Phát huy quyền dân chủ của người lao động

“Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp uỷ, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa công đoàn (CĐ) và chính quyền đồng cấp nên  công tác tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2017 trên địa bàn Thành phố đạt những kết quả đáng khích lệ. Các hội nghị được tổ chức đúng quy trình, tiến độ, đạt chất lượng tốt, giúp phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động (NLĐ)”...
phat huy quyen dan chu cua nguoi lao dong Để người lao động được phát huy quyền dân chủ
phat huy quyen dan chu cua nguoi lao dong Nâng cao chất lượng hội nghị người lao động

Đó là một số đánh giá tại hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo hội nghị CBCC,VC, hội nghị NLĐ năm 2017 do UBND và LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây.

Quy trình chặt chẽ

Theo UBND và LĐLĐ Thành phố, nhằm thực hiện tốt quy chế dân chủ theo tinh thần Nghị định số 60/2013/NĐ-CP và Nghị định số 04/2015/NĐ-CP của Chính phủ, ngay từ cuối năm 2016 UBND và LĐLĐ Thành phố đã ban hành văn bản Hướng dẫn liên tịch số: 6625/HD-UBND-LĐLĐ, hướng dẫn các cấp chính quyền và tổ chức CĐ phối hợp chỉ đạo việc tổ chức hội nghị CBCC, VC và hội nghị NLĐ năm 2017.

phat huy quyen dan chu cua nguoi lao dong
Hội nghị NLĐ Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam

Căn cứ Chương trình phối hợp công tác giữa UBND và LĐLĐ Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, giám đốc các sở, ngành, Tổng giám đốc các Tổng công ty đã phối hợp với CĐ đồng cấp ban hành văn bản liên tịch chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở thuộc phân cấp quản lý nghiêm tú́c triển khai tổ chức thực hiện tại địa phương, đơn vị.

Đối với cơ sở, Giám đốc các doanh nghiệp đã phối hợp với CĐCS xây dựng kế hoạch chỉ đạo, xây dựng quy chế tổ chức hội nghị NLĐ, xây dựng quy chế tổ chức đối thoại định kỳ, giới thiệu thành viên đại diện tập thể NLĐ tham gia đối thoại; tiến hành phân công theo chức năng, nhiệm vụ của chính quyền, chuyên môn và công đoàn chuẩn bị tốt các nội dung báo cáo, nghị quyết, TƯLĐTT, các nội quy, quy chế trong đơn vị, báo cáo hoạt động của Ban TTND theo đúng quy trình từ tổ, phòng ban, phân xưởng.

Tính đến nay, trên địa bàn Thành phố có 2.274/3.598 doanh nghiệp tổ chức hội nghị NLĐ năm 2017 (đạt 63,20%); có 1.914/3.598 doanh nghiệp xây dựng quy chế hội nghị NLĐ (đạt 53,2%); 45,53% doanh nghiệp xây dựng Quy chế Đối thoại tại nơi làm việc, có 59,76% doanh nghiệp đã ký kết hoặc sửa đổi, bổ sung thương lượng, ký kết lại TƯLĐTT, trong đó có 61,7% TƯLĐTT được ký kết có nội dung bữa ăn ca của NLĐ tại doanh nghiệp.

Kết quả, năm 2017, hội nghị CBCC,VC tại các cơ quan, đơn vị, trường học đều được tổ chức thực hiện đúng tiến độ, quy trình, đảm bảo chất lượng. Tính đến 30/6/2017, toàn Thành phố đã có 3.622/3.622 đơn vị, cơ quan, trường học tổ chức hội nghị CBCC, VC (đạt 100%). Qua các hội nghị đã có 6.868 ý kiến, kiến nghị được đưa ra và đều được giải đáp trực tiếp tại hội nghị.

Chất lượng các ý kiến tham gia được nâng cao, tập trung vào các vấn đề cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác phục vụ nhân dân; hoàn thiện nội quy, quy chế nội bộ; các biện pháp thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí và chăm lo cải thiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần tạo động lực cho CBCCVC phát huy tính chủ động, sáng tạo, hăng hái công tác hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh.

