“Phạt nguội” cần thêm sự đồng bộ
Rõ ràng lỗi vi phạm
Do sử dụng phần mềm tự động nên camera có thể mã hóa các lỗi vi phạm của lái xe hoặc xác định được nguyên nhân của các vụ tai nạn. Cụ thể, khi tình huống vi phạm giao thông xảy ra, hệ thống này nhận dạng bảng số xe, xác định lỗi, đồng thời trực tiếp truyền về trung tâm giám sát giao thông. Từ những dữ liệu ghi nhận được, lực lượng kiểm soát giao thông trên máy có thể liên lạc ngay với các đội tuần tra đang làm nhiệm vụ để xử phạt tại chỗ hoặc xử lý lưu trữ để tiến hành “phạt nguội”.
Hình ảnh vi phạm giao thông được ghi lại rõ ràng ngay cả trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu
Với những hình ảnh khách quan, trung thực trên, các lỗi vi phạm sẽ rõ ràng và chính xác hơn đồng thời việc xử phạt cũng sẽ được công khai, minh bạch, tránh tiêu cực khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm.
Thông qua việc giám sát liên tục tại các điểm “nóng” có nguy cơ ùn tắc giao thông, các điểm ngập úng…cũng giúp các đơn vị chức năng kịp thời có phương án bố trí và triển khai ngăn chặn, xử lý các tình huống phát sinh. Và cuối cùng, việc sử dụng camera ghi lỗi của người vi phạm sẽ làm giảm vấn nạn “gọi người thân” gây áp lực cho các lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ.
Năm 2013, thông qua camera lắp đặt trên hệ thống đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, phòng CSGT CA thành phố đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe của 102 trường hợp. |
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, CA TP.Hà Nội cho biết: Trước mắt Hà Nội sẽ lắp đặt 100 camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm và 300 camera đo đếm lưu lượng giao thông tại các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ, sẽ bố trí camera giám sát xử lý các phương tiện vi phạm. tại các tuyến Đại lộ Thăng Long, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, QL5 Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL6 Hà Đông - Hòa Bình sẽ bố trí camera giám sát xử lý các phương tiện vi phạm.
Với địa bàn nội thành, sẽ bố trí camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm như: Nút giao thông Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, cầu Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Yên Phụ, Đại Cồ Việt, Ô Chợ Dừa, Cửa Nam, Trần Phú, Tràng Tiền… Trước mắt, CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định.
Còn nhiều việc phải làm
Hình thức phạt nguội đã được đề xuất từ lâu nhưng để đi vào thực tế áp dụng thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Hình thức “phạt nguội” tốn khá nhiều thời gian. Từ việc xác minh biển số, tên chủ vi phạm, địa chỉ sau đó thông báo đến chủ phương tiện và nhắc nhở họ đi nộp phạt....
Trên thực tế, lưu lượng xe máy ở Hà Nội là khá nhiều xe ngoại tỉnh số lượng cũng nhiều và đặc biệt là một số lượng lớn xe máy không chính chủ, sẽ phải phạt ai nếu xe máy đó không chính chủ? Việc “phạt nguội” là điều không đơn giản. Ngay cả khi xác minh biển số, tên chủ xe xong thì không phải đã tìm được người vi phạm, bởi xe bán lâu ngày chưa sang tên, không xác định được địa chỉ người mua, xe đăng ký tỉnh khác lên thành phố tạm trú.
Hơn nữa, việc thu phí “phạt nguội” như thế nào cũng là việc đáng phải bàn, bởi nếu chỉ gửi vé phạt về địa phương thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng không thể thu được như việc thu lệ phí đường bộ hiện nay. Vì vậy, để thực hiện được việc “phạt nguội” đòi hỏi các quy định pháp luật phải đầy đủ, đồng bộ hơn rất nhiều so với hệ thống quy định hiện nay.
Phải khẳng định, giải pháp camera giám sát là rất hiệu quả, tuy nhiên hơn hết là ý thức tự giác chấp hành luật trong khi tham gia giao thông của người dân. Chỉ khi người tham gia giao thông tự giác chấp hành luật mới giúp giảm TNGT và ùn tắc.
T. Dũng
Nên xem
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu
Tin khác
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển
Điều tra - bạn đọc 17/04/2024 22:51
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội
Điều tra - bạn đọc 01/04/2024 18:02
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?
Điều tra - bạn đọc 05/03/2024 16:49
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?
Pháp luật 13/02/2024 19:23
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!
Điều tra - bạn đọc 29/01/2024 15:28
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa
Điều tra - bạn đọc 22/01/2024 14:24
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”
Điều tra - bạn đọc 30/11/2023 14:49
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”
Điều tra - bạn đọc 23/11/2023 09:28
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường
Điều tra - bạn đọc 23/11/2023 09:08
Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!
Điều tra - bạn đọc 16/11/2023 09:14