc; gửi thông báo cho Cục Đăng kiểm Việt Nam danh sách 2.800 lượt phương tiện vi phạm về tải trọng để cảnh báo phương tiện vi phạm hành chính trên chương trình quản lý kiểm định.
Xem thêm
Phiên bản di động