Phòng ngừa và giải quyết tranh chấp lao động:

Phát huy vai trò chủ động của các cấp công đoàn

(LĐTĐ) Các cấp công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra. Đây là chỉ đạo của Liên đoàn Lao động Thành phố nhằm phát huy vai trò của tổ chức công đoàn tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công giai đoạn 2019 - 2023.
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Công đoàn chủ động phòng ngừa, tham gia giải quyết tranh chấp lao động
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan Nỗ lực xây dựng quan hệ lao động hài hòa
phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan 6/16 kiến nghị của tổ chức Công đoàn đã được thực hiện

Chủ động phòng ngừa và tích cực giải quyết tranh chấp lao động

Theo báo cáo kết quả công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động Thủ đô 6 tháng đầu năm 2019, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn Thành phố xảy ra 2 vụ tranh chấp và ngừng việc tập thể với sự tham gia của hơn 1.000 công nhân lao động.

phat huy vai tro chu dong cua cac cap cong doan
Một cuộc kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại doanh nghiệp do LĐLĐ huyện Đan Phượng thực hiện. Ảnh minh họa

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ ngừng việc là do người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật về: Tiền lương, thưởng Tết và nợ, đọng bảo hiểm xã hội gây bức xúc cho người lao động. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo Liên đoàn Lao động Thành phố đã trực tiếp chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương để giải quyết, đảm bảo quyền, lợi ích cho người lao động của 02 doanh nghiệp.

Kết quả, ngay sau khi được tư vấn, tuyên truyền, giải thích, 100% công nhân lao động đã đồng ý với phương án giải quyết của Ban lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra và chấm dứt việc tập trung đông người tại trước cửa danh nghiệp.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng cho biết, không chỉ chủ động, tích cực giải quyết, tham gia giải quyết khi có ngừng việc xảy ra, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô còn thực hiện nhiều giải pháp thiết thực nhằm xây dựng quan hệ lao động hài hòa, phòng ngừa và giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể trên địa bàn.

Nổi bật, Liên đoàn Lao động Thành phố đã phối hợp với Ủy ban Nhân dân Thành phố chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức ở 100% đơn vị, cơ quan; hội nghị người lao động tại 60,13 % đơn vị, doanh nghiệp.

So với những năm trước đây, số lượng và chất lượng các hội nghị đã được nâng lên, đúng quy trình, bài bản, nghiêm túc, tập trung vào nội dung xây dựng Quy chế đối thoại, Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc; bầu thành viên đại diện tập thể người lao động tham gia đối thoại định kỳ...

Đã có 3.024 doanh nghiệp xây dựng Quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc, đạt 82,04%; có 99,7% đơn vị có Ban Thanh tra nhân dân qua đó góp phần phát huy dân chủ, nâng cao ý thức trách nhiệm của người lao động trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp.

Đáng chú ý hơn, việc thương lượng, ký kết, thực hiện Thỏa ước lao động tập thể được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng, Theo báo cáo của 45 Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã có 2.150 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn ký Thỏa ước lao động tập thể, đạt 58,32% và một số Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn đại diện thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể.

Nhiều quyền lợi cốt lõi đã được công đoàn cơ sở thương lượng đưa vào Thỏa ước lao động tập thể như: Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; tiền lương, tiền thưởng, đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề; chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của công nhân lao động với mức thấp nhất 15.000 đồng, góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 7c/NQ-BCH của Tổng Liên đoàn.

Cùng với tăng cường tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo chính quyền với công đoàn và người lao động từ cấp thành phố tới cơ sở, để nắm bắt diễn biến, tư tưởng và giải quyết kịp thời những kiến nghị liên quan đến quyền, nghĩa vụ của đoàn viên, Liên đoàn Lao động Thành phố còn phối hợp với các ngành chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn vệ sinh lao động tại 220 doanh nghiệp; các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra hơn 350 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến người lao động và chính sách đối với lao động nữ; qua đó đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, giải quyết vướng mắc, bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần đáng kể vào việc hạn chế tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn

Nhằm tiếp tục phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn về tham gia phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, mới đây, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Lê Đình Hùng đã ký Văn bản số 431/LĐLĐ đề nghị các cấp công đoàn Thủ đô thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng liên quan công tác này.

Theo đó, để phòng ngừa tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, Liên đoàn Lao động Thành phố đề nghị các cấp Công đoàn Thủ đô thực hiện 5 nhiệm vụ. Trước hết, Liên đoàn Lao động Thành phố yêu cầu các cấp Công đoàn Thủ đô cần tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục tư tưởng chính trị và kiến thức pháp luật cho đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức khác nhau, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các ứng dụng mạng xã hội, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về vai trò của tổ chức Công đoàn trong chăm lo, bảo vệ quyên lợi hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; về tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn của các thế lực thù địch đang lợi dụng, lôi kéo đoàn viên, người lao động nhằm thực hiện những mưu đồ xấu.

Cùng đó, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tích cực tham gia kiểm tra, giám sát nhằm ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của người lao động để có biện pháp giải quyết kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công xảy ra.

Các cấp Công đoàn Thủ đô cũng cần tăng cường tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp, đặc biệt là cán bộ công đoàn cơ sở về các kỹ năng phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động tập thể và ngừng việc; phản ứng nhanh đối với các vụ ngừng việc tập thể, đình công có yếu tố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng yêu cầu các cấp công đoàn cần tập trung nâng cao chất lượng công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý của công đoàn; triển khai rộng rãi phần mềm tư vấn pháp luật trực tuyến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đẩy mạnh các hình thức tư vấn pháp luật lưu động, tư vấn pháp luật tại nơi ở, nơi làm việc của đoàn viên, người lao động đồng thời tổ chức có hiệu quả hoạt động đối thoại, thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện Thỏa ước lao động tập thể; phối hợp với chính quyền và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn các phần tử xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo, đe dọa người lao động, đoàn viên công đoàn buộc họ tham gia ngừng việc tập thể hoặc ngăn cản người lao động quay trở lại doanh nghiệp làm việc.

Đặc biệt, Liên đoàn Lao động Thành phố chỉ đạo, khi xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công, các cấp Công đoàn Thủ đô phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân, vận động người lao động quay trở lại làm việc nhằm ôn định tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đồng thời chủ động đề nghị người sử dụng lao động tổ chức đối thoại để thương lượng, thỏa thuận, giải quyết các vướng mắc trên cơ sở đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động đồng thời đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh.

Đối với các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể và đình công do chủ doanh nghiệp bỏ trốn, doanh nghiệp phá sản, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phải nắm chắc tình hình của doanh nghiệp và người lao động, đề xuất các giải pháp đảm bảo giải quyết quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, đặc biệt là quyền lợi của lao động nữ, lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ, tiến hành các thủ tục khởi kiện doanh nghiệp ra Tòa án theo quy định của pháp luật.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động