Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Bắt quả tang trường hợp tự in, phát vé gửi xe thu 50.000 đồng/xe máy Xử lý nghiêm nhiều điểm trông giữ xe vi phạm quy định khu vực hồ Hoàn Kiếm

Thực hiện đề án 06 về Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ, Hà Nội đang xây dựng hệ thống giao thông thông minh với nhiều tính năng nổi bật như thu phí thông minh và tìm kiếm đến thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe. Để có cơ sở triển khai, từ tháng 2/2024, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo quận Tây Hồ triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt (3 bãi đỗ xe máy và 4 bãi đỗ ô tô) tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc. Sau 2 tháng, kết quả thực tế cho thấy, tỷ lệ thu không dùng tiền mặt tại các bãi đỗ xe thí điểm đạt trên 50% đối với xe máy; gần 70% đối với ô tô.

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Thí điểm trông giữ phương tiện không thu tiền mặt trên phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm.

Về cơ bản hình thức thu phí gửi xe không dùng tiền mặt là nhằm tạo điều kiện tối đa cho người sử dụng, chủ phương tiện có thể thanh toán nhanh, thuận tiện qua tài khoản giao thông (VETC) hoặc tài khoản ngân hàng qua quẹt thẻ, mã QR. Hình thức thanh toán này cũng bảo đảm công khai, minh bạch, tránh thất thu thuế từ hoạt động trông giữ phương tiện; giúp lập lại trật tự giao thông, trật tự đô thị; phân cấp và theo dõi, giám sát quản lý hiệu quả.

Trước những lợi ích đó, từ ngày 15/4, hình thức thu phí này đã tiếp tục được thí điểm tại bãi trông giữ phương tiện trên vỉa hè phố Phủ Doãn. Ghi nhận trong buổi sáng, hàng loạt pano hướng dẫn “Khu vực gửi xe không thu tiền mặt” được các đơn vị trông giữ phương tiện gồm Công ty TNHH MTV Tùng Linh, Công ty Cổ phần 901… niêm yết, hướng dẫn công khai. Tuy nhiên, do mới là những ngày đầu triển khai nên nhiều vấn đề cũng nảy sinh.

Thực tế cho thấy, đã có không ít trường hợp không dùng hoặc không mang điện thoại hay không có tài khoản ngân hàng, buộc phải đưa tiền mặt sau đó “nhờ” người khác hoặc nhân viên trông xe chuyển khoản hộ nên khá bất tiện.

Ngoài ra, một số khác dùng điện thoại để quét mã nhưng camera không thể nhận diện hoặc mất nhiều thời gian để nhận diện dẫn đến ùn ứ tại các điểm trông giữ xe. Bên cạnh đó, theo phản ánh của nhiều người, mạng điện thoại tại khu vực này khá chậm, nên việc xác minh tin nhắn chuyển khoản, xác minh việc chuyển khoản thành công cũng bị chậm dẫn tới đôi lúc ùn tắc.

“Trước mắt, chúng tôi mới chỉ được hướng dẫn thu phí qua chuyển khoản và mã QR. Cái khó là nhiều người chưa quen với hình thức này, lúc thì điện thoại không nhận mã QR, tài khoản hết tiền, rồi thì ngân hàng không nhận diện. Nhìn chung các bạn trẻ thì tỏ ra thích nghi tốt hơn còn người lớn tuổi thì tỏ ra khá lúng túng”, anh Nguyễn Tiến Hưng, một nhân viên trông giữ xe tại đây cho biết.

Có chút bỡ ngỡ khi phải chuyển khoản thay vì sử dụng tiền mặt nhưng chị Nguyễn Kim Thoa, quận Hai Bà Trưng bày tỏ ủng hộ chủ trương này: “Việc thu phí không dùng tiền mặt sẽ giúp công khai, minh bạch thuế phí, hạn chế tình trạng thu giá cao hơn so với quy định. Trong ngày hôm nay tôi mới được hướng dẫn chuyển khoản hoặc quét QR, việc này nhìn chung vẫn còn “thủ công”, mong rằng trong thời gian tới sẽ có thêm các hình thức phù hợp, thân thiện hơn nữa.”

