Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Năm 2015, sau khoảng 3 năm thí điểm, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) đã tiến hành tháo dỡ hàng loạt dải phân làn phương tiện tại 12 tuyến phố trên địa bàn Thành phố với lý do, ý thức người tham gia giao thông đã tốt hơn. Tuy nhiên, trước thực trạng ý thức người tham gia giao thông chưa cao dẫn đến việc các phương tiện “lấn làn” trên nhiều tuyến phố gây ra ùn tắc giao thông, nên mới đây ngành GTVT đưa ra phương án lắp đặt các dải phân cách cứng trên phố Nguyễn Trãi.
Thí điểm sử dụng dải phân làn “cứng” trên tuyến đường Nguyễn Trãi

Kỳ vọng giảm ùn tắc

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đã ban hành văn bản về phương án thí điểm điều chỉnh tổ chức giao thông trên tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn Ngã Tư Sở - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân). Theo đó, Sở sẽ tổ chức phân làn xe tại tuyến đường Nguyễn Trãi trên cả 2 chiều đường. Thời gian phân luồng giao thông thí điểm từ ngày 6/8 đến 6/9/2022.

Phân làn, phạt nguội để giảm ùn tắc giao thông
Trên tuyến đường Nguyễn Trãi, các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo nhưng các phương tiện không tuân thủ.

Xưa khi chưa xây cầu vượt, người dân gọi nút giao thông này là “ngã tư khổ”, vì vấn nạn ách tắc. Nhưng từ khi xây thêm hệ thống đường sắt trên cao, rồi dự án vành đai 2 trên cao, tuyến đường Nguyễn Trãi (từ Khuất Duy Tiến đến Ngã Tư Sở) tình trạng giờ cao điểm “khốn khổ” vì ùn tắc giao thông không kém xưa là bao.

Hàng ngày, anh Trần Anh Tuấn, 72 Nguyễn Trãi, phải mất cả tiếng đồng hồ để nhích từng mét trên tuyến đường Nguyễn Trãi - Ngã Tư Sở, dù nhà chỉ cách cơ quan có 4km. Nhìn vào hai bên hông chiếc xe ô tô với đầy vết xước, anh Tuấn chỉ còn biết thở dài ngao ngán. “Bình thường, buổi sáng từ 7h30 đến 8h30, tuyến đường Nguyễn Trãi hướng về cầu vượt Ngã Tư Sở luôn trong trạng thái đông nghịt các phương tiện. Xe máy và ôtô đan xen nhau. Đến gần đoạn lên cầu thì cả 5 làn ô tô nhập làm 1, chen lấn, chèn ép nhau dẫn đến va chạm là chuyện cơm bữa. Đến buổi chiều tan tầm thì làn ngược lại cũng trong tình trạng tương tự”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo quan sát, hiện tuyến đường 2 làn xe ô tô được bố trí sát dải phân cách, 2 làn xe hỗn hợp và 1 làn xe máy - xe đạp sát vỉa hè. Các làn xe được phân tách với nhau bằng vạch sơn, biển báo. Tuy nhiên, các phương tiện vẫn đi lộn xộn, không theo biển báo giao thông. Vào khung giờ cao điểm sáng - chiều, đặc biệt khi có mưa lớn, toàn tuyến Ngã Tư Sở - Nguyễn Trãi - Hầm chui Thanh Xuân trở thành “cơn ác mộng” đối với người tham gia giao thông. Từng hàng dài xe ùn ứ nhích dần về phía trước. Càng sát giờ cao điểm những dòng phương tiện càng kéo dài. Một số phương tiện leo lên hè, lách vào những khoảng trống khiến ùn tắc gia tăng…

Trước thực trạng này, để giảm xung đột và tăng tốc độ lưu thông cho ôtô, xe máy, trong khu vực Sở GTVT Hà Nội đề xuất thành phố Hà Nội cho sử dụng dải phân làn “cứng” tách riêng các loại phương tiện như xe máy, ôtô đi theo làn đường riêng. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) theo cả 2 chiều đường sẽ được tổ chức phân làn phương tiện theo hướng 2 làn sát vỉa hè: Xe máy - xe thô sơ - xe buýt được phép hoạt động. Cùng với 3 - 4 làn sát dải phân cách, xe ô tô được phép hoạt động - Điều chỉnh phân làn phương tiện bằng dải phân cách cứng (mũi tên phản quang, trụ chống va xô bằng lốp), hàng rào di động... kết hợp điều chỉnh hệ thống biển báo, sơn kẻ.

