Ô tô cũ về đâu khi giá xe mới giảm cả trăm triệu đồng/chiếc?

Chứng kiến sự giảm giá nhanh và ồ ạt của nhiều loại xe mới cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập khẩu, nhiều chủ kinh doanh xe cũ, người muốn bán xe cũ đang đứng ngồi không yên.
o to cu ve dau khi gia xe moi giam ca tram trieu dongchiec Lối rẽ mới của ôtô Việt trước mốc 2018
o to cu ve dau khi gia xe moi giam ca tram trieu dongchiec Ô tô mới giảm giá ồ ạt, dân buôn xe cũ vật vã tìm khách, đẩy xe

Theo giới buôn xe, mức giá xe cũ phụ thuộc vào đời xe, mẫu xe và nhiều yếu tố khác, giá loại xe có thể đi được thấp nhất cũng phải từ 400 triệu đồng, cao là khoảng hơn 1 tỷ đồng/xe. Thời điểm năm ngoái, xe cũ có doanh số bán cao nhất phổ biến là từ 400 - 600 triệu đồng/xe.

Xe cũ trong nước, lo ế ẩm

Từ đầu năm đến nay, thị trường xe mới có nhiều mặt bằng giá bán thấp, các đời xe xuống giá nhanh và các hãng cũng đưa nhiều loại xe được định giá khá thấp từ 450 đến 600 triệu đồng/chiếc như Mazda 2, Honda City, Kia Morning, Kia Cerato hay Hyundai i10, Accent... để mục đích vét thị trường hoặc hạ giá bán, tăng doanh thu. Điều này khiến cho "đất sống" cho thị trường xe cũ ngày càng eo hẹp.

o to cu ve dau khi gia xe moi giam ca tram trieu dongchiec
Thị trường xe cũ được nhận định sẽ tiếp tục đà giảm giá trong thời gian tới do sức ép giảm giá xe mới (ảnh Nguyễn Tuyền)

Do mức giá xe cũ bị chèn ép nên những người có ý định bán xe, đổi xe thời điểm này khá khó khăn. Đặc biệt đối với những dòng xe sang đời sâu, xe dung tích xi lanh lớn. Khảo sát của PV về thị trường ô tô cũ tại Hà Nội cho thấy, nếu mức giá 600 triệu đồng đến 900 triệu đồng, khách sẽ chọn được những dòng xe sang đời từ 2013 xuống đời 2010 của thương hiệu như Mecerdes, BMW, Lexus hay Toyota…

Tuy nhiên, không phải dễ có khách chọn mua bởi những dòng xe sang đi liền với đồ thay thế đắt, khấu hao lớn và tiêu thụ nhiên liệu cao hơn so với dòng thông thường, trong khi đó tiện ích (đồ chơi) không mới như những dòng xe phổ thông hiện có cùng mệnh giá.

Về mức giá xe cũ, cách tính giá bán xe có được tính sau khi trừ khấu hao, thời hạn sử dụng xe đi, người bán cộng hoặc trừ thêm từ 5 - 10% theo giá bán thị trường của đời xe đó. Ước tính khoảng từ 2 - 3 tháng, giá xe cũ sẽ có chu kỳ đổi giá một lần, mức giá bình quân sẽ thấp hơn từ 3% - 10% so với mức giá của chu kỳ trước đó.

Giá chung là vậy, nhưng theo nhiều chủ kinh doanh xe cũ, năm 2017 do giá xe mới giảm nhanh nên biên độ giá nhanh hơn, có thể từ 1 - 2 tháng phải có mặt bằng giá mới đối với dòng xe cũ.

Xe sang cũ nhập khẩu giữ giá, vì sao?

Trong khi xe cũ trong nước ảnh hưởng tiêu cực từ giá xe mới giảm thì xe sang loại cũ nhập về Việt Nam khá "đặc biệt": Mặt bằng giá xe không thay đổi nhiều, giữ giá so với các dòng xe cùng loại hoặc tương tự trong nước. Các loại xe này thực chất là xe mới chạy lướt tại nước ngoài không lâu, sau đó nhập về Việt Nam dưới diện xe cũ và được nhiều người "am tường" về xe rất ưa chuộng.

"Những loại xe này hầu hết được nhập khẩu full option với nhiều tiện nghi, đồ chơi vượt trội so với xe trong nước. Lý do nhập khẩu là bởi các xe này thường có xuất xứ từ các nước Tây Á, Trung Đông, không được các đối tác nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. Các đại lý xe cũ nhập về để đáp ứng nhu cầu của những người sành xe Việt có thêm lựa chọn", một người chuyên kinh doanh xe cũ tại Mỹ Đình cho hay.

Dù được khoác trên mình danh nghĩa "xe cũ" nhưng theo nhiều dân buôn xe, loại xe này chất lượng khá tốt, chỉ được lưu hành thời gian ngắn tại nước ngoài. Bên cạnh đó, do không được nhập trực tiếp về Việt Nam (vì chính sách thị trường của hãng) nên các dòng xe sang, cũ lại không có mức giá đối chiếu. Mức giá của thị trường loại xe này vẫn không hề giảm so với mặt bằng giá xe cũ trong nước, thậm chí còn đắt ngang ngửa so với xe mới, tương đương phân khúc.

Theo lý giải của một dân buôn xe, ngoài phục vụ một bộ phận người đam mê xe, lý do xe sang cũ giữ "chát" là do từ tháng 9/2016, chính sách thuế sửa đổi đã khiến mỗi xe đội thêm hàng chục nghìn USD tiền thuế.

