Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Kỳ vọng giảm ùn tắc

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành văn bản về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Theo đó, Sở sẽ tổ chức phân làn xe tại tuyến đường Nguyễn Trãi trên cả 2 chiều đường. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9/2022.

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông
Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo nhưng các phương tiện không tuân thủ.

Xưa khi chưa xây cầu vượt, người dân gọi nút giao thông này là “ngã tư khổ”, vì vấn nạn ách tắc. Nhưng từ khi xây thêm hệ thống đường sắt trên cao, rồi dự án vành đai 2 trên cao, tuyến đường Nguyễn Trãi (từ Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở) tình trạng giờ cao điểm “khốn khổ” vì ùn tắc giao thông không kém xưa là bao.

Hàng ngày, anh Trần Anh Tuấn, 72 Nguyễn Trãi, phải mất cả tiếng đồng hồ để nhích từng mét trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở, dù nhà chỉ cách cơ quan có 4km. Nhìn vào hai bên hông chiếc xe ô tô với đầy vết xước, anh Tuấn chỉ còn biết thở dài ngao ngán. “Bình thường, buổi sáng từ 7h30 đến 8h30, tuyến đường Nguyễn Trãi hướng về cầu vượt Ngã Tư Sở luôn trong trạng thái đông nghịt các phương tiện. Xe máy và ôtô đan xen nhau. Đến gần đoạn lên cầu thì cả 5 làn ô tô nhập làm 1, chen lấn, chèn ép nhau dẫn đến va chạm là chuyện cơm bữa. Đến buổi chiều tan tầm thì làn ngược lại cũng trong tình trạng tương tự”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo quan sát, hiện tuyến đường 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào khung giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi có mưa lớn, toàn tuyến Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Hầm chui Thanh Xuân trở thành “cơn ác mộng” đối với người tham gia giao thông. Từng hàng dài xe ùn ứ nhích dần về phía trước. Càng sát giờ cao điểm những dòng phương tiện càng kéo dài. Một số phương tiện leo lên hè, lách vào những khoảng trống khiến ùn tắc gia tăng…

Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, trong khu vực Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) theo cả 2 chiều đường sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động - Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Chưa biết việc thí điểm này sẽ mang lại những hiệu quả như thế nào, nhưng hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1,5km; hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường; hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. Hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở: Giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Như vậy, với nhiều lối giao cắt giao thông, việc phân làn cứng trên tuyến đường là không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây xung đột giao thông.

Xử phạt nặng sẽ nâng cao ý thức người dân

Nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, hiện nay, đa phần các phương tiện lưu thông trên các đường phố Thủ đô đều là dòng giao thông hỗn hợp, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn.

Xét cho cùng việc kẻ vạch, phân làn mục đích là để quy định các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn, nhằm giảm tối đa ùn tắc giao thông. Điều này đúng, nhưng nếu chỉ “kẻ làn” ra mà ý thức người tham gia giao thông không cao, hoặc những lý do bất khả kháng như trời mưa, giờ cao điểm lượng phương tiện lưu thông mật độ quá cao không thể “tuân thủ” nguyên tắc phân làn thì sẽ thế nào? Vì vậy, mấu chốt quan trọng nhất vẫn là tính nghiêm minh trong việc xử phạt người tham gia giao thông nếu không tuân thủ đúng quy định. Thời đại 4.0, hầu hết các tuyến phố đều lắp camera, chỉ cần kiểm tra hệ thống camera, phương tiện nào vi phạm Luật Giao thông sẽ phạt nguội thật nặng. Phạt 2-3 lần mà vẫn vi phạm, tiến hành thu bằng lái. Nếu cần xử vài trăm vụ điển hình rồi thông tin trên các phương tiện truyền thông, ắt người tham gia giao thông sẽ chấp hành nghiêm chỉnh ngay.