Chưa biết việc thí điểm này sẽ mang lại những hiệu quả như thế nào, nhưng hiện có nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi. Cụ thể, tuyến đường Nguyễn Trãi (đoạn dự kiến thí điểm từ cầu vượt Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân) dài 1,5km; hướng đi Ngã Tư Sở có 5 làn đường; hướng đi Khuất Duy Tiến có 6 làn đường. Trên tuyến có 3 điểm mở quay đầu tại dải phân cách giữa, tại các vị trí: Trước Công ty thuốc lá Thăng Long, trước Công ty cao su Sao Vàng, trước ngân hàng Agribank. Hướng từ Khuất Duy Tiến đi Ngã Tư Sở: Giao cắt với 3 đường, 8 ngõ, 15 điểm giao cắt với lối vào các công ty, cơ quan, cây xăng… Hướng từ Ngã Tư Sở đi Khuất Duy Tiến: Giao cắt với 6 đường, 15 ngõ, 8 điểm giao cắt với lối vào các cơ quan, trường học… Như vậy, với nhiều lối giao cắt giao thông, việc phân làn cứng trên tuyến đường là không hề dễ dàng, nếu không muốn nói là tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây xung đột giao thông.

Xử phạt nặng sẽ nâng cao ý thức người dân

Nhiều chuyên gia giao thông đô thị cho rằng, hiện nay, đa phần các phương tiện lưu thông trên các đường phố Thủ đô đều là dòng giao thông hỗn hợp, điều này không chỉ ảnh hưởng đến tốc độ giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Do đó, việc tách làn đường đi riêng cho ôtô, xe máy và xe thô sơ là cần thiết nhằm duy trì trật tự lưu thông, hạn chế xung đột, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn.

Xét cho cùng việc kẻ vạch, phân làn mục đích là để quy định các phương tiện tham gia giao thông đi đúng làn, nhằm giảm tối đa ùn tắc giao thông. Điều này đúng, nhưng nếu chỉ “kẻ làn” ra mà ý thức người tham gia giao thông không cao, hoặc những lý do bất khả kháng như trời mưa, giờ cao điểm lượng phương tiện lưu thông mật độ quá cao không thể “tuân thủ” nguyên tắc phân làn thì sẽ thế nào? Vì vậy, mấu chốt quan trọng nhất vẫn là tính nghiêm minh trong việc xử phạt người tham gia giao thông nếu không tuân thủ đúng quy định. Thời đại 4.0, hầu hết các tuyến phố đều lắp camera, chỉ cần kiểm tra hệ thống camera, phương tiện nào vi phạm Luật Giao thông sẽ phạt nguội thật nặng. Phạt 2-3 lần mà vẫn vi phạm, tiến hành thu bằng lái. Nếu cần xử vài trăm vụ điển hình rồi thông tin trên các phương tiện truyền thông, ắt người tham gia giao thông sẽ chấp hành nghiêm chỉnh ngay.

Tuy nhiên, thực tế tại những tuyến đường đã được “thí điểm” phân làn cứng trước đây như: Giải Phóng, Kim Liên, Xã Đàn, Trần Khát Trân, Đại Cồ Việt… hay như những tuyến đường được phân làn mềm hiện nay như Nguyễn Trãi, Phố Huế, Hàng Bài... việc chấp hành quy định của người tham gia giao thông chưa cao. Nhiều người điều khiển xe máy, xe đạp đi sang làn đường dành cho xe ôtô. Việc chuyển hướng đi, chuyển làn đường của các phương tiện vẫn còn tùy tiện. Do vậy, vai trò của các dải phân làn trong việc hạn chế tình trạng va chạm giữa các phương tiện và ùn tắc giao thông chưa được ghi nhận. Bảo đảm trật tự giao thông trên các tuyến đường vẫn phải dựa vào sự kiểm soát của lực lượng chức năng là chính.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này trước hết là do ý thức của người dân còn hạn chế. Phần lớn người điều khiển phương tiện, nhất là xe máy và xe thô sơ, ít có thói quen quan sát biển báo, biển chỉ dẫn giao thông trên đường, vẫn tiện đâu đi đấy. Ngay cả khi làn đường dành cho xe máy thông thoáng thì người điều khiển phương tiện này vẫn đi sang phần đường dành cho ôtô, phớt lờ biển chỉ dẫn. Thực tế, không ít trường hợp thiếu quan sát đến mức độ lao thẳng vào dải phân cách cứng phân làn đường, dẫn đến những tai nạn không đáng có.

