Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và vùng Ile-de-France, chiều 24/6, Sở Giao thông vận tải Hà Nội, vùng Ile-de-France, phối hợp với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tổ chức Hội thảo “Hà Nội - Giao thông bền vững”.
Sơn Tây chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản làng cổ ở Đường Lâm Di dời Nhà máy bia Hà Nội, thuốc lá Thăng Long khỏi nội đô, "đất vàng" chuyển đổi thế nào? Tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp

Hội thảo đã chia sẻ góc nhìn về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris, hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị; cùng thảo luận các phương án thay đổi giao thông đô thị hướng tới các đô thị bền vững, trong đó đặc biệt chú trọng đến tính cấp thiết của giao thông liên thông đa phương thức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội nhận định: “Hà Nội - Giao thông bền vững” là sự kiện quan trọng, được tổ chức với mục tiêu chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp nhằm phát triển giao thông công cộng bền vững tại Hà Nội.

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Toàn cảnh hội thảo.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng thông tin, từ nhiều năm nay Thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm xây dựng và phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, chú trọng đến tính kết nối đồng bộ và từng bước hoàn chỉnh hệ thống giao thông công cộng Thủ đô theo hướng xanh, bền vững.

Trong đó, nổi bật nhất là Thành phố đã đưa vào sử dụng một số công trình hoàn thiện (đường sắt Cát Linh – Hà Đông, xây dựng và phát triển xe buýt điện, xe đạp điện…) qua đó, khẳng định tầm quan trọng cũng như định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng, tích hợp đa phương tiện.

“Thành phố đang quan tâm và triển khai phát triển các tuyến đường sắt đô thị, đặc biệt chú trọng phát triển giao thông thông minh… đây cũng là cam kết mạnh mẽ của Thành phố nhằm phát triển và quan tâm đến chất lượng cuộc sống của người dân” - ông Dương Đức Tuấn nhấn mạnh.

Đồng quan điểm trên, ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam chia sẻ, “Hà Nội - Giao thông bền vững” là chủ đề lớn và quan trọng. Đặc biệt khi Hà Nội đã và đang đầu tư và phát triển mạnh mẽ giao thông. Theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam, mới đây, Hà Nội đã chuyển đổi, phát triển nhiều tuyến buýt điện, tàu điện, xe đạp công cộng… điều này đánh dấu cho sự cam kết mạnh mẽ của các cơ quan chính quyền Hà Nội nhằm phát triển đô thị bền vững, hiện đại và quan tâm chú ý tới chất lượng sống của người dân thủ đô.

Các định hướng này cũng được một lần nữa khẳng định thông qua cam kết quan trọng mà Chính phủ Việt Nam đưa ra về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), theo đó, quốc gia đã khẳng định cam kết đi theo lộ trình phát triển phát thải các bon thấp và có tính chống chịu, phục hồi trước biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Đỗ Việt Hải cũng chia sẻ về những hiện trạng và thách thức của giao thông Hà Nội. Trong đó, đại diện Sở GTVT Hà Nội thông tin, thời gian qua Sở GTVT Hà Nội đã tích cực triển khai các hoạt động tham mưu với Thành phố.

Trong đó, chủ động tham mưu nhiều nhóm nội dung như: Đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; chú trọng duy tu các công trình hạ tầng giao thông; phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng; chú trọng công tác chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong giao thông; tuyên truyền nâng cao ý thức pháp luật cho người tham gia giao thông; tăng cường xử lý vi phạm…

