Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã và đang có nhiều nỗ lực trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông như việc tối ưu hóa tổ chức giao thông, phát triển vận tải hành khách công cộng đến phân luồng giao thông, giảm xung đột giữa các làn xe và gần đây nhất là xén dải phân cách để mở rộng lòng đường. Thực tế, trong bối cảnh lượng phương tiện tăng quá cao so với phát triển hạ tầng thì việc linh hoạt các giải pháp sẽ trực tiếp kéo giảm các “điểm đen” ùn tắc.
Hà Nội: Năm 2025, phấn đấu vận tải công cộng đáp ứng 20% nhu cầu Đẩy nhanh rà soát bất cập tổ chức giao thông để kéo giảm ùn tắc Hà Nội: Dự kiến khởi công nhiều công trình giao thông trọng điểm Hà Nội 'mạnh tay' xén vỉa hè để giảm ùn tắc

Ùn tắc - vấn đề nan giải

Giao thông là một trong những lĩnh vực nhận được sự quan tâm đầu tư rất lớn, được ưu tiên hàng đầu để tạo đột phá chiến lược, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh.

Tuy nhiên, tại Hà Nội, tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội diễn biến ngày một phức tạp. Theo thống kê, đầu năm 2024, Thành phố có 33 điểm ùn tắc giao thông. Tính đến hết tháng 11/2024 đã xử lý được 13/33 điểm, nhưng lại phát sinh 16 điểm, nâng tổng số thành 36 điểm ùn tắc.

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Tại nút giao thông Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân (ngõ 106 Hoàng Quốc Việt), đơn vị thi công thực hiện xén dải phân cách giữa để mở rộng làn đường rẽ trái từ Hoàng Quốc Việt vào đường Nghĩa Tân và ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, chiều dài 30m rộng gần 4m (diện tích 113 m2). Ảnh: Đinh Luyện

Theo ghi nhận, trên địa bàn Thành phố có không ít điểm ùn tắc gần như mạn tính, suốt nhiều năm liền gây bức xúc cho người dân và các doanh nghiệp vận tải. Chẳng hạn như: nút ngã ba Xa La, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, nút phía Bắc cầu Chương Dương, nút Đại lộ Thăng Long về trung tâm thành phố…

Nhiều tuyến đường, nút giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, nhất là vào khung giờ cao điểm. Đường Vành đai 3 trên cao là ví dụ. Theo tính toán, hiện trục giao thông này có lưu lượng 122.606 xe/ngày đêm, gấp 8,1 lần lưu lượng thiết kế; lưu lượng phương tiện qua cầu Thanh Trì, cầu Chương Dương đều gấp hơn tám lần năng lực thiết kế. Dễ hiểu vì sao, chỉ cần có một vụ va chạm nhỏ hoặc khi thời tiết thay đổi, cuối các kỳ nghỉ lễ… là giao thông tại các tuyến này lại trở nên căng thẳng.

Anh Nguyễn Văn Tuyến (45 tuổi) một tài xế taxi công nghệ chia sẻ, anh đã từng mất khoảng 1 tiếng 20 phút cho lộ trình Vành đai 3 - cầu Thanh Trì. "Con cái, gia đình, cơm nước, nên mất thời gian nhiều trên đường thì cũng ảnh hưởng công việc gia đình", anh Nguyễn Văn Tuyến bức xúc.

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Mật độ phương tiện giao thông tăng cao là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Ảnh: Đinh Luyện

Theo tìm hiểu từ những tài xế xe công nghệ, với Hà Nội, tốc độ di chuyển trung bình của xe ô tô vào khoảng dưới 20km/h ở đô thị, bao gồm cả trong và ngoài giờ cao điểm, nhưng trong giờ cao điểm có thể giảm đi vài ba lần. Nếu đặt bản đồ cho hành trình từ trung tâm ra các quận ven đô như Hà Đông, Cầu Giấy… trong giờ cao điểm, người lái xe ô tô sẽ mất gần 1 giờ đồng hồ cho quãng đường 10km, tốc độ trung bình chậm hơn xe đạp, khoảng 10km/h, trải nghiệm thực tế có thể tệ hơn nếu giao thông có sự cố.

Thực tế, nguyên nhân tình trạng ùn ứ giao thông trên địa bàn Hà Nội ngày một nghiêm trọng là bởi tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Hà Nội tăng cao, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông lại quá hạn chế. Sự chênh lệch này khiến mật độ giao thông trên nhiều tuyến đường vượt quá lưu lượng thiết kế, đặc biệt là vào khung giờ cao điểm.