Ngoài ra, hiện mức độ giao thông hỗn hợp trên địa bàn Thành phố còn phức tạp, việc phân chia diện tích làn đường dành cho các phương tiện sao cho phù hợp không dễ. Vào giờ cao điểm, khi tuyến đường trở nên quá tải, trong đó lượng xe máy rất lớn, khó có thể bắt người điều khiển phương tiện này chỉ đi trong làn đường hẹp dành cho loại xe của mình. Chưa kể, các tuyến đường phố thường có nhiều điểm giao cắt, các phương tiện thường xuyên phải chuyển làn đường để chuyển hướng đi tạo ra những bất cập trong lưu thông nếu như cứ bắt buộc phải đi đúng làn đường.

Với những nguyên nhân trên, có thể thấy, việc thực hiện phân luồng phương tiện với dải phân làn cưỡng bức là có lý do nhưng chỉ hiệu quả nếu các phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định. Do đó, bên cạnh các giải pháp cụ thể, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ, phát triển hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông công cộng, nhằm hạn chế phương tiện giao thông cá nhân. Khi đó việc áp dụng phân làn phương tiện sẽ đạt hiệu quả cao, bởi có đủ các điều kiện về hạ tầng, đủ khả năng cưỡng chế hành vi tham gia giao thông của người dân, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Học sinh quận Ba Đình đạt thành tích cao tại kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới

Hà Nội: Học sinh quận Ba Đình đạt thành tích cao tại kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới

(LĐTĐ) Tại kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới (World Mathematics Team Championship - WMTC) năm 2022, học sinh quận Ba Đình vinh dự đạt 18 Huy chương, ...
Hơn 8,1 tỷ đồng giúp nâng cao nhận thức và giảm gánh nặng cho các gia đình bệnh nhân teo cơ tủy

Hơn 8,1 tỷ đồng giúp nâng cao nhận thức và giảm gánh nặng cho các gia đình bệnh nhân teo cơ tủy

(LĐTĐ) Ngày 9/12, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Công ty TNHH Novartis Việt Nam phối hợp ...
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

(LĐTĐ) Ngày 9/12, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1982-2022) và vinh ...
Kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng phương án PCCC cho doanh nghiệp

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng phương án PCCC cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ông Cao Tiến Đoan - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Thanh Hóa đại diện cho HHDN kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ...
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Trường THCS Vĩnh Hưng

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Trường THCS Vĩnh Hưng

(LĐTĐ) Ngày 9/12, Công đoàn Trường Trung học cơ sở (THCS) Vĩnh Hưng tiến hành Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028. Đồng chí Bùi Thị Ngọc Thủy, Quận ủy ...
Xã Yên Sở, huyện Hoài Đức đủ tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022

Xã Yên Sở, huyện Hoài Đức đủ tiêu chí đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022

(LĐTĐ) Sau 2 năm kể từ khi được công nhận về đích nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Yên Sở đã hoàn thành 5/8 tiêu chí kiểu mẫu với ...
Nghiêm túc triển khai thực hiện những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè

Nghiêm túc triển khai thực hiện những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương kiểm tra, đánh giá, ...

