Phải xử lý dứt điểm
Khai thác cát, sỏi trái phép, sẽ bị phạt tới 500 triệu đồng | |
Nhiều nơi nhân dân phải tay không chiến đấu với "cát tặc" |
Nhiều điểm nóng vi phạm
Theo quyết định số 711/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội ngày 01/02/2013 về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng cát, sỏi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, huyện Đan phượng được quy hoạch 6 bãi trung chuyển VLXD với tổng diện tích là 15,41 héc-ta nằm trên địa bàn các xã Liên Trung, Liên Hà, Liên Hồng, Trung Châu, Thọ Xuân, Thọ An. Tuy nhiên, theo thống kê mới nhất của UBND huyện Đan Phượng, toàn huyện có tới 10 bãi chứa, trung chuyển VLXD (xã Hồng Hà 1 bãi, xã Trung châu 2, xã Thọ An 1, xã Thọ Xuân 1, xã Liên Hà 2 và Liên Trung 3) với tổng diện tích sử dụng là 46.387m2. Các bến này đa phần tự phát vi phạm nghiêm trọng hành lang thoát lũ và công trình đê điều.
Bãi tập kết, trung chuyển VLXD tại xã Hồng Hà. |
Xã Liên Trung là một trong những điểm "nóng" vi phạm. Thống kê của chính quyền sở tại, toàn xã có 3 công ty mở bến tập kết kinh doanh VLXD xâm lấn công trình đê kè, nhiều bến bãi, cát, sỏi chất cao như núi, rộng vài nghìn mét vuông tập kết hàng trăm m3 cát. Tại thôn Trung, bãi của Công ty TNHH kinh doanh chế biến nông lâm sản xuất khẩu Chiến Thắng rộng 6.831 m2; cùng thôn Trung bãi công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Tín Thành Phát rộng 3.064 m2; tại cụm 3 bãi chứa của Công ty TNHH xây dựng Đức Phú rộng 908 m2… điểm chung ở cả 3 bãi này là đều tự ý sử dụng làm bãi trung chuyển VLXD.
Thực tế, các bến bãi bốc xếp hoạt động đã chất tải VLXD với trọng tải quá lớn ảnh hưởng đến các công trình đê kè và hành lang thoát lũ. Tại xã Liên Hà, công ty cổ phần xây dựng và du lịch thương mại Hiếu Hưng đã tự ý sử dụng 2.240 m2 đất mái kè Liên Trì, đất hành lang bảo vệ đê để tập kết, chung chuyển VLXD; tương tự cũng tại xã này Công ty Cổ phần Xây dựng và Du lịch Thương mại Tuấn Quỳnh cũng tự ý sử dụng 1.299 m2 đất mái kè Liên Trì để trung chuyển VLXD. Điều đáng nói là, quá trình hút cát từ tàu thuyền lên các bãi tập kết VLXD đã mang theo lượng nước lớn thấm xuống đất là nguyên nhân làm yếu hành lang bảo vệ đê và gây sạt lở bờ sông.
Phải có các chế tài đủ mạnh
Cùng với hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD, tình trạng khai thác mỏ cát xây dựng, cát san lấp trên địa bàn huyện cũng diễn ra khá phức tạp. Thực tế, hoạt động khai thác cát trái phép thường diễn ra vào ban đêm, đường địa giới giữa huyện Đan Phượng và huyện Mê Linh, huyện Đông Anh lại nằm ở lòng sông Hồng dẫn đến khó khăn trong công tác xử lý vi phạm. Trong năm 2016, qua phối hợp với CATP, các lực lượng chức năng huyện Đan Phượng đã bắt giữ 14 vụ khai thác trái phép, xử phạt 464 triệu đồng; 3 tháng đầu năm 2017 bắt giữ 8 vụ và đang hoàn thiện hồ sơ xử phạt. |
Nhằm tăng cường công tác chỉ đạo, ngăn ngừa, xử lý vi phạm về khai thác, tập kết VLXD, từ 2012 đến hết tháng 3/2017, UBND huyện Đan Phương đã ban hành 3 quyết định cùng nhiều văn bản chỉ đạo xử lý. Đơn cử như việc huyện đã chỉ đạo lập barie cấm các xe loại xe hoạt động tại các các bãi chung truyển VLXD và thành lập các tổ canh gác tại các điếm canh đê dọc trục sông Hồng. Theo tìm hiểu của PV, đoàn liên ngành của huyện cũng đã tiến hành phạt 7/10 tổ chức, cá nhân đang hoạt động tập kết, trung chuyển VLXD trên địa bàn với tổng số tiền là 51 triệu đồng.
Đề xuất giải pháp chấn chỉnh tình trạng này, cũng như tháo gỡ cho các hộ gia đình, cá nhân không đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp được thuê đất, ông Nguyễn Thạc Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng kiến nghị, Thành phố xem xét cho phép các đơn vị hiện đang xử dụng bãi và phù hợp với quy hoạch được thực hiện thủ tục thuê đất không thông qua hình thức đấu giá. Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện Đan Phượng cũng kiến nghị thành phố đơn giản hóa các thủ tục hành chính và có hướng dẫn chi tiết đối với các trường hợp làm thủ tục thuê đất làm bãi tập kết, trung chuyển VLXD.
Thực tế, vài năm trở lại đây, lưu vực sông Hồng, đoạn qua địa bàn Hà Nội luôn là điểm “nóng” về khai thác cát trái phép. Tuy nhiên, hiện nay thực trạng này đã giảm hẳn do sự vào cuộc quyết liệt của ngành chức năng Hà Nội, tuy nhiên, chừng nào vẫn chưa xử lý được dứt điểm các bãi trung chuyển VLXD không phép thì chừng nó vấn nạn “cát tặc” sẽ vẫn còn nhiều bất cập. Do vậy, rất cần các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn xử lý dứt điểm đối với các bãi tập kết, trung chuyển VLXD.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II
Trao Quyết định nghỉ hưu cho đồng chí Bí thư Huyện ủy Thanh Trì
Trọng tài Ko Hyung Jin bắt chính trận U23 Việt Nam - U23 Iraq
Giá vàng trong nước đồng loạt tăng mạnh
Công đoàn ngành Giao thông Hà Nội: Triển khai Tháng công nhân thiết thực, hiệu quả
Tin khác
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 23/04/2024 16:27
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ
Đô thị 21/04/2024 07:34
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38