Để người lao động được phát huy quyền dân chủ

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Cấp uỷ, sự phối kết hợp chặt chẽ giữa CĐ và chính quyền đồng cấp nên  công tác tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), hội nghị người lao động (NLĐ)  năm 2015  trên địa bàn TP đạt những kết quả đáng khích lệ. Các hội nghị  được tổ chức đúng quy trình, tiến độ, đạt chất lượng tốt, giúp  phát huy quyền dân chủ trực tiếp của người lao động. 
Xứng đáng là diễn đàn dân chủ của CNVCLĐ
Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở phải hài hòa lợi ích DN và NLĐ

Phát huy quyền dân chủ của NLĐ

Theo đánh giá của LĐLĐ Thành phố, năm 2015, nền kinh tế còn gặp nhiều thách thức, các quy định mới về thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã có hiệu lực, khiến các đơn vị, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, lúng túng trong việc tổ chức thực hiện quy chế dân chủ và đặc biệt là việc tổ chức Hội nghị NLĐ. Tuy nhiên, xác định việc tổ chức hội nghị CBCCVC, NLĐ là cách phát huy tốt nhất quyền dân chủ của NLĐ, cũng là dịp để thương lượng, ký kết, bổ sung Thỏa ước lao động tập thể, bảo vệ quyền lợi của NLĐ nên các cấp CĐ Thành phố, nhất là LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, CĐ ngành đều tập trung chỉ đạo và tìm ra những biện pháp thúc đẩy công tác tổ chức hội nghị đạt hiệu quả.

Điển hình là LĐLĐ quận Cầu Giấy. Ngoài việc chủ động phối hợp với UBND quận sớm xây dựng và triển khai văn bản liên tịch hướng dẫn tổ chức Hội nghị CBCC và Hội nghị NLĐ năm 2015 tới các đơn vị, doanh nghiệp; tổ chức làm điểm để rút kinh nghiệm, LĐLĐ quận còn phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ công tác CĐ cho đội ngũ cán bộ CĐCS; trong đó tập trung tập huấn về thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở đối với các CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho người sử dụng lao động và người lao động các doanh nghiệp ngoài nhà nước về việc thực hiện QCDC theo các văn bản chỉ đạo của Thành phố; tăng cường phối hợp kiểm tra liên ngành việc thực hiện Bộ luật Lao động, Luật CĐ, Luật BHXH, Nghị định 60/CP của Chính phủ... đối với các doanh nghiệp trên địa bàn v.v...

Để người lao động được phát huy quyền dân chủ
Hội nghị NLĐ là diễn đàn để NLĐ được phát huy quyền dân chủ. Ảnh minh họa

Với những biện pháp chủ động, tích cực đó, năm 2015, đã có gần 70% doanh nghiệp có CĐCS trên địa bàn quận Cầu Giấy tổ chức thành công Hội nghị NLĐ. Điều đặc biệt là không chỉ dừng lại ở các doanh nghiệp đã có tổ chức CĐ, LĐLĐ Quận Cầu Giấy còn phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ để tổ chức đối thoại, góp ý trong việc xây dựng nội qui lao động tại các doanh nghiệp này và năm 2015, LĐLĐ Quận đã tổ chức thành công hội nghị NLĐ tại 10 doanh nghiệp chưa có CĐCS.

Ông Hà Đông, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy đánh giá: "Hội nghị NLĐ ở các doanh nghiệp đã xây dựng được QCDC trong mọi hoạt động, nhiều QCDC được công khai, minh bạch so với trước đây, từ đó quyền lợi của NLĐ được đảm bảo hơn. NLĐ cũng chủ động, tích cực hơn trong công tác tham gia quản lý, chia sẻ khó khăn với NSDLĐ trong bối cảnh kinh tế hiện nay để cùng xây dựng và dần khẳng định hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường".

Cũng bằng các biện pháp như phối hợp với UBND thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn; tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị định 60/2013/NĐ-CP của Chính phủ tại các doanh nghiệp nên công tác tổ chức Hội nghị CBCCVC, NLĐ năm của huyện Thanh Trì cũng đạt kết quả tốt. 158/189 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (đạt 83,59%) đã tổ chức Hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ; trong đó, có 62/93 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ (đạt tỉ lệ 66,6%). Theo đánh giá của LĐLĐ huyện Thanh Trì, quy trình tổ chức hội nghị được chuẩn bị công phu, chu đáo, đúng tiến độ, chất lượng khá tốt, qua đó động viên, khích lệ CBCCVC và NLĐ tham gia phát biểu ý kiến xây dựng, tạo được không khí dân chủ trong đơn vị.

Còn nhiều khó khăn

Tính đến 31/5/2015, toàn Thành phố đã có 85,46% đơn vị tổ chức Hội nghị CBCCVC, hội nghị NLĐ (tăng 4,43% so cùng kỳ). Trong đó, có 100% cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức Hội nghị CBCCVC (tăng 0,81%) và 68,23% doanh nghiệp tổ chức Hội nghị NLĐ (tăng 1,71%).

