Câu lạc bộ Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố:

Phát huy tiềm năng của đội ngũ khoa học nữ

(LĐTĐ) 25 năm qua, Câu lạc bộ (CLB) Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội duy trì hoạt động với nhiều nội dung phong phú, đáp ứng phần nào nguyện vọng của đội ngũ nữ cán bộ làm công tác khoa học. Thông qua hoạt động của CLB, các nữ trí thức, nhà khoa học nữ  nhận thấy vị trí của mình được khẳng định hơn, hình ảnh của các chị cũng được xã hội biết đến nhiều hơn và đặc biệt sản phẩm của các chị đã được giới thiệu đến cộng đồng và quảng bá tới thị trường tích cực hơn. 
phat huy tiem nang cua doi ngu khoa hoc nu Nữ trí thức VN đẩy mạnh tham gia giám sát, phản biện xã hội
phat huy tiem nang cua doi ngu khoa hoc nu Đại hội Hội Nữ trí thức VN lần thứ 2 khai mạc đầu tháng 7

Đây là những đánh giá của LĐLĐ Thành phố về hoạt động của CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố sau 25 năm thành lập.

phat huy tiem nang cua doi ngu khoa hoc nu
Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao Quyết định kiện toàn Ban chủ nhiệm CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố nhân dịp tổng kết 25 năm thành lập CLB

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cho biết, xuất phát từ mục đích tập hợp đội ngũ cán bộ khoa học nữ, các nữ trí thức đang công tác tại thành phố Hà Nội để trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin, hỗ trợ, giúp nhau trong công tác nghiên cứu, tổ chức giới thiệu và ứng dụng các đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, các dự án phục vụ sản xuất, đời sống, các kinh nghiệm trong công tác quản lý, lãnh đạo, sản xuất, những kiến thức về xây dựng gia đình hạnh phúc, ứng xử xã hội đồng thời nhằm tạo điều kiện cho đội ngũ nữ cán bộ làm khoa học phát huy tiềm năng của mình, tham gia xây dựng phát triển Thủ đô giàu đẹp, hiện đại, văn minh, ngày 14/5/1993, Ban Thường vụ LĐLĐ Thành phố đã có Quyết định số 104/QĐ-LĐLĐ về việc thành lập CLB Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội. Đây cũng là mô hình Câu lạc bộ được thành lập đầu tiên của các nhà khoa học nữ trong nước.

Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh: “25 năm qua, CLB nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội duy trì hoạt động với nội dung phong phú, đáp ứng phần nào nguyện vọng của đội ngũ nữ cán bộ làm công tác khoa học.

Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, chị em cũng tìm thấy những điều bổ ích, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả đối với công việc và cuộc sống của mình. Đồng thời chị em cũng nhận thấy vị trí của mình được khẳng định hơn, hình ảnh của các chị cũng được xã hội biết đến nhiều hơn và đặc biệt sản phẩm của các chị đã được giới thiệu đến cộng đồng và quảng bá tới thị trường tích cực hơn”.

Trong thời gian 25 năm qua, kể từ khi CLB được thành lập và đi vào hoạt động, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để CLB phát huy được hiệu quả cao nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, Ban chủ nhiệm CLB có 09 đồng chí đang hoạt động trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, khoa học đời sống… và cán bộ chuyên trách Công đoàn Thành phố. Tổng số hội viên tham gia sinh hoạt hàng năm trung bình khoảng 80 người, sinh hoạt định kỳ 1 quý/1 lần.

25 năm qua, CLB Nữ khoa học Hà Nội đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học như phối hợp với Bộ khoa học và công nghệ, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Đại học Y Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Sư phạm Hà Nội, Đại học Công đoàn, Đại học Giao thông Vận tải, Trường Cán bộ Lê Hồng Phong, quỹ Đan Mạch- Thụy Điển, quỹ địa phương Hà Lan, Hội tâm lý học Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội…

Có thể kể đến một số hội thảo tiêu biểu như: Phụ nữ khoa học: “ Sự nghiệp và gia đình”; Nữ trí thức Thủ đô với sự nghiệp CNH –HĐH đất nước; các nhà khoa học nữ với sự phát triển nông thôn bền vững; phụ nữ Hà Nội: Văn hóa ứng xử; Báo cáo kết quả và trưng bày sản phẩm các đề tài nghiên cứu của khối các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội…

Cùng đó, CLB cũng đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề như: Cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 gắn với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội; Sự phát triển của khoa học thế kỷ 21; Thực trạng Khoa học – Công nghệ Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng – các giải pháp; Nữ trí thức Thủ đô và hội nhập; Những thách thức và hành trang cho hội nhập; Doanh nghiệp Hà Nội cần gì từ khoa học; An toàn thực phẩm và trách nhiệm của nữ cán bộ khoa học ; Lịch sử phát triển phật giáo Việt Nam; Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam trong thơ ca; Sự phát triển của nữ trí thức Việt Nam qua các triều đại phong kiến; Thời trang và thẩm mỹ ….với sự tham gia của các diễn giả có uy tín như: GS. Đặng Ngọc Dinh; GS. sử học Lê Văn Lan và cố GS Trần Quốc Vượng; Nhà thơ Trần Đăng Khoa; nhà thơ BS. Vũ Quần Phương; chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan; nhà ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh; TS. Cục trưởng Trần Đáng…