Phát huy quyền làm chủ của người lao động

Đối với việc tổ chức hội nghị NLĐ, trong năm qua, mặc dù gặp không ít khó khăn trong SXKD nhưng nhiều doanh nghiệp đều xác định hội nghị NLĐ là một trong các giải pháp tháo gỡ khó khăn, ổn định quan hệ lao động và giúp cho doanh nghiệp phát triển nên đã triển khai thực hiện khá nghiêm túc; việc tổ chức hội nghị NLĐ đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Nội dung, quy trình các bước tổ chức hội nghị được các doanh nghiệp thực hiện linh hoạt, cơ bản đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định 60/CP của Chính phủ; Hướng dẫn 1755/TLĐ và Hướng dẫn 1499/TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Chẳng hạn, tại Công ty Cổ phần Nhựa Hà Nội, hội nghị NLĐ năm 2017 được Ban lãnh đạo và BCH Công đoàn Công ty phối hợp tổ chức ngay từ đầu năm. Thông qua hội nghị, NLĐ đã được lãnh đạo Công ty thông báo kết quả sản xuất - kinh doanh năm qua cũng như kế hoạch, mục tiêu phấn đấu trong năm mới.

Chủ tịch CĐ Công ty Đỗ Thị Hương Giang cho biết, hội nghị được Ban Giám đốc Công ty phối hợp với CĐ tổ chức đúng quy trình, minh bạch. Đây chính là dịp để Ban Giám đốc và CNLĐ cùng thống nhất mục tiêu, xây dựng giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, thúc đẩy công ty phát triển bền vững.

Là một doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài (Nhật Bản), song được sự đôn đốc, hướng dẫn, chỉ đạo của Công đoàn các KCN&CX Hà Nội, Ban Giám đốc và BCH Công đoàn Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam (KCN Nội Bài) cũng đã sớm tổ chức thành công hội nghị NLĐ năm 2017.

Tại hội nghị, ông Yano Takeshi, Tổng Giám đốc Công ty đã trực tiếp báo cáo trước tập thể NLĐ về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty năm 2017, nhiệm vụ, mục tiêu sản xuất kinh doanh của công ty năm 2018, điều kiện làm việc và các biện pháp cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, tình hình thực hiện các chế độ chính sách đối với NLĐ.

Cũng ngay tại hội nghị, Tổng Giám đốc công ty đã đồng ý giải quyết 45/137 ý kiến đề xuất, kiến nghị của NLĐ đồng thời trực tiếp ký kết với Công đoàn thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản đã được sửa đổi, bổ sung, có lợi hơn cho NLĐ. “Hội nghị NLĐ Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam được tổ chức chặt chẽ, bài bản, đúng quy trình, thực sự là dịp để NLĐ phát huy quyền làm chủ, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của NLĐ ”- ông Đinh Quốc Toản- Chủ tịch Công đoàn các KCN&CX Hà Nội nhận xét.

Chính quyền và công đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn

Đánh giá về kết quả tổ chức hội nghị CBCC, VC, hội nghị NLĐ năm 2017 trên địa bàn Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng khẳng định, nhờ sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa các cấp chính quyền và công đoàn từ Thành phố tới cơ sở, tỷ lệ các đơn vị tổ chức hội nghị CBCC, VC và hội nghị NLĐ được nâng lên và chất lượng hội nghị đảm bảo, thực chất hơn.

Qua đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trực tiếp góp phần thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của Thủ đô.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, lãnh đạo UBND và LĐLĐ Thành phố cũng thẳng thắn chỉ rõ vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong công tác chỉ đạo tổ chức hội nghị CBCC,VC, hội nghị NLĐ năm 2017. Một trong những tồn tại đó là, chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và tổ chức hội nghị NLĐ trong doanh nghiệp có nơi, có lúc còn hình thức; tỷ lệ doanh nghiệp ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc còn thấp.

Một số chủ doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong công tác tổ chức hội nghị NLĐ, còn “khoán trắng” việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cho CĐCS.