Linh hoạt các giải pháp

Hà Nội, với tốc độ phát triển đô thị ngày càng mạnh mẽ, để giải quyết vấn đề ùn tắc, các giải pháp đồng bộ đã được triển khai, bao gồm phân luồng giao thông hợp lý, tuyên truyền vận động Nhân dân hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, và tăng cường phương tiện vận tải công cộng. Đặc biệt, một trong những giải pháp nổi bật là xén vỉa hè và thu hẹp dải phân cách giữa các tuyến đường nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông tại những điểm nóng…

Các tuyến phố như Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh, Vành đai 2 (đường Láng), Vành đai 3 (Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm), và Đại lộ Thăng Long đã được cải tạo thông qua việc xén dải phân cách và mở rộng lòng đường. Sau khi hoàn thành, tình hình giao thông tại những khu vực này đã có sự chuyển biến tích cực, giúp giảm tải đáng kể ùn tắc, đồng thời tạo ra một bộ mặt đô thị khang trang và hiện đại hơn.

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Lòng đường được mở rộng sẽ góp phần tích cực giúp phương tiện lưu thoát. Ảnh: Đinh Luyện

Mới đây nhất, Sở Xây dựng Hà Nội đã đồng ý để Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông thực hiện xén dải phân cách tại các nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thuỷ, nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 (quận Cầu Giấy); đường Khuất Duy Tiến (đoạn hầm chui Trung Hòa) để mở rộng nút giao thông, giúp tránh xung đột và giảm ùn tắc giao thông.

Theo ghi nhận của Lao động Thủ đô tại nút Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thuỷ, hiện đơn vị thi công thực hiện xén hè mở rộng làn rẽ phải từ Nguyễn Phong Sắc sang đường Xuân Thuỷ, chiều dài xén 35m chiều rộng trung bình 2m. Được biết, khi việc xén hè hoàn thành, tuyến giao thông này sẽ có thêm làn xe mở rộng, các phương tiện đến ngã tư sẽ có một làn riêng để rẽ phải sang đường Xuân Thủy, giảm sự chờ đợi, ùn ứ.

Em Nguyễn Quang Anh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên Truyền) cho biết, thời gian trước đây khu vực nút giao Nguyễn Phong Sắc - Xuân Thủy thường xuyên ùn tắc. Nguyên nhân là vì nơi đây tập trung nhiều trường học, nhất là vào đầu giờ sáng, giờ cao điểm, sinh viên, học sinh đi học. Em Em Nguyễn Quang Anh hi vọng, sau khi đường mở rộng ra, phương tiện lưu thông sẽ thoáng đãng hơn, từ đó giảm thiểu được tình trạng tắc đường.

Tối ưu hóa hạ tầng để giảm ùn tắc giao thông
Theo tìm hiểu, việc xén vỉa hè, dải phân cách để mở rộng đường được Hà Nội thực hiện từ lâu, đến nay nhiều tuyến đã được cải tạo theo hình thức này. Đây là giải pháp ngắn hạn nhưng cấp thiết để giảm áp lực giao thông tại những vị trí đang quá tải. Ảnh: Đinh Luyện

Tương tự, tại nút Hoàng Quốc Việt - Nghĩa Tân - ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, theo ghi nhận hiện đơn vị thi công thực hiện xén dải phân cách giữa để mở rộng làn đường rẽ trái từ Hoàng Quốc Việt vào đường Nghĩa Tân và ngõ 106 Hoàng Quốc Việt, chiều dài 30m, rộng gần 4m (diện tích 113 m2). Việc xén dải phân cách giữa đã gần hoàn thiện. Theo kế hoạch, khi nút giao thông được xử lý sẽ góp phần mở rộng nút giao, tăng lưu thoát các dòng xe, giảm ùn tắc giao thông.

Được biết, đây không phải là lần đầu các ngành chức năng tổ chức xén vỉa hè, điều chỉnh giải phân cách để giảm ùn tắc. Theo tìm hiểu, từ cuối năm 2017, Hà Nội bắt đầu "xén bớt" dải phân cách đường Nguyễn Chí Thanh để mở rộng lòng đường. Đến tháng 1/2019, Thành phố tiếp tục xén hè, mở rộng không gian lưu thông tại các tuyến đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Nghiêm Xuân Yên - Nguyễn Xiển và đường Láng.

Rõ ràng, việc xén hè, điều chỉnh dải phân cách là giải pháp cần thiết trong bối cảnh đường phố Hà Nội đang ngày càng trở nên đông đúc phương tiện giao thông như hiện nay. Tuy nhiên, về lâu dài, để giải bài toán ùn tắc giao thông đô thị, các ngành chức năng cần có những giải pháp đồng bộ và quy hoạch chi tiết mới có thể đem lại kết quả bền vững.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12

Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long là sự kiện thường niên uy tín của Thủ đô nhằm ghi nhận, tri ân những doanh nhân - doanh nghiệp có đóng góp xuất sắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô và đất nước.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động