Đặc biệt, CLB đã tổ chức nhiều buổi giao lưu sôi nổi, thu hút chị em tham gia và để lại ấn tượng trong mỗi hội viên. Đó là: Giao lưu giữa các nhà khoa học nữ và chủ doanh nghiệp là nữ của Hà Nội, giao lưu các thế hệ nữ trí thức Thủ đô qua các thời kỳ; gặp gỡ và giao lưu với mẹ liệt sỹ Đặng Thùy Trâm; giao lưu với khối chị em làm nông nghiệp trên trang trại Sóc Sơn, giao lưu đầu bờ giữa các nhà khoa học nữ và những người sản xuất trực tiếp (HTX Đạo Đức – Vân Nội – Đông Anh); giao lưu với Cán bộ công nhân viên Công ty Gốm sứ Chu Đậu, Công ty TNHH MTV Xuân Hòa… tổ chức tham quan các mô hình sản xuất như công nghệ sản xuất rau sạch; sản xuất nấm, công nghệ chế biến chè San tuyết, chè Thảo hồng chè và trồng các loại cây lương thực, thực phẩm, kỹ thuật chăm sóc và nhân giống các loại gia súc, gia cầm… Câu lạc bộ cũng đã kết hợp vừa tổ chức tham quan vừa nghe nói chuyện ngay tại di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh của đất nước.

Đánh giá hiệu quả hoạt động của CLB, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa nhấn mạnh: “25 năm qua, CLB Nữ khoa học LĐLĐ thành phố Hà Nội duy trì hoạt động với nội dung phong phú, đáp ứng phần nào nguyện vọng của đội ngũ nữ cán bộ làm công tác khoa học.

Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, chị em cũng tìm thấy những điều bổ ích, nhẹ nhàng nhưng hiệu quả đối với công việc và cuộc sống của mình. Đồng thời chị em cũng nhận thấy vị trí của mình được khẳng định hơn, hình ảnh của các chị cũng được xã hội biết đến nhiều hơn và đặc biệt sản phẩm của các chị đã được giới thiệu đến cộng đồng và quảng bá tới thị trường tích cực hơn”.

Tuy nhiên, cũng theo Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố Đặng Thị Phương Hoa, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình hoạt động, CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố vẫn còn gặp một số khó khăn như: Các kỳ sinh hoạt được ban chủ nhiệm lên chương trình và chuẩn bị rất chu đáo nhưng số lượng hội viên tham gia các kỳ sinh hoạt chưa thường xuyên; các đồng chí trưởng ban nữ công tại một số trường Đại học, Cao đẳng chưa thực sự quan tâm đến nội dung hoạt động của CLB để tuyên truyền đến cán bộ, giảng viờn của trường tham gia vào hoạt động của CLB; Số lượng hội viên tham gia mua thẻ sinh hoạt chưa ổn định dẫn đến sự hạn chế về kinh phí và quá trình quản lý hội viên…

Phó Chủ tịch Thường trực Đặng Thị Phương Hoa cho biết, dể CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thực sự là nơi gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, phát huy tiềm năng của cán bộ nữ khoa học, trong thời gian tới, CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố sẽ tập trung nhiều hơn tới những vấn đề gắn với thực tiễn của Thủ đô và tổ chức Công đoàn, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập,với mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô nói chung, của CNVCLĐ Thủ đô nói riêng, cụ thể như: Vấn đề giáo dục nhân cách, vấn đề nông nghiệp đô thị, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, sức khỏe cộng đồng....

CLB sẽ đa dạng hóa các nội dung và hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả nhằm thu hút ngày càng đông đảo hội viên tham gia; tổ chức giao lưu, trao đổi kết quả nghiên cứu khoa học giữa các viện nghiên cứu, các trường Đại học, Cao đẳng tạo sự gắn kết giữa nhà khoa học, nhà quản lý, người lao động và phát huy được chất xám của những nữ cán bộ nghiên cứu khoa học.

Thay măt lãnh đạo LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ Thành phố đề nghị Công đoàn các trường đại học, cao đẳng trực thuộc LĐLĐ Thành phố tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên được tham gia hoạt động của CLB Nữ khoa học LĐLĐ Thành phố để CLB sẽ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.

Tin khác

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

TP.HCM: Khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức Lễ khai mạc Tháng Công nhân lần thứ 16 năm 2024 với chủ đề: "Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết".
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Phát động đợt thi đua cao điểm nhân Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, tại Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng năm 2024, bà Nguyễn Thị Kim Dung - Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận đã phát động đợt thi đua cao điểm tới đông đảo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động quận.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động