Được biết, ngoài điểm trông giữ xe trên phố Phủ Doãn, trong giai đoạn đầu, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tiến hành thí điểm việc trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ, thời gian thí điểm là 6 tháng, sau đó đơn vị sẽ tổ chức đánh giá, hoàn thiện phương án, báo cáo, đề xuất Sở Giao thông vận tải, UBND thành phố Hà Nội chấp thuận cho triển khai nhân rộng.

Về công nghệ áp dụng thu phí thông minh, ông Nguyễn Đức Vinh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần 901, đại diện đơn vị tham gia thực hiện thí điểm cho biết, bãi đỗ xe trong khuôn viên kín sẽ sử dụng công nghệ RFID (công nghệ hiện đang sử dụng trong thu phí tự động không dừng ETC tại các trạm thu phí) và công nghệ AI nhận dạng biển số xe có độ chính xác cao để kiểm soát phương tiện vào, ra các điểm đỗ xe. Các điểm đỗ lòng đường sẽ sử dụng thiết bị đọc thẻ cầm tay, công nghệ sử dụng RFID - nhận diện thẻ Etag định danh gắn trên phương tiện và công nghệ OCR nhận dạng biển số từ ảnh chụp phương tiện.

Khi xe vào điểm đỗ, hệ thống đã ghi nhận thời gian xe vào và tự động tính toán số tiền khi ra khỏi điểm đỗ. Do đó, chủ xe sẽ trả đúng giá quy định và không lo bị “chặt chém”, thu quá giá vé. Số tiền khách hàng thanh toán tự động qua đơn vị trung gian (QR Code, Tài khoản ePass liên kết Viettel Money...), trong vòng 24 giờ sẽ được đối soát và chuyển về tài khoản công ty. Cách thức thanh toán này không những tiện cho người dân mà còn giúp cơ quan, đơn vị quản lý thống kê, giám sát xe ra vào điểm, bãi xe chính xác; phí trông xe được thu đúng, thu đủ. Trong quá trình triển khai nếu xảy ra lỗi thiết bị, người dân vẫn có thể thanh toán bằng tiền mặt. Đơn vị vận hành sẽ cử nhân viên để xử lý kịp thời lỗi thiết bị.

Vẫn biết sẽ còn nhiều vướng mắc trong thời gian thí điểm, tuy nhiên việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt là xu thế không thể đảo ngược. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu chỉ thay thế tiền mặt bằng chuyển khoản hay quét mã QR thì vẫn còn “thủ công”, với việc công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt đang phát triển vượt bậc như hiện nay, đòi hỏi sớm có một ứng dụng phổ cập, càng dùng càng quen tay, càng dùng càng thuận tiện cho người dân.

Với xe ô tô đã dán thẻ VETC sẽ thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ô tô đã dán thẻ Epass sẽ thanh toán qua tài khoản Ngân hàng (mã QR động). Việc thanh toán không dùng tiền mặt cũng áp dụng cả xe máy, dưới hình thức quét mã QR hoặc chuyển khoản ngân hàng, phí trông giữ xe sẽ được công khai minh bạch, đặc biệt số tiền này sẽ không thay đổi bất kể là vào ngày thường hay vào ngày nghỉ lễ.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Hà Nội tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm chi phí xã hội hàng ngàn tỷ đồng

Với quyết tâm cải cách thực chất, lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo, UBND thành phố Hà Nội vừa hoàn thành tái cấu trúc 293 thủ tục hành chính (TTHC) trọng điểm. Bước đột phá này giúp tiết kiệm hơn 1.600 tỷ đồng chi phí xã hội mỗi năm và cắt giảm hàng triệu lượt đi lại trực tiếp.
Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.