Một số đơn vị chỉ đạo tổ chức thực hiện đạt tỷ lệ cao như: Quận Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Thị xã Sơn Tây; Huyện Ba Vì, Chương Mỹ, Mê Linh, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thanh Oai, Ứng Hoà; Ngành Giáo dục, Y tế; Viên chức Thành phố; Tổng Công ty Du lịch, Tổng Công ty Thương mại, Vận tải …

Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tổ chức Hội nghị CBCCVC, Hội nghị NLĐ năm 2015 trên địa bàn TP vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế. Trước hết là sự phối hợp giữa chính quyền và tổ chức CĐ có nơi, có lúc còn chưa kịp thời, chặt chẽ. Ở cấp trên cơ sở, tuy đã ban hành văn bản nhưng công tác phối hợp chỉ đạo vẫn chưa sát sao, kịp thời, có tình trạng chính quyền giao hoàn toàn trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn cho tổ chức CĐ thực hiện.

Tình trạng này cũng tồn tại đối với cấp cơ sở. Theo phản ánh của ông Hà Đông, một số chủ doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức đúng trách nhiệm của mình, chưa quan tâm đúng mức nên việc tổ chức Hội nghị NLĐ còn mang tính hình thức, nhiều nơi khoán trắng việc xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ cho CĐCS.

Trong khi đó, đại diện LĐLĐ huyện Thanh Trì thì phản ánh một số lãnh đạo doanh nghiệp chưa thấy rõ vai trò và tác dụng của việc tổ chức Hội nghị NLĐ nên chưa tổ chức, việc xây dựng quy chế đối thoại tại nơi làm việc đạt tỉ lệ thấp; công tác phối hợp giữa người sử dụng lao động với tổ chức CĐ ở một số doanh nghiệp chưa phát huy, việc nhận thức, hiểu biết về một số văn bản cũng như việc thực hiện còn hạn chế.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định mới về thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị NLĐ tại một số địa phương, đơn vị chưa thực sự hiệu quả; nhiều NLĐ chưa hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc tổ chức Hội nghị NLĐ nên chưa phát huy tinh thần trách nhiệm khi tham gia, đóng góp ý kiến tại Hội nghị; việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ, tổ chức Hội nghị NLĐ mới chỉ được các doanh nghiệp có tổ chức CĐCS quan tâm, còn lại các doanh nghiệp chưa có CĐCS gần như không thực hiện các quy định của pháp luật về nội dung này... cũng là những tồn tại hạn chế cần sớm được khắc phục.

Từ những tồn tại này, nhiều cán bộ CĐ đề xuất các cấp, các ngành của Thành phố sớm ban hành văn bản pháp lý về quản lý các doanh nghiệp ngoài nhà nước, ràng buộc trách nhiệm của NSDLĐ trong việc tổ chức Hội nghị NLĐ hàng năm và thực hiện QCDC ở cơ sở; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành tăng cường công tác tập huấn về Nghị định số 60/2013/NĐ-CP ngày 19/6/2013 của Chính phủ “Quy định chi tiết khoản 3, Điều 63 của Bộ luật Lao động về thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc”. Đặc biệt là xây dựng quy trình, tập huấn kỹ năng về tổ chức Hội nghị NLĐ, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ CĐ từ cấp quận đến cơ sở để chủ động trong việc tham mưu, tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.

Tin khác

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.
Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

Thanh Trì nâng cao chất lượng phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi”

(LĐTĐ) Bằng việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động hiệu quả, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì đã tạo nên không khí thi đua sôi nổi đến người lao động để đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” năm 2024. Từ kết quả đạt được, LĐLĐ huyện tiếp tục rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào trong năm tới.
Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

Triển khai Tháng Công nhân ở Đông Nam Bộ: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền, động viên, khích lệ tạo động lực mới, khí thế mới để cán bộ, đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cùng hành động đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; phát huy tinh thần bất diệt của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, làm tốt công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho NLĐ… Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024.
Để luôn là Tháng Công nhân

Để luôn là Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Với chủ đề “Đoàn kết công nhân - Triển khai Nghị quyết”, Tháng Công nhân năm 2024 được xác định là tháng cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động; phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở; đồng thời triển khai hoạt động tôn vinh công nhân lao động tiêu biểu.
LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

LĐLĐ quận Hai Bà Trưng: Một số hoạt động nổi bật trong quý I/2024

(LĐTĐ) Quý I/2024, bên cạnh công tác đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng còn triển khai nhiều hoạt động và đạt được một số kết quả nổi bật.
Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

Infographic: Trên 62.500 lao động được công nhận danh hiệu “Công nhân giỏi ” năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, phong trào thi đua lao động giỏi, phấn đấu đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” tiếp tục được các cấp Công đoàn Thủ đô tập trung phát triển hiệu quả và đạt được những kết quả ấn tượng.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội: Luôn chú trọng chăm lo cho đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Y tế Hà Nội luôn chú trọng công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Khích lệ lao động nữ “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Việc triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong các cấp Công đoàn huyện Mê Linh đã góp phần khích lệ, động viên nữ đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện hăng hái thi đua lao động sản xuất, công tác tốt và xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.
LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

LĐLĐ quận Long Biên phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Tối 27/4, tại Đình làng Lệ Mật, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức Lễ phát động: Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024; 95 ngày thi đua cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; Tuyên dương “Công nhân giỏi”; Chung kết Cuộc thi duyên dáng áo dài Việt Nam trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động