“Phạt nguội” cần thêm sự đồng bộ
Rõ ràng lỗi vi phạm
Do sử dụng phần mềm tự động nên camera có thể mã hóa các lỗi vi phạm của lái xe hoặc xác định được nguyên nhân của các vụ tai nạn. Cụ thể, khi tình huống vi phạm giao thông xảy ra, hệ thống này nhận dạng bảng số xe, xác định lỗi, đồng thời trực tiếp truyền về trung tâm giám sát giao thông. Từ những dữ liệu ghi nhận được, lực lượng kiểm soát giao thông trên máy có thể liên lạc ngay với các đội tuần tra đang làm nhiệm vụ để xử phạt tại chỗ hoặc xử lý lưu trữ để tiến hành “phạt nguội”.
Hình ảnh vi phạm giao thông được ghi lại rõ ràng ngay cả trong điều kiện trời tối, thời tiết xấu
Với những hình ảnh khách quan, trung thực trên, các lỗi vi phạm sẽ rõ ràng và chính xác hơn đồng thời việc xử phạt cũng sẽ được công khai, minh bạch, tránh tiêu cực khi lực lượng chức năng làm nhiệm vụ xử lý vi phạm.
Thông qua việc giám sát liên tục tại các điểm “nóng” có nguy cơ ùn tắc giao thông, các điểm ngập úng…cũng giúp các đơn vị chức năng kịp thời có phương án bố trí và triển khai ngăn chặn, xử lý các tình huống phát sinh. Và cuối cùng, việc sử dụng camera ghi lỗi của người vi phạm sẽ làm giảm vấn nạn “gọi người thân” gây áp lực cho các lực lượng chức năng khi đang làm nhiệm vụ.
Năm 2013, thông qua camera lắp đặt trên hệ thống đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, phòng CSGT CA thành phố đã xử lý 460 trường hợp vi phạm, tước giấy phép lái xe của 102 trường hợp. |
Theo Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT, CA TP.Hà Nội cho biết: Trước mắt Hà Nội sẽ lắp đặt 100 camera giám sát giao thông, xử lý vi phạm và 300 camera đo đếm lưu lượng giao thông tại các tuyến đường, nút giao thông trọng điểm trên địa bàn. Cụ thể, trên tuyến quốc lộ, sẽ bố trí camera giám sát xử lý các phương tiện vi phạm. tại các tuyến Đại lộ Thăng Long, cao tốc Thăng Long - Nội Bài, QL5 Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, QL6 Hà Đông - Hòa Bình sẽ bố trí camera giám sát xử lý các phương tiện vi phạm.
Với địa bàn nội thành, sẽ bố trí camera giám sát tại các nút giao thông trọng điểm như: Nút giao thông Xuân Thủy - Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, cầu Chương Dương, Nguyễn Văn Cừ, Yên Phụ, Đại Cồ Việt, Ô Chợ Dừa, Cửa Nam, Trần Phú, Tràng Tiền… Trước mắt, CSGT sẽ tập trung xử lý các lỗi vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường một chiều, đỗ dừng sai quy định.
Còn nhiều việc phải làm
Hình thức phạt nguội đã được đề xuất từ lâu nhưng để đi vào thực tế áp dụng thì vẫn còn nhiều việc phải làm. Hình thức “phạt nguội” tốn khá nhiều thời gian. Từ việc xác minh biển số, tên chủ vi phạm, địa chỉ sau đó thông báo đến chủ phương tiện và nhắc nhở họ đi nộp phạt....
Trên thực tế, lưu lượng xe máy ở Hà Nội là khá nhiều xe ngoại tỉnh số lượng cũng nhiều và đặc biệt là một số lượng lớn xe máy không chính chủ, sẽ phải phạt ai nếu xe máy đó không chính chủ? Việc “phạt nguội” là điều không đơn giản. Ngay cả khi xác minh biển số, tên chủ xe xong thì không phải đã tìm được người vi phạm, bởi xe bán lâu ngày chưa sang tên, không xác định được địa chỉ người mua, xe đăng ký tỉnh khác lên thành phố tạm trú.
Hơn nữa, việc thu phí “phạt nguội” như thế nào cũng là việc đáng phải bàn, bởi nếu chỉ gửi vé phạt về địa phương thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng không thể thu được như việc thu lệ phí đường bộ hiện nay. Vì vậy, để thực hiện được việc “phạt nguội” đòi hỏi các quy định pháp luật phải đầy đủ, đồng bộ hơn rất nhiều so với hệ thống quy định hiện nay.
Phải khẳng định, giải pháp camera giám sát là rất hiệu quả, tuy nhiên hơn hết là ý thức tự giác chấp hành luật trong khi tham gia giao thông của người dân. Chỉ khi người tham gia giao thông tự giác chấp hành luật mới giúp giảm TNGT và ùn tắc.
T. Dũng
Nên xem
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân
Hà Nội ghi nhận thêm 258 trường hợp mắc sốt xuất huyết
Hà Nội thí điểm mô hình thu gom rác trực tiếp
Đặc sắc chương trình nghệ thuật “Tây Hồ toả sáng”
Thanh Trì: Triển khai cho vay ưu đãi gần 700 triệu đồng tháng 12
Tin khác
Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Kỳ 4: "Quả bóng" trách nhiệm
Điều tra - bạn đọc 05/12/2024 14:24
Kỳ 3: 2 trạm trộn bê tông xả thải ra sông Cầu?
Điều tra - bạn đọc 30/11/2024 19:49
Kỳ 2: Hàng loạt bãi vật liệu xây dựng “ăn theo” cảng Hòa Bình
Điều tra - bạn đọc 28/11/2024 12:32
Các bến, bãi, trạm trộn bê tông không phép ở Sóc Sơn - Bài 1: Cảng Hòa Bình bị phạt vẫn... bình yên
Điều tra - bạn đọc 26/11/2024 21:52
Vì sao Chứng khoán Smart Invest bị phạt tiền tỷ?
Điều tra - bạn đọc 23/11/2024 15:04
Công an tỉnh Kiên Giang phản hồi đơn tố cáo của bạn đọc báo Lao động Thủ đô
Điều tra - bạn đọc 02/11/2024 14:22
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Huyện Định Quán mắc mớ gì mà chưa báo cáo?
Điều tra - bạn đọc 14/10/2024 10:44
Liên quan đến loạt bài “Xâm phạm hồ Trị An”: Chỉ có Tỉnh uỷ Đồng Nai mạnh mẽ vào cuộc
Điều tra - bạn đọc 19/09/2024 09:12
Cần nghiêm trị những "bảo mẫu" có hành vi xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em
Điều tra - bạn đọc 05/09/2024 15:50
Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh
Điều tra - bạn đọc 28/08/2024 10:24