Cụ thể, theo Nghị định 122/2016 của Chính phủ, áp dụng từ tháng 9/2016, xe hơi 9 chỗ ngồi trở xuống, loại cũ sẽ bị đánh thuế tuyệt đối hoặc hỗn hợp từ 5.000 - 15.000 USD, cao nhất là 17.000 USD/chiếc.

Với xe cũ, dung tích dưới 1.0L, ngoài thuế nhập khẩu (tương đương các loại xe mới), sẽ bị tính thuế tuyệt đối 5.000 USD/chiếc; xe cũ dung tích từ 1.5L sẽ bị tính thêm 10.000 USD. Đối với các xe có dung tích 1.5L đến 2.5L sẽ được tính thuế hỗn hợp (giá tính thuế xe ô tô cũ nhân với mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng loại), cộng với 5.000 USD thuế tuyệt đối. Đối với xe từ 2.5L trở lên sau tính thuế hỗn hợp sẽ được cộng thêm 15.000 USD/chiếc và đối với xe trên 3.0L trở lên, sẽ bị đánh thêm 17.000 USD/chiếc.

Với đặc điểm thị trường hiện nay, rõ ràng xe cũ trong nước, xe cũ của người tiêu dùng trong nước sẽ gặp bất lợi khi mức giá xe mới giảm nhanh và giảm nhiều hơn. Trong khi đó, dù loại xe sang loại cũ nhập khẩu về không nhiều, nhưng nó lại là "gu" dành cho một bộ phận người có tiền, muốn xe đẹp. Mức giá xe này không giảm, đồng nghĩa với kinh doanh xe loại này đang có lợi hơn buôn xe cũ trong nước khi thời buổi được ví von "mua đắt, bán rẻ chỉ trong buổi chiều".

Dân Trí

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

Chuyên gia phổ biến cách bảo đảm an toàn lao động tại nơi làm việc

(LĐTĐ) Tại buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách chuyên đề: “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”, người lao động huyện Thanh Oai đã được các chuyên gia giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách như: Tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, chế độ chăm sóc sức khỏe lao động, các bệnh nghề nghiệp, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...
Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ thu hút đông đảo du khách tham quan

(LĐTĐ) Sáng 6/5, mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng lượng khách đến tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vẫn rất đông. Thậm chí, có thời điểm Bảo tàng phải tạm ngừng bán vé, đóng cửa để điều tiết lượng khách.
Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sân bay Điện Biên đón khoảng 1.000 khách/ngày vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và triển khai các hoạt động của năm du lịch quốc gia, lượng khách đi và đến Điện Biên đã tăng mạnh trong những ngày vừa qua, có ngày tăng gấp 5 lần ngày thường.
Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

Tạo điều kiện để người lao động phát huy sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Thời gian qua, với những giải pháp chỉ đạo, quan tâm, động viên kịp thời của các cấp Công đoàn quận Tây Hồ đã khích lệ được sức sáng tạo của người lao động, đóng góp thiết thực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của quận và Thủ đô. Các sáng kiến của đoàn viên, công nhân lao động được áp dụng vào công tác và sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần làm lợi cho doanh nghiệp, đơn vị.
Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Phú Xuyên tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tri ân những đóng góp, hy sinh to lớn của các chiến sĩ Điện Biên Phủ.
Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Khẳng định vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Thanh Oai đã tổ chức đồng diễn dân vũ và tọa đàm về “Vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu”.
Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

Tháng 5 về Điện Biên lịch sử

(LĐTĐ) 70 năm trước, cái tên Điện Biên Phủ hiện lên chói lọi trên bản đồ thế giới với chiến thắng lịch sử “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” (7/5/1954 - 7/5/2024). Ngày nay, thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên được biết đến như một trung tâm du lịch mới nổi của vùng Tây Bắc với thế mạnh về du lịch lịch sử - tâm linh văn hóa; du lịch sinh thái, khám phá cảnh quan thiên nhiên,...

Tin khác

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

Hôm nay, lãi suất ngân hàng đồng loạt tăng

(LĐTĐ) Sáng nay (6/5), thêm nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiền gửi ở hầu hết các kỳ hạn.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào sáng ngày 3/5

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi thông báo cho biết, sẽ tiếp tục đấu thầu vàng miếng vào 9h sáng mai (3/5).
Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

Các startup Việt chưa hấp dẫn được vốn đầu tư

(LĐTĐ) So với một số nước khu vực như Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, tổng số lượng đầu tư cũng như nhà đầu tư của Việt Nam thấp hơn. Lý do cơ bản, các startup của Việt Nam chưa tạo sức hấp dẫn đủ mạnh, chưa hướng đến sản phẩm dịch vụ có tính đột phá, dựa trên công nghệ cao, sáng chế mới.
Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

Định hình lại chế độ kế toán hành chính sự nghiệp từ ngày 1/5/2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư 24/2024/TT-BTC hướng dẫn mới nhất về chế độ kế toán hành chính sự nghiệp, thay thế cho Thông tư 107/2017/TT-BTC và một số thông tư khác liên quan. Đây là bước tiến quan trọng nhằm cập nhật và chuẩn hóa các quy định kế toán, đồng thời đáp ứng nhu cầu quản lý tài chính ngày càng cao trong các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Xem thêm
Phiên bản di động