Tuy nhiên, thực tế tại những tuyến đường đã được “thí điểm” phân làn cứng trước đây như: Giải Phóng, Kim Liên, Xã Đàn, Trần Khát Trân, Đại Cồ Việt… hay như những tuyến đường được phân làn mềm hiện nay như Nguyễn Trãi, Phố Huế, Hàng Bài... việc chấp hành quy định của người tham gia giao thông chưa cao. Nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp đi sang làn đường dành cho xe ôtô. Việc chuyển hướng đi, chuyển làn đường của các phương tiện vẫn còn tùy tiện. Do vậy, vai trò của các dải phân làn trong việc hạn chế tình trạng va chạm giữa các phương tiện và ùn tắc giao thông chưa được ghi nhận. Bảo đảm trật tự giao thông trên các tuyến đường vẫn phải dựa vào sự kiểm soát của lực lượng chức năng là chính.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của người dân còn hạn chế. Phần lớn người điều khiển phương tiện, nhất là xe máy và xe thô sơ, ít có thói quen quan sát biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường, vẫn tiện đâu đi đấy. Ngay cả khi làn đường dành cho xe máy thông thoáng thì người điều khiển phương tiện này vẫn đi sang phần đường dành cho ôtô, phớt lờ biển chỉ dẫn. Thực tế, không ít trường hợp thiếu quan sát đến mức độ lao thẳng vào dải phân cách cứng phân làn đường, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Ngoài ra, hiện mức độ giao thông hỗn hợp trên địa bàn Thành phố còn phức tạp, việc phân chia diện tích làn đường dành cho các phương tiện sao cho phù hợp không dễ. Vào giờ cao điểm, khi tuyến đường trở nên quá tải, trong đó lượng xe máy rất lớn, khó có thể bắt người điều khiển phương tiện này chỉ đi trong làn đường hẹp dành cho loại xe của mình. Chưa kể, các tuyến đường phố thường có nhiều điểm giao cắt, các phương tiện thường xuyên phải chuyển làn đường để chuyển hướng đi tạo ra những bất cập trong lưu thông nếu như cứ bắt buộc phải đi đúng làn đường.

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy, việc thực hiện phân luồng phương tiện với dải phân làn cưỡng bức là có lý do nhưng chỉ hiệu quả nếu các phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định. Do đó, bên cạnh các giải pháp cụ thể, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phát triển hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng, nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi đó việc áp dụng phân làn phương tiện sẽ đạt hiệu quả cao, bởi có đủ các điều kiện về hạ tầng, đủ khả năng cưỡng chế hành vi tham gia giao thông của người dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Báo Lao động Thủ đô tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026

Ngày 26/12, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Đồng chí Nguyễn Văn Bình - Bí thư Chi bộ, Tổng Biên tập Báo Lao động Thủ đô chủ trì Hội nghị.
Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên trù bị

Chiều 26/12, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI đã tiến hành phiên họp trù bị.
Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Triển khai dự án Khu đô thị thể thao Olympic: Tạo động lực phát triển mới cho khu vực phía Nam Thủ đô

Sáng 26/12, UBND xã Thanh Oai phối hợp với Tập đoàn Vingroup (Công ty cổ phần Vinhomes) tổ chức Hội nghị triển khai dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic khu vực xã Thanh Oai. Đây là dự án có quy mô lớn, mang ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung.
Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

Thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động: Sức mạnh nội lực kiến tạo Thủ đô phát triển

5 năm qua (2020 - 2025), trên mọi công trường, nhà máy, phân xưởng ở Hà Nội, từ doanh nghiệp trong nước đến các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, phong trào thi đua yêu nước của công nhân, viên chức, lao động đã trở thành dòng chảy bền bỉ, tạo nên sức mạnh nội lực góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố.
Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị công bố Nghị quyết về công tác cán bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra công tác chuẩn bị Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng 26/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã kiểm tra công tác chuẩn bị và tổng duyệt chương trình Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI.
Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Hà Nội bắn pháo hoa tại 6 điểm trong dịp Tết Dương lịch năm 2026

Dịp Tết Dương lịch năm 2026, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa trong 15 phút, từ 23h45 ngày 31/12/2025 đến 0h00 ngày 1/1/2026, tại 6 điểm trên địa bàn, gồm: Trụ sở Báo Hà Nội mới và Bưu điện Hà Nội; Đảo dừa - Công viên Thống Nhất; khuôn viên đường đua F1; Vườn hoa Lạc Long Quân và Hồ Văn Quán.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động