Để khắc phục những tồn tại này và nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tổ chức hội nghị CBCC,VC và hội nghị NLĐ, trong thời gian tới, UBND và LĐLĐ Thành phố chỉ đạo các cấp chính quyền và công đoàn Thành phố tiếp tục phối hợp chỉ đạo tốt việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 và nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 09/01/2015 của Chính phủ về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

Ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5: Nhiều người không thể đoàn tụ gia đình vì tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày, tuy nhiên ngay trong ngày đầu của kỳ nghỉ đã có hàng chục vụ tai nạn giao thông xảy ra, khiến 24 người tử vong. Trên địa bàn Hà Nội, có thời điểm giao thông ùn ứ do lượng người và phương tiện di chuyển ra khỏi nội thành với mật độ quá lớn.
Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

Du khách thích thú, trải nghiệm đêm nhạc Jazz đầy màu sắc tại TP. Nha Trang

(LĐTĐ) Tối 27/4, chương trình nhạc Jazz Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và cũng là lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố (TP) Nha Trang chính thức mở màn với chủ đề The spotlight off Jazz, thu hút nhiều du khách và người dân đến thưởng thức.
Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 chính thức khởi động

(LĐTĐ) Ngày 27/4, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tổ chức họp báo công bố cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 diễn ra từ ngày 27/4 đến ngày 20/7.
Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong “Âm vang Việt Nam”

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, Trung tâm Văn hóa - Thông tin và thể thao quận Tây Hồ phối hợp với Hội Cựu thanh niên xung phong quận tổ chức Liên hoan tiếng hát Cựu thanh niên xung phong quận Tây Hồ với chủ đề “Âm vang Việt Nam”.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

Những điều cần lưu ý để có một chuyến du lịch an toàn

(LĐTĐ) Du lịch không chỉ giúp giải tỏa căng thẳng, mang lại những giây phút thư giãn mà còn là cơ hội để bạn nhìn ngắm thế giới rộng lớn và học hỏi những điều mới mẻ. Tuy nhiên, bên cạnh sự háo hức tìm tòi, khám phá thì bảo đảm an toàn vẫn là điều cần được quan tâm đầu tiên. Dưới đây là một số lưu ý để bạn có chuyến du lịch hấp dẫn mà vẫn an toàn.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

Tin khác

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

Góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động

(LĐTĐ) Việc tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 đã lan toả tới Công đoàn cơ sở và thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.
Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

Tháng Công nhân năm 2024: Chú trọng sự thiết thực, hiệu quả vì người lao động

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai đa dạng các hoạt động với phương châm thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, trực tiếp phục vụ đoàn viên, người lao động. Đồng chí Phạm Quang Thanh - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội đã dành cho Báo Lao động Thủ đô cuộc phỏng vấn về những nội dung liên quan đến Tháng Công nhân năm 2024.
Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Gia Lâm: Phấn đấu giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, các cấp Công đoàn huyện Gia Lâm sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát, bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.
Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

Mời bạn đọc gửi câu hỏi giao lưu trực tuyến “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”, động viên lao động nữ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

(LĐTĐ) Phong trào thi đua “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” được duy trì liên tục, rộng khắp đã thực sự là động lực thúc đẩy, động viên nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Thanh Trì tích cực tham gia, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của địa phương và đơn vị.
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập huấn chế độ chính sách cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 27/4, tại Công ty TNHH Sangwoo Việt Nam (đóng tại KCN VSIP), Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách Bảo hiểm xã hội, Pháp luật lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động.
Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

Nhiều sáng kiến, sáng tạo góp phần làm lợi hàng nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân, qua các đợt thi đua, đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong quận đã đóng góp nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi hàng nghìn tỷ đồng.
LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

LĐLĐ huyện Sóc Sơn: Tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Sóc Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tôn vinh công nhân lao động bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có thực hiện các diễn đàn đối thoại với công nhân lao động, tổ chức tốt các hoạt động, phong trào thi đua sôi nổi nhằm động viên tinh thần cho đoàn viên, người lao động…
Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ triển khai với những hoạt động thiết thực, hiệu quả, qua đó nhằm chăm lo, tạo phúc lợi tốt hơn cho người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động