Tin khác

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Thoát nước phía Tây Hà Nội: Từ yêu cầu cấp bách đến quyết tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng đô thị

Trong tiến trình đô thị hóa nhanh và tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, bài toán thoát nước đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất đối với Hà Nội. Thực tế cho thấy trong những năm gần đây, tình trạng mưa lớn cường độ cao trong thời gian ngắn liên tiếp gây ngập úng tại nhiều khu vực, đặc biệt là phía Tây thành phố đã đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đầu tư đồng bộ, căn cơ hệ thống tiêu thoát nước đô thị.
Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Hà Nội đồng loạt ra quân xử lý lấn chiếm vỉa hè, quyết chấm dứt tư duy “bắt cóc bỏ đĩa”

Nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác bảo đảm trật tự đô thị, mới đây, các phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định. Hoạt động thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc lập lại kỷ cương đô thị theo hướng làm thường xuyên, liên tục, không mang tính chiến dịch.
TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

TP.HCM: Khởi công, khánh thành nhiều công trình lớn chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ khởi công, khánh thành hàng loạt dự án trọng điểm chào mừng Đại hội đại biểu Toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Phường Thanh Liệt: Ra quân giải quyết điểm nghẽn “trật tự đô thị”

Thực hiện Kế hoạch số 332/KH-UBND ngày 10/12/2025 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về giải quyết các “điểm nghẽn” trong công tác trật tự đô thị và xây dựng xã, phường bảo đảm trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị, Ủy ban nhân dân phường Thanh Liệt, Ban Chỉ đạo 197 phường tổ chức lễ ra quân giải quyết điểm nghẽn “Trật tự đô thị” và xây dựng phường đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trên địa bàn.
Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Hà Nội: Quyết tâm về đích công tác giải phóng mặt bằng Vành đai I

Tuyến đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục và Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, là dự án hạ tầng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với giao thông đô thị Hà Nội. Trong bối cảnh quỹ thời gian chỉ còn tính bằng tuần, các phường Giảng Võ, Láng, Ô Chợ Dừa cùng các đơn vị chức năng đang triển khai “chiến dịch thần tốc” giải phóng mặt bằng, quyết tâm hoàn thành trong khoảng 20 ngày theo chỉ đạo của Thành phố. Những nỗ lực đồng bộ, cách làm linh hoạt, cùng sự đồng thuận của người dân được xem là yếu tố quyết định để dự án đạt mục tiêu.
Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã gọn gàng hơn sau khi dẹp vỉa hè

Phố Hàng Mã thông thoáng hơn, bớt ùn tắc sau khi lực lượng chức năng ra quân dọn dẹp vỉa hè, chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm và trả lại không gian cho người đi bộ.
Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Vì một Hà Nội văn hiến, văn minh

Không phải những dự án hàng nghìn tỷ đồng hay những công trình quy mô lớn, quá trình xây dựng một đô thị “xanh” đôi khi bắt đầu từ những việc rất giản dị: tháo bỏ một mái che lấn vỉa hè, di dời một điểm tập kết rác, trả lại lối đi cho người đi bộ. Những ngày cuối tháng 11 này, tại các phường trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình, Cửa Nam, những việc làm tưởng chừng nhỏ bé ấy đang tạo nên hiệu ứng lớn đánh dấu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân trong xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, đáng sống.
Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Tiến độ xử lý 712 dự án chậm triển khai ở Hà Nội

Theo báo cáo chi tiết của Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, tính đến ngày 5/11/2025, toàn bộ 712 dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai trên địa bàn đã được rà soát, thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm và phân loại xử lý.
Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Siết chặt trình tự, thủ tục cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 296/2025/NĐ-CP quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, thay thế Nghị định số 166/2013/NĐ-CP. Nghị định mới làm rõ nguyên tắc, trình tự, thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế nhằm bảo đảm thi hành quyết định xử phạt, quyết định tịch thu tang vật và quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Đồng thời, nghị định cũng quy định trách nhiệm của cơ quan thi hành, chi phí cưỡng chế và các biện pháp bảo đảm an toàn, trật tự trong quá trình tổ chức thực hiện.
Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Thanh Liệt: Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân của Cảnh sát khu vực

Vừa qua, Công an phường Thanh Liệt tổ chức Hội nghị “Lắng nghe ý kiến nhân dân” nhằm đánh giá tình hình an ninh trật tự (ANTT) và tiếp thu góp ý đối với lực lượng Cảnh sát khu vực (CSKV) trong thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Đây là hoạt động thường xuyên, thể hiện tinh thần cầu thị, lấy người dân làm trung tâm trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động