Tin khác

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng phương án PCCC cho doanh nghiệp

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn trong xây dựng phương án PCCC cho doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ông Cao Tiến Đoan - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Thanh Hóa đại diện cho HHDN kiến nghị với Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa về việc “Tháo gỡ khó khăn trong công tác phòng cháy, chữa cháy của doanh nghiệp tại khu công nghiệp”.
Nghiêm túc triển khai thực hiện những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè

Nghiêm túc triển khai thực hiện những dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, UBND các quận, huyện, thị xã khẩn trương kiểm tra, đánh giá, thực hiện giải pháp khắc phục tình trạng hỏng hóc, xuống cấp của vỉa hè đảm bảo an toàn cho người dân, phương tiện tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.
Về Tân Triều hôm nay

Về Tân Triều hôm nay

(LĐTĐ) Nhiều người khi đến cù lao Tân Triều hôm nay đều trầm trồ bởi những tuyến đường được mở rộng sạch đẹp rợp bóng cây, giao thông kết nối thuận tiện và những căn biệt thự thấp thoáng trong những khu vườn xanh mướt.
Thanh Hóa: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy

Thanh Hóa: Hàng loạt doanh nghiệp bị xử phạt do vi phạm hành chính về phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ra Quyết định xử phạt nhiều doanh nghiệp do vi phạm hành chính về công tác phòng cháy và chữa cháy.
EVN Hà Nội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện tới khách hàng

EVN Hà Nội: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền an toàn điện tới khách hàng

(LĐTĐ) Với mục tiêu đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản, an toàn cung cấp điện và nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn Thủ đô. Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) đẩy mạnh tuyên truyền an toàn điện tới các khách hàng, hộ dân, doanh nghiệp sinh sống trong và gần hành lang lưới điện để hiểu rõ các thiệt hại do vi phạm khoảng cách an toàn với lưới điện.
Phân luồng giao thông phục vụ tổ chức sự kiện “Con đường Văn hóa Hữu Nghị Việt - Hàn”

Phân luồng giao thông phục vụ tổ chức sự kiện “Con đường Văn hóa Hữu Nghị Việt - Hàn”

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ ngày 10 - 11/12, sẽ tổ chức Phân luồng giao thông phục vụ sự kiện “Con đường Văn hóa Hữu nghị Việt - Hàn” trên phố Trần Văn Lai, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm.
Mê Linh nỗ lực hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

Mê Linh nỗ lực hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Với sự chỉ đạo, lãnh đạo sát sao của Đảng bộ huyện, sự điều hành năng động của chính quyền và sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, thời điểm hiện tại, huyện Mê Linh đã có 16/16 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Văn Khương, Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Mê Linh cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tập trung triển khai các kế hoạch tiếp tục đưa huyện Mê Linh trở thành huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu.
Tăng tính hấp dẫn của mạng lưới xe buýt Thủ đô: Cốt lõi vẫn là hạ tầng

Tăng tính hấp dẫn của mạng lưới xe buýt Thủ đô: Cốt lõi vẫn là hạ tầng

(LĐTĐ) Phát triển hệ thống giao thông công cộng từ lâu được xem là một trong những giải pháp khả thi, bền vững để từng bước kéo giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội chưa hoàn thiện, bức tranh giao thông công cộng chưa đồng bộ nên việc phát triển vận tải hành khách bằng xe buýt trong ít năm tới vẫn sẽ là giải pháp cơ bản và căn cơ nhất để giảm ùn tắc. Bởi vậy, việc tìm giải pháp để tăng tính hấp dẫn của mạng lưới xe buýt Thủ đô là yêu cầu bức thiết trong thời điểm này.
Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

Quảng Nam: Phạt 105 triệu đồng chủ Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn do vi phạm PCCC

(LĐTĐ) Công ty TNHH Cao Phong đưa công trình Chi nhánh Công ty TNHH Cao Phong tại Quảng Nam - Siêu thị Điện máy nội thất Chợ Lớn (địa chỉ ở số 425 - 427 đường Hai Bà Trưng, phường Cẩm Châu, thành phố Hội An) vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.
Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

Quá trình chạy thử đoạn trên cao Metro Nhổn - ga Hà Nội diễn ra thuận lợi

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) đã bắt đầu chạy thử đoạn trên cao, vận hành theo biểu đồ chạy tàu cho ngày trong tuần. Tàu đã đạt hiệu suất 100% trong ngày vận hành đầu tiên.
Xem thêm
Phiên bản di động