Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Kỳ vọng giảm ùn tắc

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành văn bản về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Theo đó, Sở sẽ tổ chức phân làn xe tại tuyến đường Nguyễn Trãi trên cả 2 chiều đường. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9/2022.

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông
Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo nhưng các phương tiện không tuân thủ.

Xưa khi chưa xây cầu vượt, người dân gọi nút giao thông này là “ngã tư khổ”, vì vấn nạn ách tắc. Nhưng từ khi xây thêm hệ thống đường sắt trên cao, rồi dự án vành đai 2 trên cao, tuyến đường Nguyễn Trãi (từ Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở) tình trạng giờ cao điểm “khốn khổ” vì ùn tắc giao thông không kém xưa là bao.

Hàng ngày, anh Trần Anh Tuấn, 72 Nguyễn Trãi, phải mất cả tiếng đồng hồ để nhích từng mét trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở, dù nhà chỉ cách cơ quan có 4km. Nhìn vào hai bên hông chiếc xe ô tô với đầy vết xước, anh Tuấn chỉ còn biết thở dài ngao ngán. “Bình thường, buổi sáng từ 7h30 đến 8h30, tuyến đường Nguyễn Trãi hướng về cầu vượt Ngã Tư Sở luôn trong trạng thái đông nghịt các phương tiện. Xe máy và ôtô đan xen nhau. Đến gần đoạn lên cầu thì cả 5 làn ô tô nhập làm 1, chen lấn, chèn ép nhau dẫn đến va chạm là chuyện cơm bữa. Đến buổi chiều tan tầm thì làn ngược lại cũng trong tình trạng tương tự”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo quan sát, hiện tuyến đường 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào khung giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi có mưa lớn, toàn tuyến Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Hầm chui Thanh Xuân trở thành “cơn ác mộng” đối với người tham gia giao thông. Từng hàng dài xe ùn ứ nhích dần về phía trước. Càng sát giờ cao điểm những dòng phương tiện càng kéo dài. Một số phương tiện leo lên hè, lách vào những khoảng trống khiến ùn tắc gia tăng…

Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, trong khu vực Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) theo cả 2 chiều đường sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động - Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Chưa biết việc thí điểm này sẽ mang lại những hiệu quả như thế nào, nhưng hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1,5km; hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường; hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. Hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở: Giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Như vậy, với nhiều lối giao cắt giao thông, việc phân làn cứng trên tuyến đường là không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây xung đột giao thông.

Xử phạt nặng sẽ nâng cao ý thức người dân

Nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, hiện nay, đa phần các phương tiện lưu thông trên các đường phố Thủ đô đều là dòng giao thông hỗn hợp, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn.

Xét cho cùng việc kẻ vạch, phân làn mục đích là để quy định các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn, nhằm giảm tối đa ùn tắc giao thông. Điều này đúng, nhưng nếu chỉ “kẻ làn” ra mà ý thức người tham gia giao thông không cao, hoặc những lý do bất khả kháng như trời mưa, giờ cao điểm lượng phương tiện lưu thông mật độ quá cao không thể “tuân thủ” nguyên tắc phân làn thì sẽ thế nào? Vì vậy, mấu chốt quan trọng nhất vẫn là tính nghiêm minh trong việc xử phạt người tham gia giao thông nếu không tuân thủ đúng quy định. Thời đại 4.0, hầu hết các tuyến phố đều lắp camera, chỉ cần kiểm tra hệ thống camera, phương tiện nào vi phạm Luật Giao thông sẽ phạt nguội thật nặng. Phạt 2-3 lần mà vẫn vi phạm, tiến hành thu bằng lái. Nếu cần xử vài trăm vụ điển hình rồi thông tin trên các phương tiện truyền thông, ắt người tham gia giao thông sẽ chấp hành nghiêm chỉnh ngay.

Tuy nhiên, thực tế tại những tuyến đường đã được “thí điểm” phân làn cứng trước đây như: Giải Phóng, Kim Liên, Xã Đàn, Trần Khát Trân, Đại Cồ Việt… hay như những tuyến đường được phân làn mềm hiện nay như Nguyễn Trãi, Phố Huế, Hàng Bài... việc chấp hành quy định của người tham gia giao thông chưa cao. Nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp đi sang làn đường dành cho xe ôtô. Việc chuyển hướng đi, chuyển làn đường của các phương tiện vẫn còn tùy tiện. Do vậy, vai trò của các dải phân làn trong việc hạn chế tình trạng va chạm giữa các phương tiện và ùn tắc giao thông chưa được ghi nhận. Bảo đảm trật tự giao thông trên các tuyến đường vẫn phải dựa vào sự kiểm soát của lực lượng chức năng là chính.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của người dân còn hạn chế. Phần lớn người điều khiển phương tiện, nhất là xe máy và xe thô sơ, ít có thói quen quan sát biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường, vẫn tiện đâu đi đấy. Ngay cả khi làn đường dành cho xe máy thông thoáng thì người điều khiển phương tiện này vẫn đi sang phần đường dành cho ôtô, phớt lờ biển chỉ dẫn. Thực tế, không ít trường hợp thiếu quan sát đến mức độ lao thẳng vào dải phân cách cứng phân làn đường, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Ngoài ra, hiện mức độ giao thông hỗn hợp trên địa bàn Thành phố còn phức tạp, việc phân chia diện tích làn đường dành cho các phương tiện sao cho phù hợp không dễ. Vào giờ cao điểm, khi tuyến đường trở nên quá tải, trong đó lượng xe máy rất lớn, khó có thể bắt người điều khiển phương tiện này chỉ đi trong làn đường hẹp dành cho loại xe của mình. Chưa kể, các tuyến đường phố thường có nhiều điểm giao cắt, các phương tiện thường xuyên phải chuyển làn đường để chuyển hướng đi tạo ra những bất cập trong lưu thông nếu như cứ bắt buộc phải đi đúng làn đường.

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy, việc thực hiện phân luồng phương tiện với dải phân làn cưỡng bức là có lý do nhưng chỉ hiệu quả nếu các phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định. Do đó, bên cạnh các giải pháp cụ thể, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phát triển hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng, nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi đó việc áp dụng phân làn phương tiện sẽ đạt hiệu quả cao, bởi có đủ các điều kiện về hạ tầng, đủ khả năng cưỡng chế hành vi tham gia giao thông của người dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái

(LĐTĐ) Nhiều học sinh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) dù chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng mỗi ngày vẫn đến trường bằng xe máy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Khi bị Cảnh sát giao thông xử phạt, tạm giữ xe thì các em đều viện nhiều lý do khác nhau.
Xem thêm
Phiên bản di động