Phát triển giao thông bền vững tại Hà Nội
Hệ thống mạng lưới hạ tầng giao thông Thủ đô được chú trọng quan tâm và từng bước được hoàn thiện.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, hiện mạng lưới đường sắt đô thị đã và đang được Hà Nội quan tâm, trước mắt dù một số tuyến gặp khó khăn với những nguyên nhân khách quan và chủ quan song cũng cho thấy dư địa phát triển của đường sắt đô thị còn rất lớn.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những vấn đề như: Thách thức của vùng Ile-de-France trong quản lý tổng thể giao thông công cộng: liên thông đa phương thức, quản trị và quản lý mạng lưới đa phương thức; Xe buýt và đường sắt đô thị tại Hà Nội; Các ví dụ về giao thông công cộng sử dụng làn đường riêng tại vùng Ile-de-France: chia sẻ làn đường, nâng cao chất lượng dịch vụ, lồng ghép vào không gian đô thị… các thách thức, xung đột và thành công; Khai thác xe buýt điện tại Việt Nam - thách thức trong phát triển một mạng lưới giao thông công cộng thân thiện môi trường… các đại biểu cũng cùng thảo luận về những thách thức của giao thông đô thị tại Hà Nội và Paris - hiện trạng, thách thức, các dự án, quản trị.

Vùng Ile-de-France phối hợp với UBND thành phố Hà Nội kể từ năm 2001 thông qua nhiều dự án cải thiện giao thông công cộng với mục tiêu cải thiện mạng lưới xe bus đô thị, hệ thống thông tin và dịch vụ dành cho hành khách, và nâng cao năng lực quản trị của cơ quan quản lý tổ chức giao thông công cộng của Hà Nội. Quan hệ hợp tác này chủ yếu dựa trên các năng lực, kinh nghiệm của Ile-de-France Mobility, cơ quan tổ chức tổ chức, quản lý giao thông công cộng của vùng Ile-de-France.

Vào tháng 2/2022, vùng Ile-de-France và UBND thành phố Hà Nội đã ký một chương trình hành động chung mới cho giai đoạn 2022-2025, trong đó lồng ghép giao thông công cộng vào những dự án hợp tác ưu tiên mà hai bên cũng mong muốn triển khai, với sự hỗ trợ của AFD và Cơ quan quản lý giao thông cộng cộng Ile-de-France.

Chương trình hỗ trợ kỹ thuật “Hà Nội, đô thị bền vững” đã được triển khai vào tháng 1/2020 với khoản tài trợ của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD). Mục tiêu của chương trình là nhằm cải thiện giao thông đa phương thức và kết nối của mạng lưới tàu điện với các dịch vụ hiện nay của hệ thống giao thông công cộng. Mục đích cuối cùng của chương trình này là nhằm tăng tính hấp dẫn và tần suất sử dụng mạng lưới giao thông cộng cộng thông qua các dự án trọng điểm: xây dựng tuyến giao thông công cộng có làn riêng mới, kết nối với các tuyến giao thông cộng cộng xương sống hiện có…

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

Cụm thi đua số 7 LĐLĐ thành phố Hà Nội: Làm tốt công tác đại diện, bảo vệ người lao động

(LĐTĐ) Làm việc với các đơn vị trong Cụm Thi đua số 7, lãnh đạo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đề nghị, từ nay đến cuối năm, các đơn vị cần nắm chắc tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của người lao động, tập trung chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là khi Tết Nguyên đán Ất Tỵ đang tới gần.
Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

Đánh giá kỹ tác động khi áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước giải khát có đường

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Quốc hội đã thảo luận tại tổ về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Vấn đề tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với rượu, bia, thuốc lá được nhiều đại biểu quan tâm, thảo luận.
Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

Với đồ uống này, stress, áp lực công việc không làm khó được người trẻ

(LĐTĐ) Những ngày này Gen Z phải đối mặt với đủ combo gây căng thẳng từ chạy deadline, cày KPI, đến chi tiêu, mua sắm, săn sale mùa cuối năm.
Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

Phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Trung tâm Báo chí Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tổ chức tọa đàm phổ biến pháp luật cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài.
Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

Bình Dương: Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt

(LĐTĐ) Ngày 22/11, Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị trao các quyết định bổ nhiệm, điều động cán bộ chủ chốt.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi độc lập, đánh giá năng lực (kỳ thi SPT) năm 2025 của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ diễn ra trong hai ngày 17 - 18/5, thay vì 1 ngày như các năm trước nhằm tăng khả năng chọn môn thi đồng thời giảm áp lực cho thí sinh.
Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

Trao giải cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ tháng 9/2024, cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2024 đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo tác giả trên cả nước và nhiều tác phẩm chất lượng.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động